Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

ĐH Thánh Tri nói phải

A Di Đà Phật


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Hữu Tình Chúng Sanh thì gọi là Phật Tánh.
Vô Tình Chúng Sanh thì gọi là Pháp Tánh.
~x(


thientinh82
Bài viết: 231
Ngày: 29/11/07 07:26
Giới tính: Nam

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinh82 »

Thánh_Tri đã viết:Hữu Tình Chúng Sanh thì gọi là Phật Tánh.
Vô Tình Chúng Sanh thì gọi là Pháp Tánh.

Hai tánh ấy tuy hai mà một, tuy một mà hai.

Hiểu và Tin rồi thì phát tâm Bồ Đề, nguyện trở về được với Tánh Phật của mình sẵn có. Ngày nào chưa trở về được với Tánh Phật ấy thì quyết không thôi.
Xin góp ý chút, vì chưa có thời gian đọc kỹ:
Phật tánh và Pháp tánh, giống thì có giống, phải tức chẳng phải!
Vô tình và hữu tình, có cái đồng có cái dị!
Cần cẩn trọng!

Lại, không chỉ là "trở về được với Tánh Phật", mà còn phải vĩnh trụ và đủ lực để hiển phát toàn lực dụng của nó... Trở về hay trực ngộ tánh Phật, về lý thì chúng chúng đều sẵn đủ, hữu duyên thì gặp, nhà Thiền gọi là "đúng thời tiết nhân duyên", hoặc là "thốt trác", còn Giáo môn thì ngay địa vị Thập trụ hay thậm chí là Thập tín đã toàn ngộ Chân tâm Phật tánh, nhưng... con đường 3 Đại A Tăng Kỳ còn rất rất rất xa...
Nên nếu dùng văn từ thì nói "trở về" chưa hết ý, phải là "vĩnh trụ toàn chứng Phật tánh", họa may có thể hiển chút nghĩa...

A Di Đà Phật_()_


Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Thánh_Tri đã viết:Hữu Tình Chúng Sanh thì gọi là Phật Tánh.
Vô Tình Chúng Sanh thì gọi là Pháp Tánh.

Hai tánh ấy tuy hai mà một, tuy một mà hai.
Câu này đúng rồi.
http://niemphat.net/Luan/phohienhanhngu ... guyen1.htm
Kinh Hoa Nghiêm có một câu rất trọng yếu như sau: “Tình dữ vô tình, đồng viên chủng trí”. Tình là hữu tình chúng sanh, chỉ động vật, hữu tình chúng sanh trong mười pháp giới. Vô Tình là vô tình chúng sanh, chỉ thực vật, khoáng vật. “Đồng viên chủng trí” là thành Phật. Hữu tình chúng sanh có thể tu hành, có thể niệm Phật, có thể thành Phật, còn vô tình chúng sanh làm sao thành Phật được? Khăn mặt, bàn ghế, khi nào chúng mới thành Phật?

Giờ đây nhờ phẩm Hạnh Nguyện này chúng ta mới vỡ lẽ: hữu tình chúng sanh là chư Phật, vô tình chúng sanh cũng là chư Phật. Khi nào vô tình thành Phật vậy? Y báo chuyển theo chánh báo. Ngày nào chúng ta thành Phật, liền nhận thấy sơn hà đại địa, hết thảy cỏ cây, vi trần thảy đều thành Phật cả, đó là hiện tượng thành Phật. Nếu ngày nào tự thấy mình thành Phật, thấy người khác vẫn chưa thành Phật, thì nói thật ra, quý vị đang nằm mộng, quý vị khởi vọng tưởng, chắc chắn chẳng phải là thành Phật. Những điều kinh Hoa Nghiêm dạy hoàn toàn là cảnh giới hiện lượng của Phật, Bồ Tát, là những điều các Ngài chính mắt thấy, chính tai nghe, hoàn toàn là chân tướng sự thật, chẳng phải là cảnh giới của phàm phu.


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

thientinh82 đã viết:
Lại, không chỉ là "trở về được với Tánh Phật", mà còn phải vĩnh trụ và đủ lực để hiển phát toàn lực dụng của nó... Trở về hay trực ngộ tánh Phật, về lý thì chúng chúng đều sẵn đủ, hữu duyên thì gặp, nhà Thiền gọi là "đúng thời tiết nhân duyên", hoặc là "thốt trác", còn Giáo môn thì ngay địa vị Thập trụ hay thậm chí là Thập tín đã toàn ngộ Chân tâm Phật tánh, nhưng... con đường 3 Đại A Tăng Kỳ còn rất rất rất xa...
Nên nếu dùng văn từ thì nói "trở về" chưa hết ý, phải là "vĩnh trụ toàn chứng Phật tánh", họa may có thể hiển chút nghĩa...

A Di Đà Phật_()_
Rất cám ơn thientinh góp ý.

Tôi thì không rành chữ nghĩa nên nói đơn giản để mình hiểu và người khác cùng hiểu.

Dĩ nhiên khi kiến Tánh theo lý thì sở ngộ bằng Phật nhưng vẫn còn phải tu để tảy sạch tập khí phiền não từ vô thủy, phát huy lực dụng của tự tánh mới mong bằng Phật.

Mà nếu ai có thể Kiến Tánh, hay trở về với Tánh Giác của mình thì cũng hay lắm rồi. Đó cũng là mục đích chính để tu hành.

Đã trở về được với Tánh Giác thì còn lo gì nữa. Giống như câu "đã thấy Di Đà lo gì không khai ngộ" vậy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.20 khách