Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

thật thương tâm cho và oan ức cho pháp môn Tịnh Độ...
Nói nhiều bị người ghét lại chẳng đi tới đâu...hihi

...Nếu lâm chung không có chánh niệm sẽ bị cận tử nghiệp lôi kéo mà đọa ác đạo...
Thật thương hại cho câu trên.... vì câu nói đó mà tương lai phải trả cái quả báo đó....
(cũng chẳng phân tích nữa làm gì cho mệt óc)

Phật dùng mọi phương tiện để giáo hóa chúng sanh, khó cũng độ mà dễ cũng độ, thiện cũng độ, mà ác cũng độ.

Phật kinh Quán kinh có dạy rõ.... pháp thứ 16. (Nếu thời buộc phải có điều kiện khắc nghiệt trên thì pháp này dạy sai rồi)

Kẻ lâm chung vì bệnh khổ bức bách KHÔNG THỂ NIỆM ĐƯỢC, thì XƯNG DANH HIỆU PHẬT quyết định được vãng sanh...

Nghĩa là kẻ ác này không thể giữ được cái niệm thuần trong tâm vì bị bức bách... nghĩa là không thể có Chánh Niệm được (có niệm thuần trong tâm được đâu mà chánh niệm và phụ niệm). Không niệm được thì XƯNG DANH vậy, bệnh khổ bức bách quá thì cứ cao thanh mà xưng danh NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT...Nhất định Phật đến tiếp dẫn... Đợi tới có được Chánh Niệm thì ..... vào Địa Ngục mất rồi....

Còn một điều nữa... lấy ví dụ cho nghe...
Nếu quả quyết:
...Nếu lâm chung không có chánh niệm sẽ bị cận tử nghiệp lôi kéo mà đọa ác đạo...
Ví dụ chỉ hý luận để chiêm nghiệm câu trên thôi...

Ví như có một người niệm Phật nguyện vãng sanh từ lúc nhỏ, cho tới lúc già ... Đột nhiên bị.... hôn mê và chết bất đắc kì tử ... Thử hỏi người này ...lúc đó có chánh niệm chăng??? có được Phật rước chăng ???? Dựa theo câu trên thì .... nghiệp vô thỉ lôi đi thọ sanh cảnh giới khác rồi.... thế thì có oan ức cho người ta không ???

Niệm lực là gì ??? Nghiệp lực là gì ??? Ai Chủ ??? Ai tới ???

Nghiệp Phật ví dụ nó như ...Bánh Xe Lăn sau chân con vật kéo (Pháp Cú) ....nó là sản phẩm.
Còn Tâm (niệm lực) là.... Đứng đầu ...của các pháp....nó là quyết định.

Kinh nói ... Nhất Thiết Chư Phật Chi Sở Hộ Niệm .... Niệm Lực mình nhỏ thì Nhất Thiết Chư Phật ....hộ niệm cho mình... Ví như lưới châu của Đế Thích...

Đừng nói là niệm tới cảnh giới Chánh Niệm....nếu kẻ bị bức bách khổ khi lâm chung....lại bị á khẩu hoặc câm...không xưng danh được.... TƯỞNG PHẬT CŨNG ĐƯỢC PHẬT TIẾP DẪN...Sức Phật (tha lực) khó nghĩ bàn há có thể đem nghiệp lực ra ...hù dọa sao ???

Thật đáng thương thay phàm phu chẳng hiểu thấu phương tiện độ sanh của Phật, lại nâng cấp bậc khó (làm khó làm dễ) cho chúng sanh thối tâm....

Nam Mô A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Vậy vãng sanh Hạ phẩm và Thượng phẩm cũng đều đoạn sanh tử, nhưng tại sao phải lên Thượng phẩm ? :">


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Lâm Nghĩa đã viết:Vậy vãng sanh Hạ phẩm và Thượng phẩm cũng đều đoạn sanh tử, nhưng tại sao phải lên Thượng phẩm ? :">
>>> [Bạn có thể tham khảo Kinh A Di Đà yếu giải]. Vãng sanh vẫn có thể chưa đoạn xong phần sanh tử luân hồi, gọi là đới nghiệp vãng sanh, nghĩa là vẫn còn VÔ MINH về luân hồi sanh tử - chưa chứng thực tánh không của vạn pháp - chưa đủ tự lực vượt luân hồi sanh tử. Về CỰC LẠC rồi nhờ phương tiện giáo hóa của ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ và thánh chúng mà tự động dứt sạch phần luân hồi sanh tử thành bậc thánh A LA HÁN hoặc Bồ Tát chứng VÔ SANH PHÁP NHẪN, kể từ đó chẳng còn lôi kéo bởi luân hồi sanh tử nữa, đủ sức nhập Niết Bàn, đủ sức thị hiện tự tại ra vào sanh tử cứu độ chúng sanh, đủ sức thâm nhập các giải thoát môn. Vãng sanh mà ngay từ đầu đã được như vậy thì là Thượng Phẩm. Vậy phải tiến liên Thượng Phẩm thì mới có được căn bản của bậc thánh thực thụ, mới đủ tự lực. Xa hơn là thành tựu VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ!


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Nghiệp chẳng phải là cái cản trở cho sự vãng sanh. Vọng tưởng phân biệt chấp trước chính là cái cản trở cho sự vãng sanh. Chính cái tâm vọng tưởng phân biệt này phát khởi dậy các thứ nghi và có thể làm lung lay Tín - Nguyện, làm cho các quả báo của nghiệp đã tạo tiếp tục trổ quả trong luân hồi sanh tử, nên bị nghiệp lực lôi kéo trổ quả luân hồi trong sáu nẻo luân hồi.

Một người thọ các nghiệp dữ không có nghĩa là không vãng sanh. Vì tuy thọ nghiệp dữ nhưng thật ra tâm tánh bình hòa, chuyên một hướng TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC, thì vẫn vãng sanh. Nếu tâm tánh như thế rồi, lại có nhiều thiện duyên, công phu tinh tấn thì sớm vãng sanh chẳng đợi chi lâm chung. Lưu ý rằng lâm chung xem như cơ hội cuối cùng trong đời, nếu không được vãng sanh thì luân hồi sanh tử và muốn giait hoát thì phải khởi đầu lại mà chưa chắc là khởi lại được - vì chưa thể biết trước thế nào.

Một người thọ nhiều nghiệp lành chưa chắc vãng sanh, vì người này tuy nhiều thiện báo nhưng tâm tánh mờ tối dễ bị dao động, dễ phát nghi mà lung lay Tín - Nguyện.

Chúc hành giả sớm dứt sạch vọng tưởng hoặc không còn nghi ngờ và sớm mãn duyên phần mà vãng sanh.


Hình đại diện của người dùng
Balamật
Bài viết: 41
Ngày: 01/09/10 21:24
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP HCM

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi Balamật »

Thật đáng thương thay phàm phu chẳng hiểu thấu phương tiện độ sanh của Phật, lại nâng cấp bậc khó (làm khó làm dễ) cho chúng sanh thối tâm....
Dct nên xem lại cách nói chuyện của mình. Đừng vì tranh luận mà nói khó nghe như vậy.
Đấy chính là nhắc nhở Phật tử tinh tấn hành trì mà bảo là thối tâm ư.
Tôi mới cảm thấy chính đạo hữu là người xem thường pháp môn Tịnh Độ đấy. Khi lâm chung niệm danh hiệu trong tâm hoặc xưng danh không là chánh niệm chứ là gì. Chánh niệm ở đây là nghĩ tưởng Phật, xưng danh Phật. Nếu như bảo khi lâm chung không cần chánh niệm chứ cần gì? Đừng tự chấp sai vào chữ chánh niệm rồi tự tranh luận.
Ví như có một người niệm Phật nguyện vãng sanh từ lúc nhỏ, cho tới lúc già ... Đột nhiên bị.... hôn mê và chết bất đắc kì tử ... Thử hỏi người này ...lúc đó có chánh niệm chăng??? có được Phật rước chăng ???? Dựa theo câu trên thì .... nghiệp vô thỉ lôi đi thọ sanh cảnh giới khác rồi.... thế thì có oan ức cho người ta không ???
Dct đọc lại các kinh sách Tịnh Độ 100 lần nữa đi nhé.
Tuy chết bất đắc kì tử nhưng tâm tưởng lúc nào cũng niệm Phật thì lo gì không vãng sanh. Vậy Phật, Tổ bảo bình thường lúc đi đứng nằm ngồi lúc nào cũng phải giữ câu niệm Phật trong tâm để chi vậy dct?
Hoặc thoạt nhiên họ vì sân hận, đau đớn không thể vãng sanh nhưng" mỗi tiếng niệm Phật đã là 1 hột giống thành Phật rồi, nó như ngọc kim cương chẳng bao giờ bị hoại" ( kinh A Di Đà yếu giải) hay "Người nào ở đời Phật quá khứ, dù tâm tán loạn mà niệm Phật cũng đã gieo được mầm mống thành Phật rồi" ( kinh Pháp Hoa)
Càng nói thì đạo hữu lại càng chứng tỏ mình đọc kinh sách chỉ như cưỡi ngựa xem hoa mà thôi. Lời Phật, Tổ dạy rõ ràng thế mà đạo hữu lại dùng 2 từ oan ức
Còn nếu đh vẫn chưa thỏa lòng thì dẫu tôi có nói gì cũng vô ích.
Sửa lần cuối bởi Balamật vào ngày 11/09/10 22:46 với 3 lần sửa.


[b]Thân người khó được, Phật pháp khó nghe[/b]
Hình đại diện của người dùng
tuniemphat
Bài viết: 216
Ngày: 19/02/10 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi tuniemphat »

Nam Mô A Di Đà Phật.
Chư vị gần đây đã tranh luận đến mức bị lấn lướt sang việc hơn thua mất rồi. Tranh luận để làm sáng to ý nghĩa trong Kinh Phật để cùng nhau cố gắng đi đúng còn đường giải thoát, đó mới là điều cần phải làm. Không nên sinh tâm không nể trọng người tranh luận với mình!

- Đã nghĩ, nhớ và niệm được danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật thì lúc đó chính là có tránh niệm.
- Đã biết, đọc tụng kinh điển, tu tập theo kinh của Phật đã dạy thì đó là Thiện nam tử, Thiện nữ nhân.
- Nghiệp lực có sức ảnh hưởng rất lớn nên cần phải chuyên tâm Niệm Phật để câu danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật ăn sâu trong tâm thức để có thể khởi niệm bất kỳ lúc nào. Khi đã khởi được niệm thì nghiệp chướng tự nhiên bị chặn lại, việc vãng sinh được đảm bảo.
- Chư Phật, chư Bồ tát đến tiếp dẫn là đến gia trì, giúp cho hành giả giữ được chánh niệm để vãng sanh chứ không phải Phật dùng năng lực của mình để đưa chúng sanh về cực lạc được. Nếu Phật làm được điều này thì Phật đã làm từ lâu rồi và cõi Diêm Phù Đề này từ lâu chẳng còn có chúng sinh vô minh nữa.
- Phật có nghĩa là giác ngộ, chúng sanh muốn thành phật cũng phải giác ngộ. Nếu chúng sanh không giác ngộ dẫu có ngàn vạn phật cũng không thể đưa về Tây Phương, cũng không thể giúp chúng sanh đó giải thoát được.
- Chư Phật mười phương xuất thế, xiển dương Phật pháp chính là để giúp chúng sanh giác ngộ. Ngoài ra không còn ý nghĩa nào khác. Bao nhiêu pháp môn cũng chỉ vì mục đích này.
- Pháp môn Niệm Phật là pháp môn giúp chúng sanh giác ngộ nhanh nhất, dễ nhất.

Bồ Tát dạy:
- Ta thấy ông chỉ nói giỏi chứ chưa thể tu hành đúng pháp. Ông nên lắng nghe lời ta nói.
Này thiện nam tử! Tâm vốn vô niệm, hễ niệm thì tưởng sanh. Tưởng ấy hư vọng, lưu chuyển sanh tử. Nay ông nên biết: Một câu A Di Ðà Phật đây chẳng từ tưởng sanh, chẳng từ niệm có; chẳng trụ vào trong hay ngoài; chẳng có tướng mạo thì các vọng tưởng chấm dứt. Thân thanh tịnh vi diệu chơn thật của Như Lai chẳng phải một, chẳng phải hai, chẳng thể phân biệt. Niệm như thế thì phiền não trần lao liền chẳng đoạn, chẳng trói, chỉ là nhất tâm. Phải đạt nhất tâm mới gọi là chấp trì danh hiệu, mới gọi là nhất tâm bất loạn, Tịnh nghiệp thành tựu, chứng ngay vào thượng phẩm.
Ông ÐịnhThành lại làm lễ, thưa:
- Phàm phu đời trược tâm trí cạn cợt, kém cỏi, chưa thể thâm đạt chí lý, xin ngài dạy rõ cho!

Bồ Tát nói:
- Ông nay nên phát đại nguyện, nguyện sanh về Cực Lạc. Sau đó, chí thành khẩn thiết xưng niệm A Di Ðà Phật sao cho tiếng niệm duyên theo tâm, tâm duyên theo tiếng, tiếng và tâm nương dựa lẫn nhau như mèo rình chuột, lâu ngày chẳng mất thì nhập chánh ức niệm tam muội.
Lại phải tiến thêm bước nữa, nên học hỏi với mọi hạng tri thức, học cao hiểu rộng, tự ngộ chơn lý mầu nhiệm ‘tâm này chính là Phật’. Ông nay nên đầy đủ lòng tin sâu xa, đừng bắt chước hạng ngu tối nghe rồi chẳng tin, cũng đừng học theo bọn nửa chơn, nửa giả, nửa tin, nửa ngờ; tuy mang tiếng lãnh thọ nhưng chẳng có tâm phụng hành chơn thành.


[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]

[b]A Di Đà Phật[/b]
Hình đại diện của người dùng
Balamật
Bài viết: 41
Ngày: 01/09/10 21:24
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP HCM

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi Balamật »

Cám ơn tuniemphat trích những đoạn kinh hay.


[b]Thân người khó được, Phật pháp khó nghe[/b]
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

dù tâm tán loạn mà niệm Phật cũng đã gieo được mầm mống thành Phật rồi" ( kinh Pháp Hoa)
À ...cái này hay nà...

vậy cho mình hỏi một chút...mình không rành Tịnh Độ lắm...

Xin hỏi người TÁN TÂM NIỆM PHẬT lúc lâm chung có được vãng sanh không ??? :)

Nam Mô A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

=>Nếu như không được nhất tâm thì cố giữ sao cho chánh niệm hiền tiền lúc lâm chung thì mới có thể vãng sanh. Để cho chánh niệm hiện tiền lúc lâm chung thì bình thời phải niệm Phật thật nhiều
Tuy chết bất đắc kì tử nhưng tâm tưởng lúc nào cũng niệm Phật thì lo gì không vãng sanh. Vậy Phật, Tổ bảo bình thường lúc đi đứng nằm ngồi lúc nào cũng phải giữ câu niệm Phật trong tâm để chi vậy dct?
Để để huân tập đó ...

À...
Không biết có nên nói thêm nữa không ??? hay là để vậy luôn trời??? Để vậy thì thời mạt pháp kẻ sai lại dạy bảo người sai... thì 1 * 100 ...100 * 1000 ...bao nhiêu người đây ???

Chết trong lúc hôn mê thì làm sao gọi là có chánh niệm nhỉ??? (người tỉnh niệm Phật còn tán loạn xì ngầu đừng nói chi hôn mê không biết gì ráo) đúng không ??? làm gì lúc đó có niệm lực đúng không ??? bời vì có người tự định nghĩa là:
Nghiệp lực ở đây chính là cận tử nghiệp ác khi chết. Còn niệm lực chính là chánh niệm. Nếu lâm chung không có chánh niệm sẽ bị cận tử nghiệp lôi kéo mà đọa ác đạo.
Mà không có chánh niệm, niệm lực thì....theo điệu kiện..........
...........giữ sao cho chánh niệm hiền tiền lúc lâm chung thì mới có thể vãng sanh.
...hay là điều kiện
....khi chết nếu nghiệp lực lớn hơn niệm lực thì không thể vãng sanh, (Quãng Khâm)
Vậy thì người đó không vãng sanh rồi ....

Bạn trả lời câu hỏi người bị chết bất đắc kì tử rất hay và rất đúng ...nhưng bạn cố ý bỏ 2 chữ "hôn mê" của dct để dễ trả lời câu hỏi cho dễ hơn đúng không??? Cái chỗ quan trọng là cái chỗ chết mà bị hôn mê đó...

Nếu có duyên thì mình thảo luận nữa...nếu mà ...bảo thủ quá thì ....thôi cũng "tuỳ thuận chúng sanh"...vậy....

Phật còn không thể bắt người khác phải hiểu theo kiến giải của mình thì làm sao dct bắt người ta phải nghe theo cài hiểu mình kakaka...

dct không có chống đối đạo hữu đâu...chỉ đưa ý kiến mình cho đạo hữu tham khảo qua thôi...
Nếu thích thì coi ...chơi.... không thích thì thôi.....hí hí hà hà...

Câu trả lời chết lúc hôn mê mà vẫn vãng sanh được thì dct sẽ giải thích cho đạo hữu sau khi đạo hữu nhận ra cái nào đúng cái nào sai trước đã.....

Nam Mô A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
Balamật
Bài viết: 41
Ngày: 01/09/10 21:24
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP HCM

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi Balamật »

Vấn đề hoàn toàn nghiêm túc, dct nên cẩn trọng trong lời nói của mình.

Xin hỏi người TÁN TÂM NIỆM PHẬT lúc lâm chung có được vãng sanh không
"Nếu muốn quyết định được sanh về thế giới Cực Lạc thì lại không gì bằng lấy Tín để dẫn đường, lấy Nguyện để thúc đẩy. Tin xác quyết, nguyện khẩn thiết, dù tán tâm niệm Phật cũng chắc chắn được vãng sanh. Lòng tin chẳng chân thật, nguyện chẳng dũng mãnh, dù nhất tâm bất loạn cũng chẳng được vãng sanh." ( trích Pháp ngữ Ngẫu Ích đại sư)

Nói thêm để tránh lại lầm tưởng

" Như có người trọn đời tu 10 nghiệp lành ưng được vãng sanh về cõi trời, nhưng khi lâm chung kẻ ấy khởi 1 niệm tà kiến liền đọa vào A Tỳ địa ngục. Nghiệp ác vẫn hư vọng, mà do tâm niệm quyết liệt, còn có thể lấn lướt nghiệp lành 1 đời " ( trích Tịnh Độ Thập Nghị luận)
Trước tại hạ có nói vạn pháp duy tâm chính là chỗ này, cho nên đừng nói vấn đề chủ, tớ nữa nhé.
"Hành giả niệm Phật dùng tâm mãnh liệt nên mới phục diệt được ác nghiệp, nếu khi lâm chung dùng tâm ấy niệm Phật, quyết định sẽ vãng sanh" ( trích Tịnh Độ Thập Nghị luận)
Sự quan trọng của chánh niệm lúc lâm chung không cần bàn cãi nữa.
bạn cố ý bỏ 2 chữ "hôn mê" của dct để dễ trả lời câu hỏi cho dễ hơn đúng không??? Cái chỗ quan trọng là cái chỗ chết mà bị hôn mê đó... Chết trong lúc hôn mê thì làm sao gọi là có chánh niệm nhỉ???
Tại sao không!
Vậy là đh đã quên tới sự cần thiết vai trò của ban hộ niệm( họ lập ra cũng chính là vỉ 1 trong những trường hợp như thế này chứ còn gì) . Tuy người niệm Phật bị hôn mê nhưng A lại da thức ( thức thứ 8) vẫn rất tỉnh táo thấy biết tất cả. Hoặc nếu như không có ban hộ niệm người nhà cũng có thể khai thị và thay phiên nhau niệm Phật rõ tiếng cho người hôn mê nghe để họ có thể niệm theo. Tránh động đậy làm họ đau đớn sinh thối tâm mất chánh niệm thì mất phần vãng sanh.
Chẳng lo không có cách chỉ lo không sinh tâm muốn cứu người.
Và cũng nói thêm rằng dct đã quên mất đi 1 trong 3 yếu tố căn bản của pháp môn Tịnh Độ. Đó chính là NGUYỆN
Xem trong các kinh văn bao giờ những bài phát nguyện của cổ đức thường có câu :" Nguyện khi lâm chung, tâm không điên đảo, thân tâm an lạc, Phật, Bồ Tát và Thánh chúng từ bi gia hộ và tiếp dẫn......" vì cái gì?
" Người tu Tịnh độ, nếu công phu chưa được thuần thục, thường hay bị hãm vào trong những trạng thái sau đây, nên khi lâm chung không niệm được, hoặc lắm khi cũng không kịp mời người khác hộ niệm giùm. Các trạng thái ấy có thể là: hoặc vì bệnh khổ bức bách nên sinh hôn mê, hoặc bị bà con thương tiếc khó bề xả bỏ nên sinh si luyến, hoặc vì sự nghiệp của tiền khó dứt lòng tham đắm nên sinh bi ai, hoặc vì thù hận đầy dẫy khó giải nỗi lòng nên sinh sân hận v.v..."
Và cũng chính vì thế nên Phật, Tổ từ bi mới khuyên bảo niệm Phật đến cảnh giới Nhất tâm bất loạn chẳng phải về vấn đề quả vị mà để làm chủ việc sinh tử của mình đó.
Chẳng biết nói đến vậy đã thỏa lòng dct hay chưa. Chắc đh đã biết lí do mấy ngày nay tôi mất công ngồi đây tranh luận với đh rồi chứ. Hoặc đh vẫn còn gì chưa đồng ý cứ nói nhưng trên tinh thần lợi ích chứ chẳng vì .....
Cũng nhân đây xin đăng bài phát nguyện của Từ Vân Sám chủ:

Một lòng quy kính
Phật a Di Đà
Thế giới Cực Lạc
Nguyện lấy tịnh quang chiếu con
Từ thệ nhiếp con
Con nay chánh niệm
Xưng hiệu Như Lai
Vì đạo Bồ đề
Cầu sanh Tịnh độ.
Phật xưa có thề:
"Nếu có chúng sanh,
Muốn sanh nước ta,
Hết lòng tín niệm,
Dù chỉ mười niệm,
Mà chẳng đặng sanh,
Thề chẳng làm Phật".
Nhờ nhân duyên niệm Phật nầy
Được vào trong biển đại thệ
Của đức Như Lai
Nhờ từ lực Phật
Các tội tiêu diệt.
Căn lành tăng trưởng
Khi thân mạng gần chung
Biết trước giờ chết
Thân không bệnh khổ
Tâm không tham luyến
Ý không điên đảo

Như vào thiền định
Phật và Thánh chúng
Tay nâng kim đài
Đến nghinh đón con
Trong khoảng một niệm
Sanh về Cực lạc.
Sen nở thấy Phật
Liền nghe Phật thừa
Bừng tỏ Phật huệ
Lui về độ sanh
Tròn nguyện Bồ đề.
áp dụng hằng ngày, hoặc một thời, hoặc hai thời, trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.


[b]Thân người khó được, Phật pháp khó nghe[/b]
Hình đại diện của người dùng
tuniemphat
Bài viết: 216
Ngày: 19/02/10 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi tuniemphat »

Nam Mô A Di Đà Phật tangbong
Và cũng chính vì thế nên Phật, Tổ từ bi mới khuyên bảo niệm Phật đến cảnh giới Nhất tâm bất loạn chẳng phải về vấn đề quả vị mà để làm chủ việc sinh tử của mình đó.
- Phàm làm việc gì cũng vậy, phải có niềm tin, tin càng sâu thì ý niệm càng lớn.
- Khi đã có Tín tâm sâu dày rồi thì phát Nguyện dũng mãnh, vãng sanh Cực Lạc. Đó là những điểm trong yếu nhất. Nếu đã có Tín và nguyên dũng mãnh, lại thêm Hành trì niệm phật thường xuyên, chắc chắn sẽ được vãng sanh. Không biết các đạo huynh dự định sao, tôi thì tiên quyết có một kiếp này làm người nữa thôi. Trần duyên của tôi chưa hết nên vẫn là là người tại gia. Nhưng tôi thường niệm danh hiệu Phật, và tin chắc chắn vào sự vãng sanh Cực Lạc của mình.
Tôi may mắn được biết diễn đàn này rất tình cờ và giờ đây nó như một nơi gắn bó dài lâu và nhiều tâm niệm. Trên đây có nhiều vị có học thức về Phật học cao dày, mong các vị rộng lòng chỉ bảo.
- Các đạo huynh khác cứ chân thành chia sẻ suy tư và kinh nghiệm, nhưng không nên để cái Sân hận hơn thua vướng vào đây.

Xuất gia là gì vậy?? Là xuất khỏi cái nhà nhiều chuyện mà. Rời bỏ Tham, Sân, Si đó là xuất gia đó.
Nam Mô A Di Đà Phật tangbong


[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]

[b]A Di Đà Phật[/b]
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật chưa được nhất tâm có được vãng sanh chăng?

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

"Nếu muốn quyết định được sanh về thế giới Cực Lạc thì lại không gì bằng lấy Tín để dẫn đường, lấy Nguyện để thúc đẩy. Tin xác quyết, nguyện khẩn thiết, dù tán tâm niệm Phật cũng chắc chắn được vãng sanh. Lòng tin chẳng chân thật, nguyện chẳng dũng mãnh, dù nhất tâm bất loạn cũng chẳng được vãng sanh." ( trích Pháp ngữ Ngẫu Ích đại sư)

Rất hay và chính xác..

Vậy thì tâm tán loạn vẫn có thể vãng sanh, mà tâm tán loạn thì không thể cho là GIỮ ĐƯỢC CHÁNH NIỆM.....Điểm này đạo hữu đồng ý không ???

Vậy thì dct post lại câu của đạo hữu nha...
Nếu như không được nhất tâm thì cố giữ sao cho chánh niệm hiền tiền lúc lâm chung thì mới có thể vãng sanh. Để cho chánh niệm hiện tiền lúc lâm chung thì bình thời phải niệm Phật thật nhiều
Đạo hữu cho là phải cố giữ sao cho chánh niệm hiền tiền ....thì mới có thể vãng sanh....


??????
.............Tuy người niệm Phật bị hôn mê nhưng A lại da thức ( thức thứ 8) vẫn rất tỉnh táo thấy biết tất cả.........

Trời đất ơi trời trời !!!! chuyện gì vậy ???

Cái này thì nghiên về phần giáo của Duy Thức.... Dct cũng xin nói rõ thêm...

A Lại Da là gì ??? là Tạng Thức ... Tạng nghĩa chứa đựng... chứa cái gì??...chứa tất cả chủng tử thiện ác...
Nó là kho chứa chứ nó chẳng phải là cái để "thấy biết" ....của phàm phu...

Trong 8 thức của phàm phu thì chỉ có 2 thức còn lại một chấp trước (Mạc Na), hai là vọng tưởng (Ý Thức)...nghĩa là 2 phần còn lại là để ...thấy biết...

Khi giác ngộ thì Ý Thức thành Trí Quán Sát, Mạc Na thành Trí Bình Đẳng.... Nghĩa là cái Vọng Tưởng thành cái Trí Quán, cái Chấp Trước thành Bình Đẳng (không chấp có ta, có người, không chấp mập, gầy, móm, nhọn........nên nó Bình Đẳng).

Còn thức thứ 8 A La Da thì thành Đại Viên Cảnh Trí....là nói về cái Thể... mình thường nghe nói là "tâm như tấm gương sáng"...v.v... là Đại Viên Cảnh Trí ....vì nó nói về Bát Nhã cho nên gọi là Đại Viên Cảnh Trí...

Cho nên cái A Lại Da là kho chứa đựng, không phải là "cái khâu" phân biệt hay chấp trước ...làm gì có chuyện "thấy biết" trong này...
Cái này là Phật học rất căn bản ....không nên tự hiểu sai...rồi nói sai.

Nếu bị hôn mê ....mà lúc đó "thấy biết" thì ...sao gọi là hôn mê nữa đúng không???
Chẳng biết nói đến vậy đã thỏa lòng dct hay chưa. Chắc đh đã biết lí do mấy ngày nay tôi mất công ngồi đây tranh luận với đh rồi chứ. Hoặc đh vẫn còn gì chưa đồng ý cứ nói nhưng trên tinh thần lợi ích chứ chẳng vì ....
Chỗ không đồng thì dct đã nói ra rồi ...đó...
Cái tư tưởng .....
"nghiệp lực lớn hơn niệm lực thì không thể vãng sanh, nếu như niệm lực lớn hơn nghiệp lực thì có thể vãng sanh"
Là rất rầt rất sai lầm...đó...

Vả lại dct chỉ có chịu .....Thảo Luận học hỏi thêm...còn "Tranh Luận" thì dct không dám tranh...
Dĩ nhiên dct đọc một bài viết..... tư tưởng kiến giải của một vị nào đó thì dct biết người ta giỏi hơn mình, có chánh kiến hơn mình ...hoặc ngược lại chứ...

Còn cái chỗ lâm chung hôn mê mà vẫn vãng sanh được thì không khó hiểu đâu...nhưng không phải ai cũng hiểu rõ chỗ này.
không cần phải...cố tình thêm "gia vị" vào... như:
Tuy người niệm Phật bị hôn mê nhưng A lại da thức ( thức thứ 8) vẫn rất tỉnh táo thấy biết tất cả. Hoặc nếu như không có ban hộ niệm người nhà cũng có thể khai thị và thay phiên nhau niệm Phật rõ tiếng cho người hôn mê nghe để họ có thể niệm theo. Tránh động đậy làm họ đau đớn sinh thối tâm mất chánh niệm thì mất phần vãng sanh.
dct chỉ hỏi trường hợp tự hôn mê...rồi chết .... chứ không có thêm Ban Hộ Niệm, Gia Đình Niệm...ở đây.

Đã gọi là hôn mê rồi thì .... cái nhận thức cũng chẳng có luôn làm gì ...."động đậy làm họ đau đớn" .... Có băm ra trăm mảnh cũng ....chẳng hay biết nữa là...đau đớn ....

Nếu thêm như vậy thì câu trả lời của đạo hữu quá nhiều điều kiện để vãng sanh rồi còn gì ..... :)
" Nguyện khi lâm chung, tâm không điên đảo, thân tâm an lạc, Phật, Bồ Tát và Thánh chúng từ bi gia hộ và tiếp dẫn......" vì cái gì?
Chỗ này rất đúng.... Nguyện cho tâm không điên đảo để dễ dàng vãng sanh.... Chứ chẳng phải tâm bị điên đảo thì không thể vãng sanh....
Cũng chẳng phải lúc lâm chung là lúc đem Nghiệp Lực ra so tài với Niệm Lực...

Như đã nói trên.... Tán Tâm Niệm Phật cũng được vãng sanh....vậy thì Niệm Lực người này rất ít...rất yếu, rất nhỏ... há cái niệm đó có thể chọi với Nghiệp Lực sao ??? ...Trời ơi !!! Tha lực đâu rồi... sao lại để Nghiệp Lực tai oai tác quái như vậy ??? Pháp Môn Nhất Thiết Phật hộ niệm đây sao ???

Lại nói trường hợp người bị hôn mê lúc lâm chung nữa.... lúc đó có Chánh Niệm chăng? còn Niệm Lực chọi với Nghiệp Lực chăng ??? Sao lại nói ... Niệm Lực phải lớn hơn Nghiệp Lực lúc lâm chung mới được vãng sanh???
Tổ từ bi mới khuyên bảo niệm Phật đến cảnh giới Nhất tâm bất loạn chẳng phải về vấn đề quả vị mà để làm chủ việc sinh tử của mình đó.
Nói vậy là chưa đủ nghĩa....Niệm Phật Nhất Tâm Bất Loạn hay công phu thành phiến là người tu hành đạt đến cảnh giới cao để khi lâm chung DỄ DÀNG VÃNG SANH, đồng thời tăng phẩm vị lúc vãng sanh,

Người không đạt nhất tâm, không dạt công phu thành phiến, không đạt được nhất hướng chuyên niệm, tâm không thể niệm Phật, chỉ miệng xưng danh hiệu Phật, thậm chí á khẩu, nghĩ về Phật ...cũng có tư cách vãng sanh... chứ chẳng thể nói:
Nếu lâm chung không có chánh niệm sẽ bị cận tử nghiệp lôi kéo mà đọa ác đạo.
....Đây là cái hiểu sai lầm trong pháp môn Tịnh Độ.
Nếu đạo hữu bảo là tranh luận ...thì dct xin rút lui... Tranh là để thắng thua, cái này không hấp dẫn dct để tham gia ...kakaka :D
Còn nếu là thảo luận để học hỏi thì dct vui vẻ ....trả lời bài....tiếp....

Thôi có lẽ phân tích tới đây cũng đầy đủ rồi....nếu cứ giam giữ cái tư tưởng "niệm lực thắng nghiệp lực mới có thể vãng sanh"... thì cũng tùy đạo hữu thôi....

Nhắc lại... Nghiệp báo là cái bên ngoài tác động lên thân và tâm....(ngoại lực).
Còn Niệm ...chính là nó tâm....(nội lực).

Lâm chung điều duy nhất là ....có nội lực không (nghĩa là có một chút xíu tí nị về cái nguyện có vãng sanh không).
1. Nếu không thì ....tâm (nội lực) theo cảnh (nghiệp: ngoại lực) mà đi đầu thai lục đạo
2. Nếu có dù nhỏ như hạt bụi, như hạt cát....thì nó vẫn tương ưng đúng như lời nguyện của Phật, có cảm tức có ức...chẳng cần biết niệm nhỏ hay niệm lớn...

Cho nên có niệm tất có sanh....chẳng phải có niệm...niệm phải hơn nghiệp mới được sanh...

Nam Mô A Di Đà Phật.
Còn cái chỗ A Lại Da nó là về bên Tông Duy Thức, rất phức tạm và khó hiểu, nếu đạo hữu có rảnh thì nghiên cứu bên Duy Thức....nó sẽ chia 5 chẻ 7...ra để hiểu rõ hơn...

Chúc an lạc
Nam Mô A Di Đà Phật.

(tự hứa là viết ngắn, mà viết ngắn thì ...không đủ nghĩa, mà viết dài thì người ta làm biếng đọc, thậm chí viết càng dài bài càng xáo trộn thêm)...

Nam Mô A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.35 khách