Niệm Phật Tam Muội
Thế nào gọi là Niệm Phật Tam Muội.
Trong Kinh Quán Phật Tam Muội Hải dạy rằng nếu hành giả tu tập sâu xa Pháp Quán Tưởng Niệm Phật cho đến lúc thấy được rõ ràng tất cả 32 tướng hảo 80 vẻ đẹp, hào quang ánh sáng, các Vị Hóa Phật của Phật mà Tâm Không Dính Mắc Không Tham Chấp thì sẽ chứng Phàm Phu Niệm Phật Tam Muội.
Hành Giả khi Chứng Phàm Phu Niệm Phật Tam Muội thì sẽ Thấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cùng các Hóa Phật đến xoa đảnh thuuyết pháp.
Sau khi tu tập thâm sâu thì rồi tu tiếp đến Tu Pháp Quán Bảy Đức Phật đời quá khứ đến khi thành thục rỏ ràng thì sẽ Chứng Chư Phật Hiện Tiền Tam Muội.
Tu tập thâm sâu nữa thì đến Quán Mười Phương Chư Phật.
Tu Tập Pháp này đến thâm sâu thì sẽ được Chư Phật hiện thân thuyết pháp Tương Tự Ba La Mật.
Tu tập Quán Mười Phương Chư Phật thâm sâu thành thục thì sẽ chứng Kiến Nhất Thiết Chư Phật Sắc Thân Tam Muội.
Trong Kinh Quán Phật Tam Muội Hải thì đến phần kết Đức Phật có lời răn dạy cho Người Tu Pháp Niệm Phật Tam Muội.
Đức Phật Răng Dạy Về Người Tu Niệm Phật Tam Muội như sau:
Trích Kinh Quán Phật Tam Muội Hải.
Dù cho chứng Chư Phật Hiện Tiền Tam Muội vẫn chưa phải là Đắc Đạo mà vẫn còn là Phàm Phu cho nên nếu không giữ gìn giới hạnh mà kiêu mạn khoe khoang chứng đắc thì sẽ bị tiêu tan căn lành còn bị đọa..Chúng sanh đời sau nếu có ai đắc Niệm Phật Tam Muội, quán tướng hảo của Chư Phật, đắc Chư Phật Hiện Tiền Tam Muội, nên dạy người ấy giữ kín thân, khẩu, ý, chớ khởi tà mạng, đừng sanh kiêu ngạo. Nếu khởi lên những pháp tà mạng và kiêu ngạo, phải biết kẻ ấy là tăng thượng mạn, phá diệt Phật Pháp, hay khiến cho chúng sanh khởi tâm chẳng lành, loạn hòa hợp Tăng, bày sự lạ để mê hoặc chúng.
Kẻ ác như vậy là bè lũ ma, tuy là niệm Phật mà đánh mất vị cam lộ. Người ấy sanh ở chỗ nào, do vì kiêu ngạo, thân luôn kém nhỏ, sanh nhà hạ tiện, bần cùng, các chỗ suy sụp, vô lượng nghiệp ác dùng để nghiêm sức. Các thứ sự ác như thế rất nhiều, cho nên phải tự ngăn dè, trọn chớ để nảy sanh. Nếu khởi nghiệp tà mạng như vậy, thì nghiệp tà mạng đó giống như voi say giẫm nát ao hoa. Nghiệp tà mạng ấy cũng lại như thế, hư hoại căn lành.
Có Niệm Phật thì phải tự phòng hộ, chớ nên phóng dật. Người Niệm Phật Tam Muội, nếu chẳng phòng giữ sanh lòng ngạo nghễ thì gió ác tà mạng thổi lửa kiêu mạn đốt rụi thiện pháp. Thiện Pháp là nói hết thảy vô lượng thiền định. Các pháp niệm Phật sanh từ các tâm tưởng.
Muốn tiến thêm thì phải tu tập Pháp Bồ Tát Niệm Phật Tam Muội như trong Kinh Đại Phương Đại Tập Hiền Hộ Bồ Tát và phải thành tựu 10 thứ tâm như trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật nói thì mới gọi là Bồ Tát Niệm Phật Ba La Mật
http://www.thegioivohinh.com/diendan/ne ... ly&p=62670
Xin trích lại bài viết của đh Kim Cang.