Với người thượng căn thì họ tự hiểu
"Duy tâm Tịnh độ, tự tánh Di Đà"
Với người hạ căn thì phải có chỗ cho họ qui hướng.
Dẫn dắt họ qui hướng về Phật Di Đà để họ tạo duyên lành với Phật pháp.
Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Re: Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Nam Mô A Di Đà Phật.
- Tập tin đính kèm
-
- Hinh-phat-adida-1.jpg (423.53 KiB) Đã xem 904 lần
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Re: Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Hơn hai ngàn năm trướcThánh_Tri đã viết:Không phủ nhận các kinh như A Di Đà, Vô Lượng Thọ, Quán Vô Lượng Thọ.
Nhưng phủ nhận tư tưởng sai lầm chấp thật của người đọc, do hiểu theo trên ngôn từ nghĩa đen mà hiểu sai toàn bộ nội dung, biến thành một vòng tư tưởng sai lầm.
Kinh Đại Thừa đầy nghĩa ẩn dụ, bởi tâm tánh không thể diễn tả bằng lời nói ngôn từ. Tôi từng nói A Di Đà Phật hay Vô Lượng Thọ Phật dụ cho Tánh Giác nơi mình. Bảo mình hướng về A Di Đà Phật Vô Lượng Thọ Phật là bảo mình xoay về với Tánh Phật nơi mình. Chứ chẳng phải bảo mình hướng ra ngoài tìm cầu phật hình tướng nào.
Kinh Kim Cang nói:
Nếu dùng mắt thấy ta
Dùng tâm thanh cầu ta
Người ấy hành đạo tà
Không thể thấy Như Lai
Kinh đã nói rõ dùng thanh sắc không thể thấy được Phật thì tại sao mình lại vẫn đi làm việc ấy để sai với ý kinh lời Phật dạy?
Dùng mắt thấy Như Lai
A Di Đà trụ thế
Sao chẳng cùng thấy được?
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Re: Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Hơn hai ngàn năm trước, đâu có dùng mắt thấy Như Lai, giờ lại đòi thấy mới lạ kỳ.="alphatran"]
Hơn hai ngàn năm trước
Dùng mắt thấy Như Lai
A Di Đà trụ thế
Sao chẳng cùng thấy được?
Rõ ràng cái nỏi khổ của bà Vi Đề Hi là ở trong tâm bà, bà muốn bỏ tâm ta bà đau khổ, cầu phật chỉ dạy phương pháp, Phật từ bi chỉ bà cội góc của khổ đau là do tâm bà, bảo bà muốn bỏ tâm đau khổ thì phải xoay về với tâm tịnh nơi mình, xoay về với tự tánh A Di Đà nơi mình. Bà bằng lòng nên mới có thể vược ta bà về tịnh độ, được vô sanh (tức đã minh tâm kiến tánh, đã trở về tánh giác thì vô sanh) gọi là vãng sanh, chuyển thức thành trí gọi là vãng sanh, rời khỏi ý thức minh tâm kiến tánh là vãng sanh tịnh độ, chứ chẳng phải có hình tướng một cõi nào, cũng chẳng có hình tướng vị Phật nào ngoài tâm tánh mình được.
Tâm tánh là chỗ không thể chỉ được bởi nó không phải thuộc về tương đối hay ý thức phạm trù của con người có thể hiểu biết so lường, nên phải mượn ví dụ mà hiển bài. Người đời không biết chấp vào lời nói rồi suy diễn theo ý mình. Đó không phải là ý Phật mà là ý mình, mình làm sai lời phật là lỗi của mình.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Để xem vài chục năm nữa đh TT qua đời, vãng sanh về tâm tánh mình như thế nào. Tới lúc đó đh tu hành ra sao sẽ bày ra trước mắt hết, bây giờ nghe đh nói thấy sao mà ngon lành thế!
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Nói hơn hai ngàn năm trước, dùng mắt thấy Như Lai (Phật) là điều hiển nhiên, vì thời đó Phật cùng các đệ tử thường nói, năng, ngủ, nghỉ với nhau, sao lại nói không dùng mắt để thấy Như Lai được.Thánh_Tri đã viết:Hơn hai ngàn năm trước, đâu có dùng mắt thấy Như Lai, giờ lại đòi thấy mới lạ kỳ.="alphatran"]
Hơn hai ngàn năm trước
Dùng mắt thấy Như Lai
A Di Đà trụ thế
Sao chẳng cùng thấy được?
Rõ ràng cái nỏi khổ của bà Vi Đề Hi là ở trong tâm bà, bà muốn bỏ tâm ta bà đau khổ, cầu phật chỉ dạy phương pháp, Phật từ bi chỉ bà cội góc của khổ đau là do tâm bà, bảo bà muốn bỏ tâm đau khổ thì phải xoay về với tâm tịnh nơi mình, xoay về với tự tánh A Di Đà nơi mình. Bà bằng lòng nên mới có thể vược ta bà về tịnh độ, được vô sanh (tức đã minh tâm kiến tánh, đã trở về tánh giác thì vô sanh) gọi là vãng sanh, chuyển thức thành trí gọi là vãng sanh, rời khỏi ý thức minh tâm kiến tánh là vãng sanh tịnh độ, chứ chẳng phải có hình tướng một cõi nào, cũng chẳng có hình tướng vị Phật nào ngoài tâm tánh mình được.
Tâm tánh là chỗ không thể chỉ được bởi nó không phải thuộc về tương đối hay ý thức phạm trù của con người có thể hiểu biết so lường, nên phải mượn ví dụ mà hiển bài. Người đời không biết chấp vào lời nói rồi suy diễn theo ý mình. Đó không phải là ý Phật mà là ý mình, mình làm sai lời phật là lỗi của mình.
Đời bây giờ, tuy chúng ta không còn có thể tận mắt thấy Phật bằng xương bằng thịt, thì còn có hình tượng, tranh ảnh đó chi,, chứng tỏ Phật luôn hiện diện khắp mọi nơi trong chùa ngoài ngõ, trong tâm tánh (đây là điều Thánh Tri nói) nếu chúng ta hằng tưởng đến ngài, thì giữa mình và Phật đâu có cách xa gì, cũng không có gì lạ kỳ.
Tất cả chỉ là phương tiện thôi, ai hiểu sao thì tự mình biết, và tự mình có phần, chứ đừng bài bác cách hiểu và thực dụng của người khác.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Minh Tâm Kiến Tánh không phải việc dễ dàng, song nếu có đi thì có ngày sẽ tới. Tâm không cầu ngộ, đợi ngộ, chỉ cố gắng liên tục tham cứu thôi. Nếu mấy chục năm nữa vẫn chưa đập chết mối đầu niệm thì dĩ nhiên phải luân hồi như bao người khác, song nếu cả đời có tu đạo giữ mình, sống không trái nhân quả thì cũng không đến nổi phải vào đọa tam đồ. Được làm người, được nghe Phật Pháp, được Tham thiền tiếp tục bởi nhân đã tạo như thế thì quả sẽ như thế. Tu hành đâu phải một đời là xong. nhưng mỗi đời mỗi đời đều tiến tới thì đời cuối cùng vừa nghe một câu thì liền giải thoát như Lục Tổ Huệ Năng vậy. Tổ đã thế mình cũng thế. Có gì phải lo ngại.
Chỉ sợ là ngay từ đâu đã vọng tưởng đi lầm đường, nhân đã sai thì quả cũng sai mà thôi.
Chỉ sợ là ngay từ đâu đã vọng tưởng đi lầm đường, nhân đã sai thì quả cũng sai mà thôi.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- Hoa Sen Cõi Tịnh
- Bài viết: 388
- Ngày: 23/07/12 19:33
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Viet Nam - HCM
Re: Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Tức tâm là độ lý không ngoa
Tịnh khác Thiền đâu, vẫn một nhà
Sắc hiển trang nghiêm miền Diệu Hữu
Không kiêm vô ngại cõi hằng sa
Trời Tây sáng đẹp màu châu ngọc
Nguyện Phật bao la đức hải hà
Ngoảnh lại đường tu, ai sớm tỉnh?
Nỗi thương ác đạo mãi vào ra!
Tịnh khác Thiền đâu, vẫn một nhà
Sắc hiển trang nghiêm miền Diệu Hữu
Không kiêm vô ngại cõi hằng sa
Trời Tây sáng đẹp màu châu ngọc
Nguyện Phật bao la đức hải hà
Ngoảnh lại đường tu, ai sớm tỉnh?
Nỗi thương ác đạo mãi vào ra!
Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
(Kinh Kim Cang)
Re: Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Văn tự là bất độngThánh_Tri đã viết: Hơn hai ngàn năm trước, đâu có dùng mắt thấy Như Lai, giờ lại đòi thấy mới lạ kỳ.
Rõ ràng cái nỏi khổ của bà Vi Đề Hi là ở trong tâm bà, bà muốn bỏ tâm ta bà đau khổ, cầu phật chỉ dạy phương pháp, Phật từ bi chỉ bà cội góc của khổ đau là do tâm bà, bảo bà muốn bỏ tâm đau khổ thì phải xoay về với tâm tịnh nơi mình, xoay về với tự tánh A Di Đà nơi mình. Bà bằng lòng nên mới có thể vược ta bà về tịnh độ, được vô sanh (tức đã minh tâm kiến tánh, đã trở về tánh giác thì vô sanh) gọi là vãng sanh, chuyển thức thành trí gọi là vãng sanh, rời khỏi ý thức minh tâm kiến tánh là vãng sanh tịnh độ, chứ chẳng phải có hình tướng một cõi nào, cũng chẳng có hình tướng vị Phật nào ngoài tâm tánh mình được.
Tâm tánh là chỗ không thể chỉ được bởi nó không phải thuộc về tương đối hay ý thức phạm trù của con người có thể hiểu biết so lường, nên phải mượn ví dụ mà hiển bài. Người đời không biết chấp vào lời nói rồi suy diễn theo ý mình. Đó không phải là ý Phật mà là ý mình, mình làm sai lời phật là lỗi của mình.
Diễn nghĩa ở miệng người
Đúng sai còn chưa tỏ
Gieo rắc chi chấp không
Tự mình đoạn đường thoát
Còn cắt cả lối người
Bản ngã đè văn tự
Đó là lỗi người nói
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Bằng chứng hiển nhiên về Tịnh Độ
Thì bởi vậy mới nói đh nè!Thánh_Tri đã viết:Minh Tâm Kiến Tánh không phải việc dễ dàng, song nếu có đi thì có ngày sẽ tới. Tâm không cầu ngộ, đợi ngộ, chỉ cố gắng liên tục tham cứu thôi. Nếu mấy chục năm nữa vẫn chưa đập chết mối đầu niệm thì dĩ nhiên phải luân hồi như bao người khác, song nếu cả đời có tu đạo giữ mình, sống không trái nhân quả thì cũng không đến nổi phải vào đọa tam đồ. Được làm người, được nghe Phật Pháp, được Tham thiền tiếp tục bởi nhân đã tạo như thế thì quả sẽ như thế. Tu hành đâu phải một đời là xong. nhưng mỗi đời mỗi đời đều tiến tới thì đời cuối cùng vừa nghe một câu thì liền giải thoát như Lục Tổ Huệ Năng vậy. Tổ đã thế mình cũng thế. Có gì phải lo ngại.
Chỉ sợ là ngay từ đâu đã vọng tưởng đi lầm đường, nhân đã sai thì quả cũng sai mà thôi.
Sao đức Phật A Di Đà ở Tây Phương mắt từ nhìn đh, muốn khiến cho đh ngay trong 1 lần sanh về đó sẽ được vô lượng thọ mạng, không phải trải qua đời này đời nọ. Sao không chịu đi con đường sáng lạng này, mà cứ hễ xem Kinh Tịnh Độ lại nói là ẩn dụ vậy.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 55 khách