Bảo Nhậm

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

hoasenmaimai xin hỏi Bảo Nhậm là thế nào , mặc dù có tìm hiểu trên google về sự Bảo Nhậm của các Tổ sư , đọc thì có đọc nhưng lại là Người mới nên chưa được rõ ràng thông suốt lắm , nếu có vị đạo hữu nào đã từng hiểu về giai đoạn Bảo Nhậm thì xin chỉ dạy hoasenmaimai .

Như Lục Tổ sau khi nhận Y bát phải ẩn cư 16 năm có phải là thời gian Bảo Nhậm không ? và trong thời gian đó phải như thế nào ? xin được chỉ dạy .


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Bảo nhậm là nhận lấy và giữ gìn.
Ý nói : Khi một người đã trực ngộ được tâm của mình thì nên nhận lấy và giữ gìn, đừng để lãng quên.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

hoasenmaimai đã viết:hoasenmaimai xin hỏi Bảo Nhậm là thế nào , mặc dù có tìm hiểu trên google về sự Bảo Nhậm của các Tổ sư , đọc thì có đọc nhưng lại là Người mới nên chưa được rõ ràng thông suốt lắm , nếu có vị đạo hữu nào đã từng hiểu về giai đoạn Bảo Nhậm thì xin chỉ dạy hoasenmaimai .

Như Lục Tổ sau khi nhận Y bát phải ẩn cư 16 năm có phải là thời gian Bảo Nhậm không ? và trong thời gian đó phải như thế nào ? xin được chỉ dạy .
Kính đh hoasen! chỉ dạy thì không dám! Nhưng có đôi điều chia xẻ cùng đh đây:
1_Lục Tổ:
_về Lục Tổ: nếu gọi là Bảo nhậm! thì tôi nghĩ đó là giai đoạn Tổ giả gạo 8 tháng ở nhà bếp!
_ còn về 16 năm, Tổ làm gì, Tổ đã nói sơ qua trong Pháp Bảo rồi còn gì!?
2_ Bảo Nhậm:
Chỉ khi nào đh đã được một Vị Thiện trí thức Ấn Chứng_ cho là dùng được! Thì lúc đó mới nói đến việc bảo nhậm.!.
3_cụ thể:
_ Đạo hữu có thể về Thường Chiếu, TRúc Lâm, hay Chân Không. có thể sẽ được giải thích tường tận hơn.
Kính chúc đh thân tâm thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 15:09 với 1 lần sửa.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

hoasenmaimai xin cảm ơn đạo hữu binh , đạo hữu sotam26 , đạo hữu Tây Phương Tịnh Sỹ đã chia sẽ ... và cũng xin cảm ơn một số đạo hữu khác đã vào xem .

Thời gian qua hoasenmaimai cũng đã tham khảo rất nhiều bài viết về Bảo nhậm nên hoasenmaimai cảm thấy rất là tin tưởng , qua 2 năm tham gia diễn đàn Phật pháp hoasenmaimai đã học hỏi được rất nhiều ... ngoài lời cảm ơn tất cả các thành viên hoasenmaimai không dám nói nhiều hơn ... nhưng những ai biết hoasenmaimai thì có lẻ cũng hiểu hoasenmaimai ít nhiều .

Còn về quá trình học Phật pháp trong đời này của mình , hoasenmaimai cảm thấy đó là một quá trình tự học qua kinh sách và được đào tạo một cách bài bản từ thấp đến cao cho đến cuối cùng là sự Bảo nhậm ( hoasenmaimai tin có sự gia hộ của chư Phật , Bồ tát , Thánh hiền ) .


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

bạn hỏi kinh nghiệm bảo nhậm năm 2013 nay là 2017 tôi mới vào đây viết vài câu cũng chưa muộn.
NẾU TÔI NÓI TÔI ĐÃ KIẾN TÁNH, ĐÃ ĐANG BẢO NHẬM BẠN TIN KHÔNG?
nếu tin tôi cảm ơn bạn.
nay duyên lành đến không biết bạn có đọc được chăng!
Tôi kiến tánh năm 2012, đến nay 2017 tức bảo nhậm 5 năm!
đừng kinh khủng quá, tôi vẩn là tôi 54 kilogam, một kỹ sư thực phẩm, chỉ đọc nghiên cứu kinh luận các sư thầy thiện tri thức, nhất là của THANH SĨ, đọc nghe trong 4 năm khi tôi còn làm việc ở cty, một ngày nọ khi đi trong kho thì kiến tánh( kiến cắn cũng được!), sau đó 5 năm đầu vẩn tôi chính là tôi!
.........
tối ngủ , sáng đi làm chiều về với vợ, mẹ già, ở tại gia có vườn tược, tôi ăn chay theo mẹ từ lâu khi tôi 10 tuổi giờ 2017 là 39 tuổi, có vợ không con.
sơ lược vậy, đến cái chính là tâm bên trong và bên ngoài:
bên trong lòng lúc đầu vọng tưởng 1 khi chưa kiến tánh, kiến rồi thì vọng cả 100 đảo tâm hồn, mặc dù vọng tưởng nhớ cái gì nổi lên đều biết nó, nhưng chỉ biết có vài giây đồng hồ trong 24 giờ!
nghĩa là cả ngày tôi chỉ nhớ được tâm (chủ nhân ông) khoảng 10 lần, mà ngày này qua ngày nọ cứ thế quên hoài.
nghĩa là quân ta thì ít mà địch thì nhiều.
.....
đến gần đây hơn 1 tháng thì địch ít ta nhiều!
tâm thanh tịnh vô cùng, ít vọng tưởng, lâu lâu một cái nổi lên mà toàn là vọng tưởng dễ thương thân mến, vui vẻ , giúp đỡ người, còn tham sân si mất hết, ngay cả lửa tình dục ( trai trẻ tuổi 30 rất mạnh) dần dần lặng tắt, giờ tôi đã tự ngủ riêng với vợ tôi, tôi tự nguyện chứ vợ không ép.
.............
nếu đi đúng đường ắt sẽ được mùi vị của thiền.
bạn biết không lúc trước vọng tưởng kéo đến như vũ bão sau khi kiến tánh, nó dẫn tôi mê hoặc tôi lộ ra ngoài miệng tay tôi.
......
chỉ kẻ ăn ớt biết ớt cay, có bảo nhậm mới biết quả thật chả có gì ghê gớm, kỳ đặc như ta nghĩ, trong mọi cử chĩ hằng ngày ăn cơm mặc áo uống nước đều thấy tánh, nhưng ở chỗ vắng dễ thấy hơn, khi vào phòng đóng cửa ngồi xuống là thấy tánh ngay, nhưng khi ra chợ, ở cty làm việc, hay chạy xe trên đường, hay đang lên mạng diễn đàn ( như đang bây giờ nè các bạn!!!) thì khi địch quân ít mà quân ta nhiều sẽ không bị vọng tưởng dẫn đi, vẩn đang thấy ông chủ nhân ông khi TÔI GÕ MÁY TÍNH KHI GÕ MẤY CÂU NÀY!?
CÁC BẠN TIN KHÔNG?
ĐANG GÕ MÁY TÍNH TÔI VẨN BẢO NHẬM, VẨN THẤY TÁNH Ở TRONG LÒNG TÔI NÓ ĐÓ KÌA SỜ SỜ, khi được mức này mùi thiền nếm được, mà kỳ thật tôi chưa từng biết ngồi kiết già là gì, vì ngồi kiểu này đau đầu gối quá à!
điều quan trọng là thấy tánh, bảo nhậm đúng pháp lành của phật, còn lạt vào pháp dữ là không chơn chánh: như tôi đã ăn chay từ nhỏ thì khỏe rồi, chỉ còn bỏ tham sân si tham dục xác sanh đạo tặc tà dâm ác khẩu vọng ngữ ỹ ngôn, nối dối, nói xấu, tự khoe khoang, nóng giận,,,vân vân thương người mến vật...

HÒA QUANG HỖN TỤC.
thật ra đừng tưởng bảo nhậm là giai đoạn kỳ đặc của tổ sư, thật ra rất bình thường mà giai đoạn kẻ ngộ thiền ngộ đạo phải trao lộc thân tâm mình, lỗi mình mình biết rồi sửa, vọng tưởng gì nổi lên rán biết nó rồi nó tự lặng mất, lâu dần vọng tưởng đi hết nó nản chí trước ý chí kiên nhẫn của mình thì lúc ấy mình mới khỏe!
NHƯ TÔI BÂY GIỜ KHỎE LẮM CÁC BẠN Ạ! MỖI NGÀY CHỈ VÀI VỌNG TƯỞNG HIỀN HÒA, ÊM ÁI, LÒNG NHẸ NHỎM, AN NHIÊN không còn sợ vọng tưởng nữa, mà hướng các vọng tưởng này thành chơn tưởng cũng như nghĩ thì nghĩ cái đẹp cái tốt cái cú người cái làm phước.
vậy chắc có ai nếu đọc đến đây chắc hỏi vậy cái thằng nguyenviettri này bị ma nhập hay sẽ thành phật chăng?
DẠ thưa các bạn , có trồng cây ắt có quả, tôi không lo chuyện đó, thành hay không tôi không quan tâm, bây giờ với tôi mà nói cái vui bên trong thâm trầm vi tế lắm, vẩn biết đồ ăn ngon ăn ngon, ăn nhiều, đồ ăn dở ăn ít ít ăn, nhưng không che khen nữa những vụn vặt của đời người dường như nhẹ trúc bỏ trên vai.
thậm chí nếu được ở 1 mình như ở am cốc trên núi mà ngồi ngồi yên tịnh thì cũng tốt, tức dễ định, nhưng tôi đang tại gia cư bên ngoài chả thấy tôi tu hành gì, chả thấy tôi hành trì pháp gì , buổi tối đến tôi chỉ thấp nhanh bàn thờ ba mẹ và tam bảo, thế là xong, còn vợ tôi thì cúng lạy cầu nguyện 2 thời sớm tối bảo tôi sao không cúng lạy, vợ nói riết tôi cũng cúng lạy theo, dù có niệm phật,có lạy phật trước bàn thờ nhà tôi thì vần biết đấy chỉ là vỏ bên ngoài.
lạy cũng tốt, không lạy cũng không sao. tất nhiên nếu đi ăn trộm là xấu! giả sử nếu lúc chưa kiến tánh lỡ đi ăn trộm giờ giết tôi cũng không dám làm!
...........
TRƯỚC KIA GẶP 1 CÔ GÁI ĐẸP LÀ TRONG LÒNG TÔI VỌNG LÊN Ý NGHĨ LÀM TÌNH VỚI CÔ ẤY : HÔN HÍT,SỜ MÓ...(tối nói thật đó!)
NHƯNG GIỜ ĐÂY 2017 nhưng sở dục thường tình đã tạm lắng, đứng trước cô gái đẹp kia năm xưa tôi thích nay vẩn bình thường, vẩn biết cô ấy xinh đẹp mũi cao tóc đen dài, nhưng tâm an định, ông chủ nhân ông kìa đó, nên không bị vọng dục tình dẫn đi ( dù chưa lộ ra thân thể tay chân). tôi vẩn nhìn cô ấy với cái nhìn thánh thiện hồn nhiên.

các bạn ạ, mùi thiền nếm được thật đã lắm, thân ta nhẹ nhõm, trí ta trong sáng ( tôi không có thần thông gì đâu nha các bạn)
nay có duyên tâm sự nhiêu thôi, mai mốt viết tiếp chả nhẽ ngồi gõ máy hoài sao còn việc ai làm đây?
DẠ XIN CHÀO CÁC BẠN
CHÚC CÁC BẠN KHỎE ( ông chủ nhân ông chưa hề bị mệt!)


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Bảo Nhậm, là ngụ ý nhắc nhở những Hành Giả, trong lúc Tu được Khai Ngộ tức liểu đừng như Tiểu Thừa, A La Hán vì Bảo Nhậm mà Nhập diệt đó nha, ( Chỉ biết sướng riêng cho mình ) muốn không như vậy phải Phát Bồ Đề Tâm , và Phát Nguyện.( chứ không phải Kiến Tánh )
vì còn bảo nhậm tức còn Ta đối với các pháp, tức có nhị thị. Cũng chưa thật thấy Đạo rõ ràng


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

KÍNH CHÀO CÁC BẠN!
Nay hữu duyên gặp các bạn thật quí lắm, gấp quá không trích được vài câu của Ngài Thanh Sĩ tác phẩm : LỜI VÀNG TRONG MỘNG, nói nếu các phật lượng khoan hồng nếu có thì tự nhiên tâm nọ sẽ được an mà thôi, phật lượng cũng như được 10 chỉ vàng gộp lại thành một lượng vàng, mới 9 chỉ chưa đủ, khi đã đủ 10 chỉ ắt tự nhiên có 1 cây vàng!tâm sẽ an định, sự tu mới có kết quả mấy thấy đúng chánh pháp.
ta cứ tu, cứ thực hành bất kỳ pháp nào mà mình thích mình thấy hợp, cứ đi đừng ngồi ở đó nghỉ biết chừng nào tới nơi, đừng nản lòng hơn nhau ở một chữ bền mà thôi.

Thanh Sĩ nói: " cố đi mãi đường dài rút ngắn, còn nghĩ luôn lộ cận hóa xa"
..............
TỰ KIẾN TÁNH TỰ ĐỐN NGỘ!
(viết ra không phải để khoe, mà để viết!)
“Kẻ đã thức nhớ khuyên người tỉnh
Thấp đuốc lên cho cảnh sáng ra
Ở trong tim não người ta
Nhiệm mầu có đủ rán mà tìm xem” – Trích tác phẩm ĐƯỜNG GIẢI THOÁT của ngài THANH SĨ.
VÍ DỤ thực tế bản thân thịt thúi NGUYỄN VIẾT TRÍ này ĐÃ KIẾN TÁNH RA SAO ĐÃ BẢO NHẬM ĐÃ CHIẾN ĐẤU VỚI PHIỀN NÃO RA SAO : (tôi tin bạn sẽ đọc với cái duyên với tấm lòng hoan hỉ! độ lượng!)
cái gọi là tôi! tôi sinh 1979, ở Lai Vung ĐỒNG THÁP, 54 Kilogam, có vợ chưa con, cha mất sớm mẹ vừa qua đời 4 tháng cô ruột vừa mất 3 tháng, từ nhỏ lúc 10 tuổi tôi ăn chay theo mẹ (chỉ ăn chay không biết cái gì là tu gì cả). Anh tôi ra riêng giờ tôi cùng vợ sống ở tại gia. Mẹ tôi, vợ tôi theo đạo HÒA HẢO, vợ tôi rất tin cầu nguyện và niệm A DI ĐÀ PHẬT(pháp tu tịnh độ)
Tôi vào đại học Cần thơ, tốt nghiệm đi làm ngành CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM, khi là sinh viên lúc ở nhờ tổ từ thiện nấu cơm cháo cho bệnh nhân ăn tôi thấy một ông bạn có quyển kinh BÁT NHÃ, tôi mượn xem mở ra đọc thấy vô cùng thích thú, vì trước giờ chưa bao giờ đọc cái gì mà hay như thế như đoạn bồ tát hành thâm bát nhã ba la mật đa thời.....quá hay bạn ạ (mặc dù tôi chả hiểu cái gì).
Thoát cái tôi ra trường đi làm ở huyện nhà ở một Cty thức ăn thủy sản khoảng năm 2008. Cty có mạng net , tôi hay làm ca đêm rảnh lên mạng đọc đọc các trang mạng phật giáo, đọc đọc tôi thích thú đọc kinh vô cùng, đọc kiến tánh, đọc đốn ngộ, đọc niệm phật nhíp tâm... từ 2008 đến 2012 là 4 năm mà đọc mãi đọc mãi để hiểu thật ra tù LÀ TU LÀM SAO? tôi tự hỏi mà chả có ai giải đáp, HÀNH PHÁP GÌ CHO HẠP VỚI MÌNH? tịnh độ hay thiền? thiền gì bây giờ? đốn ngộ? hay thiền nguyên thủy? tổ sư thiền ? như lai thiền? hay thiền định? nói thật với bạn đầu tôi điên đảo, bạn biết không lúc nhỏ tôi đã ghét niệm phật lắm! quá thê thê, quá mê tín. Nên càng đọc các bài viết về thiền tôi thích lắm!
......
vậy đấy, TÔI CỨ HỎI: LÀM SAO KHI MIỆNG TA VỪA NÓI CHUYỆN MÀ VỪA MIỆNG NIỆM PHẬT!!!???
LÀM SAO VỪA TU VỪA LÀM VIỆC ( giới trí thức trẻ giờ tối ngày mê công việc như tôi!)
LÀM SAO VỪA THUYẾT TRÌNH BÁO CÁO MÀ VỪA THIỀN TRONG TÂM? MÀ VỪA NIỆM PHẬT TRONG TÂM? HAY VỪA NIỆM RA MIỆNG?
tôi ĐỐ AI làm được!
( tôi cũng hỏi vợ tôi, miệng bà vừa nói chuyện với tôi mà bà vừa niệm phật được không? vợ tôi nói: ông khùng quá, làm sao mà vừa niệm phật vừa nói chuyện!)
.................................

( BÂY GIỜ BẠN ĐỌC MỎI MẮT KHÔNG? -ông chủ nhân ông của bạn và tôi chưa hề mỏi mắt! chưa hề đọc!)

1/ GIAI ĐOẠN TÔI KIẾN TÁNH: ( NĂM 2012)
khoảng năm 2012 trong một lần vào kho cty làm việc, tôi đi bộ cũng như thường ngày tôi hảy suy nghĩ có pháp nào vừa làm vừa tu, vừa đi bộ vừa tu không, thì bỗng nhiên thình lình khi tôi mỏi cổ lắc lắc cái đầu cho đở mõi cổ thì xuất hiện trong thâm tâm tôi, trong lòng tôi một cái gì đó chưa hề bị mỏi, chưa hề lắc lắc, đầu tôi lắc chứ cái đó sờ sờ chưa lắc bao giờ!
THẬT VUI LẮM! KIẾN TÁNH RỒI , tôi đinh ninh như thế, tin mình đã kiến tánh TIN TUYỆT ĐỐI VÀO CHÍNH TÔI, tự kiến tánh, tự đốn ngộ!
BẠN TIN TÔI KHÔNG!?
Lúc này mọi hoài nghi thắc mắc trước kia được hóa giải hết tất tần tật, mọi công án thiền cực kỳ khó lúc trước không hiểu giờ tôi tự hiểu tự giải ra hết, mọi lời tổ lời THÍCH CA nói tôi đều thông rõ hết ý nghĩa, vì chân tâm phật tánh sờ sờ đó, mọi cái chỉ tay, cái đập gậy, một tiếng gõ chuông của LA HẦU LA đều phật đang chỉ trực chỉ chân tâm kiến tánh cho đại chúng năm xưa, tất cả nơi nơi mọi lúc làm gì ở đâu ta cũng có chủ nhân ông nhìn ta chăm chú trong lòng, tại ta lo nhìn chỗ khác mà quên ổng. ..........
......
KHI KIẾN TÁNH RỒI thì tôi hiểu ra mọi pháp tu đều vô pháp tướng, đều là đại thừa , không có pháp nào hay dở, TỊNH ĐỘ CŨNG LÀ ĐẠI THỪA ĐỐN NGỘ, MẬT TÔNG CŨNG ĐỐN NGỘ, thiền tông cũng vậy, trì giới, nhẫn nhục cũng là pháp đại thừa! lúc này không còn pháp gì cao thấp , mà kiến tanh rồi thì bỏ bè lên bờ như tổ nói, phật nói pháp còn bỏ huống phi pháp- câu này tôi cũng hiểu, thật ra khi ĐÃ THẤY CHỦ NHÂN ÔNG tự nhiên ta rõ lý rõ nghĩa tất cả các kinh ( kiến tánh vẩn là người thường chưa có thần thông, vẩn phiền não nhá, vẩn giận vẩn ghét!)
..........
bây giờ kêu tôi niệm phật LỤC TỰ DI ĐÀ tôi cũng vui làm theo chả sao cả mặc dù tôi trước kia cực kỳ ghét niệm phật! NGỘ THIỆT! NGỘ THIỆT CÁC BẠN Ạ!
BỞI khi miệng niệm hay niệm phật trong tâm thì mỗi chữ phát ra tâm tôi đều thấy nó, chủ nhân ông ở một bên, tiếng lục tự phát lên một bên, tiếng lục tự di đà là vọng tâm là tâm vọng, nó là giặc!
NIỆM PHẬT LÀ GIẶC! CHỦ NHÂN ÔNG LÀ CON !
tôi không nhớ rõ kinh pháp hoa nói đoạn ngài gì đó tụng cả 1000 biến kinh pháp hoa mà không hiểu diệu ý kinh, Phật bảo ông bị kinh chuyển chứ không chuyển được ý kinh, đúng vậy các bạn ạ,
khi ta chưa kiến tánh dù có đọc gì tụng gì hành cái gì thì vẩn ở ngoài nhà tổ, vẩn tu ngoài chưa vào nhà được, chưa tu trong được, vẩn bị lầm! LẦM! QUÊN MÌNH THEO VẬT, như xưa A NAN VÀ ĐẠI CHÚNG nghe tiếng chuông nói có nghe, khi tiếng chuông lặng mất nói không nghe, phật bảo các ông điên đảo, mê lầm, quên cái nghe thường hằng là chủ nhân ông nhận ngoại trần là âm thinh tiếng chuông là chủ, ấy thế mà điên đảo....( đoạn kinh này khó hiểu khi kiến tánh rồi tôi hiểu ngay, trước kia đọc chổ LA HẦU LA GÕ CHUÔN tôi đọc tôi nghe hoài mà chả hiểu phật nói gì)


2/GIAI ĐOẠN TÔI KHỞI TU: ( kiến tánh rồi tôi vẩn là tôi vẩn thịt thúi, vẩn ăn cơm mặc áo vẩn vui giận phiền não như bình thường, chứ không có thành phật chi chi hết- chưa có thành được đâu!)
tất nhiên tự mình cảm nhận tự mình biết, bắt đầu tôi để ý cái tánh ấy tức coi nó có mất không? qua ngày hôm sau tôi ở nhà lúc tối, ngồi một chỗ yên lặng thì nhớ nó ngay, nó sờ sờ trước lòng tôi, chỉ dùng lòng mà cảm nhận không thấy bằng mắt được. hễ có ai nói chuyện thì quên ngay, hễ tôi đứng lên đi làm việc là quên chủ nhân ông ngay.
bạn biết không tôi tức lắm, cứ quên từ sáng tới tối, sáng thức dậy mở mắt ra thì nhớ rồi cả ngày lo việc quên tới chiều, chiều nghĩ lại lại nhớ trong ngày 24 giờ, ngủ 8 giờ, còn 12 giờ mà tôi chỉ nhớ CÁI TÁNH, CÁI CHÂN TÂM chỉ có vài lần mỗi lần vài giây, cộng tổng lại chừng 10 giây!

KHỦNG KHIẾP QUÁ! ( Tức trong ngày tôi chỉ tu được 10 giây, còn lại là quên mình theo vật bị vọng tưởng dẫn đi ), mấy ngày đầu mấy tháng đầu bình thường, sau đó cả năm bắt đầu tôi KINH HÃI, kinh hải với vọng tưởng nổi lên.

3/VỌNG TƯỞNG NỔI LÊN Ù Ù NHƯ SÓNG THẦN - ( TỪ NĂM 2013) :

trước kiến tánh vọng tưởng và phiền não có 1 kiến tánh rồi cả 100 cả tỷ tỷ. tầng số và cường độ tăng cao còn đột biến nữa , thật đó các bạn ạ, tôi kể ra không hết các phiền não của tôi đâu, ai cũng có vui buồn hàng ngày, cơm áo gạo tiền, lời trái tai gai mắt...ôi thôi cả ngày chả có gì là vừa ý mình, trong vọng tâm luôn hằn hộc ích kỷ nhỏ mọn....
năm 2013 hễ khi đi làm việc về nhà tôi ra làm vườn lặt vặt hái rau kiếm củi là tay tôi nắm lại miệng tôi lầm bầm các điều tức ghét ở trong lòng, tự tôi hét lớn, răng tôi cắn chặt lại, thân tôi gồng lên...
dữ tợn lắm bạn ạ, mặc dù còn dằn được, nhưng nó làm tôi mệt lắm, điên đảo cả tâm hồn...từ học hành làm việc đến hành đạo tu hành, đến tứ oai nghi đi đứng nằm thiền, cả ngày làm việc mà tu trong giây lát tôi cũng thấy quá hoang mang.

4/ NĂM NĂM BẢO NHẬM SỐNG ĐIÊN ĐẢO VỚI PHIỀN NÃO BỊ NÓ DẪN ĐI LÂU:
TỪ 2012 đến 2015 cả 5 năm dài phiền não cắn lấy tôi, bấy giờ tôi đọc lại các kinh điển, các bài luận của thiện tri thức, nhất là cảu ngài THANH SĨ tác phẩm ĐƯỜNG GIẢI THOÁI, LỜI VÀNG TRONG MỘNG, để TRẮC NGHIỆM lại thử kết quả lại để lấy niềm tin lại. Trong đó nhiều câu tôi làm kim chỉ nam mà tăng trưởng lòng tin như:
" cứ đi mãi đường dài rút ngắn
còn nghĩ luôn lộ cận hóa xa "
" các phật lượng khoang hồng nếu có
thì tự nhiên tâm nọ được an
mối thù oán chẳng buột ràng" - THANH SĨ

CÒN CỦA ĐỨC THẦY PHẬT GIÁO HÒA HẢO cũng viết nhiều câu đốn ngộ, kiến tánh, tu bảo nhậm rất hay như:
" dứt mê tâm dứt điều hờn ghét"

" nhẫn tâm nọ ngày ngày an lạc

" nhẫn tánh lành yên tịnh dài lâu"

"còn chậm chạp đạo mầu chưa tỏ
như rừng hoang mới dọn 1 đường"

"tu rèn tâm trí cho minh
tánh kia thành kiến phỉ tình chùi lau "

lòng sáu chữ niệm không có ngớt
thì nạn tai cũng thoát như không
khó tìm cho gặp chủ nhân ông
còn ẩn lánh nơi vòng sanh chúng
ai mê tâm nghe qua không phủng
rán suy tầm đặng mở tánh linh
lòng ngộ rồi chẳng đợi nhiều kinh
thì cũng thấy bổn lai diện mục"

5/ MỘT THÁNG GẦN ĐÂY THAY ĐỔI HẲN, VỌNG TƯỞNG CHỈ 1 MÀ ĐỊNH TÂM CẢ 100, CẢ TỶ:

CÁCH ĐÂY khoảng tháng 3 năm 2017 thì bỗng một ngày nọ tự nhiên tâm tôi vắng lặng lạ thường dù đang làm đám làm tuần cho mẹ tôi, khách khứa đông đúc, hằng thấy tánh, vẩn như mọi ngày mà hôm nay sau cái tánh này nó ở đó mãi không đi đâu! tới tối, tới hôm sau, rồi cả tháng và tới bây giờ tôi ĐANG GÕ MÁY TÍNH, thật ngộ lắm, tự nhiên quân giặc chỉ 1 quân ta gấp trăm, tự nhiên tâm tôi được an lạc lạ thường, trước còn thù còn ghét người tôi không ưa, nay ưa luôn cả người tôi ghét, sân, tham si, thỉ nộ đã tránh xa tôi, điên đảo phiền muộn đã chạy đâu mất tiêu.
MỖI NGÀY CHỈ VÀI VỌNG TƯỞNG DỄ THƯƠNG! VỌNG TƯỞNG NHỎ BÉ NỔI LÊN, toàn là các vọng tưởng hiền diệu, các pháp lành, nổi lên tôi biết vọng nổi lên nhưng biết nó nó lặng mất, cả ngày ông chủ nhân ông ổng ăn cơm mặc áo với tôi ngủ với tôi cười với tôi lên diễn đàn phật giáo với tôi.
Bây giờ mỗi hành động đều là tu, đi cũng tu, nói cũng tu lao động cũng tu, rửa cầu xí cũng tu cũng vui như đốt nhan chánh điện chùa, người kiến tánh khi đã có định lực sâu dầy thì không còn phân biệt việc nào nặng nhẹ như đi hốt rác và ngồi thiền.
Niệm phật cũng là đại thừa đốn ngộ vì nếu như có ai đó hỏi vào tâm tịnh tâm xem thử cái gì phát khởi lên tiếng a di đà? Bây giờ tôi thấy tu phước, tu niệm chú, giữ giới cũng là đại đại tổ sư thiền, pháp nào cũng như nhau, cũng siêu việt , pháp nào phật và tổ cũng chỉ cái chân tâm cũng trực chỉ cho ta nhưng ta không hiểu nên có đại có tiểu gọi khác nhau, nếu nói chị gì đó ơi chị hãy niệm lục tự sẽ được kiến tánh, thì quả thật nếu chị ta tin pháp niệm phật mà nói vậy ắt sẽ làm rối lòng tin của chị ta ngay. Cho nên kinh Thích Ca, hay các tổ, lục tổ Huệ Năng Trong pháp bửu đàn cũng trong tác phẩm ĐƯỜNG GIẢI THOÁT của THANH SĨ có câu:
“ NGỒI CHÚ NIỆM DI ĐÀ PHẬT TỔ
KHÔNG RIÊNG CẦU TỊNH ĐỘ SIÊU SANH
MÀ CÒN CẦU PHẬT GIÚP MÌNH
NGỌN ĐỀN THẦN TUỆ SỚM MINH TRONG LÒNG
NGÀY SÁU KHẮC VẨN KHÔNG QUÊN PHẬT
ĐÊM NĂM CANH THƯỜNG NHẮC DI ĐÀ
PHẬT TRONG LÒNG CHẲNG RỜI XA
CÓ NGÀY PHẬT ĐẾN GIÚP TA VỪA LÒNG…” – Tôi kiến tánh củng là nhờ hay nghe hay đọc tác phẩm Đường giải thoát này! Mỗi người sẽ có duyên sẽ ngộ với một nhân duyên phật ban bố.

"CÀNG TU CÀNG THẤY ĐẠO TO
NÊN TA KHÔNG THỂ TỰ CHO CAO CƯỜNG "- của Thanh Sĩ
- Thanh Sĩ nói, đúng càng tu càng thấy đạo to, vừa độ người mà vừa học ở người, nay có duyên với bạn tôi viết một mạch dòng suy nghĩ, các bạn nghĩ sao cũng được.
........
CÁC BẠN NÓI TÔI BỊ KHÙNG HAY BỊ KIẾN CẮN CŨNG ĐƯỢC, TÔI KIẾN TÁNH HAY TÁNH KIẾN TÔI CŨNG ĐƯỢC, tôi là tôi mai mốt rồi cũng chết, thịt xìn thúi lắm. (nhớ lại năm 2012 khi mới kiến tánh tôi vào các diễn đàn phật giáo hô toán lên rằng tôi kiến tánh ai muốn kiến tánh tôi chỉ cho! mọi người cười tôi, ban điều hành một số diễn đàn xóa bài viết của tôi, cấm tôi vào, tôi phải đổi nicknam khác rồi lại bị xóa...thật buồn, đúng là không có duyên! Rồi đến nay 2017 duyên lại đến tôi quyết định vì huyễn mà độ chân quyết định kéo mạng nét vô nhà mặc dù như thế là phí quá, vì mỗi năm gần 2 triệu đồng)
tự độ độ tha, dù cái ta biết cái ta thấy quá nhỏ bé nhưng cũng san xớt cho người chút ít.
" là phật tử trong lòng tự hỏi
nên làm gì trong cõi người ta
ngồi yên niệm phật di đà
hay là đi độ người ta xa gần
là phật tử xã thân theo phật
ngày đêm lo tự giác giác tha..." - Của Thanh Sĩ- tác phẩm LÀ PHẬT TỬ rất hay các bạn ạ, có duyên các bạn tìm nghe, tìm đọc.
..........
TẠM GÁT CHUYỆN TÔI QUA,
bây giờ tôi sẽ hỏi các bạn một câu:
vừa vào diễn đàn này nè, vừa đánh máy vừa đọc thì các bạn có vừa tu được không? Vừa thuyết trình vừa ngồi hợp mà vừa thực hành pháp tu được không? đang suy nghĩ đang thiền được không? Đang đọc câu kinh bát nhã mà vừa niệm a di đà được không? Hay đang caraoke mà miệng vừa ca vừa a di đà phật được không?
tất nhiên là không! nếu ai được là người ấy đã KIẾN TÁNH, thật đó. Bởi vì khi tâm an định, đã kiến tánh thì tu dễ lắm rất vô cùng dễ các bạn ạ, làm gì cũng thấy mình đang tu! ÔI THẬT SUNG SƯỚNG! nhưng bề ngoài chả thấy người kiến tánh tu gì hết, như tôi nè! Bạn có duyên gặp tôi ngoài đời thật bạn sẽ thấy sáng tôi đi chợ, rồi về làm vườn rảnh vô máy tính gõ vài bài, vẩn áo thun quần tây, chiều chỉ xá xá bàn thờ ông bà ở nhà rồi đốt nhang vợ tôi nói : tui không thấy ông tu cái gì hết, tui nói chỉ tu trong tâm, trong lòng, vợ tôi nói tôi đã lạc đạo.
câu tiếp tôi hỏi các bạn: nảy giờ các bạn có nhớ hơi thở của bạn không? chắc là không! nếu nhớ tức các bạn đang kiến tánh! người kiến tánh hễ thấy tánh là thấy hơi thở, không quên hơi thở của mình, lúc mình quên mình theo vật cũng là lúc mình quên hơi thở luôn.
...... .
tôi nói tu tịnh độ hay tu mật chú, quán tưởng, tổ sư thiền hay thiền nguyên thủy hay bất kỳ pháp gì khác cũng đều có thể kiến tánh nếu có duyên, đủ tin tấn. thì thình linh các bạn tự hiểu.
cả ngàn pháp tu tập pháp nào cũng hay siêu việt, đừng chê pháp hay pháp dở ai thích gì ăn cái đó mà!
.......
THÔI, XIN CHÀO CÁC BẠN. ( ông chủ nhân ông của bạn tên gì!!- của bạn và tôi đồng 1, ở đó kìa! trước màn hình vi tính, đang nhìn ta khi ta đánh máy khi ta đọc, có điều ta không chịu nhìn ổng, hay lắm lúc vô tình nhìn mà tự mình không hay biết, được duyên lành thiện tri thức chỉ mới nhận ra à thì ra chúng ta cũng là từng thấy chủ nhân ông,chúng ta đã từng thấy tánh, đã từng kiến tánh TRONG GIÂY LÁT,mà chính mình không hay biết!- ví như nấu cơm điện hễ gim điện một lát mà rút ra tới chiều hôm sau hay năm sau mới gim điện lại thì chín cơm ăn không?)
viết nhiều quá dài quá các bạn đọc sẽ chán, sẽ mệt lắm!
TÔI CHÂN THÀNH XIN LỖI VÀ RẤT CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐỌC. DẠ KHÔNG DÁM MÚA RÌU QUA MẮT THỢ, CÓ GÌ ĐẮT TỘI XIN LƯỢNG THỨ.
(chủ nhân ông của các bạn chưa hề mệt, chưa hề đọc của tôi cũng thế)
Bạn nào muốn liên hệ với thân thịt thúi tôi xin gởi về email: [email protected]., bạn hỏi tôi sẳn sàn đáp nếu biết, và tôi cũng học được ở bạn nhiều điều bổ ích.

KÍNH!


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

hoasenmaimai đã viết:hoasenmaimai xin hỏi Bảo Nhậm là thế nào , mặc dù có tìm hiểu trên google về sự Bảo Nhậm của các Tổ sư , đọc thì có đọc nhưng lại là Người mới nên chưa được rõ ràng thông suốt lắm , nếu có vị đạo hữu nào đã từng hiểu về giai đoạn Bảo Nhậm thì xin chỉ dạy hoasenmaimai .

Như Lục Tổ sau khi nhận Y bát phải ẩn cư 16 năm có phải là thời gian Bảo Nhậm không ? và trong thời gian đó phải như thế nào ? xin được chỉ dạy .
Khi nào nhập tự tánh thì mới nói chuyện bảo nhậm. Còn Ngộ thì vẫn còn ngoài cửa, nói bảo nhậm thì chưa đúng, ví như chẳng qua như chú chó nhỏ ngồi canh cửa thôi (cứ suốt này cứ dò tìm tự tánh ở đâu, còn hay mất).


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

TPTS xin chân thành kính chủc toàn thể Chư Vị Tâm Thường Thuần Thanh Tịnh
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 01:01 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Bảo Nhậm

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Chào bạn Việt Tri.
Mhbn không nói sâu chuyện kiến tánh.
Mà ở bạn sau khi nhân đc chân thực tại thân mà bạn vẫn cho xem sắc thân là đải thịt thúi, còn sợ vọng tưởng, thì nên xem lại.
Đã Thực thấy thì 5 uẩn lại chuyển thành 5 dụng đắc lực của tự tánh. Không xem nó là cái đãi thúi đầy vọng tưởng.
Thứ hai nữa ngộ còn cách đạo một đoạn nữa.
Đó là nhập vào đó để sống cho thật.
Lúc đó không còn chuyện bảo nhậm dò tìm nữa.
Như tìm đc thứ cần tìm mà chưa phải là nó sẽ cứ cố tìm, sợ chạy mất.
Khi nào khắp đại địa chính là bạn, ở đâu cũng là mình, đâu cũng tràn ngập cái biết thanh lạc an hỉ, không giới hạn trong ngoài ngũ uẩn mới bắt đầu đúng chuyện và sống đúng.
Trong ngoài là một thể rỗng thanh tịnh an nhiên, vui lạc, hoan hỉ, chẳng còn dính mắc. Hãy vào nhà đi. Chờ gì.


P/S: À quên, đã an nhiên trong cái thể này là chuyển đổi nhận thức (ngộ thêm lần nữa) chứ không phải dụng công phu nhập vào. Tất cả các cách dụng công đều không đúng với bản chất xưa nay sau khi ngộ tự tánh.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.28 khách