Hàng phục tâm

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

Chào các bạn.Chúng ta mỗi giây phút phải đối diện vô số niệm hay nhà Phật gọi là vọng tâm
hay vọng niệm.Chúng ta tu Phật phải hàng phục nó gọi là hàng phục tâm.Nếu có một niệm khởi lên mà chúng ta lại duyên theo nó thì niệm niệm sinh khởi,vọng tâm lưu chuyển.Nếu không duyên theo nó thì niệm diệt và tâm lặng lẽ,bạn đã độ 1 niệm chúng sanh vào vô dư y niết bàn.Nhưng muốn làm được như vậy,bạn đối với mọi người ,quan sát hành động của họ,ta không có ý ta giỏi còn người dỡ,ta đúng còn người sai,ta tu đúng còn người tu sai,...hay nói khác đi tứ tướng lặng bặt đi.Tóm lại để hàng phục tâm trên con đường minh tâm kiến tánh bạn nhất định
phải hàng phục tâm chúng sanh của mình.Đối với mọi người phải quan sát niệm gì khởi lên khi ta
tiếp xúc.Nơi chỗ yên tỉnh niệm gì phát sinh và ta có duyên theo nó không?Chúc mọi người công phu tinh tấn,xứng đáng là người đệ tử Phật chân chính.Vài lời thô thiển xin mọi người góp ý thêm.Thân.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Hàng phục tâm để làm gì?


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

Chào bạn.Nói hàng phục vì ta còn có chỗ dính mắc,chướng ngại.Nên Phật dạy ta phải hàng phục tâm.Nếu đã thanh tịnh
thì ngay nơi đó đối cảnh có trí huệ hiện tiền.Cảnh trong ta.ta trong cảnh,thì ý khổ ở đâu?Nghiệp quả không tạo thì luân
hồi ở chỗ nào?Thân.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Lời trên vẫn còn biên kiến, không thông được phàm thánh. Đúng thì cũng đúng, phải thì chưa phải. Dụng công nhọc nhằn như vậy chẳng phải thiền. Chỉ là biện pháp tạm thời, chưa thể đến chỗ rốt ráo.

Câu hỏi vẫn còn đó " hàng phục tâm để làm gì" ?
Một câu hỏi khác: "vọng niệm có lỗi gì"?


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

Tiền nhân có nói:
Chẳng trừ vọng tưởng
Chẳng cầu chân
Cốt ý chẳng khởi pháp để diệt vọng.Chẳng có pháp để đạt chân lý.
Thế bạn có ý khởi lên khi đối cảnh không?Nhất niệm,nhị niệm,tam niệm...hay vô số niệm.Nếu vô số niệm thì bạn phải
dùng phương tiện như:chỉ,quán.niệm,trì,tham,...dể định tâm lại.Nếu nhất niệm sinh rồi diệt mà bạn không duyên theo
thì lúc đó bạn có mượn pháp không?Vậy lúc nhất niệm không sinh thì cái gì hiện tiền?Đó là diệu tánh của chân tâm.
Bạn hãy quan sát đi,nơi đó bặt lý lẽ,bặt pháp môn>Thân.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

1.
Cốt ý chẳng khởi pháp để diệt vọng


Thế thì cái pháp "hàng phục tâm" từ đâu mà đến vậy kìa?
Thế thì cái pháp mà kingvua chia xẻ với mọi người "niệm khởi không duyên theo" từ đâu mà đến vậy kìa?

2.
Đầu tiên thì nói vọng niệm không theo là hàng phục tâm,
rồi lại nói chỉ, quán, niệm, trì, tham là hàng phục tâm.
Kết luận lại nói ...nơi đó bặt lý lẽ, bặt pháp môn. ( nghĩa là tự nhận "tôi không biết!")

Vậy hóa ra không phải đem ra chia xẻ mà là đang lừa dối người khác?

Cho nên tôi mới nói, đúng thì cũng đúng nhưng phải thì chưa phải.

Niệm "hàng phục tâm" ban đầu của kingvua bây giờ đã thành niệm thứ mấy rồi? Vì sao mà lại đến nổi bị kẹt vào biên kiến như vậy mà không tự biết? Lỗi ở chỗ nào?

Một lời nói ra bị kẹt ý chính là mội trường duyên lự. "Vì thế một niệm không sinh cái gì hiện tiền? " tạm gạc qua một bên, chính chắn xem xét lại xem.

Ý nghĩa câu " phi tư lương xứ, thức tình nan trắc" của Tam Tổ không dễ đem ra nói suông như vậy được đâu!

3.
Vậy lúc nhất niệm không sinh thì cái gì hiện tiền?Đó là diệu tánh của chân tâm. Bạn hãy quan sát đi,nơi đó bặt lý lẽ,bặt pháp môn.
Với lí sự không thể vô ngại, thể dụng không thể viên dung thì cái cảm nhận theo câu "quote" trên, dù có đạt được chỗ tột cùng của nó thì cũng chỉ là:
Học đạo mà không hiểu lẽ chân
Bởi tại lâu rồi nhận thức thần
Gốc nguồn sanh tử vô thủy kiếp
Người ngu lại gọi chủ nhân ông.
Trường Sa Cảnh Sầm


Xin chớ lầm!

-----------------------

PS 1: Cần lãnh hội một cách sâu sắc câu "ưng vô sở trụ sanh nhi kì tâm"

PS 2: Ông nên đọc quyển "kim cang quyết nghi" của Hám Sơn Đức Thanh"

PS 3:
Nếu chưa có chỗ vào thì cần phải có chỗ vào (thấy tánh), nếu nhập thể tánh rồi thì ắt tự sẽ đạt được dụng. Khi đó lí sự vô ngại, thể dụng viên dung. Tôi ở trên internet này tạm lấy đó ra làm thước đo để khám xét công phu.

PS4: Làm gì thì làm , cần phải thấy tánh cái đã, lúc đó mới nói chuyện chăn trâu/hàng phục tâm được! Còn nếu chưa thấy tánh, mà đem trâu đi chăn thì chẳng khác gì quán, niệm, trì, tham. Vẫn ở ngoài cửa! Mà thật ra, thấy tánh rồi thì cần phải miên mật gìn giữ, chẳng ai rảnh hơi nói lý lẽ chăn trâu cả.

PS5: Quan điểm của tôi, ( tôi không biết có ai phản đối không), nhà thiền không có khái niệm "hàng phục tâm". Việc nhà thiền là "phát hiện" ra bản tâm (Ngộ) và "gìn giữ" nó (bảo nhậm/ thể nhập), "sử dụng" nó ( thuận tánh khởi dụng).

Nếu nói "có tâm để/ cần phải hàng phục" thì là tông khác, chẳng phải thiền tông!


thanhtam
Bài viết: 241
Ngày: 12/05/12 02:21
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nam

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtam »

gashipanh đã viết: PS5: Quan điểm của tôi, ( tôi không biết có ai phản đối không), nhà thiền không có khái niệm "hàng phục tâm". Việc nhà thiền là "phát hiện" ra bản tâm (Ngộ) và "gìn giữ" nó (bảo nhậm/ thể nhập), "sử dụng" nó ( thuận tánh khởi dụng).

Nếu nói "có tâm để/ cần phải hàng phục" thì là tông khác, chẳng phải thiền tông!
" Nó " là cái không sanh , không diệt . không thêm, không bớt . không dơ không sạch . Thì làm sao phải gìn giữ , mà gìn giữ thế nào ? Đây chẳng phải biên kiến sao? so với quan điểm " hàng phục vọng tâm " thì cũng có khác gì !


[b][color=#0040FF]NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI [/color][/b]!
gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

" Nó " là cái không sanh , không diệt . không thêm, không bớt . không dơ không sạch .
vậy sao? đem ra đây xem thử có phải là "nó" chăng?
Thì làm sao phải gìn giữ , mà gìn giữ thế nào ?
Một đằng là roi vọt, nắm mũi kéo không cho ăn lúa mạ nhà người. Một đằng vuốt ve chăm sóc, cùng nhau lúc cày cuốc lúc rong chơi. Là giống hay là khác? Nói mau !


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

kingvua đã viết:Chào các bạn.Chúng ta mỗi giây phút phải đối diện vô số niệm hay nhà Phật gọi là vọng tâm
hay vọng niệm.Chúng ta tu Phật phải hàng phục nó gọi là hàng phục tâm.Nếu có một niệm khởi lên mà chúng ta lại duyên theo nó thì niệm niệm sinh khởi,vọng tâm lưu chuyển.Nếu không duyên theo nó thì niệm diệt và tâm lặng lẽ,bạn đã độ 1 niệm chúng sanh vào vô dư y niết bàn.Nhưng muốn làm được như vậy,bạn đối với mọi người ,quan sát hành động của họ,ta không có ý ta giỏi còn người dỡ,ta đúng còn người sai,ta tu đúng còn người tu sai,...hay nói khác đi tứ tướng lặng bặt đi.Tóm lại để hàng phục tâm trên con đường minh tâm kiến tánh bạn nhất định
phải hàng phục tâm chúng sanh của mình.Đối với mọi người phải quan sát niệm gì khởi lên khi ta
tiếp xúc.Nơi chỗ yên tỉnh niệm gì phát sinh và ta có duyên theo nó không?Chúc mọi người công phu tinh tấn,xứng đáng là người đệ tử Phật chân chính.Vài lời thô thiển xin mọi người góp ý thêm.Thân.
Quán sát niệm khởi niệm diệt thì đó chỉ là nhị thừa vì còn đối tượng để quán sát. Chứ không phải là Đại Thừa. Ông đem kinh Kim Cang là đại thừa phật pháp mà hiểu lầm nên đem pháp nhị thừa dụng công, rồi cho đó là lời dạy trong Kinh Kim Cang. Thật không đúng vậy.

Nếu cứ ngồi quán sát niệm khởi niệm diệt thì khác gì con cóc ngồi trong ngóc chờ miến ăn? Trăm ngàn muôn kiếp cũng chỉ là kẻ rình bắt và vật bị rình bắt (năng sở), khác gì dã tràng xe cát biển đông? Muốn tránh cái bóng mà đưa lưng giữa mặt trời mà không tự biết!

Trong Kinh Kim Cang, Thầy Thiện Hiện hỏi:"Bạch đức Thế Tôn, có kẻ thiện nam cùng người tín nữ phát tâm Bồ đề, thì phải làm sao an trụ tâm mình và bằng cách nào hàng phục tâm ấy?"

Phật trả lời: "Có kẻ thiện nam cùng người tín nữ phát tâm Bồ đề, nên như vậy trụ, như vậy hàng phục tâm ấy".

Như vậy hàng phục tâm và an trụ tâm bằng cách thực hiện nghệ thuật sống lìa bỏ mọi chấp thủ của vọng thức của biến kế sở chấp. Cái nghe bằng chính cái nghe, cái thấy bằng chính cái thấy.... hay "Như Thị" mà không khởi vọng tâm thêm bớt.

Chúng ta đã theo thối quen áp đặt vọng thức lên thực tại nên không thấy được thực tại. Cho nên Phật dạy "Hàng Phục Tâm Như Thị. An Trụ Tâm Như Thị". Thực tại tức là Như Thị nên không thể dùng văn tự diễn bài mà chỉ có thể nói là "Như thị an trụ tâm, như thị hàng phục tâm".

Muốn đưa chúng sanh (những vọng tâm lăng xăng) vào vô dư niết bàn để trở về sống được với Thực Tại và thấy mọi sự vật hiện tượng chính nói Như Thị, không thông qua lăng kính của tình chấp hư vọng thì phải tham thiền Chánh Tông, tức Tổ Sư Thiền, tức dùng phương tiện tham thoại đầu, công án. Bởi nó không ngồi chờ vọng niệm khởi diệt để quán khởi diệt. Mà là hướng tới chỗ trước khi vọng niệm khởi. Chỉ có như thế mới "Qua được bờ bên kia cứu cánh bát nhã". Khi đến nơi đó rồi thì khắp pháp giới đều là Như Thị.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

Các bạn nói như trực chỉ chân tâm,kiến tánh thành Phật.Vậy tu Phật quá đơn giản sao?Các bạn nói như đã sống cùng
diệu tánh sao?
gashipanh viết
Thế thì cái pháp "hàng phục tâm" từ đâu mà đến vậy kìa?
Thế thì cái pháp mà kingvua chia xẻ với mọi người "niệm khởi không duyên theo" từ đâu mà đến vậy kìa?
Bạn chưa xem câu viết của tôi là hàng phục tâm cần 2 vấn đề :tứ tướng không có,độ niệm chúng sanh không duyên theo.vậy bạn có khởi niệm khi đối cảnh không?Nếu có thì sau niệm
đó là cái gì?Nếu bạn tham công án hay thoại đầu thì có niệm khác nhảy vào không?Bệnh của
người học Phật ngày nay quá dựa vào kinh sách mà lại không biết tâm bệnh của mình.Vậy ai
chửa cho mình>Các bạn hãy cẩn thận.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Lập văn tự thì chẳng phải Thiền tông ! ( được như vậy thì tự ngộ )

Không làm được như vậy chỉ ở bậc Trung , Hạ thôi . Khi nào gặp được thiện tri thức sẽ được " điểm hóa cho "


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Hàng phục tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

kingvua đã viết:Các bạn nói như trực chỉ chân tâm,kiến tánh thành Phật.Vậy tu Phật quá đơn giản sao?Các bạn nói như đã sống cùng
diệu tánh sao
?
gashipanh viết
Thế thì cái pháp "hàng phục tâm" từ đâu mà đến vậy kìa?
Thế thì cái pháp mà kingvua chia xẻ với mọi người "niệm khởi không duyên theo" từ đâu mà đến vậy kìa?
Bạn chưa xem câu viết của tôi là hàng phục tâm cần 2 vấn đề :tứ tướng không có,độ niệm chúng sanh không duyên theo.vậy bạn có khởi niệm khi đối cảnh không?Nếu có thì sau niệm
đó là cái gì?
Nếu bạn tham công án hay thoại đầu thì có niệm khác nhảy vào không?Bệnh của
người học Phật ngày nay quá dựa vào kinh sách mà lại không biết tâm bệnh của mình
.Vậy ai
chửa cho mình>Các bạn hãy cẩn thận.
1. Há chẳng nghe Tam Tổ nói " Đạo lớn không khó !" ? Ông không có lòng tin sao? ( tại sao vậy? vì cho (tưởng) nó là khó mà thành khó!

2. Chẳng phải ông cũng đang sống cùng với nó sao? tất cả mọi người ai cũng có Phật tánh, ai cũng sống với nó mà chẳng tự biết, tự nhận ra. Cho nên mới đặt nặng "kiến tánh". Trong nhà mình có một kho báu đã lâu không dùng đến nỗi quên mất sự tồn tại, hiện diện của nó, cần phải tìm lại. Không tìm kho báu mà chỉ lo đập ruồi phủi bụi thì (trong tông môn này) có ích gì? Dù có tươm tất sạch sẽ thì cũng vẫn chỉ là 1 anh nhà nghèo. :-P

PS: tìm được kho báu rồi thì tha hồ mà xài mà dùng. Lúc đó có người bước ra hỏi, tiền nhiều như thế nên dùng vào việc gì.... thì...thì ai mà trả lời cho được, vì nhiều tiền quá dùng mãi không hết, thích gì thì mua nấy thôi, thích ai thì cho người đó thôi. (thuận tánh khởi dụng, tùy thuận vô quái ngại). :-P . Được như thế há chẳng sướng sao? :D

3. Có ! sau niệm đó là niệm tiếp theo !

4. Ông bị bệnh gì?

Người đời theo duyên khởi vọng mà bị cảnh trần lôi kéo khởi thất tình lục dục mãi riết nên tâm sinh bệnh, cần học Phật pháp tức là uống thuốc để chửa bệnh. Ngược lại, người học Phật vốn không bệnh, nhưng uống thuốc quá liều, quá lâu nên tâm cũng sinh bệnh. Lúc này bỏ thuốc thì lại hết bệnh. ông nghĩ sao? Ông thuộc loại nào?

PS: Ông vẫn chưa trả lời tôi, "hàng phục để làm gì? ", " vọng niệm có lỗi gì?"


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]19 khách