A Di Đà Phật...
Mình thì không biết đạo hữu alpha tu bên Đại Thừa hay bên Nam Tông, vì bài viết của đạo hữu dct thấy hoàn toàn không nói về lý Đại Thừa, chỉ dựa trên sự mà bình luận. Nếu dựa trên sự mà nói thì sẽ có sự sai biệt rất lớn, thậm chí pháp môn này "chỏi" với pháp môn kia, không thể dung thông được.
- Niết Bàn và Tịnh Thổ là hai đối tượng hoàn toàn khác nhau
Người tu Đại Thừa pháp, về mặt sự đúng là Niết Bàn và quốc độ của một vị Phật là 2 "chỗ" khác nhau (đây chỉ xét trên danh tự về mặt thô). Nhưng
về Lý thì Niết Bàn chẳng thể ngoài Pháp Giới mà chứng, Pháp Giới cũng chẳng thể ngoài Niết Bàn mà lập. Huống chi cái Tịnh Độ nhỏ nhoi của một vị Phật?
Tịnh Thổ là quốc độ có nhiều thuận lợi cho việc tu học của chúng sanh do Đức Phật A Di Đà kiến lập, con Niết Bàn là nơi rốt ráo giải thoát.
Không những Tịnh Độ là quốc độ tạo nhiều thuận lợi cho chúng sanh tu học để đạt đến Niết Bàn, mà ngay cả Địa Ngục, Ngạ Quỷ, súc sanh cũng chính là nơi chúng sanh tu học để đạt đến cảnh giới Niết Bàn.
Lại nữa, Tịnh Độ lại chia ra làm 4 thứ Tịnh Độ:
1. Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh Độ
2. Phương Tiện Hữu Dư Tịnh Độ
3. Thật Báo Trang Nghiêm Tịnh Độ
4. Thường Tịch Quang Tịnh Độ...
Thường Tịch Quang là cảnh giới Niết Bàn rốt ráo của chư Phật, đó cũng gọi là Tịnh Độ, vãng sanh Tịnh Độ trên sự là hóa sanh nơi ao sen Cực Lạc, về Lý thì nhập vào cảnh giới Thường Tịch Quang Tịnh Độ. Nếu vậy thì làm sao cho là cảnh giới Niết Bàn và Tịnh Độ là 2 đối tượng khác nhau. Cảnh giới
NHẤT CHÂN có phân biệt đối đãi ư? nói Niết Bàn ngoài các pháp ư? Sao có thể như vậy được ???
- Lộ trình của Tịnh qua hai bước vừa tự thân vừa nhờ tha lực: từ Khổ đau -----đến------> Tịnh Thổ----đến---->Niết Bàn. Đặc điểm của lộ trình này là qua hai bước, một ở hiện đời, bước hai ở Tịnh Thổ.
Hiểu trên sự thì ...tạm chấp nhận, trên lý hoàn toàn sai!
Niệm Tha Phật chính là
niệm Tự Phật,
nên nói Niệm Phật là Vô Niệm, chẳng thể nói Hữu Niệm, vì đối tượng niệm không thật có thì cái Niệm kia làm gì có mà phân biệt chủ thể.
Vãng sanh cõi kia cũng chính là
nhập vào Tự Tánh vô sanh, không chỉ Tịnh Độ của Phật A Di Đà, mà cả 10 pháp giới kia cũng chẳng thể lập ngoài Tự Tánh Vô Sanh (Niết Bàn)mà có. Vậy thì nay vãng sanh chính là nhập vào Niết Bàn Vô Sanh nào có trái đạo lý bao giờ?
Cho nên chỗ này, về sự thì 2 bước (miễn cưỡng nói 2 bước nhưng thực chất chẳng phải 2 bước, vì khi tâm khởi niệm A Di Đà Phật nguyện muốn vãng sanh thì chính nơi ấy đã sanh hoa sen dự phần rồi, thân thì ở Ta Bà, sen thì hiện ở Cực Lạc thì làm gì gọi là 2 bước), về lý thì
PHIỀN NÃO CŨNG CHÍNH LÀ NIẾT BÀN, huống là cái
CÂU PHẬT HIỆU KIA CHẲNG HỢP VỚI CÁI NIẾT BÀN VÔ SANH KIA SAO?
- Lộ trình của Thiền là trong một đời hoặc nhiều đời nỗ lực tự thân: từ Khổ đau -------đến-------> Niết Bàn.
Xin thưa với đạo hữu, Thiền Đại Thừa nói riêng và pháp môn Đại Thừa nói chung, không ai tu hành mà tự nói là "tôi tu Thiền tự lực từ khổ đau đến Niết Bàn",
không có chuyện đó bao giờ!
Từ phàm phu đến Đẳng Giác tu hành đều do
Phật lực gia trì, trên không thôi cầu Phật đạo, dưới không ngừng giáo hóa chúng sanh.
Ngài A Nan trong kinh Lăng Nghiêm thưa rằng.
"...Đại Hùng, Đại Lực, Đại Từ Bi
Hy cánh thẩm trừ vi tế hoặc
Linh ngã tảo đăng Vô Thượng Giác..."
Đây là nói A Nan còn phải mong Phật gia trì để trừ các phiền não để mau chứng quả Vô Thượng
Lại nữa, trong kinh Đại Thừa mình thường đọc nghe thấy có 1 vị Bồ Tát gì đó, thị hiện thần thông bất khả tư nghị, sau đó liền nói "
nay tôi nhờ oai thần của Phật Thích Ca...", cũng chẳng thể tự mình nói là "tự thân làm việc đó".
Phổ Hiền Bồ Tát cũng dùng hạnh "thường theo Phật học" để viên thành Chánh Giác, cũng không thể nói mình tự tu thành Vô Thượng Chánh Giác.
Nên nói 1 đời hoặc nhiều đời
tự thân tu, không nhờ Phật lực mà thành tựu Niết Bàn thì...chỉ có thể là Ma Nói.
Như vậy, theo tiền đề xác định trên, nói Pháp môn Tịnh Độ là chỉ cho trọn con đường giải thoát từ Khổ đến Niết Bàn của Tịnh Độ, chứ không phải chỉ nói phần hiện đời.
Nói Pháp môn Tịnh Độ là chỉ cho trọn con đường giải thoát từ Khổ đến Niết Bàn của Tịnh Độ, và cũng chính là con đường giải thoát ở hiện đời. Người làm mô phạm cho đạo hữu thấy chính là Đại Thế Chí Bồ Tát và Văn Thu Sư Lợi Bồ Tát (đây là 2 vị Bồ Tát nổi tiếng của trong Đại Thừa).
- Đại Thế Chí chỉ dùng pháp niệm Phật mà chứng vô sanh nhẫn, "không dùng phương tiện gì hết, mà tâm tự được khai mở", tâm khai đó cùng với chỗ chứng viên thông của các vị khác khác nhau à? há chẳng phải giải thoát hiện đời là gì? (Lăng Nghiêm)
- Ngài Văn Thù túc nhân chứng Niệm Phật Tâm Muội nên thường sanh Tịnh Độ. Chứng niệm Phật Tam Muội há không phải giải thoát hiện đời là gì? thường sanh Tịnh Độ há chẳng phải trọn vẹn cái sự của lý sao? (Quán Phật Tam Muội)
- Phổ Hiền Đại Hạnh như biển mà vẫn nguyện thấy Phật A Di Đà. (Phẩm Phổ Hiền, Hoa Nghiêm)
- Ngài Duy Ma tuy biết quốc độ chư Phật thường trống không mà vẫn tu Tịnh Độ. (Kinh Duy Ma)
- Chư Phật 10 phương lại riêng biệt hiện tướng lưỡi rộng dài khen ngợi pháp môn Tịnh Độ (kinh A Di Đà)
- Chư Bồ Tát mười phương thấy tất cả chúng sanh va quốc độ như huyễn cũng phát tâm sanh về Tịnh Độ.
Còn rất rất nhiều các vị Tổ truyền thừa, các vị đại Thiền Sư cũng nguyện vãng sanh.
Bởi vì chúng sanh mê nên chẳng thể thấy cái Tịnh Độ trước mắt, nên phải nhờ cảnh Tịnh Độ của đức Phật A Di Đà tiêu biểu bày ra để làm cho người có chỗ liễu ngộ. Khi ngộ rồi thì Tịnh Độ kia ở ngay Tự Tâm chẳng khác cõi Tây Phương mà vẫn vãng sanh về Tây Phương đều không chướng ngại. Đó là đạo lý đến Đẳng Giác vẫn vãng sanh.
Cám ơn đạo hữu đã trích dẫn trong kinh Vô Lượng Thọ. Những lời nguyện của Pháp Tạng Tỳ kheo dành cho trên từ Đẳng Giác, dưới đến Địa Ngục chúng sanh. Chẳng phải chỉ có phàm phu tâm chưa rốt ráo mới vãng sanh, mà chính như trên đã dẫn chứng từ kinh cho đến Đẳng Giác cũng vãng sanh.
Và vì sao alpha lại nói Tuệ tu trong Pháp môn Tịnh Độ không hơn tốt, không kém thua Tuệ ở các pháp môn khác? Vì cùng đưa hành giả vào được Niết Bàn.
Chỗ này không sai. Pháp môn của Phật không có cao thấp, vì tâm chúng sanh nên mới có cao thấp khác nhau để để thích ứng, ngoài ra còn phụ thuộc vào duyên của chúng sanh đó nữa. "Chư Pháp tùng bản lai, thường tự tịch diệt tướng" thì làm gì có cái tốt hơn, có cái kém hơn được.
Không biết nói tới đây có giải được thắc mắt đạo hữu chưa?
Chúc đạo hữu an lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật.