Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
LaughingHaHa
Bài viết: 84
Ngày: 06/04/09 01:57
Giới tính: Nam
Đến từ: USA

Re: Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi LaughingHaHa »

nguyenviettri đã viết:
KÍNH CHÀO CÁC BẠN! CHÀO BẠN LAULINGHAHA.
Tôi hơi ngở ngàng vì bạn LAULINGHAHA cố công mang bài viết (cho là ngoại đạo) của tôi đã bị khóa nick từ diễn đàn PHATPHAP ONLINE qua diễn đàn chúng ta đàng nói chuyện đây. Rất cảm ơn bạn, chúng ta đúng có duyên, hữu duyên thiên lý năng tương ngộ!
.....
CAFE của bạn rất ngon, được bạn mời tôi uống còn gì hơn, tôi cảm nhận được hương vị đăng đắng mằn mặn, ngòn ngọt ở đầu lưỡi. Thật sự tôi hơi buồn man mát khi quản lý diễn đàn PHATPHAP ONLINE cho tôi là ngoại đạo! Nhưng với chí nguyện "kẻ đã thức nhớ khuyên người tỉnh, thấp đuốc lên cho cảnh sáng ra, ở trong tim não người ta, nhiệm mầu có đủ rán mà tìm xem- Thanh Sĩ", hay :" mình đã gặp con thuyền bác nhã, có lý nào ích kỷ tu thân - Đức Thầy" tôi sẽ không nản chí đâu, tôi sẽ đợi 1 tuần họ mở nick cũng như chịu sự xử lý của họ, nếu họ cho phép tôi sẽ viết tiếp ( thân tứ đại họ xử lý, chủ nhân ông họ chưa hề xử lý gì cả!)
............
MỘT LY CÀ PHÊ CŨNG CÓ THỂ ĐỐN NGỘ! TÔI NÓI THẬT! CÁC BẠN TIN HAY KHÔNG LÀ TÙY BẠN.
sao một ly cà phê của bạn LAULINGHAHA mà có thể đốn ngộ!?
Đừng quá cố chấp và văn tự, đừng quá câu nệ vào kinh điển, bởi TỔ , PHẬT khi xưa hàng ngày hàng ngày các ngài đều tìm mọi cách nói ra chỉ ra không hề dấu dím trong mọi cử chỉ sinh hoạt lao động hằng ngày cho đại chúng nghe, thấy, nhưng không phải ai cũng có duyên đủ cái trí để hiểu để tỏ ngộ. 49 năm THÍCH CA cũng chỉ duy nhất có 1 cái ấy cái ấy với nhiều tên gọi trong các kinh khác nhau thì tên khác nhau : như lai tàng, kim cang bất hoại, chân tâm, ĐẠO, tánh, chủ nhân ông hay cục đá cỏ cú gì cũng là giả tên kêu cho có để mà kêu.
........
Nhưng vì căn trí con người thích suy tư, thích tìm kiếm cái gì trù tượng cái gì kỳ đặc cái gì xa xâm thành ra cái trước mắt hay quên, mà dù có nhớ có biết cũng chưa chắc gì dám tin!?
cũng như chúng ta? có ai dám tin mình đã ngộ đạo, đã kiến tánh chưa? có ai dám tin mình rán tu ắt sẽ thành cái gọi là ông phật không? không dám thành thì đừng mong có ngày sẽ thành! ta chỉ tin ta là một người đi chân trần ở dưới đất, ăn cơm mặc áo, uống cà phê sáng, lúc giận thì co tay nắm chưng nhăn mày nhó mặt phiền não quá sao làm bạn với phật đây?

" không tin thì đạo không siêu, dễ tin quá cũng khó tiêu nghiệp trần...-Thanh Sỉ".
( xin lỗi tôi hay trích các câu thơ thiền của ông Thanh Sỉ - vì tôi kiến tánh hay tôi BỊ KIẾN CẮN cũng được! là nhờ tôi có duyên nghe được tác phẩm Đường giải thoát).
...........
Trở lại vấn đề, MỘT LY CÀ PHÊ MÀ ĐỐN NGỘ ĐƯỢC SAO!?
DẠ ĐƯỢC CÁC BẠN Ạ!
CÁC BẠN CÓ TIN TÔI NÓI KHÔNG?
CÓ DUYÊN ẮT TIN, KHÔNG DUYÊN SẼ PHÌ CƯỜI!
Nghe nói ngày xửa ngày xưa, các tổ cũng dạy đệ tử tu thiền trong mọi việc hàng ngày, chả có nhan đèn, chả có hình thức gì công phu cả. CHỈ DẠY KIẾN TÁNH.
TÔI - thân thịt thúi tôi không dám nhận mình là tổ là ông này ông nọ, tôi là người bình thường thôi, có vợ , ở tại gia lao động làm vườn. Nhưng tôi có thể nói, có thể mạo muội mách khéo cho bạn cách để KIẾN TÁNH trong ly cà phê của bạn LAULINGHAHA!
.....
BẮT ĐẦU NHƯ SAU: bạn thích uống cà phê ngọt, thì hôm nay bạn cứ không bỏ đường vào! còn ai thích cà phê không đường thì bạn hãy bỏ thật nhiều đường vào! hãy uống như mọi khi, bạn thấy gì? chắc là đắng lắm! chắc là ngọt lắm! rồi bạn hãy kiểm lại cái TÂM cái lòng bạn có thích điều này không? có thích đắng hay ghét đắng? chỉ dùng lòng thấy lòng, chỉ dùng lòng mới thấy được CÁI GỌI LÀ TÂM!
- bạn thích uống ngọt thì bạn sẽ cảm thấy ghét CÁI ĐẮNG!
-bạn thích uống đắng thì bạn sẽ thấy ghét CÁI NGỌT!
rất mâu thuẫn.
rồi bạn làm điều ngược lại, người thích ngọt thì nếu cà phê đắng tự nhiên lại muốn cho đường vào, còn người thích đắng tự nhiên lại muốn pha ly cà phê nguyên chất của nó!
-SẼ CÓ MỘT CÁI CHẲNG NGỌT CHẲNG ĐẮNG TRONG ẤY, ĐÓ LÀ CHƠN TÂM, LÀ ĐẠO, LÀ CHỦ NHÂN ÔNG trong ấy!
bạn hãy tự mình tìm không ai có thể tìm cho ai đặng. TÌM ĐƯỢC CÁI ẤY LÀ BẠN KIẾN TÁNH, LÀ BẠN ĐÃ ĐỐN NGỘ.
.............
nếu tin tôi! bạn cứ thử làm! không có lợi gì cho tôi cả, nhưng với bạn một lần thử biết đâu có lợi thì sao? đúng không?
(bạn không cần biết tôi là ai, ở đâu, làm gì ngoài đời thật, nếu bạn có thể kiến tánh thì bạn có thể đến gặp tôi ngoài đời thật, tôi sẽ cho bạn địa chỉ của tôi không dấu làm gì, hoặc tôi có thể đến gặp bạn nếu chúng ta có duyên).
....
DẠ KÍNH CÁC BẠN! các bạn đừng nghĩ tôi là thầy các bạn, tôi chỉ là một mới da bọc xương rồi mai mốt cũng phải chết! xìn thì hôi hám lắm các bạn ạ, ai rồi cũng phải ra gò hoang nghìn thu vĩnh biệt, rồi cỏ sẽ mọc xanh phủ đầy lối vắng nhưng tôi tin trên lối vắng ấy không vắng bóng những ánh sáng phật pháp đang len lỏi vào làm ấm áp sự cô liu âm u của cảnh hồng trần.
...........

RẤT CẢM ƠN LY CÀ PHÊ CỦA BẠN LAULINGHAHA miễn phí cho tôi.
Tôi đi nha các bạn! chúc các bạn vui ( ông chủ nhân ông các bạn chưa hề buồn, chủ nhân ông tôi chưa hề đi)
Chào bạn nguyenviettri,

Bạn bảo rằng:
MỘT LY CÀ PHÊ CŨNG CÓ THỂ ĐỐN NGỘ! TÔI NÓI THẬT! CÁC BẠN TIN HAY KHÔNG LÀ TÙY BẠN.
sao một ly cà phê của bạn LAULINGHAHA mà có thể đốn ngộ!?

Một ly cà phê của KKT có thể đốn ngộ hay không thì chưa biết được, nhưng một tách trà của Triệu Châu thì rất là có khả năng:

TRÀ TRIỆU CHÂU

Có vị tăng mới đến Triệu Châu, Sư liền hỏi:
- Từng đến đây chưa?
Tăng thưa:
- Đã từng đến.
Sư bảo:
- UỐNG TRÀ ĐI!
*******
Có vị tăng khác đến, Sư cũng hỏi:
- Từng đến đây chưa?
Tăng thưa:
- Chưa từng đến.
Sư bảo:
- UỐNG TRÀ ĐI!
*******
Sau đó Viện Chủ đến hỏi Sư:
- Vì sao từng đến cũng dạy uống trà đi, chưa từng đến cũng dạy uống trà đi?
Sư gọi:
- Viện Chủ!
Viện Chủ đáp:
- Dạ!
Sư cũng bảo:
- UỐNG TRÀ ĐI!


Câu truyện đến đây mà nếu Viện Chủ không ... ngộ thì cũng thật đáng đánh đòn! :-P

Mời bạn nguyenviettri một tách ... trà Triệu Châu! ;)

cafene tangbong tangbong tangbong

Mời tất cả các bạn khác một ly cà phê KKT, không ngon bằng cà phê Starbucks nhưng vẫn là cà phê, cà phê là ... cà phê! ;)

cafene tangbong tangbong tangbong


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

cà kê mà bảo cà phê
ngồi lâu kiến cắn tung hê ngộ thiền

:D

lâu rồi không gặp, chúc mọi người sức khỏe

kinhle


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

KÍNH CÁC BẠN.
KÍNH BẠN HLICH.
4h sáng thức dậy tôi đưa vợ đi chợ quê gần nhà hơn 100 mét.Tranh thủ lúc rảnh là vào đây viết chút ít, vừa gặp bạn HLICH viết mấy câu trên lòng tôi biết nói sao đây, không buồn không giận bạn ấy, ở trong mộng ai đó giận ta hay thích ta cũng thế thôi, ở trong mộng hãy rán biết mình trong mộng, ở trong mộng hãy rán xem người như ta, họ cũng buồn cũng vui cũng thỉ nộ ái ố cũng phật ý nếu ta vô tình dù chỉ 1 câu 1 lời! hãy sống vị tha chứa chan lòng bác ái, dẹp bỏ lòng thù hận, sự gan tị, hơn thua, hãy rán tập từ bi hỉ xả của phật, hãy rán nổ lực và tin tấn học phật, hãy rán sớt chia ngọt bùi cho kẻ đói, hãy rán thương người như thương mình. Dả dù tôi ( thân thịt thúi TRÍ này!) ngày mai lìa đời giả từ cõi tạm này mà ra đi, bạn HLICH ơi bạn hay tin chắc bạn sẽ nhẹ nhõm mà nói rằng: à! một thằng điên điên ngồi lâu kiến cắn chết rồi! hay bạn sẽ đốt cho tôi 1 TÂM NHANG!?.
...........
Một buổi sáng thật yên bình, lòng tôi thanh thản, gõ từng chữ từng chữ tôi cảm nhận được hương vị trà mà bạn LAUGHINGHAHA mời tôi, trà ngon lắm! bạn mời tôi hoài tôi chưa mời gì lại bạn thật có lỗi. Tôi nghĩ mình vào đây sớm mà bạn còn sớm hơn tôi, mới 2h sáng mà! . Trời có sáng tối, lòng ta chưa hề tối.
...........
Nhớ ngày xưa THÍCH CA còn bị ném đá huống chi cái gọi là tôi chắc phải dè dặt canh chừng.
đừng sánh với THÍCH CA ngài vĩ đại quá, chúng ta là hậu học, hậu tu, mai mắn gặp được minh sư đưa đường chỉ lối còn gì quý hơn.
..........
À! quên tôi mời tất cả các bạn trên đây và riêng bạn HLICH cùng uống trà cùng tôi với LAUGHINGHAHA....
..........
Trà có đắng lòng ta đừng để nó đắng theo vị trà, mỗi một lời ta thốt ra nếu không trau chuốt ắt sẽ buồn lòng người bên cạnh.
Có nhân ắt có quả, trồng cây lành vị quả thơm tho tuy không thấy mà sau chẳng mất.
Cũng không thể ngồi đây viết mãi nhưng cũng không thể không viết để tâm sự cùng các bạn. Thôi tôi và các bạn cùng đi làm các việc cơm áo gạo tiền hàng ngày, hẹn khi rảnh khác.
CUNG KÍNH CUNG KÍNH!


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

nguyenviettri đã viết:DẠ KÍNH CÁC BẠN, đến giờ ngủ rồi nhớ lại bạn SOTAM26 viết vài câu liền bật máy viết riêng với bạn ít câu.
cảm ơn bạn trước, bạn hiểu về tôi sao cũng được, ban điều hành (1 số bạn) diễn đàn PHAT PHAP ONLINE cho tôi là kẻ ngoại đạo nữa có sao đâu SOTAM26 ơi!
.........
ông chủ nhân ông của bạn và tôi có già có trẻ khác nhau không? ta khoanh tay ông chủ đó có khoanh không? chỉ tay ta đánh máy miệng ta nói chứ ông chủ nhân ông chưa hề nói chưa hề đánh máy.
vợ tôi theo đạo PHẬT GIÁO HÒA HẢO, thích cầu nguyện và niệm lục tự di đà, nói đốn nói ngộ e khó lọt tai!
...........
dạ thật mà nói, không có con đường nào khác văn tư tu giới định tuệ! dù là kẻ đốn ngộ ở trên ngọn núi TUYẾT NHẬT BẢN cao nhất cũng phải quay lại từ đầu là chân núi tập đi bộ hành từng bước khập khiển( với phiền não tham sân si dục vọng) .

nếu 1 cô gái điếm lầu xanh đốn ngộ, hay kẻ bạo ác đốn ngộ! thì phải làm sao bảo nhậm? phải bỏ dữ làm lành quay đầu là bờ chứ chẳng phải bỏ tất cả việc ác làm tất cả việc thiện đó không phải là THỰC HÀNH thì làm cái gì mới gọi hành ĐẠO là thực hành? chả nhẽ cứ im im tịch tịnh kiết già trên núi tuyết đợi tuyết phủ trắng cả tóc? mà tuyết không phủ thì tóc điểm phong sương rồi lưng cong gối mõi, đời chẳng ích cho ai, đạo mầu chưa tỏ mà thần chết đến trốn kịp không!
..........
hành mà không rán học hành các pháp lành chư phật thì hành cái gì đây mới gọi là hành đạo! TÔI KHÔNG PHẢI THÁNH, đâu dám cho mình là Thánh. TÔI NÓI TÔI KIẾN TÁNH HAY KIẾN CẮN CŨNG ĐƯỢC MÀ!
BẠN NÓI TÔI KIẾN CẮN THÌ TÔI KIẾN CẮN!
BẠN NÓI TÔI KIẾN TÁNH THÌ TÔI KIẾN TÁNH!
ẤY VẬY ĐẤY!
.......
bạn có thể ghét tôi, mến tôi nhưng phật tánh của tôi và bạn chưa hề thích ghét nhau bao giờ!
.......
Cuối lời xin chân thành cảm ơn tha thiết bạn SOTAM26. (bạn vui tôi vui, bạn buồn tôi buồn)
Hiền hữu Viết Trí thân mến!
Thưa: Qua những bài viết của hiền hữu tôi nhận ra:
_ Hiền hữu người trung thật, hiền lương !
_Hiền hữu đã có cái "ngộ nhận" giữa " kiến tánh" của Thiền tông và cái " Không" tĩnh lặng làm nền cho cái " có" lăng xăng!?
_ Hiền hữu hãy vào đây, lắng lòng đọc những lời hội thoại ở Box thiền này, Nó sẽ giúp cho h/h thấy rõ , cái mà h/h gọi là " Kiến tánh" Nó chỉ là cái đối đãi " Có _ Không" mà thôi!
_ Kinh Lăng Nghiêm : khi HT Hám Sơn Kiến tánh, Ngài đọc lại và thấy rằng : cái hiểu về Kinh Lăng Nghiêm trước và sau Kiến tánh ! rất khác !!!
_Vẫn biết rằng : Thanh Sĩ là một cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam! trích thơ của ông tôi nghĩ cũng không phải là " phạm qui" , Nhưng h/h cũng nên tìm đọc một cách bài bản những sách vở, Kinh kệ của Chư Tăng dịch hay Viết thì sẽ có nhiều lợi ích cho h/h.
_ Những h/h mà "tự ấn chứng cho mình Kiến tánh" trên diễn đàn này cũng nhiều ! Không phải chỉ mình hiền hữu ! hiền hữu nếu chịu khó đọc những hội thoại ở Box Thiền sẽ thấy !
_ lời cuối: trung thật về việc cần có, nhưng chưa đủ ! vì phải cần lắng nghe thì mới là người Trí!
chúc h/h an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

XuanNga đã viết:Kính thưa quí đạo hữu!
Một người tu tập lục độ vạn hạnh, làm muôn việc tốt cho chúng sanh rốt cục cũng vì đích đến cuối cùng là nhận chân cho được Bổn Tâm.
Thời Đức Phật Thích Ca có Ngài Ca Diếp lòng muốn tu tập dù đã cưới vợ nhưng Ông và vợ ngủ riêng cùng giao ước chờ ngày Minh Sư xuất thế cùng nhau tu tập. Và Ngài Ca Diếp trở thành một trong các vị đệ tử bậc nhất của Phật Thích Ca. Thế mới thấy sự quan trong của một vị Phật (Minh Sư) xuất thế gian. Ba đời Chư Phật xuất thế không dạy con người về thần thông hay giáo lý cao siêu gì cả, các Ngài ra đời chỉ có một nhân duyên là chỉ cho chúng sanh thấy mình chính là phật từ ngàn xưa. Do vô minh nên ta bị vọng tưởng che mờ đi vị Phật tại Tâm.
Khi ta tu tập ta phải dùng trí tuệ nhận biết rằng tất cả các pháp đều huyễn mộng, thế gian vốn vô thường; tham sân si chỉ nằm ngoài tự tánh. Diệu tâm vốn không dính dự gì đến các pháp làm người cả.
Khi đã kiến tánh về lý tức có trí tuệ để nhận rõ thực tướng của các pháp. Đó cũng không phải là đạo. Ví như ánh trăng chân lý in trên mặt của thao nước, mới nhìn có vẽ như chân lý nhưng đó là giả lý. Lý của cái lý thuyết mà thôi. Khi đụng đến, ánh trăng chân lý đó sẽ vỡ.
Muốn nhận được chân lý thật phải nói đến Sự. Sự đây là chính ta ăn cái bánh thật, lý chỉ là bánh vẽ trên giấy. Mà ăn bánh vẽ làm sao no? Nhưng muốn làm bánh phải có công thức bánh - tức là Lý. Vậy Lý cũng là một phần trong việc hình thành Sự. Nếu chỉ có Lý mà không có Sự thì chỉ là bãi rác có ích chi? Thiền Sư Đức Sơn khi ngộ được điều này đã chất tất cả kinh điển, sách vở mà ông mang theo người đem ra đốt hết. Không cần Lý nữa. Lý như con thuyền đưa người tu tập qua bờ giác, khi đã đến bờ phải bỏ lại con thuyền. Các pháp dùng để tu tập cũng thế, tùy duyên vận dụng, tùy thế vận hành. Khi đã tự tại giải thoát không dùng đến nữa. Thiền Sư BanKei (1 trong 3 vị lỗi lạc Nhật Bản) nói rằng: " Nay ta cũng chán luôn việc tìm cầu giải thoát, chỉ để hơi thở vào ra..."
Khi một vị Minh Sư xuất thế. Người sẽ đưa ta trực nhận ngay Bổn Tâm. Chúng ta đỡ phải tu lục độ vạn hạnh. Người có thể rút ngắn quá trình tu tập của ta từ vô lượng kiếp còn 3 kiếp, 3 kiếp Người có thể rút ngắn cho ra trong một kiếp, một kiếp Người có thể rút ngắn còn 30 năm, 30 năm Người có thể rút trong 3 năm, 3 năm Người có thể rút ngắn trong 3 tháng, trong 3 tháng Người có thế rút ngắn trong 3 ngày, trong 3 ngày Người có thể rút ngắn chỉ còn 3 giờ và 3 giờ Người có thể chỉ ra trong sát na ta sẽ nhận được Bổn Tâm.
Thiền Sư Huyền Giác từng nói rằng: "Nếu đem lời vọng dối chúng sanh. Thề rút lưỡi nguyện mang cùng kiếp".
Nay tôi cũng nương theo Ngài Huyền Giác mà thề như thế: Nếu tôi đem lời vọng dối chúng sanh, thề bị rút lưỡi nguyện mang cùng kiếp.!!!
Mắt của Tâm còn gọi là mắt trí huệ. Tại sao gọi là trí huệ? Vì nó chiếu sáng trong tâm, trí tuệ minh mẫn sáng suốt rõ ràng. Tâm sáng còn gọi là mặt trời huệ, vì nó chói sáng như mặt trời vậy. Quí vị đừng hiểu nhằm đây là ánh sáng vật lý nha; không phải đâu. Muốn biết được trí huệ này chỉ có thực hành cái Sự mới có. Bồ Đề Đạt Ma khi còn nhỏ lúc Phụ Vương của Ngài mất, Ngài đã nhập định 7 ngày. Ngài tìm linh thể của cha nhưng không thấy, chỉ thấy mặt trời chói sáng mà thôi. Lúc ấy, Ngài đang trở về với bổn tâm như như của Ngài. Ta cũng vậy, muốn sống với cái Tâm Phật của mình không khó. Chỉ có điều ta có muốn tu tập không mà thôi. Khi ấy hằng ngày ta vẫn làm mà không chấp thành bại, còn mất. Tư tưởng vẫn phát khởi mà do trí mà khởi phát nên không ô nhiễm - tức thấy biết rõ ràng mà không ô nhiễm. Điều này Lục Tổ Huệ Năng gọi là vô niệm. Vô niệm không phải là không có niệm mà là niệm của trí nên không nhiễm chứ không phải niệm của thức. Nếu bặt niệm thì là gỗ đá còn gì? Hoặc là người chết mới bặt niệm mà thôi.
Như Lai từng nói: "Muốn dùng sự hiểu biết của thế gian mà tri kiến phật, đâu có thể được" - (Kinh Lăng Nghiêm).
Khi vị Minh Sư đưa ta trực diện Bản Lai Diện Mục từ ngàn xưa của ta. Giống như Ngài lãnh các nghiệp vô số kiếp của ta vậy. Vì thế mà các Tổ chỉ truyền thừa 1 hoặc 2 người. Không đủ công đức để lãnh nghiệp cho tất cả chúng sanh. Nhưng đối với một vị Phật (Minh Sư) tại thế có thể gánh tất cả nghiệp chướng của chúng sanh có lòng cầu giải thoát. Kinh nói: Phật Thích Ca độ được 1.250 vị.
Tôi, một người vô minh được Chư Phật cho thấy con đường sáng. Trên đường đi trở về, vì tình thương, tôi ghé nói anh em mình muốn về không? Lên xe đi. Chỉ có thế thôi. Không vì một mục đích nào khác. Kính mong quí đạo hữu hoang hỷ.
Muốn biết người tôi nói có phải là một Minh Sư chân chính hay không thì quí vị hãy tìm hiểu giáo lý Ngài nói có phù hợp với kinh điển không? Các đệ tử của Ngài có sống tốt không?
Cuối cùng xin củng cố niềm tin của quí đạo hữu qua 2 câu thơ thế này:
"Thời thời hiện Thị nhân.
Thị nhân hành bất thức
"
Nam Mô Câu Lưu Tôn Phật.
Đạo hữu nào có tâm cầu tu giải thoát có thể ghé thăm link: http://www.batnha.vn
Kính chào các đạo hữu!
1. Vị bạn hữu này đang lấy sự tướng của tâm để diễn tả tánh Phật.
2. Có vẻ đang dùng cái ánh sáng của Báo Thân diễn tả về Pháp Thân.
3. Lấy có mắt mở Thiên Nhãn làm Phật Nhãn.
4 . Cho vô thường lìa chân thường để phân ra vô thường và chân thường là 2.
5. Lấy cái gạn đục khơi trong để tìm chân lý.
6. Lấy cái Pháp Nhĩ căn viên thông (thật ra là Pháp Thanh Sắc Quang Ảnh) cho là pháp tu hành.
7. Lấy cái gánh nghiệp chúng sanh của Minh Sư, chúng sanh mới tiến hóa.

Xin Trả lời:

1. Vì sao gọi là sự tướng là tánh Phật: Sự tướng vốn vô thường, vì sao vô thường thì cho rằng như tu hành nó mới hiện ra một cái tướng nào đó, như âm thanh, ánh sáng nào đó chẳng hạn. Và cho trước nay vô minh che mất, là hình dung ra cái hình tướng vô minh nào đó che mất (giống như áng mây che ánh sáng mặt trời).
Nhưng căn bản đạo Phật là bản chất Phật tánh từ chúng sanh và phật đều không khác, chỉ khác cách nhận ra đâu là thật đâu là giả XƯA NAY. Nói rõ hơn là vô minh hay minh không phải ánh mây nào che mờ ánh sáng, nó chỉ là ý nghĩa tượng trưng cho sự không nhận ra của chúng sanh. Mà bản chất vô minh thì không thể nhận ra cái thật hiện tại đầy đủ , và tự Tánh này không trốn , che đây bao giờ. Chỉ có là nó đầy đủ mà không nhận ra ngay Phật Tánh đó.
Nếu chờ Pháp tu nào đó để thấy Ánh sáng, âm thanh , là tuóng vô thường đều không đúng.
P/S: Ngoài lề một chút, Cái ánh sáng hào quang đó, trong Phật gọi là Báo Thân, không gọi là Phật Tính. Có nhiều vị tu hành Phật Giáo vẫn thấy biết ánh sáng này nếu nhập định đầy đủ. Có người thấy giữa trán có đầy đủ ánh sáng đó như mặt trời, vô cùng thanh tịnh thanh khiết an lạc. Đó là hiện tướng báo thân, không cho đó là Phật Tính.
Không phải hành giả tu Phật không thấy được cái ánh sáng như quý vị miêu tả, mà họ không quan trọng hiện tướng đó. Nhà Phật gọi đó là Quang Tướng. Và không gọi đó là Phật Tính.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

2. Ánh sáng báo Thân biểu hiện cho công đức độ sanh, phước báo của hành giả tu hành. Nhờ công đức này mà tỏ rõ và chứng tam Minh Lục Thông. Nhưng vẫn là bản chất vô thường, có thể có và có thể mất nếu không đủ nhân duyên hay tạo nghiệp. Và không cho quang tuóng báo thân là Phật Tính, vì nó là diệu dụng sự tướng của Phật Tính, nó không có đầy đủ tính chất hằng thường bất biến. Và do bất biến nhưng thường sanh các tướng kể cả quang tướng ánh sáng hào quang kia. Nên gọi thường sanh các Tướng, Tâm, Pháp.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

3. Nhà Phật không lấy lý lìa vô thường để được chơn thường, lìa nghiệp quả mong cầu lấy công đức, cũng chẳng cầu tu lấy một pháp để cầu giải thoát. Vì Vô thường vốn chẳng lìa chơn tánh, sinh diệt chẳng lìa vô sanh, nghiệp quả hay công đức cũng là sự biến đổi vô thường của Tâm Sanh ra kể cả báo Thân ánh sáng. Nếu cho có lấy một pháp thù thắng nào là giải thoát đều là khuyến dụ người tu nhận đâu ra thật thân thanh tịnh (pháp phương tiện), tự tánh thường thanh tinh bất biến ở mỗi chúng sanh cho đến chứng Phật vị đều không khác. Cho nên không đợi Pháp nào thù thắng, mọi pháp Phật đều chỉ cho thấy đâu là công đức chính mình, đâu là thật thân thanh tịnh vô tướng thù thắng thường sanh ra ra hiện tướng, kể cả cái hiện tướng ánh sáng của bạn hữu đã miêu tả.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

4 & 5. Có một pháp gạn đục khơi trong đối với nhà Phật gọi là Pháp Phương Tiện, để chúng sanh gạt dần chấp chướt tìm ra được Phật Tính nơi bản thân, cũng gọi là giả danh cả, vì nếu có pháp làm cho chúng sanh giải thoát thì không thể, vì Pháp vốn vô Thường thì làm sao Vô thường kiến Tạo được Tính Thường hằng của Phật Tính? Chỉ có khi chúng sanh nhận ra tính vô sinh thường trụ của Phật Tính mà từ đso không dính mắc mới tự mình giải thoát được.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

6. MHBN không bài bác Minh Sư của bạn, bạn có thể cho pháp của bạn thù thắng tối cao cũng được, Minh Sư của bạn là Phật Tại thế cũng được, Pháp Nhĩ Căn Viên Thông là Tối Thắng cũng được. NHưng đó là nhân duyên của bạn và minh sư của bạn.
Nhưng xin nên nhớ là dù Pháp đó có thù thắng tốt nhất là tâm bạn an lạc hiểu biết, thậm chí có thần thông.
Nhưng cốt lõi là bản chất sắc tướng vô thường sanh diệt tự trong pháp tu của bạn nó nghịch hoàn hoàn 100% Phật Pháp, kể cả Phật Giáo Nguyên Thủy dù ít sửa đổi nhất từ thời Phật Thích Ca cũng không tương đồng, lúc đó bạn nên suy nghĩ một chút. Là nền Tảng Căn bản khác nhau rồi. Dù bạn nói có tốt, chứng đủ kiểu thần thông ánh sáng, tạo nhiều phước báo cũng không thể thay đổi cách nhìn căn bản Đạo Phật.
Vì thế đừng vội trách đạo Phật không công nhận Pháp tu của bạn là đúng mà nên tìm hiểu tại sao pháp tu đó về cơ bản khác biệt như thế nào với Đạo Phật.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thiền đốn ngộ của Chư Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

7. Gánh nghiệp chúng sanh, tôi biết đạo Phật có Phật Quan Thế Âm, Đức Địa Tạng cứu khổ chúng sanh. Mặc dầu nhân quả vốn công bằng. NHưng Pháp các vị ấy đều là Pháp độ sanh, độ duyên. Từ đó chúng sanh có nhân duyên giải thoát. Đúng là có thể đúng, nhưng nếu nhờ đó mà phải thay đổi cách Khai Thị Ngộ Nhập Tri Kiến từ căn bản xưa nay thì khó có người dám theo. Trừ những người có nhiều nhân duyên với Minh sư của bạn và đồng tu của bạn.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]33 khách