Thị chư pháp không tướng

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

hoasenmaimai đã viết:Chào hh khach tran .

Vậy là đã có một sự thay đổi lớn như vậy , âu cũng là ...duyên hợp...duyên tan .

Hôm nay mình thăm lại diễn đàn cũng là còn duyên , vào thời gian diễn đàn đóng cửa mình cứ nghĩ những gì mình đã viết trên diễn đàn sẽ không còn nữa , đâu ngờ mọi thứ bây giờ vẫn nguyên vẹn .

Qua một thời gian rồi , đến hôm nay mình mới dám khẳng định mình đã kiến tánh từ cái thời mình còn học tiểu học đó là lần đầu tiên , một kỷ niệm khó quên cho tới bây giờ . Lúc đó mình đang cùng đám bạn chơi bắn đạn cu li , tự nhiên trong một khoảnh khắc mình ngước nhìn thẳng lên bầu trời mình thấy mình vào một cảnh giới kỳ lạ lúc đó mình khởi ý " kỳ lạ , sao nơi đây không có không gian và thời gian " . Rồi mình trở lại vui chơi bình thường , mình cũng quên hẳng đi nhưng trong tâm mình vẫn còn ghi lại khoảnh khắc đó .
Kính!
h/h hoa sen thân mến!
_hiền hữu có thể nói rõ : khóa tâm nơi sinh tử là như thế nào!? h/h đạt đến chỗ này do " vô tình" mà có hay do "công phu" mà có?
_mời h/h TPST, TMH,Khách, chanhhoitrong123 tham gia trao đổi, chia xẻ kinh nghiệm trong tu hành.
chúc chư h/h thân tâm thường thanh tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
h/h hoasenmaimai thân mến.
Kiến Tánh! ( chỉ nói riêng theo thiền tông) theo tôi hiện nay có hai khái niệm:
_1. kiến tánh là cho rằng mình đã thấy đường được đường " tu" Không còn sợ lạc đường ! cũng có nghĩa là khi kiến tánh rồi nhưng tập khí ( tam độc , ngũ dục....) vẫn còn nguyên ! do vậy cần phải "bảo nhậm" cũng có nghĩa là cần phải gột rửa từ từ ! nguyên nhân nào dẫn đến " sự kiến tánh" này thì có nhiều !
_2. Kiến tánh : là Kiến tánh ! tuy có cạn có sâu ! cũng như người Biết Bơi vậy : đã biết bơi rồi thì không thể nói : tui phải tập bơi thường xuyên ( bảo nhậm) để không thì quên Không thể bơi được !
Người kiến tánh là đã tự tại trong con sông " ái hà" là không còn " tam độc, ngũ dục ....." là thứ chất liệu làm nên sông " ái hà"..v.v..v.....
Một chút kinh nghiệm cá nhân trao đổi cùng thiện hữu.
Kính chúc cả nhà thân tâm thường thanh tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Chào hh khach tran .

Việc này có thể hiểu là mình mới bắt đầu vào giai đoạn hành thâm bất nhã ba la mật , khi xưa do mình không biết nên không vào bởi vì hồi đó mình có hỏi một người mình sau này có xuất gia đi tu được không người ta nói không được nói mình phải Đời Đạo song hành , lúc đó mình cũng chưa hiểu rõ câu nói này lắm , gần đây mình vào lại diễn đàn vô tình mình mới hiễu rõ được câu nói đó , Đạo chính là sự kiến tánh năm xưa như vậy là Đạo .

Để được chỗ này theo chính bản thân mình là do kiến tánh mới mở ra , lúc trước lúc ẩn lúc hiện và do mình không biết nên không có vào còn bây giờ biết rõ như vậy thì vào hẳn luôn .

Theo hh khach tran thì mình có nên diễn giải lại bát nhã tâm kinh theo sự thông suốt của mình hay không , hay vẫn để như vậy để người hiểu được mới có được món quà ý nghĩa cho sự tu học .

_" khóa tâm" nơi cảnh giới cuối cùng của sanh tử ! _ việc này thật tình tui chưa tới nên không biết !_ Nhưng nêu h/h biết được mình " khi ngu mà không có mơ" thì 'tâm" ở đâu!? khi nào được như mình khach tran sẽ thấy rõ tâm và tánh .

Ngồi thiền ngừng thở theo mình hh khach tran đã vào cảnh giới sơ thiền , hồi đó mình cũng có vào cảnh giới đó một lần đang ngồi thiền tự nhiên hít một hơi thở thất sâu rồi ngừng thở hẳn một thời gian lúc đó trong lòng cảm thấy dễ chịu vô cùng , từ lúc đó mình mới tin kinh Phật nói về các cảnh giới của thiền định là đúng .


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Chào hh sotam26 .

Như khái niệm thứ hai thì không thể được thưa hh sotam26 , khi kiến tánh rồi sẽ mở ra thêm , biết thì vào hẳn không biết thì không vào , nó vẫn lúc ẩn lúc hiện với người không biết . Xin chia sẽ cùng hh .


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

hoasenmaimai đã viết:Chào hh khach tran .

Việc này có thể hiểu là mình mới bắt đầu vào giai đoạn hành thâm bất nhã ba la mật , khi xưa do mình không biết nên không vào bởi vì hồi đó mình có hỏi một người mình sau này có xuất gia đi tu được không người ta nói không được nói mình phải Đời Đạo song hành , lúc đó mình cũng chưa hiểu rõ câu nói này lắm , gần đây mình vào lại diễn đàn vô tình mình mới hiễu rõ được câu nói đó , Đạo chính là sự kiến tánh năm xưa như vậy là Đạo .

Để được chỗ này theo chính bản thân mình là do kiến tánh mới mở ra , lúc trước lúc ẩn lúc hiện và do mình không biết nên không có vào còn bây giờ biết rõ như vậy thì vào hẳn luôn .
Theo hh khach tran thì mình có nên diễn giải lại bát nhã tâm kinh theo sự thông suốt của mình hay không , hay vẫn để như vậy để người hiểu được mới có được món quà ý nghĩa cho sự tu học .
_" khóa tâm" nơi cảnh giới cuối cùng của sanh tử ! _ việc này thật tình tui chưa tới nên không biết !_ Nhưng nêu h/h biết được mình " khi ngu mà không có mơ" thì 'tâm" ở đâu!? khi nào được như mình khach tran sẽ thấy rõ tâm và tánh .

Ngồi thiền ngừng thở theo mình hh khach tran đã vào cảnh giới sơ thiền , hồi đó mình cũng có vào cảnh giới đó một lần đang ngồi thiền tự nhiên hít một hơi thở thất sâu rồi ngừng thở hẳn một thời gian lúc đó trong lòng cảm thấy dễ chịu vô cùng , từ lúc đó mình mới tin kinh Phật nói về các cảnh giới của thiền định là đúng .
Kính!
"Theo hh khach tran thì mình có nên diễn giải lại bát nhã tâm kinh theo sự thông suốt của mình hay không , hay vẫn để như vậy để người hiểu được mới có được món quà ý nghĩa cho sự tu học ."
Theo t hiền hữu nên diễn giải theo " cái biết' của mình để cả nhà có cái tham khảo ! hay trao đổi !?
Kính chúc thân tâm thường thanh tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Chào hh khach tran , thật xin lỗi vì hôm nay mình mới vào lại diễn đàn .

Thật ra mình cũng có suy nghĩ kỹ về vấn đề này , mình cũng xin nhấn mạnh là mình sẽ diễn giải theo sự thông suốt và hiểu biết của mình .

Tổng quan về bản kinh này rất ngắn gọn , ngôn ngữ thì viết theo hán văn nên cũng làm cho từ ngữ đối lập nhau , nhưng sẽ có những câu từ ngữ quan trọng trong bản kinh khiến cho mình đặt chỗ nghi vấn , từ chỗ nghi vấn đó mình hiểu hay ngộ được thì sẽ thông suốt được bản kinh này đang nói về việc gì .

Về ý nghĩa của bản kinh này là nói về Bồ tát Quán Tự Tại thâm nhập vào cảnh giới Bát nhã ba la mật , chữ không ở đây chính là nói về cảnh giới bát nhã , chính vì vậy tất cả các pháp trong cảnh giời này không hiện hai tướng .

Bản kinh này nói về sự chứng nghiệm thật sự cảnh giới , không còn nằm trong sự suy lường về ngôn ngữ .


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

hoasenmaimai đã viết:Chào hh khach tran , thật xin lỗi vì hôm nay mình mới vào lại diễn đàn .

Thật ra mình cũng có suy nghĩ kỹ về vấn đề này , mình cũng xin nhấn mạnh là mình sẽ diễn giải theo sự thông suốt và hiểu biết của mình .

Tổng quan về bản kinh này rất ngắn gọn , ngôn ngữ thì viết theo hán văn nên cũng làm cho từ ngữ đối lập nhau , nhưng sẽ có những câu từ ngữ quan trọng trong bản kinh khiến cho mình đặt chỗ nghi vấn , từ chỗ nghi vấn đó mình hiểu hay ngộ được thì sẽ thông suốt được bản kinh này đang nói về việc gì .

Về ý nghĩa của bản kinh này là nói về Bồ tát Quán Tự Tại thâm nhập vào cảnh giới Bát nhã ba la mật , chữ không ở đây chính là nói về cảnh giới bát nhã , chính vì vậy tất cả các pháp trong cảnh giời này không hiện hai tướng .

Bản kinh này nói về sự chứng nghiệm thật sự cảnh giới , không còn nằm trong sự suy lường về ngôn ngữ .
Kính!
h/h hoasen thân mến.
h/h có thể nói rõ thêm được không !? Kinh đã ngắn gọn súc tích! h/h trình bày còn ngắn gọn hơn! híc !!!!
thí dụ: h/h nói " Không nằm trong sự suy lường về ngôn ngữ "
Vậy ! h/h lấy cái gì để hiểu hay ngộ được Kinh!? híc !!!
Kính mong h/h hoan hỷ diễn nói rộng ra cho mọi người được hiểu.
Chúc h/h luôn tinh tấn.
Chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Chào hh khach tran , mình chỉ có thể nói thêm là ...cảnh giới của sự giác ngộ tột cùng thì ở nơi tâm thức của một người thường (chưa kiến tánh) khó lòng dung hội được .


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Kính!
h/h hoasen thâm mến!
h/h có thể cho biết " tâm thức" của người "kiến tánh" và "chưa kiến tánh" Khác nhau "cơ bản" như thế nào !?
Trong cùng một " sự kiện" thì dụ là:
_ " đói " người kiến và chưa kiến có khác nhau !?( sinh lý)
_ Thấy người hoạn nạn ! người kiến và chưa kiến có khác nhau !?( tâm lý)
_ người "kiến tánh" có người ngừng thở theo ý muốn muốn được không !? giống như hành giả ở Tứ Thiền vậy !? ( quả)
????????.
Mong hiền hữu cố gắn diễn đạt, chia xẻ cho người " chưa kiến".
Kính chúc h/h tinh tấn.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Chào hh khach tran , không phải là mình không muốn chia sẽ với mọi người , cái quan trọng là tùy theo kinh sách sẽ có người hiểu và người không hiểu , chỗ này là do căn tánh của mọi người không đồng nhau .

Như hh khach tran và mình từng ngồi thiền vào cảnh giới sơ thiền rồi thì sẽ biết được cảm nhận lúc đó sẽ như thế nào , với người chưa từng được như vậy thì họ sẽ không biết được lúc đó như thế nào .


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

hoasenmaimai đã viết:Chào hh khach tran , không phải là mình không muốn chia sẽ với mọi người , cái quan trọng là tùy theo kinh sách sẽ có người hiểu và người không hiểu , chỗ này là do căn tánh của mọi người không đồng nhau .

Như hh khach tran và mình từng ngồi thiền vào cảnh giới sơ thiền rồi thì sẽ biết được cảm nhận lúc đó sẽ như thế nào , với người chưa từng được như vậy thì họ sẽ không biết được lúc đó như thế nào .
Kính!
h/h hoa sen thân mến!
_ Vậy khi nào h/h cảm thấy chia xẻ được điều gì thì viết lên, cho đại chúng cùng đọc.
_ Xin cảm ơn lời nhận xét của h/h ! nhưng t tự biết là mình chưa bao giờ vào được "sơ thiền" là một trong 4 cảnh thiền hữu sắc của Phật Giáo ! Vì: theo Kinh tạng còn ghi lại đã viết : hành giả vào sơ thiền thì đã lìa ( Không còn) ác pháp, lìa tham dục ! có nghĩa là: trong các hành không còn tham dục và bất thiện!
kính chúc h/h tinh tấn.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thị chư pháp không tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

alphatran đã viết:Kính các vị đạo hữu,
Kính đạo hữu Thánh Tri, đạo hữu Ma Ha Bát Nhã,

Bát nhã tâm kinh (vui lòng xem: http://www.budsas.org/uni/u-vbud/vbkin006.htm) có câu:

Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.

Dịch Việt:

Xá Lợi Tử! Tướng không các pháp đây, chẳng sanh chẳng diệt, chẳng dơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt.

Xin hỏi tại sao đã KHÔNG mà có TƯỚNG để mà gọi TƯỚNG KHÔNG?
Người chưa kiến đạo gọi là Không Tướng để không thật chấp các tướng mà liễu ngộ bổn tâm, thấy rõ rồi đích thị tướng không!
Vì sao biết tướng không, Vì Không Thân mới thật Pháp Thân (Chính Thật Thân của Phật & chúng sanh) vậy.

Tướng Không có đặc tính gì, thường hằng thanh tịnh, không cùng mé không gian, bất biến với thời gian, không dính mác vô thường, dầy đủ các diện dụng và Tâm Pháp, muốn sự tướng đi hay đến mà không ngăn ngại, muốn bỏ vào đó bao nhiêu tướng mà chẳng chật trội. Muốn dùng bao nhiêu cũng chẳng hết. Muốn qua lại các quốc độ mà không ngăn ngại.
Đầy đủ Tứ Tâm Vô Lượng, chứa đủ nhân quả nghiệp báo , nhân duyên. Thường Lạc Ngã Tịnh cũng là đó, Tham Sân Si cũng là đó.
Nó đồng sự biết tự tánh mà chẳng phân 2, Nó chẳng phân biệt các ngũ uẩn mỗi chúng sanh, thường biết thật thể các uẩn chính là THật Thân Phật, vốn dồng mà dị biệt.
Nơi sự tướng vô thường mà biết rõ chân thân không tướng tự khế đồng với hư không (đọc lại Bát Nhã Tâm Kinh để không tranh cải).


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.32 khách