Thế nào là chánh niệm

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Khi Phật dạy :
quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời
Có nghĩa là : Ngay bây giờ, và tại đây, Tôi đang quán sát thân thể trên chính thân của mình.
Nếu thân tôi có cảm thọ, thì ngay bây giờ, và tại đây, tôi đang quán sát các cảm thọ dựa trên cảm thọ của thân mình.
v.v...
Và như vậy, việc quán sát đó cốt để đưa tâm mình trở về thời điểm "bây giờ" và trong không gian "tại đây".
Bây giờ, và tại đây đang xảy ra hiện tượng là : đang quán sát (thân, thọ v.v...)
Tức là Phật muốn đưa ta về sống trong 1 thời điểm, và một điểm trong không gian.
Mà khi toàn bộ tâm đã tập trung vào 1 điểm thời gian và ở 1 điểm trong không gian, thì tức là ta đang sống với chơn tâm. (Chỉ là có nhận ra không mà thôi).
Cho nên
"Chánh niệm" tức là sống với chơn tâm, sống với thực tánh, sống tại một thời điểm tại một chỗ.
Cho nên "Chánh niệm" tức là "Bây giờ và ở đây".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cái thời điểm hiên tại này , ta đã sống với nói từ vô thỉ kiếp tới nay, và còn tiếp tục sống với nó trong vô lượng kiếp đời vị lai. Lúc nào ta cũng sống trong hiện tại. Vì thế nên nó được gọi là “Nhất niệm thiên thu” hay gọi là “Một niệm vĩnh cửu”.

Cái không gian “tại đây” cũng như thế. Dù ta đi đến bất cứ nơi nào trong pháp giới thì cũng là đang sống ở “tại đây”. Vì vậy “tại đây” tức là bất cứ chỗ nào, bất cứ đâu, hay nói cách khác “tại đây” chính là pháp giới

Chư Phật vì sống với Chơn Tâm, nên chỉ ở hiện tại.
Chư Phật vì sống với Chơn Tâm, nên luôn ở “tại đây”.
Vì thế mới gọi là Như Như, hay Như Lai.

Khi Phật dạy :
quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm
tức là dạy sống với chơn tâm, với giác tánh của mình. Ai thực hiện được điều này, kèm theo điều kiện không chấp ngã (vô ngã), thì người ấy đã thoát khỏi sinh tử luân hồi.
Vì sao vậy ? Vì 2 việc:
1) không có ngã để chịu quả báo luân hồi.
2) Hiện tại đang sống trong thường hằng.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Chư Phật vì sống với Chơn Tâm, nên chỉ ở hiện tại.
Chư Phật vì sống với Chơn Tâm, nên luôn ở “tại đây”.
Vì thế mới gọi là Như Như, hay Như Lai.
Vì thời điểm "hiện tại" bao gồm cả quá khức và vị lai nên chư Phật mới có thể "Gom 1 A tăng kỳ kiếp lại thành 1 sát na, hay kéo một sát na thành 1 a tăng kỳ kiếp"
Vì 1 điểm không gian "tại đây" bao gồm cả pháp giới, nên chư Phật mới có thể nhét tam thiên thế giới vào một vi trần, hoặc ngồi trong 1 hạt cải mà chuyển đại pháp luân.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Vô niệm niệm tức chánh
Hữu niệm niệm tức tà


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thánh_Tri đã viết:Vô niệm niệm tức chánh
Hữu niệm niệm tức tà
Chánh niệm tức là niệm Thực Tướng
Mà Thực Tướng vốn Vô Tướng.
Cho nên chánh niệm là niệm Không.
Tuy không mà vẫn có niệm tức là "chơn không diệu hữu".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

binh đã viết:Khi Phật dạy :
quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời
..."Chánh niệm" tức là sống với chơn tâm, sống với thực tánh, sống tại một thời điểm tại một chỗ.
Cho nên "Chánh niệm" tức là "Bây giờ và ở đây".
Chánh niệm đúng là ''bây giờ và ở đây''; Niệm tức là nhớ; nghĩ; lưu tâm; chú ý.v.v. Chánh niệm chưa có thể là chơn tâm (người hiền, người chân thật, người trung chánh...) những bác sĩ; thầy thuốc, hay (các nghề sĩ nông công thương) cũng là người có chơn tâm.
binh đã viết:
Chư Phật vì sống với Chơn Tâm, nên chỉ ở hiện tại.
Chư Phật vì sống với Chơn Tâm, nên luôn ở “tại đây”.
Vì thế mới gọi là Như Như, hay Như Lai.
Vì thời điểm "hiện tại" bao gồm cả quá khức và vị lai nên chư Phật mới có thể "Gom 1 A tăng kỳ kiếp lại thành 1 sát na, hay kéo một sát na thành 1 a tăng kỳ kiếp"
Vì 1 điểm không gian "tại đây" bao gồm cả pháp giới, nên chư Phật mới có thể nhét tam thiên thế giới vào một vi trần, hoặc ngồi trong 1 hạt cải mà chuyển đại pháp luân.
Phàm phu chỉ có chơn tâm, nhưng chưa thể thấy Phật tính. Phàm phu có chơn tâm, tức cũng đã có Phật tính tự tâm chưa phát.
Muốn giống Phật, hiểu như Phật, thấy được như A tăng kỳ kiếp trong 1 sát na..
Phàm phu cần phải rèn luyện, để thấy được Phật tính. Tức là thấy được Phật tính tự tâm.

Rèn luyện: Pháp phản văn văn tự tánh để hành tứ vô lượng tâm.
Rèn luyện: Lục độ Ba la mật để độ mình, độ người...đó mới gọi là Bồ tát hạnh. (Phật tính tự tâm.).v.v.
binh đã viết:
Thánh_Tri đã viết:Vô niệm niệm tức chánh
Hữu niệm niệm tức tà
Chánh niệm tức là niệm Thực Tướng
Mà Thực Tướng vốn Vô Tướng.
Cho nên chánh niệm là niệm Không.
Tuy không mà vẫn có niệm tức là "chơn không diệu hữu".
Hề hề, đúng quá. Chơn Không diệu hữu là giai đoạn từ Phàm phu học lý Nhân quả; đến lý Bát Nhã (không quán) rồi mới tới giai đoạn ba là Chơn Không Diệu Hữu.

Chơn Không Diệu Hữu hay là Chơn tâm Phật tính giống nhau.

Tóm lại: Chánh Niệm chỉ là một chi trợ đạo trong Bát Chánh Đạo. (Hết)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

binh đã viết:Khi Phật dạy :

Cho nên "Chánh niệm" tức là "Bây giờ và ở đây".
tangbong Hình ảnh
Sửa lần cuối bởi battinh vào ngày 09/12/14 05:15 với 1 lần sửa.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

"Đừng có nói mơ"

Các bạn có nghe câu nói này chưa ? Đây là câu nói nổi tiếng của Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Không Nước, Không Trăng

Khi sư cô Chiyono theo học Thiền với thiền sư Bukko của phái Engaku, đã lâu mà cô vẫn chưa đốn ngộ.

Mãi đến một đêm sáng trăng nọ, cô gánh nước đầy trong hai thùng gổ niềng bằng tre. Niềng tre đứt và đáy thùng bung ra. Ngay lúc ấy Chiyono hoắc ngộ.

Để ghi lại sự chứng nghiệm, cô viết thành một bài kệ:

Như thế, ta đã cố giữ cái thùng gổ cũ

Sợi niềng tre đã yếu và sắp đứt

Cho đến lúc cái đáy thùng bung ra

Chẳng còn nước trong thùng

Chẳng còn trăng trong nước

Niệm nghĩa là sinh diệt nối tiếp không ngừng. Chánh niệm chỉ là những dòng tâm thức sinh diệt, và bát chánh đạo cũng vậy, cũng chỉ là những dòng tâm thức sinh diệt


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Chư Phật ở trong Niết Bàn, sáng tỏ, tĩnh lặng, tịch mịch. Ở nơi đó hoàn toàn bất động, không có không gian, không có thời gian.
Đó là trạng thái mà người ta gọi là Chính Định (tức Tam Muội).

Khởi thủy thì chúng sanh cũng ở trong đó. Bỗng nhiên khởi lên một niệm "Ôi ! sáng quá" và tự nhận ra là "Mình thấy sáng" và khởi phân biệt : Mình thấy sáng, vậy sáng là cái bị thấy. Từ đó phát sinh năng tri - sở tri.
Do có năng và sở nên rơi vào nhị nguyên. Từ đó thế giới được thành lập, nên có không gian, có hư không.
Vì có phân biệt năng-sở nên có nhiều vật sở chấp. Những vật thể này tuơng tác với nhau nên có chuyển động, có biến đổi.
Vì có biến đổi nên mới có thời gian, vì có biến đổi nên mới có vô thường. Vì thế định luật "Thành-trụ-hoại-không" xuất hiện.
Từ đó chúng sinh bị chi phối trong dòng thời gian nên phát sinh hiện tượng "sinh lão bịnh tử".
Và sau khi chết, tâm vẫn còn chấp (chấp có chúng sinh và thế giới) nên phải tái sanh trở lại (vì không thoát được tâm chấp). Do đó mới có Luân Hồi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Chưa một chúng sanh nào biết Phật thật sự ở đâu và làm gì. Nhiều người nghĩ rằng Phật nhập Niết Bàn thì không còn gì làm nữa, hoặc những kẻ ngây ngô thì nói Phật tiếp tục tái sanh và giác ngộ, đó đều là sai. Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Phật mà chúng ta biết, hiện nay ở đâu và làm gì? khungbo


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

BATKHONG1985 đã viết:Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Phật mà chúng ta biết, hiện nay ở đâu và làm gì? khungbo
- Phật ơi! Có người hỏi Phật hiện nay ở đâu và làm gì? :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

ngày xưa, có một người kinh nghiệm được sự có mặt của Thế Tôn trong chánh niệm tỉnh giác từng sát na từng sát na, rồi một ngày, người đó kinh nghiệm được vô dư niết bàn, khi kinh nghiệm được vô dư niết bàn thì những kinh nghiệm về sự có mặt của Thế Tôn diệt mất, và những kinh nghiệm về bản thân người đó cũng k còn.

như những lời người đó từng nói với chúng ta, một người nhập niết bàn giống như ngọn lửa cháy hết cây củi, cây củi k còn thì ngọn lửa k còn.


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách