Lâm Nghĩa đã viết:Bây giờ thấy người chết thường có máy niệm Phật để trong nhà nơi tang lễ. Nhưng tôi thấy hộ niệm bằng người thật vẫn tốt hơn, tôi có đọc ở đâu đó nói rằng người niệm Phật đem tâm mong muốn cho người chết được vãng sanh thì người chết được niệm lực mạnh mẽ, dễ vãng sanh hơn là máy niệm ra tiếng nhưng không có lòng. Các bạn thấy sao ?
Niệm Phật nếu không được vãng sanh Cực Lạc thì chư Phật thành ra nói dối với ông hay sao mà ông lại nghi?
Dã như không được là do tu hành không đắc lực, không đúng đường hướng, không Tín Nguyện Hạnh đầy đủ đó thôi, vẫn còn tham luyến thế gian ân ái đó thôi!
Chứ một khi ông nhứt quyết, một tâm Tín Nguyện niệm Phật cầu sanh Cực Lạc thì làm sao lại không được vãng sanh! Chư Tổ đi trước đã làm được như thế, các người xưa tu Tịnh Độ vãng sanh cũng là những tấm gương cho mình rồi, họ làm được sao mình không được?
Hộ niệm cố nhiên cũng tốt. Nhưng hằng ngày nếu mình tự tu Tín Nguyện Hạnh biết trước ngày giờ ra đi thì tốt hơn.
Hộ niệm không cần đông người, chỉ một bang 5-10 người là đủ. Có thể chia ra nhiều ban, thay phiên hộ niệm không gián đoạn.
Phải biết cách hộ niệm để không làm ảnh hưởng đến việc vãng sanh của người ta, như tiếng âm thanh một nhóm người phải điều đặng, không nên có người lớn tiếng có người nhỏ tiếng v.v... Không nên làm ồn, náo động, không nên rờ thân người mất v.v...
Hộ niệm bằng người dĩ nhiên tốn hơn bằng máy. Trừ khi là không có người thì mới mở máy niệm thôi.