Hỏi về Cõi Tây Phương Cực Lạc

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về Cõi Tây Phương Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Cám ơn Thánh Tri
dct có vài điều chia sẻ...cùng nhau học hỏi.
Người Kiến Tánh là người đạo nghiệp thắng được nghiệp lực, làm chủ được mình, và Tịnh Độ ở trước mắt họ. Đó là lẽ thật, không hề sai trái, không phải lọt vào ma cảnh.
Kiến Tánh là 1 chuyện
Thắng nghiệp lực là 1 chuyện
Tịnh Độ ở trước mắt lại là 1 chuyện

Kiến Tánh ở đây là nói có chỗ ngộ, ngộ xong phải khởi tu....nhưng mà chưa nó đến đốn ngộ. Còn nếu đã nói đến đốn ngộ thì cũng phải tiệm tu nên có câu :
"Đốn ngộ tuy đồng Phật
Đa sanh tập khí thâm
Phong đình ba thượng dũng
Lý hiện niệm du xâm"

Thắng nghiệp lực là phải vào hàng Thánh giả, nói đúng là tự tại với nghiệp lực, không bị chi phối bởi nghiệp lực, nói khắc khe là phải vào hàng Bất Động mới "dám" tự tại thong dong chu du trong nghiệp lực.

Tịnh Độ trước mắt là ...:
1. Nếu đã nói tu thiền đến "vô nhất vật", mà vẫn còn thấy cái gì đó trước mắt thì phải quán xem đó là gì. Cảnh giới nào, cảnh giới Ma hay Phật,
2. Người sau khi Kiến Tánh lại có thể TRỤ TÁNH MÀ KHÔNG TRỤ DUYÊN thì cảnh giới Ta Bà là "Cực Lạc", thì người này như tổ Ngẫu Ích nói:
"Chửi rủa chính là khen ngợi
Đánh đập tàn nhẫn chính là cúng dường
Phân uế là chiên đàn
Trát tro chính là cung trời điện báo
Vẫn chưa thể nuốt phân nằm tro thì NHẤT QUYẾT CHẲNG THỂ LÀ TỊNH ĐỘ ĐƯỢC..."
3. "Tịnh Độ trước mắt" là chỉ nói về LÝ, TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÓI VỀ SỰ., vì sức trụ chưa mạnh nên không thể đủ lực dụng, cần phải tu học từng bực để trụ sâu hơn (52 bậc) mà phát lực dụng. Về Sự mà nói thì chỗ Tịnh Độ đó chưa phải là Tịnh Độ ở Tây Phương thù thắng. Tuy cùng 1 gốc, nhưng một cái là mầm, một cái là quả. Mầm nếu không biết cái ươm trồng sẽ dễ bị chết úng, chết khô.

Như đã nói, nếu người kiến tánh vẫn là phàm phu thì khi trụ tánh mà công phu chưa sâu, lúc trụ lúc không, lúc trụ không tung tích để lọt vào lưới Ma, lúc không trụ thì...nó sẽ bủa vây.

Chúc An Lạc
A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hỏi về Cõi Tây Phương Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Kiến Tánh thì trong Kinh Đại Bát Niết Bàn dùng danh từ khác đó là Thấy Phật Tánh.

Kiến Tánh cũng có nhiều bậc có nhiều người nghĩ ai Kiến Tánh cũng là như nhau.

Phật Kiến Tánh khác Bồ Tát Kiến Tánh.

Các Tổ Thiền Tông Kiến Tánh cũng có sâu cạn sai khác.

Kiến Tánh mà như là các Ngài Bá Trượng, Hoàng Bá, Lâm Tế...thì đó là làm chủ sanh tử Tịnh Độ Hiện Tiền còn như chưa đến mức đó thì vẫn chưa được.

Thường thì Thiền Tông nói các Tổ Thiền Tông dường như là không y theo giai bậc thứ lớp tu hành nhưng thật ra các Tổ Thiền Tông cũng là Bồ Tát chứ chưa phải là Phật.

Thiền Tông Trung Hoa vì muốn chỉ thẳng nên không y theo Kinh Luận mà nói thứ lớp giai bậc nhưng các Tổ Thiền Tông thì cũng y theo thứ lớp tu chứng như trong Kinh nói không khác.

Trong thiền sử có kể nhiều về các chuyện này.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Hỏi về Cõi Tây Phương Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các Bạn kinhle Kính Đh dct 87 kinhle
Gửi bởi dct87 Ngày 22/4/'12, 21:41

Hlich
Kinh mô tả cảnh cực lạc để người có tín nguyện hạnh sẽ thiết lập cõi cực lạc trong tâm tưởng;


Kinh mô tả cảnh Cực Lạc là để người có tín nguyện sanh về, hoặc quán tưởng để sanh về, chứ không phải để chúng sanh tự "thiết lập cõi Cực Lạc" trong tâm tưởng của mình rồi...để khơi khơi đó cho nhện giăng tơ. Công việc thiết lập Cực Lạc ở cõi Tây, đó là việc của Pháp Tạng Tỳ Kheo cách đây vô số kiếp rồi. Dù chúng sanh thiết lập hay không thì nó vẫn ở trong Tâm chúng sanh, Tâm khởi ý niệm muốn sanh cõi ấy thì đã có hoa sen dự phần dù chưa biết, chưa thấy, chưa nghe cảnh giới đó thế nào.

khi tâm thanh tịnh thì cõi cực lạc đã trang nghiêm trong tâm tưởng chứ chẳng ở đâu xa


Đức Thích Ca há chẳng biết Cực Lạc tại tâm sao vẫn phải nói cõi đó cách 10 muôn ức cõi để chúnh sanh nguyện về !!!???
Dù niệm Phật tâm không thanh tịnh (niệm Phật thì dù 1 phần trong vô lượng phiền não thì cũng đó cũng có phần thanh tịnh rồi) nguyện vãng sanh thì Cực Lạc kia cũng hiện ra sờ sờ để tiếp dẫn chúng sanh.

Tổ Sư có câu:
"Vãng thì nhất định sẽ vãng
Sanh thì thật sự chẳng sanh"
Chắc Hlich dư sức lời dạy của Tổ.

À đoạn này trong kinh Lăng Nghiêm chỉ tham khảo thôi, không phản bác gì hlich:
"Người lạc vào con đường của Ma, đều chỉ cái trước mắt đã là cõi Phật, chứ không có Tịnh Độ và đức Phật nào khác. Họ thích nói mắt, tai, mũi, lưỡi đều là Tịnh Độ......."

Nam Mô A Di Đà Phật.


Kính Đh dct 87

xin phép cho tôi hỏi: Đh dct 87 suy nghĩ thế nào khi nói những lời nầy trên diển đàn???
Đức Thích Ca há chẳng biết Cực Lạc tại tâm sao vẫn phải nói cõi đó cách 10 muôn ức cõi để chúnh sanh nguyện về !!!???
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOỊA VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về Cõi Tây Phương Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Đức Thích Ca há chẳng biết Cực Lạc tại tâm sao vẫn phải nói cõi đó cách 10 muôn ức cõi để chúnh sanh nguyện về !!!???
Câu này có nghĩa : Mặc dù Phật Thích Ca vốn biết Cực Lạc tại tâm, nhưng vì chúng sanh còn mê chấp nên phải nói Cực Lạc ở cách đây 10 muôn ức cõi để chúng sanh biết nơi chỗ, phát tín tâm, mà nguyện sanh về.

Mà quả thật, muôn ức cõi cũng vẫn trong tự tâm mà thôi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về Cõi Tây Phương Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

xin phép cho tôi hỏi: Đh dct 87 suy nghĩ thế nào khi nói những lời nầy trên diển đàn???
Đức Thích Ca há chẳng biết Cực Lạc tại tâm sao vẫn phải nói cõi đó cách 10 muôn ức cõi để chúnh sanh nguyện về !!!???
À,
Thực sự câu đó chẳng phải do dct nói, là do dct nhớ ai đó nói (cái nào ấn tượng nên nhớ lâu lắm), đọc trong sách nào đó mà quên tên tác giả luôn rùi :-SS

dct suy nghĩ thế này: chúng sanh thời nay tu học Phật dữ lắm, chấp lý phá sự, nên nói lời này để hiển sự của lý. Lý không thể tồn tại nếu không có Sự và ngược lại.

Nếu có sai, xin đạo hữu chỉ dạy, và không thích hợp hay không thích hợp trên diễn đàn?

Nam Mô A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Hỏi về Cõi Tây Phương Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Trong cả 1 thế giới hải chỉ có 1 cõi Tịnh độ.

Tịnh độ là nơi báo thân của các đức Phật thường hay an trụ.Báo thân của 1 đức Phật thật là vĩ đại không thể nghĩ bàn được.

Thế giới hải của chúng ta có tên là Hoa Tạng,là cõi giáo hóa của báo thân Phật Đại Nhật Như Lai.Cõi Tịnh độ của Phật Đại Nhật có tên Mật Nghiêm.

Các cõi Tịnh độ vi diệu vô cùng,vượt trên Tam giới,thường thì phàm phu không dễ tái sinh vào.Chỉ có cõi tịnh độ Cực Lạc là do bổn nguyện của Phật A di đà nên tất thảy chúng sinh đều có cơ hội được sanh vào đó.


Đọc thêm,Vũ trụ quan Phật giáo: http://daitangkinhvietnam.org/diendan/v ... =35&t=2095


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Hỏi về Cõi Tây Phương Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Trong "Phổ Hiền Hạnh Nguyện" Hòa thượng Trí Tịnh dịch, có câu tụng rất hay!

-Thật Báo Trang Nghiêm Độ, Ai Di Đà Như Lai, thân tưởng hải vi trần, khắp pháp giới chư Phật. tangbong

(Ủa, mới thấy bài của bác Kim Cang nói về Thật Báo Trang Nghiêm Độ, rồi sau lại biến mất!!??)
Sửa lần cuối bởi battinh vào ngày 28/05/12 05:46 với 1 lần sửa.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hỏi về Cõi Tây Phương Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Kinh nói Một Đức Phật Thân Khắp Pháp Giới Không Ngăn Ngại Tất Cả Chư Phật Thân Khắp Pháp Giới Không Ngăn Ngại.

3 Đời 10 Phương Tất Cả Chư Phật Đồng Pháp Thân Không Tướng Đối Đãi Bình Đẳng Lặng Lẽ Vô Thuỷ Vô Chung.

Báo Thân thì Tất Cả Chư Phật Đều Chứng Báo Thân Tự Thọ Dụng Trang Nghiêm Khắp Pháp Giới Không Ngăn Ngại.

Hoá Thân Phật thì có sai biệt vì căn cơ nhân duyên của chúng sanh không đồng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.27 khách