CÁC BÀI THƠ THIỀN

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Đại trượng phu, tu khí khái
Mạc thuận nhân tình, mạc phuơng ngại
Nhữ ngôn thuận tức thị Bồ Đề
Ngã vị tòng lai tự tương hội.


Nghĩa

Đại trượng phu, cần khí khái
chớ thuận nhân tình, chớ e ngại
Nghe ông nói thuận tức Bồ Đề
Ta bảo xưa nay tự chống trái.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Hữu thời hám, hữu thời si
Phi ngã đồ trung tránh đắc tri
Đặc đạt nhất sinh thường nhậm vận
Dã khách vô hương khả đắc qui
Kim nhật sơn tăng chỉ già thị
Nguyên bản sơn tăng cánh nhược vi.


Nghĩa

Có lúc ngu, có lúc si
chẳng phải đường ta, đắc được chi ?
Nếu thấu, một đời thường tự tại
Lũ khách không quê để trở về.
Hôm nay sơn tăng chỉ thế ấy
Xưa kia sơn tăng lại làm sao ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thám Tổ cơ, Không vuơng tử
Thể tự phù vân một ôi ỷ
Tự cổ trường phi nhất nạp y
Tằng kinh kỳ độ tao hàn thử.


Nghĩa

Con đấng Không vuơng dò máy Tổ
Thể tựa phù vân không nuơng tựa
Từ xưa mặc mãi chiếc áo tơi
Nóng lạnh bao phen chẳng thay đổi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Bất thị chân, bất thị ngụy
Đả cổ nhạc thần thi bái qui
Minh minh nhất đạo Hán giang vân
Thanh sơn duyến thủy bất tuơng tợ


Nghĩa

Chẳng phải chân, chẳng phải ngụy
Đánh trống cúng thần, quì bái lạy
Rõ ràng sông Hán một đường mây
Núi xanh, sông biếc nào tuơng tự


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Bẩm tính thành, vô khai cải
Kết giác la, văn tương ngại


Nghĩa

Tính vốn sáng, chẳng cần lau
Mặc cho giăng mắc, ngại gì đâu.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Hoặc vận từ bi hỷ xả tâm
Hoặc tức phùng nhân dĩ bổng khải
Từ bi ân ái lạc khiên triền
Bổng đả giáo y phá ái ân
Báo hồ nguyệt hạ lữ trung nhân
Nhược hữu ân tình ngô vi cải


Nghĩa

Hoặc khởi lòng từ bi hỷ xả
Gặp người dùng gậy để khai thị
Từ bi ân ái thêm trói buộc
Lấy gậy đánh y trừ ân ái
Dưới trăng xin bảo khách nhàn du
Nếu có ân tình ta sẽ cải (tạo)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Xuất thế lạc
Kham tiếu, thì nhân hòa bất trứ
Sướng tình lạc đạo quá tản sinh
Truơng tam, Lý Tứ hỗn vong khước.


Nghĩa

Vui xuất thế
Nực cười,thiên hạ hòa chẳng nổi
Kiếp tàn, vui đạo thích chí ghê
Họ hàng thân thích đều quên cả.

GHI CHÚ
Bài này câu đầu chỉ có ba chữ
Các bài trên đều của Thiền sư Đạo Ngô.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ngài Hoặc Am tham vấn thiền sư Thử Am. Khi ấy có ngài Nguyên Bố Đại cử bài tụng "Tuyển Phật" của Bàng Cư sĩ. Khi đọc đến câu "Thử thị tuyển Phật trường" thì ngài Thử Am hét lên một tiếng, Hoặc Am liền đại ngộ. Sư ẩn tích ở Thiên Thai.
Sau này sư viết bài tán dán vào tượng ngài Viên Thông như sau :

Chẳng y bổn phận, não loạn chúng sinh
Nhìn đó, phục đó, có mắt như manh (mù)
Trường An trăng gió xưa nay tỏ
Sờ vách mà đi kẻ lữ hành.

Ngài Hạt Đường giật mình, bảo rằng
- Không ngờ Thử Am lại có đưa trẻ này.
Rồi ngài sai người tìm kiếm sư khắp nơi, thỉnh sư làm đệ nhất tọa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thiền sư Đạo Nhất (Mã Tổ) hỏi ngài Nam Nhạc - Hoài Nhượng :
- Dụng tân như thế nào mới hợp với Vô Tướng Tam Muội ?
Tổ đáp :
- Ngươi học pháp môn tâm địa như gieo hạt giống xuống đất, còn ta nói pháp yếu ví như trời mưa thấm ướt hạt giống ấy. Nếu duyên hợp thì ngươi liền thấy đạo.
Đạo Nhất lại hỏi :
- Đạo chẳng phải sắc tướng, sao lại nói thấy được ?
- Pháp nhãn tâm địa có khả năng thấy đạo. Vô Tướng Tam Muội cũng như thế.
Đạo Nhất hỏi :
- Có thành, có hoại chăng ?
- Nếu đem thành hoại, tụ tán để thấy đạo, thì chẳng thể thấy đạo.
Hãy nghe kệ ta nói :

Tâm địa hàm chư chủng
Ngộ trạch tất giai manh
Tam Muội hoa Vô Tướng
Hà hoại phục hà thành.


Nghĩa

Đất tâm chứa hạt giống
Thấm ướt đều nẩy mầm
Hoa Tam Muội Vô Tướng
Nào có hoại hay thành.

Đạo Nhất nhờ sư khai ngộ, tâm ý liền siêu thoát.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thiền sư Thiên Y Nghĩa Hoài tham vấn ngài Minh Giác ở Thúy Phong, Cô Tô.
Một hôm ngài Thúy Phong bảo :
- Thế ấy chẳng được, chẳng thế ấy cũng chẳng được. Thế ấy chẳng thế ấy trọn chẳng được !
Sư do dự. Phong liền đánh đuổi ra. Trải qua bốn lần như thế, mà sư chưa khế hội. Trong chùa sư làm chức "Thủy đầu (cung cấp nước), một hôm sư gánh nước, đòn gánh chợt gẫy, Sư liền đại ngộ, làm bài kệ sau :

Nhất, nhị, tam, tứ, ngũ, lục, thất.
Vạn nhẫn phong đầu độc túc lập
Ly long hàm hạ đoạt minh châu
Nhất ngôn khám phá Duy Ma Cật.


Nghĩa

Một, hai, ba , bốn, năm, sáu, bảy.
Trên đỉnh núi cao đứng một chân
Dưới hàm rồng dữ đoạt minh châu
Một lời khám phá lão Duy Ma.

Minh Giác nghe được, vỗ bàn khen hay.
Sau Sư trụ trì bảy ngôi đạo tràng, giáo hóa thịnh hành.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thạch Đầu - Tự Hồi theo học với Thiền sư Nam Đường Tĩnh, được sai làm kẻ quét dọn. Một hôm ngài bảo Tự Hồi lấy dùi gõ lên cục đá để tụng kinh. Tự Hồi gõ mãi chẳng ngừng. Ngài Nam Đường bảo :
- Hôm nay lốc cốc, ngày mai lốc cốc . Khi sinh tử đến thì tính làm sao ?
Tự Hồi ngạc nhiên, buông dùi, lễ bái cầu xin Nam Đường dậy cho pháp cứu cánh. Sư theo ngài đến phương trượng. Ngài dạy thôi tụng kinh mà khán công án "Triệu Châu khám phá lão bà". Trong một thời gian dài không ngừng nghỉ. Khi Hồi đẽo một viên đá, đá quá cứng, liền lấy hết sức đập xuống một búa. Chợt thấy nháng lửa, Sư bèn tỉnh ngộ, liền làm bài kệ sau :

Dụng tận công phu, hồn vô ba tỷ
Hỏa quang bính tán, nguyên tại giả lý.


Nghĩa

Dùng hết sức mình, trọn không chỗ bám
Ánh lửa lóe ra, vốn ở chỗ này.

Nam Đường nói :
- Con thấu triệt rồi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thiền sư Thạch Đầu - Hy Thiên có làm "bài ca về chiếc am tranh" như sau:

Ngô kết thảo am vô bảo bối
Phạn liễu, thong dong đồ thụy khoái
Thành thời sơ kiến mao thảo tân
Phá hậu hoàn tuơng mao thảo cái.

Trú am nhân, trấn thường tại
bất thuộc trung gian dữ nội ngoại
Thế nhân trú xứ, ngã bất trú
Thế nhân ái xứ, ngã bất ái

Am tuy tiểu, hàm pháp giới
Phuơng trượng lão nhân tuơng thể giải
Thượng thừa Bồ tát tín vô ngại
Trung, hạ văn chi tất sanh quái.

Vấn thử am, hoại, bất hoại ?
Hoại dữ bất hoại chủ nguyên tại
Bất cư Nam Bắc dữ Đông Tây
Cơ thượng khiên lao dĩ vi tối

Thanh tùng hạ, minh song nội
Ngọc điện châu lâu vị vi đối
Nạp bỉ mông đầu vạn sự hưu
Thử thời sơn tăng đô bất hội

Trú thử am, hưu tác giai
Thùy khoa phổ tích đồ nhân mãi
Hồi quang phản chiếu tiện qui lai
Khuyếch đạt linh căn phi hướng bối

Ngộ tổ sư, thân huấn bối
Kết thảo vi am mạc sinh thối
Bách niên phao khước nhậm tung hoành
Bãi thủ tiện hành thả vô tội

Thiên chủng ngôn, vạn ban giải
Chỉ yếu giáo quân trường bất muội
Dục thức am trung bất tử nhân
Khởi ly nhi kim giả bì đại.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.47 khách