Hôm nào gặp bác online sẽ gởi cho bác, nhưng đừng đưa nó lên mạng nhé, chỉ đọc thôi, vì mỗi lần gởi lên tôi phải xem lại, người ta dịch nó lâu rồi. Cũng hơi dài đó.Không biết đạo hữu tìm được Ngữ Lục của Liên Trì đại sư ở đâu, website nào vậy? Tôi rất muốn tìm đọc. Kính mong chỉ cho.
LIÊN TRÌ ĐẠI SƯ TỊNH ĐỘ NGỮ LỤC
Re: LIÊN TRÌ ĐẠI SƯ TỊNH ĐỘ NGỮ LỤC
Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Re: LIÊN TRÌ ĐẠI SƯ TỊNH ĐỘ NGỮ LỤC
29. Đối trị vọng tưởng 2 (Đáp Quảng Thự)
Kẻ phàm phu phóng tâm, người sơ học tập nhiếp tâm. Nhiếp tâm có nhiều phương pháp, công năng cao và dễ thành tựu, không gì hơn pháp môn niệm Phật. Cổ nhân nói: “Những môn khác học đạo như kiến bò lên núi cao, niệm Phật cầu vãng sanh tợ như thuyền thuận gió lại xuôi dòng.” Mỗi khi vọng tưởng nổi lên, không cần dùng phương tiện gì khác để trừ diệt, chỉ cần đem hết tâm lực, đề khởi bốn chữ hồng danh, niệm niệm tương ưng, câu câu tiếp nối, chánh niệm rõ ràng. Công phu niệm Phật có công năng nhiếp tâm bậc nhất, lâu ngày công phu thuần thục, một lúc nào đó, sẽ hoát nhiên đại ngộ, vậy gọi là đắc tâm.
30. Chân vô sanh (Đáp Đổng Tầm)
Tâm vốn không sanh, duyên hợp mà sanh, tâm vốn chẳng diệt, duyên tan nên diệt; Tợ như có sanh tử, thật thì chẳng đến đi; Thấu hiểu được lý này thì sanh thuận tử an, thường tịch lặng mà vẫn hằng chiếu soi. Không được như vậy, hãy buông bỏ thân tâm, nhất tâm nhất ý chí thành mẫn thiết niệm câu hồng danh muôn đức, cầu sanh Tịnh độ. Giả sử như các duyên chưa hết, thọ mạng chưa cùng, cũng nhờ niệm Phật mà sức khỏe bình phục, đạt được sự lợi ích to lớn. Người xưa nói: “Pháp môn niệm Phật chính là thuốc trường sanh của đấng Kim tiên ta.”
31. Con đường tu tắt (Đáp Trương Thiệu Hưng)
Sắp đặt một căn phòng yên tĩnh cùng nhau Tu Tịnh nghiệp, đây là việc làm tốt đẹp nhất trên thế gian. Phòng thất không cần đẹp, chỉ cần sạch và rộng vừa đủ chỗ thờ Phật, ngồi, kinh hành và lễ bái, như vậy là quá tốt. Lại cũng không nên đợi làm xong tất cả công việc nhà mới niệm Phật. Bởi vì, mỗi ngày đều có nhiều việc cần làm. Nếu muốn làm xong hết, thật chẳng bao giờ có giờ phút rảnh rỗi ấy! Do đó, hãy mau hạ thủ công phu, đừng chần chờ chi nữa, đã quá muộn rồi. Muốn thoát khỏi biển khổ sanh tử thì pháp môn niệm Phật là quan trọng nhất, ngươi hãy tận lực Tu trì.
32. Chân và Vọng (Đáp Quảng Nịnh)
Kinh Lăng Nghiêm phân biệt rõ cảnh giới chơn vọng, cùng năm mươi hai ấm ma nhưng chưa từng bài báng pháp quán tưởng Tây phương chấp trì danh hiệu cùng những việc như vậy. Lăng Nghiêm đã không bài xích pháp môn niệm Phật, ngược lại ở chương ‘Thế Chí Niệm Phật Viên Thông’ còn tán dương pháp môn niệm Phật. Vậy, cớ sao lại nói lời xuyên tạc khiến cho trời yên gió lặng mà mặt hồ lại cuộn sóng. Nếu nói cảnh giới Tây phương là vọng thì tất cả các pháp như ngồi Thiền, trì giới, diễn giảng Kinh điển cho đến thành đạo Bồ-đề, vào Niết-bàn cũng đều là vọng. Ngươi nên nhất tâm niệm Phật, chớ nên nghi ngờ.
Kẻ phàm phu phóng tâm, người sơ học tập nhiếp tâm. Nhiếp tâm có nhiều phương pháp, công năng cao và dễ thành tựu, không gì hơn pháp môn niệm Phật. Cổ nhân nói: “Những môn khác học đạo như kiến bò lên núi cao, niệm Phật cầu vãng sanh tợ như thuyền thuận gió lại xuôi dòng.” Mỗi khi vọng tưởng nổi lên, không cần dùng phương tiện gì khác để trừ diệt, chỉ cần đem hết tâm lực, đề khởi bốn chữ hồng danh, niệm niệm tương ưng, câu câu tiếp nối, chánh niệm rõ ràng. Công phu niệm Phật có công năng nhiếp tâm bậc nhất, lâu ngày công phu thuần thục, một lúc nào đó, sẽ hoát nhiên đại ngộ, vậy gọi là đắc tâm.
30. Chân vô sanh (Đáp Đổng Tầm)
Tâm vốn không sanh, duyên hợp mà sanh, tâm vốn chẳng diệt, duyên tan nên diệt; Tợ như có sanh tử, thật thì chẳng đến đi; Thấu hiểu được lý này thì sanh thuận tử an, thường tịch lặng mà vẫn hằng chiếu soi. Không được như vậy, hãy buông bỏ thân tâm, nhất tâm nhất ý chí thành mẫn thiết niệm câu hồng danh muôn đức, cầu sanh Tịnh độ. Giả sử như các duyên chưa hết, thọ mạng chưa cùng, cũng nhờ niệm Phật mà sức khỏe bình phục, đạt được sự lợi ích to lớn. Người xưa nói: “Pháp môn niệm Phật chính là thuốc trường sanh của đấng Kim tiên ta.”
31. Con đường tu tắt (Đáp Trương Thiệu Hưng)
Sắp đặt một căn phòng yên tĩnh cùng nhau Tu Tịnh nghiệp, đây là việc làm tốt đẹp nhất trên thế gian. Phòng thất không cần đẹp, chỉ cần sạch và rộng vừa đủ chỗ thờ Phật, ngồi, kinh hành và lễ bái, như vậy là quá tốt. Lại cũng không nên đợi làm xong tất cả công việc nhà mới niệm Phật. Bởi vì, mỗi ngày đều có nhiều việc cần làm. Nếu muốn làm xong hết, thật chẳng bao giờ có giờ phút rảnh rỗi ấy! Do đó, hãy mau hạ thủ công phu, đừng chần chờ chi nữa, đã quá muộn rồi. Muốn thoát khỏi biển khổ sanh tử thì pháp môn niệm Phật là quan trọng nhất, ngươi hãy tận lực Tu trì.
32. Chân và Vọng (Đáp Quảng Nịnh)
Kinh Lăng Nghiêm phân biệt rõ cảnh giới chơn vọng, cùng năm mươi hai ấm ma nhưng chưa từng bài báng pháp quán tưởng Tây phương chấp trì danh hiệu cùng những việc như vậy. Lăng Nghiêm đã không bài xích pháp môn niệm Phật, ngược lại ở chương ‘Thế Chí Niệm Phật Viên Thông’ còn tán dương pháp môn niệm Phật. Vậy, cớ sao lại nói lời xuyên tạc khiến cho trời yên gió lặng mà mặt hồ lại cuộn sóng. Nếu nói cảnh giới Tây phương là vọng thì tất cả các pháp như ngồi Thiền, trì giới, diễn giảng Kinh điển cho đến thành đạo Bồ-đề, vào Niết-bàn cũng đều là vọng. Ngươi nên nhất tâm niệm Phật, chớ nên nghi ngờ.
Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
-
- Bài viết: 1
- Ngày: 15/07/20 21:34
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hồ Chí Minh
Re: LIÊN TRÌ ĐẠI SƯ TỊNH ĐỘ NGỮ LỤC
Cảm phiền liên hữu cho mình xin cả bài Liên Trì Đại Sư Tịnh Độ Ngữ Lục nhé !
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 49 khách