Có phải là nghịch lý?

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

alphatran đã viết:Đạo hữu có thể nói rõ hơn câu này không? "Theo đó, đức Phật A Di Đà tuy sống rất là lâu, nhưng Ngài vẫn thể hiện sự vô thường, đó là việc chết."
Mình cũng không biết nên nói rõ chỗ nào trong câu này, vì mình có giải thích ở phần trên của câu đó. Tạm thời, mình viết như vầy:

- Đức Phật A Di Đà sống rất lâu là do nhân duyên nghiệp lành vô cùng lớn, trong đó có lời nguyện lúc Ngài còn làm tỳ kheo Pháp Tạng.

- Ngài thể hiện sự vô thường, đó là việc chết; mình chỉ dùng ngôn từ giống như đời thường để biểu thị việc tan rã hình tướng mà Ngài đang có. Việc tan rã hình tướng để nhắc nhở hàng đệ tử gắng công tu tập thành tựu giác ngộ, cụ thể hơn là vầy: vì hình tướng (thân đang có) là điều kiện cần của hành giả tốt nhất cùng các điều kiện đủ như gần các Thánh giả, gần Phật, hoàn cảnh yên ắng, rất tốt cho tu hành, vì vậy phải tận dụng đó làm "con đò" để tu tập giác ngộ; chớ nghĩ rằng sống lâu thì lúc nào tu cũng được, đến khi mất thân đó rồi, mà chưa đạt giác ngộ (ít nhất là bất thối chuyển) thì hoàn toàn uổng phí thân đó, hoàn cảnh đó. Nơi Tịnh độ cũng vậy, tu tập là vấn đề chính yếu. Nói chung là gì, là hành trì pháp ngay tại thân này nếu có thể.

Hơn nữa, ở Ta-Bà cũng vậy, thân người đầy đủ giác quan cùng các điều kiện nhân duyên về tam bảo hiện đang tồn tại. Vì vậy, từ đây nên học tập đúng đắn, đừng bỏ phí thân này vào hầu hết các hoạt động thế tục, chí ít cũng tu tập ở mức độ từ từ như vầy: nhớ nghĩ tam bảo, hành thập thiện nghiệp, nếu có tâm cầu thành tựu như Phật thì lại càng tốt, cố gắng tập luyện thấu hiểu bản chất của ngã - sự không thực có của - nếu tu tập theo truyền thống Nam truyền thì là Vô ngã, theo Bắc Truyền thì gọi Tánh không, ít nhất nếu không từ thiền định thì cũng áp dụng vào đời sống bận rộn để từ bỏ tham ái, dần dần sẽ thay đổi, nhân duyên đầy đủ sẽ giác ngộ như Phật, như các Thánh giả. Thân này chỉ quý báu khi giành nó cho Pháp, còn không nó chỉ là một cái thân bất tịnh, chứa đầy bất thiện nghiệp, đau khổ tận cùng.

Ý mình chỉ có vậy :).

Nam mô Phật!


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
BEBEBE
Bài viết: 164
Ngày: 30/06/08 19:10
Giới tính: Nam

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi BEBEBE »

alphatran đã viết:Đạo hữu có thể nói rõ hơn câu này không? "Theo đó, đức Phật A Di Đà tuy sống rất là lâu, nhưng Ngài vẫn thể hiện sự vô thường, đó là việc chết."
alphatran sao lại nói như thế!
ĐH nói như vậy là không có tâm cung kính Đức Phật, sao không chịu dốc lòng cung kính học tập Kinh điển Tịnh Độ vài năm đi rồi sẽ thông suốt hết thôi, cớ gì mà lại vào đây hỏi quài, hỏi với thái độ có vẻ không cung kính như thế, chữ ký của ĐH là:
Nghi chẳng biết hỏi ai là khổ, sai chẳng ai chỉ sai cho sửa là khổ, tiến bộ chừng nào không ai xác chứng thì càng khổ. Tóm lại một thân một mình tu không thầy thật là khổ. Nhân nào khiến tôi gặp quả này... hic hic...
Biết sao không? Tại vì tâm cung kính của ĐH không có chân thật, buông lung thái độ ngạo mạn nhiều. Lúc thì xưng người này là "ông" lúc lại nói "dạ"! Là thế nào! Người bình thường nhìn sẽ biết ngay đó.


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Ý mình không hiểu là điều này "Ngài thể hiện sự vô thường, đó là việc chết" được nói đến trong Kinh điển nào?

@BEBE: Đó là câu nói của đạo hữu Lu không phải là của alpha.
Sau này tôi sẽ nói cho đạo hữu hiểu, đạo hữu thấy 1 mà không thấy 2.
Còn về sân, alpha vẫn còn, còn ngạo mạn alpha sẽ dùng để đối trị kẻ ngạo mạn và dùng khi cần ngạo mạn, tùy duyên vạn biến không nhất nhất một xì tai nào cả.
Sửa lần cuối bởi alphatran vào ngày 28/01/13 04:09 với 1 lần sửa.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

alphatran đã viết:Ý mình không hiểu là điều này "Ngài thể hiện sự vô thường, đó là việc chết" được nói đến trong Kinh điển nào?
Đạo hữu có thể đọc trong Đại Bi Liên Hoa Kinh hay gọi đơn giản là Kinh Bi Hoa,

[Loại tập tin pdf không còn được phép sử dụng và vì thế sẽ không hiển thị.]

, hiện tại mình chỉ nhớ được kinh này. :)

Nam mô Phật!
Sửa lần cuối bởi Luuuuuuuuuuuu vào ngày 28/01/13 18:19 với 1 lần sửa.


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

Chào đạo hữu BEBEBE,

Đạo hữu là thiện tri thức có duyên với Bồ Tát Hạnh.

Chúc Đạo hữu an trụ nhiều hơn nữa nơi Nhẫn Nhục. Hạnh Nhẫn Nhục đối với người và nhẫn nhục đối với cả tâm không thiện lành. :)!

Nam Mô Phật!


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
Hình đại diện của người dùng
tuniemphat
Bài viết: 216
Ngày: 19/02/10 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi tuniemphat »

alphatran đã viết:Ý mình không hiểu là điều này "Ngài thể hiện sự vô thường, đó là việc chết" được nói đến trong Kinh điển nào?
.



Nếu không muốn đọc thì thử xem qua đây cũng được.
Nếu bạn muốn biết nhiều hơn và đầy đủ hơn về đức Phật A Di Đà hãy kiên nhẫn xem cái này nhé!

A Di Đà Phật


[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]

[b]A Di Đà Phật[/b]
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính đạo hữu Lu,

Alpha có biết Pháp Hoa Kinh nói đến sự kế vị của Ngài Quán Thế Âm khi Ngài A Di Đà nhập diệt. Sở dĩ hỏi thêm là vì có vấn đề quan tâm ở điểm ấy.

Kính các vị đạo hữu,

Khi lập chủ đề này, alpha muốn đề cập đến một cách giải thích thứ hai đối với hình tượng Ngài A DI ĐÀ và các kinh điển Tịnh độ. Cách hiểu này đem lại NHIỀU LỜI ÍCH THIẾT THỰC HIỆN TẠI cho người tu Tịnh độ và cho tất cả các tông phái khác khi nhìn về Tịnh độ. Về điểm này, đối với những người CHẤP PHÁP và CUỒNG TÍN thường rất khó nghe và khó tiếp nhận.

Có lẽ điều này đạo hữu Thánh Tri đã trình bày nhiều lần trong thảo luận.

Thưa các vị là điều này không phải mới, mà đó là 1 trong 2 quan điểm song song tồn tại từ xưa đến nay trong nội bộ Tịnh độ tông.
Nếu có vị đạo hữu nào nhìn tôi con mắt hình VIÊN ĐẠN thì đi tìm lại tất cả các bài viết trước của tôi mà đọc, đừng vội đánh giá.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

Điều quan trọng ở đây là gì, là HẠNH PHÚC THẬT SỰ. Các bạn ai ai cũng đều mong muốn điều ấy, dù là theo Phật pháp hay theo một niềm tin nào khác.

Dù các bạn có thấy ai theo niềm tin nào đó, chúng ta cũng nên có cái nhìn từ bi với họ, và nhẫn nhục với chính tâm bất thiện của bản thân hay của người khác.

Trong hiện tại, điều có ý nghĩa nhất chính là điều mang lại hạnh phúc. Đối với các bạn, điều nào có ý nghĩa nhất các bạn hãy thực hiện nó. Tôi tin rằng điều tạo ra HẠNH PHÚC THẬT SỰ chính là lòng vị tha, coi trọng người khác hơn chính bản thân mình. Vô ngã, nếu nó thực sự là điều đau đầu với bạn và với nhiều người, thì hãy để Tâm tới tâm tốt lành này. Đây là điều có lợi trực tiếp nhất trong hiện tại và là cái nền tảng cho lợi ích lâu dài cho bạn và cho người khác.

Vài lời kính ghi :)!

Nam mô Phật.


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
BEBEBE
Bài viết: 164
Ngày: 30/06/08 19:10
Giới tính: Nam

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi BEBEBE »

BEBE nói mới có mấy câu thôi đạo hữu alpha lại giận để bụng nữa rồi. Thật là. Xin lỗi vì làm đạo hữu phiền não nhé. :) . Đừng giận tôi.
Chúng ta là phàm phu, dùng lửa để trị lửa thì không được. Nếu là các bậc bồ tát kiến tánh thì được vì các ngài đã chuyển được phiền não rồi, các vị ấy chuyển phiền não thành bồ đề, cho nên khi các ngài nóng giận thì trí huệ của họ càng nâng cao. Alpha có làm được như thế không, nếu làm được thì bạn cao minh rồi, nếu không thì không được.
Luuuuuuuuuuuu đã viết:Chào đạo hữu BEBEBE,

Đạo hữu là thiện tri thức có duyên với Bồ Tát Hạnh.

Chúc Đạo hữu an trụ nhiều hơn nữa nơi Nhẫn Nhục. Hạnh Nhẫn Nhục đối với người và nhẫn nhục đối với cả tâm không thiện lành. :)!

Nam Mô Phật!
Nhẫn Nhục là điều cần thiết mà ai ai cũng phải tu mà bạn, nếu không tu điều này thì sẽ không thành Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác được.
alphatran đã viết:Nếu có vị đạo hữu nào nhìn tôi con mắt hình VIÊN ĐẠN thì đi tìm lại tất cả các bài viết trước của tôi mà đọc, đừng vội đánh giá.
Mình biết bạn rõ lắm chứ, alpha đừng thấy tôi mới lên đăng bài rồi nói tôi không theo dõi diễn đàn thường nhé. Không biết bạn học chữ Hán, chữ Phạn, học làm phim hoạt hình, đọc đại tạng kinh tới đâu rồi :)


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Chà...giận hờn gì đâu, chỉ mong thảo luận cùng chia sẻ những gì mình học được coi nhưng một chút duyên lành trong những tháng ngày bận rộn tại Ta Bà này. Alpha cũng có lần bị ta kết tội oan rồi nên giờ nghe mùi phiền não sợ lắm nên nói rõ để tránh. Ngoài đạo hữu ra thì cũng có tuniemphat đang manh nha ... kia kìa.

Tu thì nhiều, nhưng người thực sự biết nhìn trước ngó sau thì còn thiếu nhiều lắm à!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thế giới trùng trùng khắp khắp,chia thành hai loại: Tịnh Độ Và Uế Độ.

Chư Phật quá khứ vô số, chư Phật hiện tại vô số, chư Phật tương lai vô số.

Đức Thích Ca Mâu Ni như chúng ta biết Ngài thị hiện làm Phật cõi uế độ này 80 năm, cũng cỡ thọ mạng dân chúng trái đất thời đó.

Đức A Di Đà thì thị hiện thành Phật cõi Tịnh Độ thọ mạng vô lượng a tăng tỳ kiếp (là một con số cụ thể mặc dù rất là lớn), đó cũng là thọ mạng của dân chúng nơi cõi Tịnh đó.

(Nếu đổi lại, Đức Phật A Di Đà thành Phật cõi này thì thân mạng cũng chỉ 80 năm; Đức Thích Ca thành Phật cõi Cực Lạc thì thân mạng vẫn là vô lượng a tăng tỳ kiếp)

Ngoài ra, hiện tại có vô số Đức Phật đang thị hiện làm Phật nơi những thế giới khác. Năng lực chúng ta bị giới hạn trong luân hồi nên chưa thấy được, mà chỉ năng lực Phật Quả mới thấy tận cùng tất cả thế giới và thời gian.

Các Thế Gới sai khác nhau về phương tiện, cấu tạo, cảnh vật, sinh hoạt,... Nhưng Thực Tánh chỉ là một, không có hai. Tất cả những gì các Đức Phật trong khắp các thế giới muôn màu muôn vẻ dạy đều là Thực Tánh ấy, không gì ngoài hơn.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Có phải là nghịch lý?

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Không có gì khó hiểu cả,

Phật A-di-đà thị hiện ở cõi Cực Lạc là hóa thân,vì thế cũng vô thường.Cả cõi Cực Lạc(cũng như các cõi tịnh độ khác) cũng vậy,đều là pháp hữu vi nên cũng vô thường.

Cõi tịnh độ được kiến lập là phương tiện thiện xảo,làm nơi chốn cho chúng sanh tu học.Trong kinh nói "vô lượng thọ" không phải theo nghĩa vô biên không giới hạn,mà là để chỉ thời gian rất lâu(vô lượng,vô biên,a-tăng-kỳ theo nghĩa này đều là những đơn vị có giới hạn mặc dù cực kì lớn-trong Kinh Hoa Nghiêm,phẩm A-tăng-kỳ có nói).

Trong Kinh Bi Hoa,có nói đến việc sâu khi Phật A-di-đà nhập Vô dư Niết Bàn,Bồ tát Quán Thế Âm sẽ thành Phật,cõi Cực Lạc cũng được kiến lập lại:
Thiện nam tử! Sau khi Phật Vô Lượng Thọ Bát Niết Bàn, vào đệ nhị hằng hà sa, v.v... phần sau cùng của a tăng kỳ kiếp, trong phần đầu đêm, cõi kia đổi tên là Nhứt Thiết Trân Bảo Sở Thành Tựu thế giới, có vô lượng vô biên vô số các thứ trang nghiêm, cõi thế giới An Lạc không sánh kịp.

Thiện nam tử! Vào cuối đêm dưới cây Bồ Đề, với vô số các thứ trang nghiêm, ông ngồi trên tòa Kim cang, chỉ trong một niệm thành Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác hiệu là: Biến Xuất Nhất Thiết Quang Minh Công Đức Sơn Vương Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn. Đức Phật đó sống lâu chín mươi sáu ức na do tha trăm ngàn kiếp. Phật Bát Niết Bàn xong, chánh pháp trụ thế sáu mươi ba ức kiếp.

http://www.quangduc.com/kinhdien-2/426kinhbihoa-3.html


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.36 khách