"Nếu muốn quyết định được sanh về thế giới Cực Lạc thì lại không gì bằng lấy Tín để dẫn đường, lấy Nguyện để thúc đẩy. Tin xác quyết, nguyện khẩn thiết, dù tán tâm niệm Phật cũng chắc chắn được vãng sanh. Lòng tin chẳng chân thật, nguyện chẳng dũng mãnh, dù nhất tâm bất loạn cũng chẳng được vãng sanh." ( trích Pháp ngữ Ngẫu Ích đại sư)
Rất hay và chính xác..
Vậy thì tâm tán loạn vẫn có thể vãng sanh, mà tâm tán loạn thì không thể cho là
GIỮ ĐƯỢC CHÁNH NIỆM.....Điểm này đạo hữu đồng ý không ???
Vậy thì dct post lại câu của đạo hữu nha...
Nếu như không được nhất tâm thì cố giữ sao cho chánh niệm hiền tiền lúc lâm chung thì mới có thể vãng sanh. Để cho chánh niệm hiện tiền lúc lâm chung thì bình thời phải niệm Phật thật nhiều
Đạo hữu cho là
phải cố giữ sao cho chánh niệm hiền tiền ....thì mới có thể vãng sanh....
??????
.............Tuy người niệm Phật bị hôn mê nhưng A lại da thức ( thức thứ 8) vẫn rất tỉnh táo thấy biết tất cả.........
Trời đất ơi trời trời !!!! chuyện gì vậy ???
Cái này thì nghiên về phần giáo của Duy Thức.... Dct cũng xin nói rõ thêm...
A Lại Da là gì ??? là Tạng Thức ... Tạng nghĩa chứa đựng... chứa cái gì??...chứa tất cả chủng tử thiện ác...
Nó là kho chứa chứ nó chẳng phải là cái để "thấy biết" ....của phàm phu...
Trong 8 thức của phàm phu thì chỉ có 2 thức còn lại một chấp trước (Mạc Na), hai là vọng tưởng (Ý Thức)...nghĩa là 2 phần còn lại là để ...
thấy biết...
Khi giác ngộ thì Ý Thức thành Trí Quán Sát, Mạc Na thành Trí Bình Đẳng.... Nghĩa là cái Vọng Tưởng thành cái Trí Quán, cái Chấp Trước thành Bình Đẳng (không chấp có ta, có người, không chấp mập, gầy, móm, nhọn........nên nó Bình Đẳng).
Còn thức thứ 8 A La Da thì thành Đại Viên Cảnh Trí....là nói về cái Thể... mình thường nghe nói là "tâm như tấm gương sáng"...v.v... là Đại Viên Cảnh Trí ....vì nó nói về Bát Nhã cho nên gọi là Đại Viên Cảnh Trí...
Cho nên cái A Lại Da là kho chứa đựng, không phải là "cái khâu" phân biệt hay chấp trước ...làm gì có chuyện "thấy biết" trong này...
Cái này là Phật học rất căn bản ....
không nên tự hiểu sai...rồi nói sai.
Nếu bị hôn mê ....mà lúc đó "thấy biết" thì ...sao gọi là hôn mê nữa đúng không???
Chẳng biết nói đến vậy đã thỏa lòng dct hay chưa. Chắc đh đã biết lí do mấy ngày nay tôi mất công ngồi đây tranh luận với đh rồi chứ. Hoặc đh vẫn còn gì chưa đồng ý cứ nói nhưng trên tinh thần lợi ích chứ chẳng vì ....
Chỗ không đồng thì dct đã nói ra rồi ...đó...
Cái tư tưởng .....
"nghiệp lực lớn hơn niệm lực thì không thể vãng sanh, nếu như niệm lực lớn hơn nghiệp lực thì có thể vãng sanh"
Là rất rầt rất sai lầm...đó...
Vả lại dct chỉ có chịu .....Thảo Luận học hỏi thêm...còn "Tranh Luận" thì dct không dám tranh...
Dĩ nhiên dct đọc một bài viết..... tư tưởng kiến giải của một vị nào đó thì dct biết người ta giỏi hơn mình, có chánh kiến hơn mình ...hoặc ngược lại chứ...
Còn cái chỗ lâm chung hôn mê mà vẫn vãng sanh được thì không khó hiểu đâu...nhưng không phải ai cũng hiểu rõ chỗ này.
không cần phải...cố tình thêm "gia vị" vào... như:
Tuy người niệm Phật bị hôn mê nhưng A lại da thức ( thức thứ 8) vẫn rất tỉnh táo thấy biết tất cả. Hoặc nếu như không có ban hộ niệm người nhà cũng có thể khai thị và thay phiên nhau niệm Phật rõ tiếng cho người hôn mê nghe để họ có thể niệm theo. Tránh động đậy làm họ đau đớn sinh thối tâm mất chánh niệm thì mất phần vãng sanh.
dct chỉ hỏi trường hợp tự hôn mê...rồi chết .... chứ không có thêm Ban Hộ Niệm, Gia Đình Niệm...ở đây.
Đã gọi là hôn mê rồi thì .... cái nhận thức cũng chẳng có luôn làm gì ...."động đậy làm họ đau đớn" .... Có băm ra trăm mảnh cũng ....chẳng hay biết nữa là...đau đớn ....
Nếu thêm như vậy thì câu trả lời của đạo hữu quá nhiều điều kiện để vãng sanh rồi còn gì .....
" Nguyện khi lâm chung, tâm không điên đảo, thân tâm an lạc, Phật, Bồ Tát và Thánh chúng từ bi gia hộ và tiếp dẫn......" vì cái gì?
Chỗ này rất đúng.... Nguyện cho tâm không điên đảo
để dễ dàng vãng sanh.... Chứ chẳng phải tâm bị điên đảo thì không thể vãng sanh....
Cũng chẳng phải lúc lâm chung là lúc đem Nghiệp Lực ra so tài với Niệm Lực...
Như đã nói trên.... Tán Tâm Niệm Phật cũng được vãng sanh....vậy thì Niệm Lực người này rất ít...rất yếu, rất nhỏ... há cái niệm đó có thể chọi với Nghiệp Lực sao ??? ...Trời ơi !!! Tha lực đâu rồi... sao lại để Nghiệp Lực tai oai tác quái như vậy ??? Pháp Môn Nhất Thiết Phật hộ niệm đây sao ???
Lại nói trường hợp người bị hôn mê lúc lâm chung nữa.... lúc đó có Chánh Niệm chăng? còn Niệm Lực chọi với Nghiệp Lực chăng ??? Sao lại nói ... Niệm Lực phải lớn hơn Nghiệp Lực lúc lâm chung mới được vãng sanh???
Tổ từ bi mới khuyên bảo niệm Phật đến cảnh giới Nhất tâm bất loạn chẳng phải về vấn đề quả vị mà để làm chủ việc sinh tử của mình đó.
Nói vậy là chưa đủ nghĩa....Niệm Phật Nhất Tâm Bất Loạn hay công phu thành phiến là người tu hành đạt đến cảnh giới cao để khi lâm chung
DỄ DÀNG VÃNG SANH, đồng thời tăng phẩm vị lúc vãng sanh,
Người không đạt nhất tâm, không dạt công phu thành phiến, không đạt được nhất hướng chuyên niệm, tâm không thể niệm Phật, chỉ miệng xưng danh hiệu Phật, thậm chí á khẩu, nghĩ về Phật ...
cũng có tư cách vãng sanh... chứ chẳng thể nói:
Nếu lâm chung không có chánh niệm sẽ bị cận tử nghiệp lôi kéo mà đọa ác đạo.
....Đây là cái hiểu sai lầm trong pháp môn Tịnh Độ.
Nếu đạo hữu bảo là tranh luận ...thì dct xin rút lui... Tranh là để thắng thua, cái này không hấp dẫn dct để tham gia ...kakaka
Còn nếu là thảo luận để học hỏi thì dct vui vẻ ....trả lời bài....tiếp....
Thôi có lẽ phân tích tới đây cũng đầy đủ rồi....nếu cứ giam giữ cái tư tưởng "niệm lực thắng nghiệp lực mới có thể vãng sanh"... thì cũng tùy đạo hữu thôi....
Nhắc lại... Nghiệp báo là cái bên ngoài tác động lên thân và tâm....(ngoại lực).
Còn Niệm ...chính là nó tâm....(nội lực).
Lâm chung điều duy nhất là ....
có nội lực không (nghĩa là có một chút xíu tí nị về cái nguyện có vãng sanh không).
1. Nếu không thì ....tâm (nội lực) theo cảnh (nghiệp: ngoại lực) mà đi đầu thai lục đạo
2. Nếu có dù nhỏ như hạt bụi, như hạt cát....thì nó vẫn tương ưng đúng như lời nguyện của Phật, có cảm tức có ức...chẳng cần biết niệm nhỏ hay niệm lớn...
Cho nên có niệm tất có sanh....chẳng phải có niệm...niệm phải hơn nghiệp mới được sanh...
Nam Mô A Di Đà Phật.
Còn cái chỗ A Lại Da nó là về bên Tông Duy Thức, rất phức tạm và khó hiểu, nếu đạo hữu có rảnh thì nghiên cứu bên Duy Thức....nó sẽ chia 5 chẻ 7...ra để hiểu rõ hơn...
Chúc an lạc
Nam Mô A Di Đà Phật.
(tự hứa là viết ngắn, mà viết ngắn thì ...không đủ nghĩa, mà viết dài thì người ta làm biếng đọc, thậm chí viết càng dài bài càng xáo trộn thêm)...
Nam Mô A Di Đà Phật.