dct có vài điều chia sẻ...cùng nhau học hỏi.
Kiến Tánh là 1 chuyệnNgười Kiến Tánh là người đạo nghiệp thắng được nghiệp lực, làm chủ được mình, và Tịnh Độ ở trước mắt họ. Đó là lẽ thật, không hề sai trái, không phải lọt vào ma cảnh.
Thắng nghiệp lực là 1 chuyện
Tịnh Độ ở trước mắt lại là 1 chuyện
Kiến Tánh ở đây là nói có chỗ ngộ, ngộ xong phải khởi tu....nhưng mà chưa nó đến đốn ngộ. Còn nếu đã nói đến đốn ngộ thì cũng phải tiệm tu nên có câu :
"Đốn ngộ tuy đồng Phật
Đa sanh tập khí thâm
Phong đình ba thượng dũng
Lý hiện niệm du xâm"
Thắng nghiệp lực là phải vào hàng Thánh giả, nói đúng là tự tại với nghiệp lực, không bị chi phối bởi nghiệp lực, nói khắc khe là phải vào hàng Bất Động mới "dám" tự tại thong dong chu du trong nghiệp lực.
Tịnh Độ trước mắt là ...:
1. Nếu đã nói tu thiền đến "vô nhất vật", mà vẫn còn thấy cái gì đó trước mắt thì phải quán xem đó là gì. Cảnh giới nào, cảnh giới Ma hay Phật,
2. Người sau khi Kiến Tánh lại có thể TRỤ TÁNH MÀ KHÔNG TRỤ DUYÊN thì cảnh giới Ta Bà là "Cực Lạc", thì người này như tổ Ngẫu Ích nói:
"Chửi rủa chính là khen ngợi
Đánh đập tàn nhẫn chính là cúng dường
Phân uế là chiên đàn
Trát tro chính là cung trời điện báo
Vẫn chưa thể nuốt phân nằm tro thì NHẤT QUYẾT CHẲNG THỂ LÀ TỊNH ĐỘ ĐƯỢC..."
3. "Tịnh Độ trước mắt" là chỉ nói về LÝ, TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÓI VỀ SỰ., vì sức trụ chưa mạnh nên không thể đủ lực dụng, cần phải tu học từng bực để trụ sâu hơn (52 bậc) mà phát lực dụng. Về Sự mà nói thì chỗ Tịnh Độ đó chưa phải là Tịnh Độ ở Tây Phương thù thắng. Tuy cùng 1 gốc, nhưng một cái là mầm, một cái là quả. Mầm nếu không biết cái ươm trồng sẽ dễ bị chết úng, chết khô.
Như đã nói, nếu người kiến tánh vẫn là phàm phu thì khi trụ tánh mà công phu chưa sâu, lúc trụ lúc không, lúc trụ không tung tích để lọt vào lưới Ma, lúc không trụ thì...nó sẽ bủa vây.
Chúc An Lạc
A Di Đà Phật.