Tu tại gia hay tu chùa

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Tu tại gia hay tu chùa

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

TU TẠI GIA HAY TU CHÙA

Hỏi: Tôi nay đã ngoài 80 tuổi. Tôi ước nguyện xuống tóc vào chùa tu tập, nhưng gia đình con cháu không đồng ý, sợ tôi không kham nổi đời sống của thiền môn. Xin Thầy hoan hỷ cho một lời khuyên.

Đáp: Hiện nay đời sống Cụ thế nào?

- Tôi hiện sống với gia đình vợ chồng người con gái và hai cháu ngoại. Mặc dù con rễ không theo đạo Phật, nhưng hàng tuần vẫn đưa tôi đến chùa. Mỗi ngày tôi thức sớm, công phu sáng xong, tôi đi kinh hành niệm Phật khoảng nửa tiếng. Buổi trưa, tôi tụng một thời kinh cúng ngọ. Dùng cơm xong, tôi lại đi kinh hành niệm Phật khoảng nửa tiếng. Buổi chiều, tôi tụng một thời kinh cúng tổ tiên. Buổi tối, tôi ngồi niệm Phật khoảng một tiếng trước khi đi ngủ. Khi nằm ngủ, tôi vẫn tiếp tục niệm Phật, cho nên tôi ngủ rất bình yên, không bị mộng mị gì cả. Ban ngày khi rảnh rỗi, tôi nghe băng giảng của chư tôn đức hoặc xem băng hình các cuộc hành hương.

- Vậy thì quá tốt rồi! Tại gia mà Cụ thực hành tu tập đâu khác thiền môn. Tại sao Cụ lại muốn vào chùa tu?

- Tôi đã nhiều tuổi rồi, lại không mấy gì khỏe lắm. Tôi mong khi lâm chung có chư Tăng Ni bên cạnh hộ niệm, cầu nguyện cho tôi được vãng sanh về cõi Phật đặng tu tiếp.

- Cụ đã gieo duyên tu tập từ nhiều kiếp, tuy chưa đạt thành chánh quả, nhưng cũng đủ cho kiếp này. Cụ được gặp thuận duyên trong gia đình, có thể hành trì pháp tu tại gia. Cụ lại có lòng hâm mộ chánh pháp, thường xuyên nghe giảng pháp, để biết chánh đạo đặng tu theo, phát tâm ủng hộ việc hoằng pháp. Bao nhiêu đó cũng đủ thấy phước duyên của Cụ không phải là nhỏ vậy.

Việc quan trọng bậc nhất khi tu tập theo đạo Phật, dù tại gia hay tại chùa là không làm các điều bất thiện, siêng làm các việc lành, và giữ tâm ý luôn thanh tịnh. Tâm thanh tịnh cảm ứng mười phương chư Phật. Cụ đã gieo duyên thiện lành như vậy, qua kiếp sau Cụ sẽ được vãng sanh về cõi an lành với các bậc tu hành chân chánh, để tiếp tục đường tu cho đến ngày viên mãn giới định huệ. Cụ không cần phải lo lắng gì cả, chỉ cần luôn luôn giữ gìn chánh niệm, bởi vì đức Phật có dạy: Gieo nhân nào thì gặt quả nấy. Cái cây nghiêng về phía nào, khi ngã sẽ về phía đó. Cụ đã dầy công tu tập, xu hướng theo chánh pháp, kiếp sau sẽ gặp thiện duyên tiếp tục tu nữa. Chủ yếu là công phu tu tập của bản thân cộng thêm lực gia trì của mười phương Tam Bảo.

Kính chúc Cụ thâm tâm luôn an lạc, kiên cố niệm Phật, gạt bỏ mọi chuyện thị phi trên đời. Đạt được nhất tâm bất loạn, tâm nguyện của Cụ sẽ viên mãn.

Nam Mô A Di Đà Phật

Ban Biên Tập Phật Học Tịnh Quang (Canada)

(Trích tạp san "Từ Bi & Trí Tuệ" của Phật Học Tịnh Quang, năm 2007 - Canada)


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
MinhDao
Bài viết: 65
Ngày: 11/01/08 16:16

Re: Tu tại gia hay tu chùa

Bài viết chưa xem gửi bởi MinhDao »

battinh đã viết:TU TẠI GIA HAY TU CHÙA

Hỏi: Tôi nay đã ngoài 80 tuổi. Tôi ước nguyện xuống tóc vào chùa tu tập, nhưng gia đình con cháu không đồng ý, sợ tôi không kham nổi đời sống của thiền môn. Xin Thầy hoan hỷ cho một lời khuyên.

Đáp: Hiện nay đời sống Cụ thế nào?

- Tôi hiện sống với gia đình vợ chồng người con gái và hai cháu ngoại. Mặc dù con rễ không theo đạo Phật, nhưng hàng tuần vẫn đưa tôi đến chùa. Mỗi ngày tôi thức sớm, công phu sáng xong, tôi đi kinh hành niệm Phật khoảng nửa tiếng. Buổi trưa, tôi tụng một thời kinh cúng ngọ. Dùng cơm xong, tôi lại đi kinh hành niệm Phật khoảng nửa tiếng. Buổi chiều, tôi tụng một thời kinh cúng tổ tiên. Buổi tối, tôi ngồi niệm Phật khoảng một tiếng trước khi đi ngủ. Khi nằm ngủ, tôi vẫn tiếp tục niệm Phật, cho nên tôi ngủ rất bình yên, không bị mộng mị gì cả. Ban ngày khi rảnh rỗi, tôi nghe băng giảng của chư tôn đức hoặc xem băng hình các cuộc hành hương.

- Vậy thì quá tốt rồi! Tại gia mà Cụ thực hành tu tập đâu khác thiền môn. Tại sao Cụ lại muốn vào chùa tu?

- Tôi đã nhiều tuổi rồi, lại không mấy gì khỏe lắm. Tôi mong khi lâm chung có chư Tăng Ni bên cạnh hộ niệm, cầu nguyện cho tôi được vãng sanh về cõi Phật đặng tu tiếp.

- Cụ đã gieo duyên tu tập từ nhiều kiếp, tuy chưa đạt thành chánh quả, nhưng cũng đủ cho kiếp này. Cụ được gặp thuận duyên trong gia đình, có thể hành trì pháp tu tại gia. Cụ lại có lòng hâm mộ chánh pháp, thường xuyên nghe giảng pháp, để biết chánh đạo đặng tu theo, phát tâm ủng hộ việc hoằng pháp. Bao nhiêu đó cũng đủ thấy phước duyên của Cụ không phải là nhỏ vậy.

Việc quan trọng bậc nhất khi tu tập theo đạo Phật, dù tại gia hay tại chùa là không làm các điều bất thiện, siêng làm các việc lành, và giữ tâm ý luôn thanh tịnh. Tâm thanh tịnh cảm ứng mười phương chư Phật. Cụ đã gieo duyên thiện lành như vậy, qua kiếp sau Cụ sẽ được vãng sanh về cõi an lành với các bậc tu hành chân chánh, để tiếp tục đường tu cho đến ngày viên mãn giới định huệ. Cụ không cần phải lo lắng gì cả, chỉ cần luôn luôn giữ gìn chánh niệm, bởi vì đức Phật có dạy: Gieo nhân nào thì gặt quả nấy. Cái cây nghiêng về phía nào, khi ngã sẽ về phía đó. Cụ đã dầy công tu tập, xu hướng theo chánh pháp, kiếp sau sẽ gặp thiện duyên tiếp tục tu nữa. Chủ yếu là công phu tu tập của bản thân cộng thêm lực gia trì của mười phương Tam Bảo.

Kính chúc Cụ thâm tâm luôn an lạc, kiên cố niệm Phật, gạt bỏ mọi chuyện thị phi trên đời. Đạt được nhất tâm bất loạn, tâm nguyện của Cụ sẽ viên mãn.

Nam Mô A Di Đà Phật

Ban Biên Tập Phật Học Tịnh Quang (Canada)

(Trích tạp san "Từ Bi & Trí Tuệ" của Phật Học Tịnh Quang, năm 2007 - Canada)


Nam Mô A Di Đà Phật tangbong


Mình không có lòng bất kính nhưng bài đáp này cứ nhắc đến kiếp sau. Tuy mình sự hiếu biết Phật Pháp mình con cạn cợt nhưng một khi luân hồi kiếp sau thì không ai biết được. Người tu pháp môn Niệm Phật (Tịnh Độ) là mong cầu hết kiếp này được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc chứ không phả đợi kiếp sau.


A Di Đà Phật tangbong


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tu tại gia hay tu chùa

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

MinhDao đã viết:
Nam Mô A Di Đà Phật tangbong


Mình không có lòng bất kính nhưng bài đáp này cứ nhắc đến kiếp sau. Tuy mình sự hiếu biết Phật Pháp mình còn cạn cợt nhưng một khi luân hồi kiếp sau thì không ai biết được. Người tu pháp môn Niệm Phật (Tịnh Độ) là mong cầu hết kiếp này được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc chứ không phải đợi kiếp sau.


A Di Đà Phật tangbong
Bạn ơi! Kiếp này chết thân xác đem chôn dưới đất, thần thức (thân trung ấm) sẽ theo nghiệp và công phu tu tập pháp môn Tịnh Độ mà thọ kiếp sau (vãng sanh) tại cõi Cực Lạc nhanh trong sát na với sự tiếp dẫn của Tây phương Tam Thánh.

Nam Mô A Di Đà Phật


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
MinhDao
Bài viết: 65
Ngày: 11/01/08 16:16

Re: Tu tại gia hay tu chùa

Bài viết chưa xem gửi bởi MinhDao »

battinh đã viết:
MinhDao đã viết:
Nam Mô A Di Đà Phật tangbong


Mình không có lòng bất kính nhưng bài đáp này cứ nhắc đến kiếp sau. Tuy mình sự hiếu biết Phật Pháp mình còn cạn cợt nhưng một khi luân hồi kiếp sau thì không ai biết được. Người tu pháp môn Niệm Phật (Tịnh Độ) là mong cầu hết kiếp này được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc chứ không phải đợi kiếp sau.


A Di Đà Phật tangbong
Bạn ơi! Kiếp này chết thân xác đem chôn dưới đất, thần thức (thân trung ấm) sẽ theo nghiệp và công phu tu tập pháp môn Tịnh Độ mà thọ kiếp sau (vãng sanh) tại cõi Cực Lạc nhanh trong sát na với sự tiếp dẫn của Tây phương Tam Thánh.

Nam Mô A Di Đà Phật

Xin lổi bạn nha.

Bạn hãy đọc kỷ lại lời đáp đi. "Cụ đã dầy công tu tập, xu hướng theo chánh pháp, kiếp sau sẽ gặp thiện duyên tiếp tục tu nữa"


A Di Đà Phật.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tu tại gia hay tu chùa

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

MinhDao đã viết:
battinh đã viết: Bạn ơi! Kiếp này chết thân xác đem chôn dưới đất, thần thức (thân trung ấm) sẽ theo nghiệpcông phu tu tập pháp môn Tịnh Độ mà thọ kiếp sau (vãng sanh) tại cõi Cực Lạc nhanh trong sát na với sự tiếp dẫn của Tây phương Tam Thánh.

Nam Mô A Di Đà Phật

Xin lổi bạn nha.

Bạn hãy đọc kỷ lại lời đáp đi. "Cụ đã dầy công tu tập, xu hướng theo chánh pháp, kiếp sau sẽ gặp thiện duyên tiếp tục tu nữa"


A Di Đà Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật! tangbong

Dạ bẫm Cụ! Con trả lời cũng rõ ràng! Không giống y chang theo lời đáp của Ban Biên Tập Phật Học Tịnh Quang thì cũng tàm tạm...

Rất vui gặp lại Cụ. :D tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tu tại gia hay tu chùa

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Gữi Cụ,

Cụ nên nghe lời con cháu khuyên. Già yếu rồi không nên vào chùa xuất gia. Chỉ ở nhà sớm tối lần chuổi niệm Phật thôi. Những việc khác có con cháu lo liệu, không cần quan tâm gì nửa cả. Ăn rồi niệm Phật, mệt thì nghĩ, nghĩ xong lại niệm tiếp. Buông xuống muôn duyên, không chấp nhứt vào việc gia đình nữa và con cháu nữa, không lo nghĩ nữa. Nhất tâm niệm Phật thôi.

Con cháu mến đến nói chuyện thì vui vẻ, nói vài lời xong bảo tụi nó ở bên cạnh cùng mình Niệm Phật, khi nó mệt hay có việc bận đi thì nó tự đi. Mình cứ tiếp tục niệm Phật, không nghĩ gì khác.

Nhớ mỗi lần niệm Phật xong, phát nguyện hồi hướng công đức niệm Phật cho pháp giới chúng sanh cùng mình đồng vãng sanh Cực Lạc.

Nếu muốn người hộ niệm cho an tâm, thì đâu cần phải xuất gia làm gì. Chỉ cần mỗi tuần đi chùa gặp các thầy các Phật tử để gieo duyên với họ. Nói quý thầy trước ngay bây giờ rằng, nên con nằm xuống, kính mong các ngài đến nhà con hộ niệm cho con. Xin cám ơn các thầy trước. Và đồng thời hợp con cháu lại dạy bảo rằng: "nếu bà trăm tuổi già, các con đến chùa rước các thầy về hộ niệm cho bà, các con cũng đừng khóc thương để bà không bị mất chánh niệm, các con thương bà chỉ cần cùng các thầy đồng thanh niệm Phật cho bà."


Namo A Mi Đà Phật


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Tu tại gia hay tu chùa

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Nói chi xa xôi, nếu cụ 80 tuổi rồi thì tốt nhất nên tại gia và niệm A Di Đà Phật nguyện Vãng Sanh Tây Phương. Học theo bác này nè, Niệm 1 tháng được Phật báo ngày giờ vãng sanh: => http://www.duongvecoitinh.com/index.php ... omment-978

Chẳng còn con đường nào tuyệt vời, hợp lí hiệu quả thù thắng hơn thế, trong trường hợp này.

Cụ. tangbong


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Máy Niệm Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Hỏi: Thưa Thầy, tôi muốn tu theo Phật, cho nên tôi thích niệm Phật và niệm cho lớn, niệm cho nhiều, càng nhiều càng tốt. Nhưng tôi niệm nhiều mệt quá, tôi thỉnh cái máy niệm Phật về nhà để máy chạy 24/24. Tôi tin chắc là như vậy sẽ được Phật chiếu cố, thương xót rước tôi về Cực Lạc khi tôi mãn phần kiếp này, như vậy có đúng không, xin Thầy từ bi chỉ dạy.

Đáp: Muốn tu theo Phật trước hết phải tìm hiểu chánh pháp, đó là những lời Phật dạy, được ghi lại trong kinh sách, để có chánh tín và chánh kiến, tránh mê tín và tà kiến.

Sau khi hiểu rõ chánh pháp, chúng ta có thể thực hành theo các pháp môn Tịnh tông hay Thiền tông, tùy theo căn cơ, sở thích và hoàn cảnh.

Các pháp môn tu tập theo hai tông phái này đều có mục đích cứu cánh là: đem an lạc và hạnh phúc cho đời và giác ngộ giải thoát cho người hữu duyên tu tập theo đúng chánh pháp.

Niệm Phật hay tọa thiền là phương cách hành trì của các tông phái trên. Không hẳn tọa thiền nhiều giờ hay niệm Phật nhiều tiếng hay to tiếng là công phu tốt. Chủ yếu của công phu niệm Phật là đối trị bệnh niệm chúng sanh, niệm ma! Chủ yếu của công phu tọa thiền là đối trị bệnh loạn tâm, loạn tưởng! Cả hai công phu này đều đạt được chung mục đích: nhất tâm bất loạn.

Do đó, khi thực hành các công phu tu tập, chúng ta cần có sự hướng dẫn của các bậc chân tu thực học, các thiện hữu tri thức, để khỏi bị lạc dẫn vào con đường sai lạc, tin tưởng mù quáng. Nhất là tránh các tà sư lợi dụng hình tướng, lợi dung tín ngưỡng hướng dẫn sai lạc, bày trò cúng kiến, thuyết giảng tà pháp, làm tiền bá tánh, mưu cầu lợi dưỡng.

Đức Phật dạy: Chớ nên tin tâm của mình khi chưa chứng đắc A La Hán quả! Cho nên khi nghe bất cứ ai giảng, chúng ta chớ nên tin ngay, cần phải dùng trí tuệ sáng suốt, suy nghĩ xem lời giảng đó có đúng với chân lý hay không, có đem lợi lạc cho mình và cho người hay không. Chư Tổ có dạy:

Tu mà không học là tu mù
Học mà không tu là tủ sách
.

Nam Mô A Di Đà Phật.

(Trích sách đã dẫn).


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
vominh2011
Bài viết: 230
Ngày: 02/12/11 22:54
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Máy Niệm Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi vominh2011 »

battinh đã viết:Hỏi: Thưa Thầy, tôi muốn tu theo Phật, cho nên tôi thích niệm Phật và niệm cho lớn, niệm cho nhiều, càng nhiều càng tốt. Nhưng tôi niệm nhiều mệt quá, tôi thỉnh cái máy niệm Phật về nhà để máy chạy 24/24. Tôi tin chắc là như vậy sẽ được Phật chiếu cố, thương xót rước tôi về Cực Lạc khi tôi mãn phần kiếp này, như vậy có đúng không, xin Thầy từ bi chỉ dạy.


Máy niệm Phật à?Có khi Phật lại đến mang cái máy đi,còn người thì chẳng được vãng sanh. =))


Om Amidewa Hrih
Om Mani Padme Hum[center][img]http://www.visitnepal.com/nepal_information/prayer-wheel_ss.gif[/img][img]http://64.234.203.170/images/animated-Tibetan-Buddhist-prayer-wheel.gif[/img][/center]
Hình đại diện của người dùng
khach_lang_du
Bài viết: 484
Ngày: 03/03/11 22:23
Giới tính: Nam
Đến từ: Anonymous

Re: Máy Niệm Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi khach_lang_du »

vominh2011 đã viết:
battinh đã viết:Hỏi: Thưa Thầy, tôi muốn tu theo Phật, cho nên tôi thích niệm Phật và niệm cho lớn, niệm cho nhiều, càng nhiều càng tốt. Nhưng tôi niệm nhiều mệt quá, tôi thỉnh cái máy niệm Phật về nhà để máy chạy 24/24. Tôi tin chắc là như vậy sẽ được Phật chiếu cố, thương xót rước tôi về Cực Lạc khi tôi mãn phần kiếp này, như vậy có đúng không, xin Thầy từ bi chỉ dạy.


Máy niệm Phật à?Có khi Phật lại đến mang cái máy đi,còn người thì chẳng được vãng sanh. =))


máy là tứ đại , không thể vãng sanh bạn ơi :)) Máy không vãng sanh được , còn người thì cũng khỏi luôn . Thiệt là bó tay , giờ người ta còn nghĩ ra cả máy niệm Phật .


Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Luusyho
Bài viết: 42
Ngày: 15/10/11 11:03
Giới tính: Nam
Đến từ: Nha Trang

Re: Tu tại gia hay tu chùa

Bài viết chưa xem gửi bởi Luusyho »

Kết hợp máy niệm phật để huân tập câu phật hiệu vào tâm thức thì quá hợp lý còn gì . Cứ cho cái máy niệm không còn tâm người không niệm thì sao thành tựu vãng sanh đây . Nếu kết hợp cả 2 , song kiếm hợp bích thì công phu sẽ rất mau tiến bộ .


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tu tại gia hay tu chùa

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Người niệm Phật vãng sanh rồi thì cây kiếm cũng bỏ lại đâu có theo cùng người được. Lấy đây hiểu thì cái máy niệm Phật cũng thế, chỉ là phương tiện trợ duyên thôi.

Kính. tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.54 khách