Hiện nay vẫn có tranh luận về việc niệm Phật 4 chữ,hay 6 chữ.Hầu hết đều cho rằng cả 2 cách đều như nhau.
Trong Kinh này,nhắc đi nhắc lại "Nam-mô A-Di-Đà Phật",và hình như tất cả các kinh về Niệm Phật khác không có chỗ nào khuyên niệm 4 chữ cả.
Ý kiến mọi người thế nào?
Có chứ ĐH.
Kính Vô Lượng Thọ Phật dạy chuyên niệm A Di Đà Phật mà ĐH.
TAM BỐI VÃNG SANH ĐỆ NHỊ THẬP TỨ:
Phật cáo A Nan: “Thập phương thế giới, chư thiên nhân dân, kỳ hữu chí tâm, nguyện sanh bỉ quốc, phàm hữu tam bối.
Kỳ thượng bối giả, xả gia khí dục, nhi tác sa môn, phát Bồ Đề tâm,
nhất hướng chuyên niệm, A Di Đà Phật, tu chư công đức, nguyện sanh bỉ quốc. Thử đẳng chúng sanh, lâm thọ chung thời, A Di Đà Phật, dữ chư thánh chúng, hiện tại kỳ tiền. Kinh tu du gian, tức tùy bỉ Phật, vãng sanh kỳ quốc. Tiện ư thất bảo hoa trung, tự nhiên hoá sanh, trí tuệ dũng mãnh, thần thông tự tại. Thị cố A Nan, kỳ hữu chúng sanh, dục ư kim thế, kiến A Di Đà Phật giả, ưng phát vô thượng Bồ Đề chi tâm. Phục đương chuyên niệm, Cực lạc quốc độ, tích tập thiện căn, ứng trì hồi hướng. Do thử kiến Phật, sanh bỉ quốc trung, đắc bất thối chuyển, nãi chí Vô thượng Bồ đề.
http://www.thondida.com/V-VLT.php
Trong
Kinh Pháp Diệt Tận đức Phật dạy:
Tuy nhiên, trong năm mươi hai năm , kinh Thủ-lăng-nghiêm và Kinh Bát-chu Tam-muội sẽ bị sửa đổi trước tiên rồi biến mất. Mười hai bộ kinh sau đó sẽ dần dần bị tiêu trầm cho đến khi hoại diệt hoàn toàn và không bao giờ xuất hiện lại nữa. Văn tự kinh điển sau đó hoàn toàn không được biết đến , giới y của sa-môn sẽ tự bị biến thành màu trắng.
«Khi giáo pháp của ta sắp biến mất, cũng giống như ngọn đèn dầu tỏa sáng lên trong chốc lát trước khi tàn lụi, chánh pháp cũng bừng sáng rồi suy tàn, Từ đó về sau khó nói chắc được điều gì sẽ xảy ra.
Và trong Quyển Kinh A Di Đà
Hán Văn: Dao Tần Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập.
Giảng giải: Vạn Phật Thánh Thành, Tuyên Hóa Thượng Nhân.có nói:
Khi Phật Pháp sắp diệt, diệt trước nhất là Kinh Lăng Nghiêm, vì tất cả Ma vương đều rất sợ chú Lăng Nghiêm. Sau khi Kinh Lăng Nghiêm diệt, các kinh khác lần lượt diệt theo. Lúc bấy giờ dù có giấy đi nữa, nhưng trên giấy không có chữ. Sau cùng chỉ còn Kinh A Di Ðà lưu lại thế gian một trăm năm để hóa độ vô lượng vô biên chúng sanh mà thôi. Nhờ sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Ðà Phật mà rất nhiều người được độ, có đến số vô lượng vô biên. Sau đó trong sáu chữ hồng danh lại mất đi hai chữ "Nam mô", chỉ còn "A Di Ðà Phật" lưu lại một trăm năm nữa. Sau đó Phật pháp mới diệt hẳn. Kinh này diệt sau cùng nên là kinh rất trọng yếu trong Phật pháp.
Đến thời Kinh pháp diệt tận, thì 2 chữ "nam mô" cũng mất đi, mà 4 chữ A Di Đà Phật còn độ được chúng sanh, huống chi bây giờ mới thời kỳ đầu của mạt pháp thì A Di Đà Phật vẫn độ được rồi.
Với lại lúc lâm chung, thần trí mê mờ, bấn loạn, oan gia trái chủ vây tới, hơi thở khó khăn, sức lực suy kém,... thì niệm Nam Mô A Di Đà Phật thì dĩ nhiên khó hơn niệm 4 chữ A Di Đà Phật rồi.
Niệm 6 chữ thì tăng phần cung kính. Nhưng niệm 4 chữ dễ nhiếp tâm hơn, dễ thành khối hơn và phù hợp lúc lâm chung hơn. Niệm A Di Đà Phật một phần là niệm đức Phật nơi Tây Phương, 1 phần niệm chính Tự Tánh của mình. Cung kính hay không là do nơi Tâm. Chứ miệng niệm 6 chữ, mà Tâm không thực sự cung kính thì cũng vậy. Do đó, người ta niệm 4 chữ nhiều.
QN thấy niệm 6 chữ hay 4 chữ đều được. Ai thích hợp sao thì niệm vậy, quen sao niệm vậy! Bằng chứng là rất nhiều vị Tổ, cao tăng, cư sĩ niệm 4 chữ và đã vãng sanh nhu sở nguyện.