-Nghe:Phật không vật,
Chỉ tại Tâm!
Đứng lên,ngồi xuống,cứ trầm ngâm,
Có tâm không vật,ôi khổ lắm
Nam mô xin Phật chỉ rõ ràng.
Kìa xem nhà đó thật là sang,
Danh giá lan truyền khắp cả làng,
Cưới xin,giỗ chạp:người thăm hỏi,
Mệt mỏi chưa đâu đã bắt quàng.
Trời đất xoay vần,thế sang trang,
Một giông bão tố:tất toang hoàng,
Thói sang thành nếp nay dẫn lối,
Đêm tối quen đi Quỷ dẫn đàng.
Cũng vẫn giỗ chạp,cưới xin sang,
Nhưng nay vay mượn khắp cả làng,
Vay không trả được nên quỵt nợ.
Hỏi có sang không hỡi cả làng.
-Đang mơ chợt tỉnh mới sáng choang,
Chèo kheo: giông ,gió xong an giấc,
Thương người lắm của nhân khổ mang.
Cửa Phật không vật.
Tại tự Tâm.
Vẫn mở toang,
Hỡi cả Làng.
Tễu:Kính
NIÊM PHẬT TÂM.
Re: NIÊM PHẬT TÂM.
-Anh chửi tôi?
Máu bèn sôi,
Nghĩ đến:Phật.
-Đây sự thật:
Vui nhận đi,
Nhân trước ghi!
Nay trổ quả.
Hãy thong thả,
Nghĩ sâu hơn,
Hãy biết ơn,
Người đã chửi!
Vì họ gửi,
Lời Phật răn
Nhớ nhé anh,
Luật nhân quả.
Đừng chửi giả,
Quả rất mau,
Hoặc kiếp sau,
Thêm cả lãi.
-Tôi trả dại,
Thầm ơn anh,
Ngầm chúc lành:
-Anh Bồ Tát.
Ơ mấy Bác,
Phải vậy không.
Tễu:Kính.
Máu bèn sôi,
Nghĩ đến:Phật.
-Đây sự thật:
Vui nhận đi,
Nhân trước ghi!
Nay trổ quả.
Hãy thong thả,
Nghĩ sâu hơn,
Hãy biết ơn,
Người đã chửi!
Vì họ gửi,
Lời Phật răn
Nhớ nhé anh,
Luật nhân quả.
Đừng chửi giả,
Quả rất mau,
Hoặc kiếp sau,
Thêm cả lãi.
-Tôi trả dại,
Thầm ơn anh,
Ngầm chúc lành:
-Anh Bồ Tát.
Ơ mấy Bác,
Phải vậy không.
Tễu:Kính.
- phuoctuong
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 723
- Ngày: 14/11/07 12:06
Re: NIÊM PHẬT TÂM.
-Tâm chủ, tâm tạo tác,
Nếu nói năng hay hành động
Với tâm tư thanh tịnh
Hạnh phúc sẽ theo người ấy
Như bóng không rời hình
-Tâm chủ, tâm tạo tác,
Nếu nói năng hay hành động
Với tâm tư phồng xẹp (thở vào - ra)
An lạc sẽ theo người ấy
Như bóng không rời hình
-Tâm chủ, tâm tạo tác,
Nếu nói năng hay hành động
Với tâm tư Di Đà
Cực lạc sẽ theo người ấy
Như bóng không rời hình
Nếu nói năng hay hành động
Với tâm tư thanh tịnh
Hạnh phúc sẽ theo người ấy
Như bóng không rời hình
-Tâm chủ, tâm tạo tác,
Nếu nói năng hay hành động
Với tâm tư phồng xẹp (thở vào - ra)
An lạc sẽ theo người ấy
Như bóng không rời hình
-Tâm chủ, tâm tạo tác,
Nếu nói năng hay hành động
Với tâm tư Di Đà
Cực lạc sẽ theo người ấy
Như bóng không rời hình
NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
- phuoctuong
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 723
- Ngày: 14/11/07 12:06
Re: NIÊM PHẬT TÂM.
Bởi kẻ tu theo Sự trì thấy Phật ở ngoài tâm, thành ra có tướng năng sở đối đãi, chưa được dung thông. Người thật hành theo Lý trì, do giải ngộ chân tâm, nên tuyệt được tướng năng sở, tức niệm là Phật, tức niệm là tâm, dung hòa cùng tâm cảnh. Xin thuật một câu chuyện:
Ông bạn xuất gia đồng tu của bút giả một đêm nằm mơ, thấy vị sư áo vàng đến hỏi: Người niệm Phật, mà Phật là chi?- Đáp: Phật là tâm. Vị sư hỏi tiếp: Ngươi thử giải thích thế nào Phật là tâm cho ta nghe? Trong giấc mơ ông bạn bèn ứng khẩu đọc:
Mỗi câu tràng hạt Phật là tâm
Phật rõ là tâm, uổng chạy tìm!
Bể Phật dung hòa tâm với cảnh
Trời tâm bình đẳng Phật cùng sanh
Bỏ tâm theo Phật còn mơ mộng
Chấp Phật là tâm chẳng trọn lành.
Tâm, Phật nguyên lai đều giả huyễn
Phật, tâm đồng diệt đến viên thành.
Ông bạn trên đây đã hiểu cách Lý trì, dung hòa được câu niệm Phật vào tâm cảnh.
trích từ "NIỆM PHẬT THẬP YẾU", Vô Nhất Đại Sư-Thích Thiền Tâm
http://thuvienhoasen.org/u-niemphattapy ... c480298696
Ông bạn xuất gia đồng tu của bút giả một đêm nằm mơ, thấy vị sư áo vàng đến hỏi: Người niệm Phật, mà Phật là chi?- Đáp: Phật là tâm. Vị sư hỏi tiếp: Ngươi thử giải thích thế nào Phật là tâm cho ta nghe? Trong giấc mơ ông bạn bèn ứng khẩu đọc:
Mỗi câu tràng hạt Phật là tâm
Phật rõ là tâm, uổng chạy tìm!
Bể Phật dung hòa tâm với cảnh
Trời tâm bình đẳng Phật cùng sanh
Bỏ tâm theo Phật còn mơ mộng
Chấp Phật là tâm chẳng trọn lành.
Tâm, Phật nguyên lai đều giả huyễn
Phật, tâm đồng diệt đến viên thành.
Ông bạn trên đây đã hiểu cách Lý trì, dung hòa được câu niệm Phật vào tâm cảnh.
trích từ "NIỆM PHẬT THẬP YẾU", Vô Nhất Đại Sư-Thích Thiền Tâm
http://thuvienhoasen.org/u-niemphattapy ... c480298696
NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
- phuoctuong
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 723
- Ngày: 14/11/07 12:06
NIÊM PHẬT PHẢI CÓ PHẬT TRONG TÂM.
NIỆM PHẬT PHẢI CÓ PHẬT TRONG TÂM
-trích "Niệm Phật Cảnh" Liên tông nhị tổ Thiện Đạo đại sư-
Trong kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật, "thâm tín nhân quả" đức Phật nói là "niệm Phật là nhân, thành Phật là quả". Hai câu này, nhất định phải được hiểu cho rõ ràng, sợ người nghe đến phải hiểu lầm. "Niệm Phật là nhân, thành Phật là quả". Chúng ta mỗi ngày niệm A Di Đà Phật, A Di Đà Phật, cả đời cũng không thành Phật. Vậy phải chăng là nhân quả không tương ưng? Câu nói này chẳng phải có vấn đề sao?
Chúng ta phải hiểu rằng "niệm Phật", cái niệm phải hiểu thế nào? Niệm không phải là miệng niệm. Văn tự là một ký hiệu. Ký hiệu này là hội ý. Chúng ta hãy xem. chữ "niệm" trên là chữ "kim" tức là hiện nay, bên dưới là chữ "tâm". Kim tâm chính là tâm hiện tại
Trong tâm hiện tại có Phật, đây gọi là niệm Phật. Có thể thấy rằng, không phải là ở miệng. Ngoài miệng niệm Phật mà trong tâm không có Phật thì đây không phải là niệm Phật. Trong tâm thật sự có Phật thì đây gọi là niệm Phật.
-trích "Niệm Phật Cảnh" Liên tông nhị tổ Thiện Đạo đại sư-
Trong kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật, "thâm tín nhân quả" đức Phật nói là "niệm Phật là nhân, thành Phật là quả". Hai câu này, nhất định phải được hiểu cho rõ ràng, sợ người nghe đến phải hiểu lầm. "Niệm Phật là nhân, thành Phật là quả". Chúng ta mỗi ngày niệm A Di Đà Phật, A Di Đà Phật, cả đời cũng không thành Phật. Vậy phải chăng là nhân quả không tương ưng? Câu nói này chẳng phải có vấn đề sao?
Chúng ta phải hiểu rằng "niệm Phật", cái niệm phải hiểu thế nào? Niệm không phải là miệng niệm. Văn tự là một ký hiệu. Ký hiệu này là hội ý. Chúng ta hãy xem. chữ "niệm" trên là chữ "kim" tức là hiện nay, bên dưới là chữ "tâm". Kim tâm chính là tâm hiện tại
Trong tâm hiện tại có Phật, đây gọi là niệm Phật. Có thể thấy rằng, không phải là ở miệng. Ngoài miệng niệm Phật mà trong tâm không có Phật thì đây không phải là niệm Phật. Trong tâm thật sự có Phật thì đây gọi là niệm Phật.
NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
- phuoctuong
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 723
- Ngày: 14/11/07 12:06
Re: NIÊM PHẬT PHẢI CÓ PHẬT TRONG TÂM.
phuoctuong đã viết:NIỆM PHẬT PHẢI CÓ PHẬT TRONG TÂM
-trích "Niệm Phật Cảnh" Liên tông nhị tổ Thiện Đạo đại sư-
Trong kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật, "thâm tín nhân quả" đức Phật nói là "niệm Phật là nhân, thành Phật là quả". Hai câu này, nhất định phải được hiểu cho rõ ràng, sợ người nghe đến phải hiểu lầm. "Niệm Phật là nhân, thành Phật là quả". Chúng ta mỗi ngày niệm A Di Đà Phật, A Di Đà Phật, cả đời cũng không thành Phật. Vậy phải chăng là nhân quả không tương ưng? Câu nói này chẳng phải có vấn đề sao?
Chúng ta phải hiểu rằng "niệm Phật", cái niệm phải hiểu thế nào? Niệm không phải là miệng niệm. Văn tự là một ký hiệu. Ký hiệu này là hội ý. Chúng ta hãy xem. chữ "niệm" trên là chữ "kim" tức là hiện nay, bên dưới là chữ "tâm". Kim tâm chính là tâm hiện tại
Trong tâm hiện tại có Phật, đây gọi là niệm Phật. Có thể thấy rằng, không phải là ở miệng. Ngoài miệng niệm Phật mà trong tâm không có Phật thì đây không phải là niệm Phật. Trong tâm thật sự có Phật thì đây gọi là niệm Phật.
Vậy Phật là gì? Đạo lý Phật giảng, những giáo huấn Phật nói, cảnh giới Phật thuyết, hiện tại trong tâm của chúng ta thật sự có, đây gọi là niệm điều này (niệm Phật) ngay lúc này. Đây gọi là niệm Phật và như thế chúng ta mới thật sự sẽ thành Phật. Vì sao? Phật giảng giải rất rõ, Phật nói: "Hết thảy các pháp đều từ tâm sinh." Trong tâm của chúng ta có những lời dạy bảo của Phật, có cảnh giới của Phật. Vậy trong tâm chúng ta thật sự có Phật, chúng ta đương nhiên thành Phật.
NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
-
- Bài viết: 1113
- Ngày: 16/08/07 05:59
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: vô minh
- Nghề nghiệp: Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Re: NIÊM PHẬT TÂM.
oh cái bạn tểu làm thơ hay quá ta
Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!
http://www.niemphat.net/
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!
http://www.niemphat.net/
- phuoctuong
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 723
- Ngày: 14/11/07 12:06
NIỆM PHẬT PHẢI CÓ PHẬT TRONG TÂM
TÂM NHÂN NÀO THÌ ĐƯỢC QUẢ NẤY!
-trích "Niệm Phật Cảnh" Liên tông nhị tổ Thiện Đạo đại sư-
Quay đầu nhìn lại, chúng ta thấy đông đảo chúng sinh ấy, trong tâm họ có gì? Trong tâm họ chỉ nghĩ đến năm dục, sáu trần. Cái sở niệm trong tâm họ chính là tài, sắc, danh, thực, thuỳ. Họ niệm tưởng cái này, trong tâm họ thực sự là có! Niệm niệm không quên. Trong tâm có ngũ dục, lục trần và kết quả là gì? Kết quả là luân hồi trong tam đồ, lục đạo!
Trong tâm họ có tham, sân, si, mạn. Trong tâm toàn đầy ngũ dục, lục trần, họ thực hiện những sự việc này. Hết thảy các pháp đều do tâm tưởng sinh. Sáu nẻo luân hồi, ba đường chính là những cảnh giới từ tâm tưởng này sinh ra. Duy nhất một đạo lý.
-trích "Niệm Phật Cảnh" Liên tông nhị tổ Thiện Đạo đại sư-
Quay đầu nhìn lại, chúng ta thấy đông đảo chúng sinh ấy, trong tâm họ có gì? Trong tâm họ chỉ nghĩ đến năm dục, sáu trần. Cái sở niệm trong tâm họ chính là tài, sắc, danh, thực, thuỳ. Họ niệm tưởng cái này, trong tâm họ thực sự là có! Niệm niệm không quên. Trong tâm có ngũ dục, lục trần và kết quả là gì? Kết quả là luân hồi trong tam đồ, lục đạo!
Trong tâm họ có tham, sân, si, mạn. Trong tâm toàn đầy ngũ dục, lục trần, họ thực hiện những sự việc này. Hết thảy các pháp đều do tâm tưởng sinh. Sáu nẻo luân hồi, ba đường chính là những cảnh giới từ tâm tưởng này sinh ra. Duy nhất một đạo lý.
NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 29 khách