Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
Balamật
Bài viết: 41
Ngày: 01/09/10 21:24
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP HCM

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi Balamật »

chỉ nên thực hành theo lời Phật dạy mà thôi
Đấy là ý nói không nên nghĩ nhiều là phương tiện hay không phương tiện chỉ nên lo tu hành.
đừng nói là Ngài gạt họ nhé
.
Ta có thể dùng từ gạt ư. Pháp Nhiên Đại Sư được coi là sơ tổ Tịnh Độ bên Nhật Bản. Ngài đã đem các tông chỉ của tổ Thiện Đạo để hoằng dương pháp môn Tịnh Độ. Hãy đọc Niệm Phật tông yếu kỹ hơn nữa. Mỗi người đều có cách khai thị khác nhau nhưng vạn ý đều quy về làm một chỉ trách ta không thể lãnh ngộ hết thôi.
đó là cơ duyên thôi; nhiều người trong tuyệt vọng chợt nhớ lại đã nghe qua rồi thực hành; thành tâm trong giây phút tuyệt vọng không đủ sao? công đức ít thì vãng sinh hạ phẩm, chẳng có gì trái nhân quả.
Vạn người không có một. Nên biết đây đều là những người phi thường do chủng tử tu hành niệm Phật nhiều kiếp nay quả chín muồi khiến cho gặp được thiện tri thức khai thị hoặc cơ duyên nào đó mà phát tâm dũng mãnh, buông bỏ tất cả. Đây được gọi là Đại Tâm sau cùng trong giờ phút sanh tử lập tức được Phật tiếp dẫn.
Chúng ta ngày nay tuy ngày ngày phát nguyện niệm Phật nhưng tâm lực thật ra không thể sánh bằng những người ấy. Cho nên Tổ Ngẫu ích đã từng quở trách vạn người không không có 1, đây là những người đều có chủng tử Tịnh Độ từ môn ngàn kiếp trước chớ chẳng phải đợi chết rồi mới niệm Phật. Nghĩ vậy thì mình tự hại mình thôi.
ví dụ của mình là cụ thể, không nói chuyện thiền định
Bất kể Thiền hay tịnh nếu tâm vọng tưởng mong cầu thì tức mang họa. Đây không phải mình tự ý nói suông, kinh sách có thừa bạn cứ về tìm hiểu.
đó là gần vào niết bàn thôi; chưa đến gần thì "hóa thành" thấy "hóa thành", phương tiện nhờ đó mới thiện xảo
Có biết mình đang nói gì không? Khi nói nếu dùng văn tự mà không thấu hiểu ý nghĩa sẽ làm cho người đọc mù mờ lầm lạc.
Còn nếu như đh vẫn không tin thì kẻ hèn kém này không dám nói nữa.


[b]Thân người khó được, Phật pháp khó nghe[/b]
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Trả lời sun:
Niệm Quán Âm hoặc niệm A Di Đà Phật gì cũng được sun à


Nam Mô A Di Đà Phật
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Có biết mình đang nói gì không?
mình nói đ/h không hiểu vì mình dở và ngược lại cũng vậy
đh vẫn không tin
bổn nguyện của Đức Phật A di đà, nếu có thể tin như người trong đêm tối thấy tia sáng, chuyện đó phi thường hay không phi thường, sự thành tựu vẫn vậy; mình không có ý khuyến khích người ta giải đãi nhưng bổn nguyện của Ngài là bất khả tư nghì, tin thì vào
:)


Hình đại diện của người dùng
Balamật
Bài viết: 41
Ngày: 01/09/10 21:24
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP HCM

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi Balamật »

Học Phật không phải để tranh luận hơn thua, giỏi dở. Xin nhận mình là kẻ ngu nên mới còn kẹt lại ở thế gian này. Khi tại hạ viết bài chỉ mong đem lại lời giảng của Phật, Tổ để người đọc được lợi ích. Chúng ta đều là những kẻ phàm phu tục tử chỉ mong may sao gặp đúng pháp chỉ đường thoát khỏi bờ mê. Tại hạ nếu như còn ý thấy cái hay dở lỗi phải ở người thì hóa ra cái Ta của mình đây còn quá lớn. Lấy làm hổ thẹn và xin được dừng tại đây.


[b]Thân người khó được, Phật pháp khó nghe[/b]
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Có rất nhiều A LA HÁN từ cõi khác sanh đến CỰC LẠC THẾ GIỚI. Lại có nhiều Bồ Tát gồm có bậc VÔ SANH PHÁP NHẪN (đủ năng lực tự tại ra vào sanh - tử) vãng sanh CỰC LẠC và tiến lên bậc NHẤT SANH BỔ XỨ. Vì bổn nguyện ĐỨC A DI ĐÀ tiếp rước tất cả bậc từ phàm phu đến thánh vị cao nhất.

Khi nào không còn Tín và Nguyện thì khi ấy mới không thể vãng sanh. Nếu có Tín - Nguyện vững chắc thì chắc chắn vãng sanh. Nhưng có điều nghiệp chướng chi phối có thể làm lung lay Tín - Nguyện hoặc khiến sai lạc vào tà Tín, và do nghiệp chi phối nên chưa mãn duyên phần thì chưa thể vãng sanh. Duyên phần là tùy nơi dụng công tu tập tiêu trừ nghiệp chướng cũng như tâm nguyện của bản thân. Niệm Phật không những tiêu trừ dần nghiệp chướng sớm vãng sanh, mà còn dễ cảm ứng với bổn nguyện của chư Phật và CỰC LẠC THẾ GIỚI, duyên thuận lợi cho sự vãng sanh. Tu môn khác thì phải hồi hướng.


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

VHBK chữ Duyên rất là quan trọng
Trong Kinh Đại Thừa Phật dạy rất nhiều, Phật cứ lặp lại hoài mấy ngàn lần mấy vạn lần đó là câu: Thọ Trì, Đọc Tụng, Vì Người Diễn thuyết chỉ có phương cách này mới cứu nỗi chúng sanh trong thời kì mạt pháp


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Đúng là như vậy. Tín - Nguyện là nhân. Nhân duyên đầy đủ ắt được vãng sanh.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Tín - Nguyện đã có cũng không hẳn vững chắc vì do sức lôi kéo của nghiệp lực. Cho nên nay có Tín - Nguyện rồi phải tu trì tiêu trừ nghiệp chướng, xa lìa các việc làm ác, chuyên làm điều lành. Nghiệp chướng rất mỏng thì chỉ cần hiện tại lập tức vãng sanh chẳng đợi lâm chung.

Tâm mong đợi lâm chung vãng sanh mà không có Phát Tâm Bồ Đề thì kẻ đó đã tu sai chánh pháp, đã chẳng có lợi ích chân thật, huống chi vãng sanh. Hoặc mượn danh tự Bồ Đề tự lừa gạt tâm trí, chẳng có tâm tu hành chân thật thì cũng như vậy. Ngay cả có Tâm Bồ Đề mà đợi lâm chung để vãng sanh thì còn chưa chắc vãng sanh, huống chi chưa phát Tâm Bồ Đề một cách chân thật.

Nếu chư vị có phát Tâm Bồ Đề thì phải dốc lòng tu tập tiêu trừ nghiệp chướng của chính mình và chúng sanh. Tất cả những gì tốt lành làm được đều đồng quy CỰC LẠC. Nếu có thể ngay hiện tại mà an nhiên vãng sanh chẳng đợi lâm chung thì phẩm vị rất cao, cách VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ không xa nữa. Bồ Tát mà từ sanh tử này mà vào sanh tử khác thi căn cơ rất chậm lục, nếu không muốn nói là chẳng phải Bồ Tát.


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

VHBK hiểu thế nào là nghiệp chướng vậy


Tâm mong đợi lâm chung vãng sanh mà không có Phát Tâm Bồ Đề thì kẻ đó đã tu sai chánh pháp.Xin Trích: http://niemphat.net/Luan/bonnguyen_np/bon_nguyen_np.htm
b. Chẳng phát nguyện thì niệm Phật không thể vãng sanh.

Kinh Vô Lượng Thọ dạy rất rõ ràng, điều kiện căn bản của ba bậc vãng sanh là: ‘Phát Bồ Ðề tâm, một hướng chuyên niệm’, làm sao có chuyện chẳng phát nguyện mà có thể vãng sanh được? Không có đạo lý này! ‘Chẳng phát nguyện, niệm Phật’ người xưa có nói: ‘Cho dù mỗi ngày niệm mười vạn tiếng Phật hiệu, chẳng phát nguyện thì hét bể cuống họng cũng uổng công mà thôi!’

Tại sao vậy? Bạn chẳng chịu vãng sanh mà!

Tâm nguyện vãng sanh, buông xuống vạn duyên tức là tâm Bồ Ðề.

Trong Yếu Giải, đại sư Ngẫu Ích đã dạy chúng ta: ‘Nếu muốn vãng sanh tăng cao phẩm vị, nhất định phải có tâm giống như tâm Phật, nguyện giống nguyện của Phật, hạnh giống hạnh của Phật’. Tâm chẳng giống tâm của A Di Ðà Phật, nguyện cũng chẳng giống nguyện của A Di Ðà Phật, hành vi cũng chẳng giống A Di Ðà Phật, cho dù bạn vãng sanh thì phẩm vị cũng rất thấp; huống chi là bạn không thể nào vãng sanh được! Chúng ta phải nhớ kỹ nghe!

Trong kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật, phu nhân Vy Ðề Hy cầu sanh Tịnh Ðộ, thỉnh giáo đức Phật Thích Ca:

‘Con phải tu học như thế nào mới có thể vãng sanh Cực Lạc thế giới?’

Trước khi đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng giải phương pháp tu học cho bà, Ngài đã giảng rõ ‘Tịnh Nghiệp Tam Phước’, giảng rõ cho chúng ta đây là ‘Chánh nhân Tịnh nghiệp của ba đời chư Phật’. Nói một cách khác bất luận Phật quá khứ, Phật hiện tại, hay Phật tương lai, hết thảy những người tu hành thành Phật đều xây dựng trên cơ sở, nền tảng này, nếu không có cơ sở này thì chẳng kể họ ráng sức tu hành ra sao đều không thể thành tựu. Cũng như việc xây nhà, đây là nền móng. Hai câu đầu trong cơ sở này là: ‘Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng’, người Trung Quốc thường dùng danh từ: ‘hiếu thân tôn sư’. Mọi người ở Tây phương Cực Lạc thế giới đều là người con có hiếu nhất, đều là học sinh giỏi nhất. Trong kinh Vô Lượng Thọ xưng họ là ‘đệ tử hạng nhất của Như Lai’! Làm sao có chuyện ‘chẳng phát nguyện’ này? Việc này hoàn toàn sai lầm! Những người có đầu óc sáng suốt một chút đều có thể phân biệt và nhận ra. Nếu ngay cả việc này cũng không thể nhận ra sự khác biệt, sự học Phật của chúng ta đều là vô ích, nghe giảng kinh bao nhiêu năm nay cũng luống uổng, vô ích! ‘Tịnh Nghiệp Tam Phước’ tức là hạnh của Phật – Hành vi của chư Phật Như Lai được thể hiện trong sanh hoạt thường ngày. Tam Phước, Lục Hòa, Tam Học, Lục Ðộ, Thập Nguyện đều là sự hành trì của chư Phật. Chúng ta đã làm được chưa? Tôi thường khuyên các vị đồng tu khi khởi tâm động niệm, ngôn ngữ tạo tác phải đối chiếu với năm khoa mục này, nếu tương ứng, phù hợp thì hạnh của quý vị là chánh hạnh; nếu không tương ứng thì hạnh của quý vị là tà hạnh, tà hạnh chẳng thể vãng sanh được đâu!

Cho nên chúng tôi biên soạn năm đề mục của Tịnh Tông thành cuốn sách nhỏ gọi là ‘Nguyên tắc tu hành’, đây là nguyên tắc chúng ta nhất định phải tuân theo trong đời sống, công việc, xử sự, đãi người, tiếp vật hằng ngày, nhất định chẳng thể làm trái ngược. Nếu làm trái ngược thì niệm Phật, phát nguyện cũng không thể vãng sanh. Tại sao vậy? Nguyện này của bạn là nguyện giả, nguyện suông, không thực tế. Khi chúng ta phát nguyện hồi hướng, bạn lấy gì để hồi hướng? Nói suông, hồi hướng suông thì không được, bạn phải dùng những gì thực tế để hồi hướng. Thực tế là gì? Thực tế là tu hành chứng quả, đoạn ác tu thiện, chuyển mê thành ngộ. Ðây là công đức tu hành chân thật của mình, mình phải dùng cái này để hồi hướng. Hôm nay bạn không phát nguyện và cũng không niệm Phật, làm sao bạn có thể vãng sanh cho được?



Ngay cả có Tâm Bồ Đề mà đợi lâm chung để vãng sanh thì còn chưa chắc vãng sanh, huống chi chưa phát Tâm Bồ Đề một cách chân thật. Người mà có tâm bồ đề thì chắc chắc vãng sanh đó bạn à


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Niệm phật chưa dược nhất tâm sẽ vãng sanh nếu đầy đủ các yếu tố sau:
_ TÍN , NGUYỆN : tin sâu , nguyện thiết.
_ HẠNH: lúc bình thường có niệm Phật thường xuyên (nhưng chưa đạt nhất tâm bất loạn)
_ Có công đức hồi hướng vãng sanh (tu tam phước)
_ LÂM CHUNG có thiện tri thức hộ niệm. (duyên tốt vãng sanh)
_ KHÔNG CÓ tâm luyến ái
_ gia đình không được khóc lóc mà phải niệm Phật.
_ sau 8 tiếng mới cử hành ma chay.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Nguyện vãng sanh Cực Lạc và Phát Tâm Bồ Đề là hai chuyện không thể đồng nhất. Bời vì ở CỰC LẠC bậc A LA HÁN rất đông, số Bồ Tát cũng lại như vậy. Người tu môn khác, không nguyện vãng sanh CỰC LẠC, vẫn phát Tâm Bồ Đề được.

Chỉ vậy thôi, chắc bạn nguynlinhtam đã hiểu!
Sửa lần cuối bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 vào ngày 06/09/10 05:15 với 1 lần sửa.


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Tâm nguyện vãng sanh, buông xuống vạn duyên tức là tâm Bồ Ðề
Chỉ vậy thôi, chắc bạn VHBK đã hiểu!




tinhnghia Niệm phật chưa dược nhất tâm sẽ vãng sanh nếu đầy đủ các yếu tố sau:http://niemphat.net/Luan/bonnguyen_np/bon_nguyen_np.htm

Hỏi: Theo Quán kinh thì phải nhiếp tâm vào định, quán y báo, chánh báo cõi Cực Lạc rõ ràng mới có thể về Tịnh Ðộ. Tại sao kẻ chưa vào định, tu môn Trì Danh cũng được vãng sanh?

Ðáp: Chín phẩm sen ở Cực Lạc gồm nhiếp tất cả công hạnh thấp cao, song không ngoài hai điểm: Ðịnh Tâm và Chuyên Tâm.

1. Ðịnh Tâm hay Ðịnh Thiện là những vị tu tập quán pháp thành công, hoặc trì danh hiệu được vào tam muội. Các vị này sẽ sanh về thượng phẩm.

2. Chuyên Tâm hay Tán Thiện là những người chỉ niệm danh hiệu chưa được vào tam muội, hoặc tu các công đức lành khác trợ giúp, rồi phát nguyện hồi hướng. Hạng người này cũng được dự vào các phẩm thấp hơn. Nhưng cần phải trọn đời quy mạng Tây phương và chuyên cần tu tập. Lúc ngồi, nằm thường xoay mặt về hướng Tây. Khi niệm Phật, lúc phát nguyện, phải chí thành không xao lãng. Tâm niệm khẩn thiết ấy ví như kẻ bị gông xiềng, tù ngục cầu mau thoát ly; người lâm cảnh lửa cháy, nước trôi, hoặc giặc cướp rượt đuổi mong được khỏi nạn. Lại phải vì sự sống chết, phát lòng Bồ Ðề, cầu sanh Tây phương, mau thành Thánh Ðạo để đền đáp bốn ân, nối thạnh Tam Bảo độ khắp muôn loài. Chí thành như thế, quyết chắc sẽ được kết quả.

Trái lại, nếu lời và hạnh không hợp nhau, sức tín nguyện yếu kém, tâm không chuyên nhất, sự tu hành không tương tục thì khó hy vọng thành công. Bởi kẻ biếng trễ như thế, e khi lâm chung bị nghiệp chướng trở ngăn, chẳng gặp bạn lành, lại thêm thân thể đau nhức, tâm thức hôn mê, không thành chánh niệm. Vì sao? Bởi hiện tại là nhân, khi lâm chung là quả. Cần phải nhân cho chắc thật, quả mới không hư luống, như tiếng hòa nhã thì vang dịu dàng, hình ngay tất bóng thẳng vậy. Nếu muốn khi sắp chết mười niệm thành công thì ngay lúc hiện tại phải một lòng chí thiết tinh tấn tu hành, tất không còn điều chi lo ngại.

Ðại khái, chúng sanh bởi tâm chia thiện ác, nên báo có khổ vui. Do nơi ba nghiệp tạo thành, mới khiến sáu đường luân chuyển. Nếu tâm sân hận, tà dâm, đó là nghiệp Ðịa Ngục. Tâm tham lam, bỏn sẻn là nghiệp Ngạ Quỉ. Tâm ngu si, tà kiến là nghiệp Súc Sanh. Tâm ngã mạn, tự cao là nghiệp Tu La. Giữ bền Ngũ Giới là nghiệp Người. Tiến tu Thập Thiện là nghiệp Thanh Văn. Rõ thấu duyên sanh là nghiệp Duyên Giác. Tu trọn Lục Ðộ là nghiệp Bồ Tát. Chân từ bình đẳng là nghiệp Phật.

Nếu tâm thanh tịnh niệm Phật thì hóa sanh về Tịnh Ðộ, ở nơi bảo các, hương đài. Như ý mê tối đục nhơ, tất gởi chất cõi Uế Bang, nương cảnh nổng gò, hầm hố. Cho nên lìa nguồn tự tâm không còn biệt thể, muốn được quả tịnh phải chủng nhân mầu. Như tánh nước chảy xuống, tánh lửa bốc lên, lý thế tất nhiên, có chi mà ngờ vực!

http://niemphat.net/Luan/bonnguyen_np/bon_nguyen_np.htm


Nam Mô A Di Đà Phật
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.23 khách