THIỀN ( ZEN )

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

thichtambinh1985
Bài viết: 295
Ngày: 12/07/07 01:29
Giới tính: Nam
Đến từ: vnn
Nghề nghiệp: Khi niệm hồng danh Ðức Quán Thế Âm, chẳng những miệng niệm phải rõ ràng mà tâm mình cần phải nhớ giữ cho sáng tỏ. Phải dùng tất cả sáu căn : mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý - mà niệm. Ðem toàn thân toàn ý chuyên chú mà niệm Ðức Quán Thế Âm. Ðó gọi là thâu nhiếp sáu căn, chuyên tâm thâm nhập.

THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi thichtambinh1985 »

*Thiền mà ta miêu tả được, không phải là Thiền.

*Ta không thể học để hiểu Thiền mà chỉ có thể sống và cảm nhận Thiền.

*Thiền là ở trạng thái tỉnh thức trong mỗi tư tưởng và hành vi của ta.

*Thiền là ở trong trạng thái Biết.

*Không có giới hạn nào đối với Thiền.

*Tất cả chủng tộc đều hiệp nhất trong Thiền.

*Đạt Thiền là đạt tính không.

*Ngộ hay đạt được giải thoát là được hạnh phúc vô biên không thể giải thích được.

*Thiền quán là sống thực sự.

*Thiền là sống hài hòa với thiên nhiên,

*Thiền là thích ứng với mọi hoàn cảnh.

*Thiền là nhìn, nghe, nếm, ngửi không phân biệt.

*Thiền là ở trong trạng thái tâm linh tỉnh thức.

*Thiền giả không bị việc gì hay người nào thúc đẩy hoặc vận dụng.

*Thiền là khả năng giải thích những sự việc không hiện hữu.

*Thiền không phải là một trạng thái tiêu cực, mà là trạng thái tâm linh sinh động.

*Thiền giả không sống trong ảo giác hoặc tưởng tượng, mà trong thực tại.

*Thiền giả luôn luôn sáng suốt.

*Thiền là nhìn, nghe, nếm, ngửi với tinh thần minh mẫn.

*Ở trạng thái giải thoát, mình làm chủ mình.

*Ta có thể ở trong trạng thái Thiền trong nhiều cá tính khác nhau và trong mọi hoạt động của đời sống.

*Thiền trong hoàn cảnh hỗn loạn mới thực sự Thiền.

*Muốn hiểu Thiền, trước hết ta phải ở trạng thái tâm không.

*Thiền là khả năng nhìn thấy người khác trong những cá tính khác nhau của họ.

*Thiền giả có khả năng làm cho người khác nhìn thấy từng cá tính của mình.

*Thiền giả không bị Yêu Thương hay Oán Ghét chi phối.

*Khi áp dụng ngữ vựng Thiền để diễn tả Thiền, thì không còn Thiền nữa.

*Khi biết ta ở trong trạng thái Thiền thì ta không còn Thiền chi nữa.

*Khi ta cố gắng miêu tả Thiền, thì tâm ta đã lập lại hoặc bắt chước.

*Ta chỉ ở trong trạng thái Thiền khi cảm thấy được giải thoát khỏi Yêu Thương và Thù Ghét. Đó là Chân Thiền, cái cảm giác-không cảm giác.

*Làm sao tả được Thiền khi Thiền là tính không, trống không, một trạng thái không màu sắc, không mùi vị, không có đẹp hoặc xấu
http://nguyenhuynhmai.com/default.asp?FAQID=1962&page=1


Nếu tâm bạn còn tham muốn, ham thích, vương vấn chuyện gì, thì khi lâm chung việc đó sẽ hiện ra. Bấy giờ, nếu bạn thấy cảnh đó rồi nảy lòng yêu thích, sanh tâm truy đuổi nó, thì kết quả là bạn sẽ lọt thẳng vào vòng luân hồi! http://www.dharmasite.net/
Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

Trật lất. Xin lỗi phải nói vậy.
Thiền là sự công phu chứ không phải là lối sống.
Thiền để kiến tánh thành Phật chứ không nhằm bất cứ chuyện gì khác, mới gọi là thiền :)


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Kim Sinh đã viết:Trật lất. Xin lỗi phải nói vậy.
Thiền là sự công phu chứ không phải là lối sống.
Thiền để kiến tánh thành Phật chứ không nhằm bất cứ chuyện gì khác, mới gọi là thiền :)
Trật lất! Xin lỗi phải nói vậy. :">
Công phu được thể hiện qua lối sống.
Ừ! Thiền là để kiến tánh thành Phật, không nhằm mục đích gì khác, nhưng ở đây có thấy thichtambinh nói đến mục đích gì khác đâu, chỉ là diễn tả lại trạng thái tâm v.v... khi chúng ta hành thiền. Chỉ là, có khi câu văn viết tắc quá như : Thiền trong cảnh hỗn loạn ... thay vì viết "Thiền được trong cảnh động mới gọi là chân thiền". Hoặc dùng từ chưa đủ đô như "minh mẫn", thay vì nên dùng từ "tỉnh giác" v.v... Thôi dùng ý quên lời vậy. :">


Nhu Thuận
Bài viết: 180
Ngày: 22/01/08 18:57

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhu Thuận »

Nguyễn Huỳnh Mai là một trí thức, gần gủi và ảnh hưởng từ Huỳnh Phú Sỗ. Những trạng thái tư tưởng và cãm nhận có rất nhiều giới hạn, Ngay chính trong lối diễn tả trạng thái tâm sở đắc từ Thiền củng mâu thuẩn.

Người học Phật phải cần trí tuệ Phật đễ nhận ra giửa thực và hư. Không phải câu nào có vẻ cao siêu úp úp mỡ mỡ đều là chân Pháp. Tất cả đều là lượm lặt, góp nhặt ba cái cặn bả tri thức từ lối "Đã thiền" của các bậc Tổ Sư.

Câu đầu tiên đã mâu thuẩn hàng loạt câu kế đó :
thichtambinh1985 đã viết:*Thiền mà ta miêu tả được, không phải là Thiền.
Dưới đó, tác giả đang miêu tả nó, chứ là gì ?

thichtambinh1985 đã viết:*Ta không thể học để hiểu Thiền mà chỉ có thể sống và cảm nhận Thiền.
.

Câu này có 2 mệnh đề, Và mệnh đề 2 có hai phần:

Mệnh đề 1 : Đúng.
Mệnh đề 2 : sai.

Thiền không phải là sống thiền và cãm nhận thiền. Sống trong thiền có thễ chấp nhận. Nhưng cãm nhận thiền thì trật lất. Vì như vậy tức là có chủ thễ (Đễ cãm nhận) và đối tượng (thiền).

Câu như vầy là câu chấp vá, chứng tỏ người hành thiền chưa có chút gì công phu. Chỉ là lượm lặt. Tiếc hơn nửa là có người đem cái bả hôi hám vào đây.
thichtambinh1985 đã viết:*Thiền là ở trạng thái tỉnh thức trong mỗi tư tưởng và hành vi của ta.
Câu này sai, còn cái ta thì tư tưởng và hành vi đều là mê vọng. Không thễ nào có một trạng thái tỉnh thức trong cái chấp ngã.( còn dính mắc vào tư tưởng và hành vi ).

....

Toàn bộ ở dưới đều sai (trật lất)....

Tiếc là một người có nhiều bài hay mà còn đễ bị lầm lẩn. Âu đó củng là cái chung của những người chỉ thích thu thập kiến thức một cách bừa bải. (Sở tri kiến)

Nên nhớ :

Thiền là tỉnh giác. ( đó là với người sơ hành)

(không có yếu tố Giác thì trật lất).

Còn lại, ... Tri hành ngôn ngữ đoạn.


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Tội cho Nhu Thuấn chưa!

tangbong Bất cứ một pháp nào cũng có từ cạn đến sâu. SÂU thì miễn bàn. Bởi nó không bàn được, nhất là thiền. Bàn được là bàn cái CẠN để thiên hạ có chút cảm nhận, hình dung. Sao lại vội trách người?

tangbong Ht quan niệm như vầy : Đọc một đoạn văn, cũng cần hiểu thoát chữ cho người ta một chút. Thứ gì quá lắm mới phải lên tiếng. Không nên y ngữ quá. Trở thành kẻ vạch lá tìm sâu. Thấy ... nhỏ mọn quá. Người ta viết ra một cái gì, nhất là thứ phải hành không phải để nói, thì thật là khó diễn tả ... Diễn ra nó không phải là chuyện dễ, thành Ht có dễ dãi chút đỉnh, không chỉ riêng ai. Xét cho cùng cái dễ dãi đó cũng chưa lỗi.

Chỉ khi ở trạng thái KHÔNG CÓ NĂNG SỞ thì mới không có cảm nhận. Còn ngay cả trang thái Năng Kiến của luận Đại thừa khởi tín, là chỗ chưa phân năng sở, mà cảm nhận vẫn còn, nói là còn cả cảnh giới thế gian? Có thật là không có cảm nhận không, hay là vì ở trong trạng thái vô ký thành không biết gì hết! Cây cỏ hay đá ngói?

Chỉ có điều cái cảm nhận đó chẳng dính đến cái chân của mình nhưng cũng không ngoài cái chân của mình. Chấp cái cảm nhận đó là cứu cánh, mới là lỗi. Có những thứ mình chưa tới, chưa hiểu thấu thì khoang vội trách người khác là chỉ có kiến thức hay chỉ thiền trên đầu môi chót lưỡi. Cũng chính vì cái thấy chưa tới này, mà một số người chê cuốn luận Đại Thừa Khởi Tín là tà ma ngoại đạo, trong khi chư Tổ lại bàn về nó rất kỹ.

tangbong Nhai lại của Phật tổ hay không, không cần biết. Người viết có hành hay không cũng không quan trọng. Quan trọng là người đọc có nhận được gì ở đó hay không mà thôi. Theo Ht, đương nhiên là chỉ theo cái nhìn của Ht mà thôi, nói theo cái kiểu chung chung như trên thì cũng chẳng để lại dấu ấn gì cho mấy người quyết tâm học thiền cho lắm. Nhưng với cách diễn tả đó, Ht không thấy có gì lỗi. Bởi cái gì cũng có từ cạn đến sâu.

tangbong Pháp thế gian là pháp nhân duyên, không phải pháp có tự tánh. Vì thế mình cũng nên nhìn vạn pháp với cái nhìn nhân duyên : Người nói 9 câu trúng, chưa hẳn câu thứ 10 đã trúng. Người nói sai 8 câu chưa chắc câu thứ 9 cũng sai. Pháp nhân duyên là như thế. Tùy duyên mà có đúng sai. Thứ gì đúng thì mình nói nó đúng. Thứ gì sai thì mình nói nó sai. Không nên vì con người người ta là cái "quái" gì đó, mà mình kết luận những thứ người ta viết ra là hoàn toàn sai. Không nên gắng tánh cho pháp như thế : Một cái này lỗi là tất cả đều lỗi. Không công bình chút nào.
Đây là lý do vì sao những gì Thichtambinh trích ra, Ht không quan tâm nó là của ai. Ht chỉ quan tâm trong cái duyên như vầy, câu đó đúng hay sai. Nên có cái nhìn như thế thì mới có thể học hỏi người khác được. Không thì nhìn đâu cũng thấy toàn ma. Bởi có ai mà hoàn toàn?

Còn thứ gì cũng có nhân duyên với nhau. Thầy trò cũng có nhân duyên. Chúng đã có nhân duyên với nhau, thì thầy nói sai trò cũng nghe. Không có nhân duyên với nhau, thì mình nói đúng người ta chưa chắc đã nghe.

A! Bây giờ mới biết là những gì mình viết, Nhu thuận cũng có lúc thấy hay. Cám ơn cám ơn! Câu trả lời này, nhất định Nhu Thuận cũng sẽ thấy hay. :)


VANTHIEN
Bài viết: 37
Ngày: 29/06/08 21:07
Giới tính: Nam
Đến từ: VNN

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi VANTHIEN »

CÁI THẬT LÀ TA ?
LÀM SAO SỐNG TRONG THIỀN, LÀM SAO CẢM NHẬN THIỀN ?
CÁI GÌ SỐNG TRONG THIỀN VÀ LẤY CÁI GÌ CẢM NHẬN THIỀN ?

SỐNG TRONG THIỀN LÀ VÔ MINH
CẢM NHẬN THIỀN LÀ PHÀM PHU

HƯƠNG THIỀN VỐN TỰA PHÂN TRÂU
LÂU NGÀY THÀNH ĐẤT CŨNG ĐẦU CHO CÂY
CỎ CÂY CỨ MỌC TRÂY TRÂY
CUỘNG TRONG SANH TỬ PHANH THÂY NHỌC NHẰN

RĂN LÒNG THƯỜNG NIỆM LẬP VĂN
"THOÁT RA SỞ TRỤ" MỘT LẰNG VỀ "TÂY"
A DI DA PHAT


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Tôi không biết Thiền là gì! Tôi chỉ biết mình đang SỐNG! :D


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

:)) tức chưa chết! OK


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Ngu sao chết! SỐNG để xem bà chị nói năn như thế nào! =))


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Ngu sao chết. Câu này nghe quen quen #-o

Nghe rồi để cuối cùng nói .... dỡ ét. :))


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Xì...... lỗ tai chị, con mắt chị, trí nhớ chị có vấn đề, hay như vậy mà bảo dỡ...ẹt. Không biết tuổi bà chị Bát thập cổ lai hy chưa mà... chặc.. Tiết thật! >:P


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: THIỀN ( ZEN )

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Bố ơi! TIẾT THẬT không phải là T mà là C đó. Tiếc Thật!

Mấy thiền sư thứ thiệt mà đọc vô trang Thiền này, thấy mấy đối đáp THIỀN ở đây, chắc chạy sút quần quá! mai mời tới Báo ân chơi nghe. HT còn trẻ lắm. Mới 50 thôi. :))


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.46 khách