ĐH Thánh Tri nói phải
A Di Đà Phật
Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !
Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !
Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !
Hữu Tình Chúng Sanh thì gọi là Phật Tánh.
Vô Tình Chúng Sanh thì gọi là Pháp Tánh.
-
- Bài viết: 231
- Ngày: 29/11/07 07:26
- Giới tính: Nam
Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !
Xin góp ý chút, vì chưa có thời gian đọc kỹ:Thánh_Tri đã viết:Hữu Tình Chúng Sanh thì gọi là Phật Tánh.
Vô Tình Chúng Sanh thì gọi là Pháp Tánh.
Hai tánh ấy tuy hai mà một, tuy một mà hai.
Hiểu và Tin rồi thì phát tâm Bồ Đề, nguyện trở về được với Tánh Phật của mình sẵn có. Ngày nào chưa trở về được với Tánh Phật ấy thì quyết không thôi.
Phật tánh và Pháp tánh, giống thì có giống, phải tức chẳng phải!
Vô tình và hữu tình, có cái đồng có cái dị!
Cần cẩn trọng!
Lại, không chỉ là "trở về được với Tánh Phật", mà còn phải vĩnh trụ và đủ lực để hiển phát toàn lực dụng của nó... Trở về hay trực ngộ tánh Phật, về lý thì chúng chúng đều sẵn đủ, hữu duyên thì gặp, nhà Thiền gọi là "đúng thời tiết nhân duyên", hoặc là "thốt trác", còn Giáo môn thì ngay địa vị Thập trụ hay thậm chí là Thập tín đã toàn ngộ Chân tâm Phật tánh, nhưng... con đường 3 Đại A Tăng Kỳ còn rất rất rất xa...
Nên nếu dùng văn từ thì nói "trở về" chưa hết ý, phải là "vĩnh trụ toàn chứng Phật tánh", họa may có thể hiển chút nghĩa...
A Di Đà Phật_()_
Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
-
- Bài viết: 1141
- Ngày: 07/06/10 04:08
- Giới tính: Nam
Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !
Câu này đúng rồi.Thánh_Tri đã viết:Hữu Tình Chúng Sanh thì gọi là Phật Tánh.
Vô Tình Chúng Sanh thì gọi là Pháp Tánh.
Hai tánh ấy tuy hai mà một, tuy một mà hai.
http://niemphat.net/Luan/phohienhanhngu ... guyen1.htm
Kinh Hoa Nghiêm có một câu rất trọng yếu như sau: “Tình dữ vô tình, đồng viên chủng trí”. Tình là hữu tình chúng sanh, chỉ động vật, hữu tình chúng sanh trong mười pháp giới. Vô Tình là vô tình chúng sanh, chỉ thực vật, khoáng vật. “Đồng viên chủng trí” là thành Phật. Hữu tình chúng sanh có thể tu hành, có thể niệm Phật, có thể thành Phật, còn vô tình chúng sanh làm sao thành Phật được? Khăn mặt, bàn ghế, khi nào chúng mới thành Phật?
Giờ đây nhờ phẩm Hạnh Nguyện này chúng ta mới vỡ lẽ: hữu tình chúng sanh là chư Phật, vô tình chúng sanh cũng là chư Phật. Khi nào vô tình thành Phật vậy? Y báo chuyển theo chánh báo. Ngày nào chúng ta thành Phật, liền nhận thấy sơn hà đại địa, hết thảy cỏ cây, vi trần thảy đều thành Phật cả, đó là hiện tượng thành Phật. Nếu ngày nào tự thấy mình thành Phật, thấy người khác vẫn chưa thành Phật, thì nói thật ra, quý vị đang nằm mộng, quý vị khởi vọng tưởng, chắc chắn chẳng phải là thành Phật. Những điều kinh Hoa Nghiêm dạy hoàn toàn là cảnh giới hiện lượng của Phật, Bồ Tát, là những điều các Ngài chính mắt thấy, chính tai nghe, hoàn toàn là chân tướng sự thật, chẳng phải là cảnh giới của phàm phu.
Nam Mô A Di Đà Phật
Re: Tiêu chuẩn-điều kiện vãng sanh !
Rất cám ơn thientinh góp ý.thientinh82 đã viết:
Lại, không chỉ là "trở về được với Tánh Phật", mà còn phải vĩnh trụ và đủ lực để hiển phát toàn lực dụng của nó... Trở về hay trực ngộ tánh Phật, về lý thì chúng chúng đều sẵn đủ, hữu duyên thì gặp, nhà Thiền gọi là "đúng thời tiết nhân duyên", hoặc là "thốt trác", còn Giáo môn thì ngay địa vị Thập trụ hay thậm chí là Thập tín đã toàn ngộ Chân tâm Phật tánh, nhưng... con đường 3 Đại A Tăng Kỳ còn rất rất rất xa...
Nên nếu dùng văn từ thì nói "trở về" chưa hết ý, phải là "vĩnh trụ toàn chứng Phật tánh", họa may có thể hiển chút nghĩa...
A Di Đà Phật_()_
Tôi thì không rành chữ nghĩa nên nói đơn giản để mình hiểu và người khác cùng hiểu.
Dĩ nhiên khi kiến Tánh theo lý thì sở ngộ bằng Phật nhưng vẫn còn phải tu để tảy sạch tập khí phiền não từ vô thủy, phát huy lực dụng của tự tánh mới mong bằng Phật.
Mà nếu ai có thể Kiến Tánh, hay trở về với Tánh Giác của mình thì cũng hay lắm rồi. Đó cũng là mục đích chính để tu hành.
Đã trở về được với Tánh Giác thì còn lo gì nữa. Giống như câu "đã thấy Di Đà lo gì không khai ngộ" vậy.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 20 khách