Nhất tâm bất loạn

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Nhất tâm bất loạn

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Nhất tâm bất loạn (aviksipta-citta)
Chỉ cho người trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà đạt được tâm chuyên nhất, không tán loạn. Đây là cảnh giới lý tưởng của người tu trì theo pháp môn niệm Phật, tông Tịnh độ. Theo Kinh A Di Đà: "Nếu có người thiện nam, thiện nữ nào nghe được danh hiệu của Phật A Di Đà, người ấy chấp trì danh hiệu này từ một ngày cho đến bảy ngày nhất tâm bất loạn thì đến lúc lâm chung, tâm người ấy vẫn không điên đảo, thì người ấy tức thì được vãng sanh về cõi Cực lạc của Phật A Di Đà".

Trong cuốn A Di Đà Kinh Thông Tán, Ngài Từ Ân giải thích rằng: "Chấp trì danh hiệu từ một đến bảy ngày không gián đoạn là nhất tâm, chuyên chú không tán loạn là bất loạn". Trong cuốn A Di Đà Kinh Yếu Giải, Ngài Ngẫu Ích giải thích: "Chấp trì danh hiệu có hai cách: 1. Không thông đạt cái lý tâm làm Phật, tâm chính là Phật, chỉ một lòng cầu nguyện vãng sanh thì gọi là Sự trì; 2. Thông đạt được cái lý tâm làm Phật, tâm chính là Phật thì gọi là Lý trì. Nhất tâm cũng có hai cách: 1. Không luận là Sự trì hay Lý trì, nếu niệm Phật mà hàng phục được phiền não, cho đến đoạn trừ hết kiến hoặc và tư hoặc thì đều gọi là nhất tâm; 2. Không luận là Sự trì hay Lý trì, nếu niệm Phật mà tâm khai mở, thấy bản tính Phật thì cũng gọi là nhất tâm. Sự nhất tâm thì không bị phiền não kiến hoặc và tư hoặc làm cho tán loạn; Lý nhất tâm thì không bị nhị biên làm cho tán loạn. Tu tập như vậy gọi là tu huệ." tangbong


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.52 khách