- 4. Tham thiền không chủ tể
Chỉ cầu tâm chẳng đổi
Muôn thứ và trần lao
Bụi lốc sai biết tới
Cứng cỏi đỡ trời cao
Mạnh dạn tát biển cả
Tuy nhiên chưa triệt đầu
Chắc chắn được đường trước.
CÁC BÀI THƠ THIỀN
Điều hành viên: binh
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Mười bài kệ Tham Thiền (tiếp theo)
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Mười bài kệ Tham Thiền (tiếp theo)
- 5. Tham thiền phải xét kỹ
Chớ tính kể công trình
Có điều thì vin điều
Không điều thì kéo lệ
Chẳng thân Phật cùng Tổ
Lo chi kinh với kệ
Một ngụm đều nuốt hết
Tâm không mới thi đậu.
6. Tham thiền phát chánh tín
Tín chánh động cung ma
Mảnh tuyết vào lò hồng
Thân trần chơi dao bén
Chỉ tìm lên đường sống
Chớ ngâm trong nước chết
Cửa lớn chợt mở toan
Nhào qua Tỳ Lô ấn.
7. Tham thiền chẳng phải chơi
Thời giờ qua nhanh chóng
Chí lý rất huyền áo
Đời Tần, dùi mạ vàng
Dốt thay! Tâm trượng phu
Vào tay cần tự phán
Chớ đợi chết bối rối.
8. Tham thiền không khéo, vụng
Một niệm quy siêu việt
Biết bóng trên ngón tay
Tìm thấy trăng trên trời
Bổ ngực ra lấy tim
Cạo sạch lông có máu
Thuật rõ lại ông nghe
Chẳng ngộ nói với ai.
9. Tham thiền phải nên sớm
Chờ đợi tuổi già nua
Tai điếc, mắt lờ mờ
Sáng còn, tối khó giữ
Việc vui sướng nhất đời
Đến đây đều bỏ hết
Phật pháp vốn không nhiều
Chỉ cần hiện tại ngộ.
10. Tham thiền chớ trị vọng
Trị vọng vẫn thành chướng
Như muốn được cá kình
Quản chi sóng gió lớn
Chí thế tuyệt mảy trần
Vọng tâm là gì chứ!
Thưa cùng người tham thiền
Môn này thật đáng quý!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Tuyết phong có làm bài thơ :
Nhân sinh thúc hốt tạm tu du
Phù thế na năng đắc cửu cư
Xuất lĩnh thỉ niên tam thập nhị
Nhập Mân tảo thị tứ tuần dư
Tha phi bất dụng tần tần cử
Dó quá ứng tu toàn toàn trừ
Vi báo mãn triều chư tử đạo
Diêm vuơng bất phạ bồi kim ngư.
Nghĩa
Tấc bóng thời gian qua rất mau
Cuộc đời mây nổi có bao lâu
Ba muơi năm lẻ vừa ra núi
Bốn chục về Mân tính cũng dư
Người quấy chẳng cần ta kẻ vạch
Ta sai nên phải gấp sửa trừ
Nhắn hàng vuơng tước trong triều rõ
Quyền quí, Diêm Vuơng chẳng sợ đâu.
Nhân sinh thúc hốt tạm tu du
Phù thế na năng đắc cửu cư
Xuất lĩnh thỉ niên tam thập nhị
Nhập Mân tảo thị tứ tuần dư
Tha phi bất dụng tần tần cử
Dó quá ứng tu toàn toàn trừ
Vi báo mãn triều chư tử đạo
Diêm vuơng bất phạ bồi kim ngư.
Nghĩa
Tấc bóng thời gian qua rất mau
Cuộc đời mây nổi có bao lâu
Ba muơi năm lẻ vừa ra núi
Bốn chục về Mân tính cũng dư
Người quấy chẳng cần ta kẻ vạch
Ta sai nên phải gấp sửa trừ
Nhắn hàng vuơng tước trong triều rõ
Quyền quí, Diêm Vuơng chẳng sợ đâu.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Thiền sư Lạc Phố (nối pháp Giáp Sơn) khi về quê có làm bài thơ :
Quyết chí qui huơng khứ
Thặng thuyền độ ngũ hồ
Cử cao tinh nguyệt ẩn
Đình trác nhật luân cô
Giải lãm ly tả ngạn
Truơng phàm xuất chính đồ
Đáo lai gia đãng tận
Miễn tác ốc trung ngu.
Nghĩa
Quyết chí trở về quê
Nuơng thuyền vượt ngũ hồ
Ra đi khi trời sáng
Cập thuyền lúc giữa trưa
Nhổ neo lìa bờ vậy
Dong buồm a chính đồ (đường chính)
Đến nơi nhà sạch hết
Khỏi làm kẻ bộc nô.
Quyết chí qui huơng khứ
Thặng thuyền độ ngũ hồ
Cử cao tinh nguyệt ẩn
Đình trác nhật luân cô
Giải lãm ly tả ngạn
Truơng phàm xuất chính đồ
Đáo lai gia đãng tận
Miễn tác ốc trung ngu.
Nghĩa
Quyết chí trở về quê
Nuơng thuyền vượt ngũ hồ
Ra đi khi trời sáng
Cập thuyền lúc giữa trưa
Nhổ neo lìa bờ vậy
Dong buồm a chính đồ (đường chính)
Đến nơi nhà sạch hết
Khỏi làm kẻ bộc nô.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Thiền sư Duơng Kỳ, Phuơng Hội ở nhà tranh xiêu vẹo, dột nát. Một bữa tuyết rơi ngập trắng giường, không có chỗ ngủ nghỉ. Có một ông tăng phát tâm sửa chữa, sư nói rằng : "Người xuất gia học đạo tay chân chưa ổn (chưa giác ngộ), đã ngoài bốn muơi, năm muơi tuổi rồi, đâu có thì giờ nhàn rỗi để sửa sang nhà cửa lộng lẫy", rồi không cho sửa chữa, dành thời gian để chư tăng tham thiền, học đạo.
Sư có bài kệ :
Duơng Kỳ sạ trụ ốc bích sơ
Mãn sàng tận tát tuyết trân châu
Súc khước hạng, ám ta hư
Phiên ức cổ nhân thụ hạ cư
Nghĩa
Duơng Kỳ nhà vách vẹo xiêu rồi
Tuyết trắng ngập giường tợ ngọc rơi
Co gối rụt đầu thêm nhớ nghĩ
Người xưa nhà chỉ gốc cây thôi.
Sư có bài kệ :
Duơng Kỳ sạ trụ ốc bích sơ
Mãn sàng tận tát tuyết trân châu
Súc khước hạng, ám ta hư
Phiên ức cổ nhân thụ hạ cư
Nghĩa
Duơng Kỳ nhà vách vẹo xiêu rồi
Tuyết trắng ngập giường tợ ngọc rơi
Co gối rụt đầu thêm nhớ nghĩ
Người xưa nhà chỉ gốc cây thôi.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Dược Sơn yết kiến Thạch Đầu, thầm nhận được huyền chỉ. Một hôm Dược Sơn đang ngồi, bỗng Thạch Đầu nhìn thấy bèn hỏi :
- Ông làm gì ở đây ?
- Tất cả đều chẳng làm.
- Như thế là ngồi không vậy.
- Ngồi không cũng là làm.
- Ông nói chẳng làm là chẳng làm cái gì ?
- Ngàn Thánh cũng chẳng biết.
Dược Sơn làm bài kệ :
Tòng lai cộng trú bất tri danh
Nhậm vận tương tương chỉ ma hành
Tự cổ thượng hiền do bất thức
Thảo thử phàm lưu khởi khả minh.
Nghĩa
Từ xưa cùng ở chẳng biết y
Nhậm vận theo nhau thế ấy đi
Hiền Thánh từ xưa còn chẳng biết
Há lũ phàm phu biết được gì ?
- Ông làm gì ở đây ?
- Tất cả đều chẳng làm.
- Như thế là ngồi không vậy.
- Ngồi không cũng là làm.
- Ông nói chẳng làm là chẳng làm cái gì ?
- Ngàn Thánh cũng chẳng biết.
Dược Sơn làm bài kệ :
Tòng lai cộng trú bất tri danh
Nhậm vận tương tương chỉ ma hành
Tự cổ thượng hiền do bất thức
Thảo thử phàm lưu khởi khả minh.
Nghĩa
Từ xưa cùng ở chẳng biết y
Nhậm vận theo nhau thế ấy đi
Hiền Thánh từ xưa còn chẳng biết
Há lũ phàm phu biết được gì ?
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
KHAI THỊ THIỀN GIẢ TRÍ BẠCH
Tham Công Án "Cục Cứt Khô"
- Chớ lễ bái, dầu cho lúc ra được cũng ăn ba mươi gậy.
(Trích: Phật Pháp với Thiền Tông, chương Tham Thiền Ngữ Cảnh, Thích Duy Lực, trang 267)
Tham Công Án "Cục Cứt Khô"
- Thế nào là Phật? - Cục cứt khô
Đại thiên thế giới một cục sắt
Toàn thân ngồi ở trong cục sắt
Lúc chẳng được ra, nói với ai?
- Chớ lễ bái, dầu cho lúc ra được cũng ăn ba mươi gậy.
(Trích: Phật Pháp với Thiền Tông, chương Tham Thiền Ngữ Cảnh, Thích Duy Lực, trang 267)
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
KHAI THỊ THIỀN GIẢ PHÒNG ĐÌNH TRÍ KIẾN
Tham Công Án Chữ "Vô":
Tham Công Án Chữ "Vô":
- Con chó Phật tánh không?
Ngay đó tuyệt thân sơ
Như vào sóng ngàn tầm
Chỉ tìm cá đỏ đuôi
Có sừng chẳng phải nó
Không râu chẳng phải ly
Hữu, vô đều dẹp sạch
Dò kiếm ngọc ly long.
Lại như lửa bốn phía
Phía trước một con đường
Lùi bước bị đốt chết
Chạy ngang cũng tan thân.
Lửa dữ chẳng đình chỉ
Muốn sống chớ chần chờ.
Như đi trên miệng vực
Bể sâu một muôn trượng
Dụng ý phải như thế
Giữ lấy cái chốt linh
Có lộ trình phía trước
Nước đến tự thành ngòi.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Am chủ Ba Tiêu ở Nam Nhạc (Nối pháp Phần Duơng) người đời thường gọi là Tuyền Đại Đạo vì sư thường đặt những khúc ca lấy Đại Đạo làm đề tài. Như bài tụng Lục Ba Tỷ dưới đây :
Đại Đạo ba tỷ, vấn trước khạp thụy
Bởi phụ hồ lô, nhậm ca dật hý.
Nghĩa
Cơ phong của Đại Đạo, hỏi đến ngủ gật rồi
Trên vai mang bầu nước, lúc nhàn đùa ca thôi.
Tán Thánh ba tỷ, phùng trưởng tắc hý
Đông dũng Tây một, Nam châu Bắc lý.
Nghĩa
Cơ phong Tán Thánh, gặp trường liền múa rối
Mất ở Tây, hiện ở Đông, huyện Nam làng Bắc.
(còn tiếp)
Đại Đạo ba tỷ, vấn trước khạp thụy
Bởi phụ hồ lô, nhậm ca dật hý.
Nghĩa
Cơ phong của Đại Đạo, hỏi đến ngủ gật rồi
Trên vai mang bầu nước, lúc nhàn đùa ca thôi.
Tán Thánh ba tỷ, phùng trưởng tắc hý
Đông dũng Tây một, Nam châu Bắc lý.
Nghĩa
Cơ phong Tán Thánh, gặp trường liền múa rối
Mất ở Tây, hiện ở Đông, huyện Nam làng Bắc.
(còn tiếp)
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Thiền sư ba tỷ, hữu lợi vô lợi
Bích nhạc thôi ngôi, long thành hổ thị
Nghĩa
Có phong thiền sư, Có lợi hay không lợi
Đỉnh non cao xanh ngắt, rồng cọp thường tới lui.
Nạp tăng ba tỷ , tọa cụ xích nhị
Hưu tầm đỏan truòng, phong cao vân khởi
Nghĩa
Cơ phong của nạp tăng, tọa cụ hai thước thôi.
Thôi tìm chi dài ngắn, gió lớn cuốn mây trôi.
Bích nhạc thôi ngôi, long thành hổ thị
Nghĩa
Có phong thiền sư, Có lợi hay không lợi
Đỉnh non cao xanh ngắt, rồng cọp thường tới lui.
Nạp tăng ba tỷ , tọa cụ xích nhị
Hưu tầm đỏan truòng, phong cao vân khởi
Nghĩa
Cơ phong của nạp tăng, tọa cụ hai thước thôi.
Thôi tìm chi dài ngắn, gió lớn cuốn mây trôi.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Tọa chủ ba tỷ, huyền hà vô trệ
Địa dũng kim liên, thủ kình như ý
Nghĩa
Cơ phong tọa chủ, biện tài lưu loát
đất mọc hoa sen, giơ cao như ý.
Sơn đồng ba tỷ, kim tuơng hỏa thí
Khách vấn sơn cư, viễn lai bất dị
Nghĩa
Cơ phong sơn đồng, đem lửa thử vàng.
Khách xa đến hỏi, núi này chẳng khác.
Địa dũng kim liên, thủ kình như ý
Nghĩa
Cơ phong tọa chủ, biện tài lưu loát
đất mọc hoa sen, giơ cao như ý.
Sơn đồng ba tỷ, kim tuơng hỏa thí
Khách vấn sơn cư, viễn lai bất dị
Nghĩa
Cơ phong sơn đồng, đem lửa thử vàng.
Khách xa đến hỏi, núi này chẳng khác.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Ngài Chân Tịch gởi trưởng lão Huơng Thành Thuần bài tụng:
Cuốn rèn trông núi Tây
Màu núi cùng trăng hoa
Tâm, Thiền chung một vẻ
Tất cả sắc chan hòa.
Chùa Huơng Thành trên núi
Sâu kín tận trong xa
Thượng nhân Linh quán ấy
Thì ra vốn người nhà
Chóp đỉnh đàn còn mãi
Đầu thêm tóc bạc pha
Hôm nay Thuần đạo giả
Tụng Pháp Hoa đây mà.
Cuốn rèn trông núi Tây
Màu núi cùng trăng hoa
Tâm, Thiền chung một vẻ
Tất cả sắc chan hòa.
Chùa Huơng Thành trên núi
Sâu kín tận trong xa
Thượng nhân Linh quán ấy
Thì ra vốn người nhà
Chóp đỉnh đàn còn mãi
Đầu thêm tóc bạc pha
Hôm nay Thuần đạo giả
Tụng Pháp Hoa đây mà.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 28 khách