Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Lo Việc Của Bậc Thánh Sao Chẳng Tự Lo Việc Của Mình?

Các Ngài Dù Chẳng Nguyện Sanh Cõi Cực Lạc Thì Vẫn Đã Ra Khỏi 3 Cõi Luân Hồi Còn Như Mình Thì Không Biết Về Đâu.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Thánh_Tri đã viết:Thôi đừng nói qua nói lại nữa, mỗi người hãy tự tu tập để lợi ích cho chính mà và người. Đó là điều quan trọng.
kimcang đã viết:Lo Việc Của Bậc Thánh Sao Chẳng Tự Lo Việc Của Mình?Các Ngài Dù Chẳng Nguyện Sanh Cõi Cực Lạc Thì Vẫn Đã Ra Khỏi 3 Cõi Luân Hồi Còn Như Mình Thì Không Biết Về Đâu.
:) cho nguynlinhtam nói rõ ra kẻo chú Hieule hiểu lầm :) caunguyen
Hieule đã viết:A La Hán nào không biết hướng về quả vị Phật...ai không học kinh thì phải siêng niệm Phật để bù vô...cái đó kêu bằng "cần cù bù thông minh"
nguynlinhtam là người độn căn mà chú Hieule ~x( :) . Nhưng nguynlinhtam có nói câu nào là A La Hán không có hướng về quả Phật hồi nào? :D :D :D :D :D :-/ .
Hieule đã viết:Ta Bà các Cực Lạc 100,000 triệu Phật Độ....Vậy khác nào nói nghịch kinh A Di Đà
nguynlinhtam không chấp xa bao nhiêu chỉ nói nó xa đến nổi thần thông đạo lực A La Hán không thể đến đó được nếu không được Phật gia hộ thôi :-/
Hieule đã viết:Cực Lạc gần là gần với ai
Gần với người làm tròn Phước thứ nhất trong Tam Phước, và phát nguyện cầu sanh Tịnh Độ.
Hieule đã viết:xa là xa với người nào.
Xa với những người chẳng có Nguyện vãng sanh, Phổ Hiền và Văn Thù còn làm gương cho chúng sanh mà nguyện sanh Cực Lạc để viên mãn Phật quả.
Hieule đã viết:Bưng nguyên xi lời giải đáp của một vị pháp sư nào đó mà dùng chung cho tất cả thì coi chừng giống như làm thầy thuốc dùng sữa trị bá bệnh...
nguynlinhtam pót vào mục Tịnh Độ vã lại trả lời câu của chú đây:
Hieule đã viết:Trong kinh A Di Đà củng có nói, cỏi Phật củng có các vị A La Hán tới tu học với Đức Phật A Di Đà thì sao ĐH lại hấp tấp bác bỏ chứ.
nguynlinhtam chỉ muốn nói A La Hán phải phát Bồ Đề Tâm mới sanh về đó được. Chứ muốn chữa bệnh cho ai? :-/
Hieule đã viết:Khác nào "Phúc thống phục nhân sâm...." thầy lang yếu tay nghề coi sách thuốc cho người bị đau bụng uống nhân sâm.
Tịnh Độ lợi khắp 3 căn!


Chú Hieule đừng có cắt câu bỏ nghĩa mà nói nguynlinhtam này nọ chú ơi. Mô Phật :D kinhle .Tội nghiệp nguynlinhtam quá :(( :(( :((
Đừng có: GHÉT NGƯỜI MÀ GHÉT LUÔN CẢ PHÁP.
KHI KHÔNG CHẲNG CÓ CHUYỆN GÌ HẾT MÀ CHÚ NÓI GÌ TÙM LUM LÀM nguynlinhtam rối lên đây ~x(
kinhle kinhle kinhle :)


Nam Mô A Di Đà Phật
tnmp
Bài viết: 28
Ngày: 11/02/11 18:28
Giới tính: Nữ
Đến từ: hue

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi tnmp »

Niệm phật để vãng sanh là pháp môn vừa dễ vừa khó , dễ là chỉ niệm thường xuyên hồng danh của phật A DI Đà , khó là phải niệm đúng tiêu chuẩn mà phật adi đà đã thệ nguyện , và phải nhất tâm bất loạn , cộng với tâm thiết tha mong cầu vãng sanh để cứu độ chúng sanh


tnmp
Bài viết: 28
Ngày: 11/02/11 18:28
Giới tính: Nữ
Đến từ: hue

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi tnmp »

các bạn vào trang " Niệm phật đạt niệm tương tục , bảo đảm vãng sanh " sẽ có nói về phần niệm phật từ 3 vạn câu trở lên như mình có trình bày đó . (bài giảng của Đại Đức Thích Minh Tuệ)


thientinh82
Bài viết: 231
Ngày: 29/11/07 07:26
Giới tính: Nam

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinh82 »

Hieule đã viết:ĐH Thiên Tinh tangbong

Khoan nóng... :D

Tôi nghỉ ĐH Tqh009 nói có dựa trên kinh điển Bắc Tông đó ĐH

Vì trong quyển kinh Sám Hối tôi có ở nhà (chùa tôi học tu theo pháp môn Tịnh Độ) phần Tam Tự Quy Y có nói rỏ "Quy Y Phật; không quy y Trời Thần Quỷ Vật; Quy Y Pháp, không quy y ngoại đạo tà giáo; Quy Y Tăng, không quy y người làm việc bậy bạ."

Tôi dám khẳng định theo luật Nhân Quả người quy y Phật sẻ được Nhập Lưu; còn nhanh hay chậm, lâu hay mau, tự do người đó nổ lực phấn đấu.

Cái này ĐH Tqh009 chính là nói đúng theo kinh điển "Đại Thừa" thì không phải nhập lưu "vào dòng Thánh" là gì :-/

A Di Đà Phật
Việc đề cập tới Thánh quả Nhập Lưu chỉ là ứng với hàng căn tánh Tiểu thừa, trí Tiểu thừa, tu pháp Tiểu thừa.
Hàng Đại thừa hoàn toàn không chút can hệ tới Tứ Thánh quả của Tiểu thừa, hoàn toàn chỉ cần quan tâm tới 52 cấp bậc Bồ tát, cũng như hàng Tiểu thừa Thanh Văn Duyên Giác hoàn toàn không quan tâm tới 52 cấp bậc tu chứng Bồ Đề của Đại Thừa.
Đạo hữu đọc lại những nền tảng căn bản Đại thừa sẽ thấy rất rõ điều này.
A Di Đà Phật.


Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
thientinh82
Bài viết: 231
Ngày: 29/11/07 07:26
Giới tính: Nam

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinh82 »

Hieule đã viết:
Lại nữa, nói rằng 1 bậc A La Hán không thể phát Bồ Đề Tâm của Đại thừa, là điều hoàn toàn chính xác, nếu đó là 1 vị A La Hán chấp trụ Tiểu thừa chứ chưa dám đạp bỏ tâm chấp Tiểu thừa hạ liệt pháp mà tiến tu Đại thừa.
Tôi thấy nói cái này hay trên lý thuyết nhưng chưa chắc; ĐH có thể nào biết chắc hay chính xác ngày mai mưa lúc mấy giờ, mưa bao lâu, tạnh lúc nào, mưa được bao nhiêu cm hay inch nước...nước đến từ vùng nào ở Thái Bình Dương, nước đó là nước sông gì chảy ra....thì ai dám chắc; biết đâu đây không phải là màn kịch có dụng ý của Đức Phật thị hiện để khuyến khích chúng ta tu hành chứ.

Với một chử "Nếu" tôi có thể bỏ nguyên nước Việt Nam trong cái chai Coca Cola trong xe tôi mà. Mô Phật

Trong kinh A Di Đà củng có nói, cỏi Phật củng có các vị A La Hán tới tu học với Đức Phật A Di Đà thì sao ĐH lại hấp tấp bác bỏ chứ.

A Di Đà Phật
Những điều này trong Kinh sách có lý luận rất rõ và rất kỹ, tôi cũng đã từng phân tích kỹ chỗ hạ liệt của hàng A La Hán chấp trụ (đương nhiên loại trừ hạng giả danh A La Hán, là Bồ Tát thị hiện hoặc có sẵn chủng tánh Đại thừa nên sau khi chứng A La Hán thì ĐẠP BỎ TÂM CHẤP VÀ THÁNH QUẢ A LA HÁN ĐỂ TIẾN TU ĐẠI THỪA MÀ LẦN LƯỢT CHỨNG CÁC CẤP BẬC BỒ TÁT)
Ví dụ của Đạo hữu không tương hợp và nên nhớ về sự tướng có thể thị hiện thế này thế khác, còn giáo pháp không phải tùy tiện muốn nói gì thì nói. Xin cẩn trọng!


Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
thientinh82
Bài viết: 231
Ngày: 29/11/07 07:26
Giới tính: Nam

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinh82 »

Hieule đã viết:ĐH lại hấp tấp nói mà không có trạch pháp nửa. Y kinh giải nghĩa tam thế Phật oan.

A La Hán nào không biết hướng về quả vị Phật...ai không học kinh thì phải siêng niệm Phật để bù vô...cái đó kêu bằng "cần cù bù thông minh" :D

Kinh Phật nói vẩn có người hiểu được...vì trong kinh Kim Cang, lúc trưởng lảo Tu Bồ Đề sợ thời mạt pháp ít người hiểu kinh thì Đức Phật đã nói "Tu Bồ Đề ông đừng lo. 500 năm sau khi Như Lai nhập Niết Bàn, vẩn có người hiểu được ý nghỉa trong kinh...."

Thử hỏi Phật là ông trưởng giả cho đám trẻ con xe trâu trắng...không phải để cho đám trẻ con thì để cho ai nữa....Nói giởn chơi.... :D

Càng học lên cao càng thấy sự hiểu biết của mình nông cạn, chỉ là hột muối bỏ biển. Người đời không học Phật thiếu trí tuệ vô thượng mà còn biết cái này huống chi các vị A La Hán. Chẳng lẻ các vị A La Hán ở cận kề Phật 45-49 năm mà không hiểu ý thầy mình.

Phật mượn các vị thánh tăng để nói nhưng thực chất là nói với người mới học Phật mới phát tâm như mình. :D

Còn không mau mà sám hối. :D

A Di Đà Phật
Nếu là A La Hán thứ thiệt, tức là chấp trụ vào Thanh Văn thừa và Niết Bàn quyền biến Thanh Văn, đều là vĩnh viễn ngăn chướng Phật đạo, trừ khi đạp bỏ tâm chấp và Thánh quả A La Hán mới có phần tu tiến Đại thừa, hướng tới Phật quả. Còn 1 mảy may tâm hướng trụ A La Hán và cảnh giới A La Hán là còn tâm chướng ngại Phật quả, Phật trí, gọi là 1 dạng Nhất Xiển Đề hủy diệt hột giống thành Phật (tiêu nha bại chủng).
Các vị cố nhiên có trí và có đức, nhưng do tâm chấp và căn tánh mà chấp trụ phải cái thứ pháp bất đắc dĩ mà nói là pháp Thanh Văn, nên hạng trụ trong đó không có khả năng tiếp nhận Chánh pháp Đại thừa, không thể lấy năm tháng gần Phật để mà nói được, nếu cần sẽ có loạt bài phân tích sâu vào chỗ này sau.
Còn hàng A La Hán gần Phật ngày xưa, ngoại trừ 1 bộ phận nhỏ là "A La Hán thứ thiệt" tức là tâm chấp lẫy lừng, đa số đều KHÔNG PHẢI A LA HÁN, LÀ A LA HÁN GIẢ DANH, TỨC LÀ TOÀN LÀ PHẬT VÀ ĐẠI BỒ TÁT THỊ HIỆN, tới Tiểu Bồ Tát cũng không thể bằng nói gì hàng Thánh hạ liệt như A La Hán... Đó mới là nghĩa thị hiện, nên họ mới dễ dàng tiếp nhận Chánh pháp Đại thừa, dù chính trong Kinh thì sự "dễ dàng" đó cũng được thị hiện không dễ dàng, nhưng trong thực tế nếu là A La Hán thứ thiệt thì có khuyên ngàn vạn kiếp chưa chắc chịu tỉnh ra mà tu theo Đại thừa để đạp bỏ Thánh quả A La Hán mà thành Bồ Tát...


Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
thientinh82
Bài viết: 231
Ngày: 29/11/07 07:26
Giới tính: Nam

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinh82 »

Hieule đã viết:Ta Bà các Cực Lạc 100,000 triệu Phật Độ....Vậy khác nào nói nghịch kinh A Di Đà

Xá-Lợi-Phất! Chẳng có thể dùng chút ít thiện căn phước đức nhơn duyên mà được sanh về cõi đó.

Xá-Lợi-Phất! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhân nào nghe nói đức Phật A Di Đà, rồi chấp trì danh hiệu của đức Phật đó, hoặc trong một ngày, hoặc hai ngày, hoặc ba ngày, hoặc bốn ngày, hoặc năm ngày, hoặc sáu ngày, hoặc bẩy ngày, một lòng không tạp loạn.

Thời người đó đến lúc lâm chung đức Phật A Di Đà cùng hàng Thánh Chúng hiện thân ở trước người đó.

Người đó lúc chết tâm thần không điên đảo, liền được vãng sanh về cõi nước Cực Lạc của đức Phật A Di Đà.


Cực Lạc gần là gần với ai; xa là xa với người nào....cái đó thì tùy mổi người....

Kinh nói 7 ngày thôi đó ĐH :D

A Di Đà Phật
Kinh A Di Đà là phương tiện nói 1 tới 7 ngày...
Kỳ thật chỉ từ 1 tới 10 niệm, về lý thì tâm lực đủ mạnh, như Tổ sư nói "1 niệm còn có dư".
Cõi Cực Lạc quả xác thật là cách xa đây 10 muôn ức cõi Phật, TỨC LÀ 10 MUÔN ỨC THIÊN HÀ, MỖI THIÊN HÀ GỒM TỪ HÀNG TỶ THÁI DƯƠNG HỆ TRỞ LÊN THEO NHÃN QUAN CỦA KHOA HỌC. Nhưng Ta Bà và Cực Lạc thật sự rất rất gần, người nắm rõ lý sự, tánh tướng dung thông, có con mắt Trung Đạo, thấy nghĩa Phật tánh thì mới hiểu được lý này, chẳng như 1 số bọn giả danh dùng Thiền hủy báng Tịnh nói bừa... Khi giảng về Kinh A Di Đà tôi đã có nói về chỗ này rất nhiều, đây thật sự không hề là chỗ đơn giản...
Cực Lạc xác thực cách xa 10 muôn ức cõi về hướng Tây, Cực Lạc và Ta bà lại chưa từng cách 1 đường tơ kẽ tóc nào, trọn chỉ là vật trong tâm ta... quan trọng, cái gì là tâm, vì sao chẳng cách mà cách, ai thông được chăng?
Kinh nói "Cõi Cực Lạc phương Tây cách đây không xa", nói "không xa" hay nói "gần" cũng là quá nhiều rồi vậy, vì vốn chưa từng cách biệt, cách hay không, xa hay gần tại 1 chữ tâm, tâm này là tâm sanh diệt ư? tâm vô sanh ư? tâm phàm ư? tâm Thánh ư? tâm trong ngoài ư? tâm không trong ngoài ư? tâm sự tướng ư? tâm Bát Nhã ư? Không thể tùy tiện xét thô được! Nên nhớ Kinh Lăng Nghiêm nói "Phải biết núi sông, đất liền, đại địa, ... thảy đều là vật trong bản tâm ta", lại nói "hư không kia tuy không có biên giới mà so ra cũng chỉ như hòn bọt nhỏ nổi trong biển tâm của ta mà thôi", chính vì vậy mà Như Lai nói "ta có thể thấy trọn cả pháp giới (vũ trụ) như thấy trái yêm ma la trong lòng bàn tay", lại nói "thân Phật là pháp giới thân", lại có danh hiệu Bồ Tát là "hư không vô biên thân",... vậy thì, cõi Cực Lạc cách xa 10 muôn ức cõi kia là vật trong Pháp giới, ai dám nói lìa tâm, ai dám nói ngoài tâm, ai dám nói thật sự xa, mà ai dám nói hoàn toàn không có khoảng cách 10 muôn ức cõi ư??? Việt Nam, Mỹ, châu Phi, thiên đàng, địa ngục, cũng xa mà cũng chưa từng cách, cũng trọn bị nuốt bằng 1 niệm tâm của ta, thì cõi Tây Phương Cực Lạc lại là xa cách được hay sao?? Cần thận trọng!!!
Vật có đông tây, hư không trọn không nam bắc. Không có con mắt Bát Nhã, tệ nhấ tlà liễu thông Trung Đạo, thì khó có thể thông đạt nổi điều này. Rất nên cẩn thận vậy!
A Di Đà Phật


Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Lo Việc Của Bậc Thánh Sao Chẳng Tự Lo Việc Của Mình?

Các Ngài Dù Chẳng Nguyện Sanh Cõi Cực Lạc Thì Vẫn Đã Ra Khỏi 3 Cõi Luân Hồi Còn Như Mình Thì Không Biết Về Đâu.
=D>

như ta chẳng biết về đâu
vỗ đôi cánh liệng trong bầu trời quang
cõi tâm bặt dấu điêu tàn
cửa không rộng mở đạo tràng tứ ân

:)


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kinh Thủ Lăng Nghiêm có nói:

Như Lai thọ thực thì Như Lai no; lẻ nào Như Lai thọ thực mà thầy Ananda no được.

Kinh Bộ có nói:

Người chăn bò tuy biết cách chăn bò giỏi hơn người chủ nhưng tối về nhà củng chỉ lảnh tiền công thôi chứ đâu có được thọ dụng sữa bò chứ :D

Ai tu nấy chứng; ai hành nấy hưởng....luật Nhân Quả rỏ ràng vậy mà!!!!

Kinh Bộ (Nikaya)

Như Lai không đứng tại chổ, không bước nhanh, không thối lui; Như Lai vượt dòng suối chảy mạnh.

Quý ĐH nào đó nói kinh điển Nam Tông không phải Đại Thừa hay không có trí tuệ Bát Nhã...xin tra cứu lại bộ kinh này thì tự biết
:D :D :D

A Di Đà Phật


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Kinh A Hàm, Kinh Đại Thừa Đều Là Do Đức Phật Nói Chỉ Có Đều Kinh A Hàm Chưa Dạy Rốt Ráo Vì Chưa Dạy Tu Thành Phật.

Đức Phật Ra Thị Hiện Trong Thế Gian Là Để Dạy Cho Chúng Sanh Tu Hành Được Như Ngài Không Khác Nhưng Vì Chúng Sanh Căn Cơ Chẳng Đồng Nên Phương Tiện Nói Pháp 3 Thừa.

Người Không Muốn Thành Phật Thì Tu Thanh Văn, Duyên Giác Thừa

Người Phát Tâm Bồ Đề Thì Tu Bồ Tát Thừa.

Mỗi Người Tùy Căn Cơ Sở Thích Mà Tu Hành Chứ Tranh Luận Mãi Thì Đều Chỉ Là Vọng Tưởng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Nhớ hồi xưa lúc mới tìm hiểu Phật Pháp tôi ở các diễn đàn Phật Pháp tranh luận giữ lắm. Bây giờ nghĩ lại thật mắt cười. Tôi viết tầm bậy tầm bạ hết sức mà cũng viết :)). Nhưng có gì đâu, chỉ là hoằng dương pháp môn mình tu cho là bậc nhứt, bảo vệ lý tưởng đó. Nhưng đó cũng là cái tai hại, vì niềm tin của riêng mình mà bảo thủ cái thấy biết của mình (kiến thủ kiến một trong các phiền não vô minh), và Kinh Lăng Nghiêm nói "Tri Kiến Lập Tri tức Vô Minh Bổn".

Bây giờ nói thiệt là chỗ nào có tranh luận là tôi mệt rồi, nghe nói hai từ "tranh luận" là không muốn nghe, không muốn bàn. Thật là chán ngán vô cùng! Có lẽ tôi già rồi :)) hết sức yếu rồi, vô vị nữa.

Tôi chỉ muốn một đời sống an nhàn an vui còn lại bằng cách tu tập giáo pháp của Phật Thích Ca đã dạy. Mở lòng đến mọi người, thương nghĩ đến người.

Nếu bây giờ nói là "Góp ý, chia sẽ" thì tôi còn tùy thuận mà làm để giúp mình giúp người, cũng như để đền ân Tam Bảo. Nói thật là nhờ nghĩ đến câu "Truyền đăng tục diệm, tiếp dẫn hậu lai, báo ân Phật đức" cho nên tôi mới gắng tiếp tục ở Diễn Đàn làm Mod đó thôi.

Tôi bây giờ xem nhẹ mọi việc thế gian. Thấy nó nhạc nhẽo không có đáng gì hết à. Không muốn tranh gì nữa hết, tiền tài danh lợi sắc đối với tôi, tôi thấy nó nhẹ bớt rồi so với những năm trước.

Bởi vì tôi thấy rõ cõi đời thật là Vô Thường, Khổ, Không, Vô Ngã. Vạn Vật đều là Duyên Sanh Không Tánh. Có cái gì đâu mà ham muốn tranh dành.

Như Kinh Kim Cang dạy:

Nhứt thiết hữu vi Pháp
Như mộng huyễn bào ảnh
Như lộ diệc như điển
Ưng tác như thị quán


Phật Pháp nói chung dạy chúng ta cái gì? Buông Xuống, Xã bỏ chấp trước!

Đại Thừa dạy chúng ta cái gì? Rằng ai ai cũng có Tánh Phật và phương pháp để trở về với Tánh Phật của mình sẵn có!

Vì sao Đại Thừa Kinh Điển nhiều quá? Thứ nhứt căn tánh chúng sanh nhiều quá! Thứ hai là vì chúng sanh không tin nỏi chính mình có Tánh Phật, đồng một thể với chư Phật ba đời mười phương, nên phải nói nhiều, dùng lời lẽ phương tiện ví dụ chỉ bày. Không Tin mình có Tánh Giác thì làm sao mà chịu trở về nương tựa (Quy Y Tự Tánh)? Do vậy mà Phật đều dùng đủ lời lẽ phương tiện mà chỉ dạy.

Như ở Bát Nhã thì gọi là Trí Tuệ Bát Nhã (Tự Tánh Giác).
Như ở Lăng Nghiêm thì gọi là Lăng Nghiêm Đại Định, Như Lai Tạng Tánh (chân tâm thường trụ thể tánh tịnh minh).
Như ở Pháp Hoa thì gọi là Tri Kiến Phật, ví dụ là bảo châu.
Như ở Niết Bàn thì gọi là Phật Tánh, là Niết Bàn Tịch Diệt.
Như ở Hoa Nghiêm thì gọi là Pháp Giới Tánh.
Như ở Duy Ma Cật thì gọi là Tịnh Danh, Bất Nhị
Như ở Viên Giác thì gọi là Như Lai Viên Giác Diệu Tâm
Như ở Địa Tạng thì gọi là Đất Tâm Hàm Tàng
Như ở Kinh A Di Đà thì gọi là Vô Lượng Quang Thọ
v.v...

Thành ra đọc đại thừa không hiểu thì chỉ cần hiểu và tin rằng mình và muôn loài chúng sanh ai ai cũng có Tánh Phật cả.

Hữu Tình Chúng Sanh thì gọi là Phật Tánh.
Vô Tình Chúng Sanh thì gọi là Pháp Tánh.

Hai tánh ấy tuy hai mà một, tuy một mà hai.

Hiểu và Tin rồi thì phát tâm Bồ Đề, nguyện trở về được với Tánh Phật của mình sẵn có. Ngày nào chưa trở về được với Tánh Phật ấy thì quyết không thôi.

Đã biết chúng sanh và mình đồng một thể Tánh thì làm hại chúng sanh tức là làm hại mình. Do vì đồng thể mà khởi Tâm Đại Bi cứu với chúng sanh tột đời vị lai không thối chuyển.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.26 khách