Thế nào là chánh niệm

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

BATKHONG1985 đã viết:Chưa một chúng sanh nào biết Phật thật sự ở đâu và làm gì. Nhiều người nghĩ rằng Phật nhập Niết Bàn thì không còn gì làm nữa, hoặc những kẻ ngây ngô thì nói Phật tiếp tục tái sanh và giác ngộ, đó đều là sai. Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Phật mà chúng ta biết, hiện nay ở đâu và làm gì? khungbo
Đh BAT KHONG ơi! Trong Pháp Bảo Đàn Kinh_ Khi Tổ sắp nhập Niết bàn _
Đại chúng buồn thảm, thiết tha cầm lại.
Tổ nói:
Chư Phật ra đời còn thị hiện Nhập Niết bàn. Có đến tất có đi, cũng là lẽ đương nhiên. Hình hài này của Ta ắt có chỗ về.
Đại chúng thưa hỏi:
Từ đây Sư đi, sớm muộn rồi có trở về chăng!?
Sư nói:
Lá rụng về cội_ Ngày về không nói.
(trích Pháp bảo Đàn Kinh- phẩm dặn dò) do Đoàn trung Dịch.
.....
Có một ông Tăng hỏi: Tổ Qui Sơn Linh Hựu
_ Khi Viên tịch rồi Tổ về đâu!?
Tổ Qui Sơn đáp:
_Làm trâu cày dưới núi!
.....
KÍNH.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


Hùng
Bài viết: 53
Ngày: 25/11/14 01:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi Hùng »

binh đã viết:Chư Phật ở trong Niết Bàn, sáng tỏ, tĩnh lặng, tịch mịch. Ở nơi đó hoàn toàn bất động, không có không gian, không có thời gian.
Đó là trạng thái mà người ta gọi là Chính Định (tức Tam Muội).

Khởi thủy thì chúng sanh cũng ở trong đó. Bỗng nhiên khởi lên một niệm "Ôi ! sáng quá" và tự nhận ra là "Mình thấy sáng" và khởi phân biệt : Mình thấy sáng, vậy sáng là cái bị thấy. Từ đó phát sinh năng tri - sở tri.
Như vậy thì cảnh giới Niết Bàn vẫn còn bị thối chuyển sao??? #-o


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Đã nói là khởi thủy tức là còn có "vô minh".
Sau khi thành Phật rồi thì cũng trở về Tâm ấy, nhưng không còn vô minh nữa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

như những lời người đó từng nói với chúng ta, một người nhập niết bàn giống như ngọn lửa cháy hết cây củi, cây củi k còn thì ngọn lửa k còn.
Đã nhập Niết Bàn rồi thì ai nói ?
Chưa nhập Niết Bàn, làm sap biết ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hùng
Bài viết: 53
Ngày: 25/11/14 01:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi Hùng »

binh đã viết:Chư Phật ở trong Niết Bàn, sáng tỏ, tĩnh lặng, tịch mịch. Ở nơi đó hoàn toàn bất động, không có không gian, không có thời gian.
Đó là trạng thái mà người ta gọi là Chính Định (tức Tam Muội).

Khởi thủy thì chúng sanh cũng ở trong đó. Bỗng nhiên khởi lên một niệm "Ôi ! sáng quá" và tự nhận ra là "Mình thấy sáng" và khởi phân biệt : Mình thấy sáng, vậy sáng là cái bị thấy. Từ đó phát sinh năng tri - sở tri.
D
binh đã viết:Đã nói là khởi thủy tức là còn có "vô minh".

Hai đoạn trích dẫn trên sao mà mâu thuẫn thế! Đoạn trên thì nói khởi thủy thì chúng sinh cũng "ở trong đó", tức là ở trong Niết Bàn. Còn đoạn dưới thì nói khởi thủy như thế vẫn là "còn có vô minh"??? #-o


Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

binh đã viết:
như những lời người đó từng nói với chúng ta, một người nhập niết bàn giống như ngọn lửa cháy hết cây củi, cây củi k còn thì ngọn lửa k còn.
Đã nhập Niết Bàn rồi thì ai nói ?
Chưa nhập Niết Bàn, làm sap biết ?
Hì, khi tôi nói một người nhập niết bàn thì bạn binh nghĩ rằng có người nhập niết bàn thật nên mới hỏi như vậy. Tôi nghĩ bạn binh vẫn chưa hiểu điều đơn giản này, có niết bàn nhưng k có người nhập niết bàn, có chúng sinh nhưng k có người là chúng sinh, niết bàn và chúng sinh chỉ là những kinh nghiệm của citta, và citta diệt theo từng sát na, vậy khi niết bàn thì người đó đi đâu ? giống như củi hết lửa tắt. Ngũ uẩn k còn nhân duyên gì để sinh ra nữa thì cũng k sinh trở lại. Nếu các bạn thực sự hiểu vô ngã là thế nào thì dễ chấp nhận đều này thôi. Còn k thì cứ lấn cấn và hỏi hoài giống như bạn binh đây.

Điều vô ngã này rất dễ nhận thấy chứ k phải đợi chứng niết bàn rồi mới thấy được. Khi các bạn tập chánh niệm trên thân, một cảm giác đau xuất hiện ở thân ngoài, rồi cảm giác đau xuất hiện ở thân trong. Thông thường mọi người sẽ nghĩ cái đau thấu từ ngoài thân vào bên trong thân. Nhưng mà k phải vậy. K có cái đau nào đi từ ngoài vào trong cả. Cảm giác đau xuất hiện bên ngoài trước, diệt mất, rồi cảm giác đau mới xuất hiện ở bên trong thân. Tương tự như vậy, cảm giác thô và cảm giác tế. Thô là thô, tế là tế. K có cảm giác thô dần chuyển thành tế mà cảm giác thô sinh ra rồi diệt mất, rồi cảm giác ít thô hơn sinh ra, rồi diệt mất, rồi cảm giác ít thô hơn nữa sinh ra rồi diệt mất ... cho đến khi cảm giác tế sinh ra. Nó là một quá trình sinh diệt k ngừng. Và chỉ là những cảm giác, những kinh nghiệm sinh diệt không ngừng. Hoàn toàn k có ai đứng ra để biết hay để nhận thấy nó cả.

Như vậy, kinh nghiệm chúng sinh sinh ra rồi diệt mất, rồi kinh nghiệm niết bàn sinh ra, diệt mất. Cuối cùng còn lại gì ? Cây củi cháy hết rồi lửa tắt. Mình chắc chắn rằng sẽ rất nhiều người k chấp nhận điều này, vì họ k muốn bị biến mất như vậy, cảm thấy sự biến mất đó là rất vô lý. Hì chẳng có gì vô lý cả, k còn nhân duyên sinh ra nữa thì k sinh ra nữa thôi. Ai hiểu vô ngã thì sẽ chấp nhận điều này.

Cuối cùng, đừng cố gắng nghĩ đến cảnh giới tất cả biến mất k còn lại gì đó nó như thế nào, nếu k các bạn sẽ bị loạn óc. Phật khuyến cáo như vậy rồi.


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Mấy hổm rài nói toàn là Tà Niệm chứ đâu phải chánh niệm.

Chánh niệm là không có niệm nào khác ngoài niệm xoay về Tự Tánh, mà niệm xoay về tự tánh cũng là vô niệm. Cứ giữ mãi một niệm vô niệm thì gọi là chánh niệm. Hễ có niệm nào khác thì lạc qua cơ cảnh khác, tức Tà Niệm rồi vậy.

Thôi hãy ngưng tình dứt niệm đi thì mới hợp lẽ đạo, mới là chánh niệm. Đừng dấy khởi tà niệm. Niệm thiện niệm ác cũng đều là tà.

Thế nên nói

Vô niệm niệm tức chánh
Hữu niệm niệm tức tà


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

Hì, nhiều người sính chữ riết quen rồi, học cái hay k học toàn học thói sính chữ, suốt ngày cứ tự tánh, với chánh, tà, vô niệm ..bla bla bla, điều hành viên mà còn như vậy, chẳng có tí thực tế nào cả.

Chán, chẳng buồn nối. Thôi k nói nữa. Mình đi đây. Mình chán lắm rồi, các bạn chưa chán thì ở lại đến khi chán thì thôi heng. :3


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

huynhphuongnam đã viết
có niết bàn nhưng k có người nhập niết bàn, có chúng sinh nhưng k có người là chúng sinh,
Vậy là không có gì hết.
Chủ nghĩa vô ngã của phuongnam là trống không.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hùng đã viết:
binh đã viết:Chư Phật ở trong Niết Bàn, sáng tỏ, tĩnh lặng, tịch mịch. Ở nơi đó hoàn toàn bất động, không có không gian, không có thời gian.
Đó là trạng thái mà người ta gọi là Chính Định (tức Tam Muội).

Khởi thủy thì chúng sanh cũng ở trong đó. Bỗng nhiên khởi lên một niệm "Ôi ! sáng quá" và tự nhận ra là "Mình thấy sáng" và khởi phân biệt : Mình thấy sáng, vậy sáng là cái bị thấy. Từ đó phát sinh năng tri - sở tri.
Như vậy thì cảnh giới Niết Bàn vẫn còn bị thối chuyển sao??? #-o
Hùng hỏi vậy là đúng rồi. Niết Bàn là chơn tâm bất sinh bất diệt, thường tịch thường chiếu, đâu có bị thối chuyển.

Bác Binh lầm Vô Thủy Vô Minh cho là niết bàn. Từ vô thủy vô minh tức chỗ chưa niệm khởi còn vô tri vô giác, do ngoại duyên tác động nên từ chỗ không niệm bổng khởi một niệm, rồi do có niệm khởi mà chấp đó là cái bị thấy, đã có sở thấy thì quay trở lại chấp cái thấy làm mình, khi đã có năng sở thì cả thế giới chúng sanh đều từ đó mà phân biệt hiện bày. Cho nên cả cuộc đời nầy đều là giả danh không thực thể, là một giấc mộng dày từ vô thủy.

Muốn giác ngộ thì nhổ tận góc vô minh, ấy là phá tan vô thủy vô minh thì tánh giác nơi mỗi người mới có thể hiện bày.

Mà muốn phá tan vô thủy vô minh, không có cách nào thẳng tắc đúng đắng hơn là Thiền mà Phật đã chuyền cho tổ Ma Ha Ca Diếp, đến 28 đời sau là ngài Bồ Đề Đạt Ma, sang Trung Quốc truyền tổ Huệ Khả đến năm đời sau tới ngài Huệ Năng, từ đó pháp thiền tổ sư được thắp sáng rạng rỡ, người người quy hướng, người người giác ngộ nhiều kể không siết.

Xưa Phật cũng đi đường nầy, Tổ cũng đi đường nầy, chúng ta cũng phải đi đường nầy, chẳng còn đường khác.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
niết bàn và chúng sinh chỉ là những kinh nghiệm của citta
theo thắng pháp thì "niết bàn" là chân đế và "chúng sinh" là danh chế định; danh chế định là tên gọi vậy thôi nên "không thật" như chân đế; "người" cũng chỉ là tên gọi, "danh sắc" cái nền móng của "người" mới là chân đế

nếu là tên gọi thì như là đồ chơi của citta chứ không phải kinh nghiệm của citta; tuy nhiên vì không thấy rõ điều này nên các tên gọi trở thành "có thật" và người ta sống trong thế giới của tên gọi như là thế giới thật có

kinhle


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thế nào là chánh niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Hùng đã viết
Hai đoạn trích dẫn trên sao mà mâu thuẫn thế! Đoạn trên thì nói khởi thủy thì chúng sinh cũng "ở trong đó", tức là ở trong Niết Bàn. Còn đoạn dưới thì nói khởi thủy như thế vẫn là "còn có vô minh"??? #-o
Cũng từ tâm ấy mà đi, khi giác ngộ cũng trở về tâm ấy.
Nhưng khi chưa giác ngộ thì gọi là "Vô thỉ vô minh"
Khi đã giác ngộ rồi, tâm ấy không còn vô minh nữa, thì gọi là "Niết Bàn".
Không có mâu thuẫn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.26 khách