Thiền đốn ngộ của Chư Phật.
Đã gửi: 13/09/14 06:04
Ai cũng biết thiền của Chư Phật rồi. Thích Ca ngồi thiền dưới cội cây bồ đề mà thành đạo giải thoát. Giải thoát tận gốc mọi khổ đau, giải thoát khỏi sanh tử, luân hồi, giải thoát khỏi 3 cõi 6 đường. Các bạn đã bàn về cái lý rất nhiều. Hôm nay tôi xin mạo muội hỏi về sự để các bạn cùng nhau thảo luận:
Làm sao các bạn mở con mắt tâm để nhìn thấy sự thật của khổ đau, sự thật của sanh lão bệnh tử, sự thật của sự luân hồi để mà tránh?
Thiền đốn ngộ của Chư Phật do Phật Nhiên Đăng thọ ký cho Phật Thích Ca và Phật Thích Ca trao phó lại cho Ma Ha Ca Diếp đến 28 đời tổ bên Ấn Độ và 4 vị tổ bên Trung Quốc và vị tổ sau cùng là người Việt Nam - Lục tổ Huệ Năng (Huệ Năng là người Quảng Tây mà Quảng Đông, Quảng Tây ngày xưa là của Việt Nam)
Các bạn ngồi thiền mới cho là thiền đúng không? Nhưng theo tôi thiền đốn ngộ thì đi đứng nằm ngồi đều là thiền. Có ngồi cũng ở trạng thái ngoài li tướng, trong lìa tâm. Chỉ có thiền đốn ngộ của Chư Phật mới đưa tâm trở về nhà, mới đủ lực thắng ái dục, tham đắm, si mê, sân hận. Thắng được những cám dỗ trần gian. Vượt thoát ra ngoài tam giới. Thoát khỏi sanh tử luân hồi.
Trong pháp hội trên núi Linh Thứu, khi Đức Phật Thích Ca đưa lên cành sen sáng trắng, ngài Ca Diếp đã lĩnh hội được ý Phật vì tâm của Ca Diếp và tâm của Phật đồng nhất với nhau. Ma Ha Ca Diếp đạt đến đẳng cấp ấy nên đã mỉm cười.
Phật Thích Ca trao pháp môn này cho ngài Ma Ha Ca Diếp: “Ta có Chánh pháp Nhãn tạng, Niết Bàn Diệu Tâm, Thực tướng Vô tướng, Vi diệu Pháp môn, bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, trao phó cho Ma Ha Ca Diếp”.
Thoạt tiên Ca Diếp đèn tâm truyền
Hai tám đời Tổ sư Tây Thiên
Pháp sang đông, vào Trung Thổ
Bồ Đề Đạt Ma là Sơ Tổ
Sáu đời y bát thiên hạ nghe
Người sau được đạo nhiều vô số
(Chứng Đạo Ca)
Làm sao các bạn mở con mắt tâm để nhìn thấy sự thật của khổ đau, sự thật của sanh lão bệnh tử, sự thật của sự luân hồi để mà tránh?
Thiền đốn ngộ của Chư Phật do Phật Nhiên Đăng thọ ký cho Phật Thích Ca và Phật Thích Ca trao phó lại cho Ma Ha Ca Diếp đến 28 đời tổ bên Ấn Độ và 4 vị tổ bên Trung Quốc và vị tổ sau cùng là người Việt Nam - Lục tổ Huệ Năng (Huệ Năng là người Quảng Tây mà Quảng Đông, Quảng Tây ngày xưa là của Việt Nam)
Các bạn ngồi thiền mới cho là thiền đúng không? Nhưng theo tôi thiền đốn ngộ thì đi đứng nằm ngồi đều là thiền. Có ngồi cũng ở trạng thái ngoài li tướng, trong lìa tâm. Chỉ có thiền đốn ngộ của Chư Phật mới đưa tâm trở về nhà, mới đủ lực thắng ái dục, tham đắm, si mê, sân hận. Thắng được những cám dỗ trần gian. Vượt thoát ra ngoài tam giới. Thoát khỏi sanh tử luân hồi.
Trong pháp hội trên núi Linh Thứu, khi Đức Phật Thích Ca đưa lên cành sen sáng trắng, ngài Ca Diếp đã lĩnh hội được ý Phật vì tâm của Ca Diếp và tâm của Phật đồng nhất với nhau. Ma Ha Ca Diếp đạt đến đẳng cấp ấy nên đã mỉm cười.
Phật Thích Ca trao pháp môn này cho ngài Ma Ha Ca Diếp: “Ta có Chánh pháp Nhãn tạng, Niết Bàn Diệu Tâm, Thực tướng Vô tướng, Vi diệu Pháp môn, bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, trao phó cho Ma Ha Ca Diếp”.
Thoạt tiên Ca Diếp đèn tâm truyền
Hai tám đời Tổ sư Tây Thiên
Pháp sang đông, vào Trung Thổ
Bồ Đề Đạt Ma là Sơ Tổ
Sáu đời y bát thiên hạ nghe
Người sau được đạo nhiều vô số
(Chứng Đạo Ca)