CÁC BÀI THƠ THIỀN
Điều hành viên: binh
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Đạo hữu anhshipga mến,
Bài này lúc trước thày Mộng Giác và cô chanhientam có nhắc.
Tôi xin sửa lại như vầy
Luyện đắc thân hình tự hạc hình,
Thiên chu tùng hạ lưỡng hàm kinh.
Ngã lai vấn đạo vô dư thuyết,
Vân tại thanh thiên thủy tại bình.
Luyện được thân hình giống hạc hình
Dưới tùng Thiên châu hai hòm kinh
Ta tìm hỏi đạo không lời thuyết
Mây ở trời xanh, nước trong bình.
Bài này lúc trước thày Mộng Giác và cô chanhientam có nhắc.
Tôi xin sửa lại như vầy
Luyện đắc thân hình tự hạc hình,
Thiên chu tùng hạ lưỡng hàm kinh.
Ngã lai vấn đạo vô dư thuyết,
Vân tại thanh thiên thủy tại bình.
Luyện được thân hình giống hạc hình
Dưới tùng Thiên châu hai hòm kinh
Ta tìm hỏi đạo không lời thuyết
Mây ở trời xanh, nước trong bình.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Nhân việc nói đến Hoa Đình Thuyền Tử Đức Thành với Hoàng Sơn Cốc, tôi tìm được một bài Từ của Hoàng Sơn Cốc về về việc câu được con cá vàng: "Giáp Sơn" (đệ tử nối pháp), trong cuốn Thơ Thiền Đường Tống chép như sau:
Thiền sư Thuyền tử Đức Thành là học trò giỏi của ngài Dược Sơn Duy nghiễm, khí thế như hổ (cọp), ở bến sông Hoa Đình làm người lái đò đưa khách sang sông, cũng là chờ dịp tìm người hữu duyên để độ họ qua bến mê.
Thiền sư Giáp Sơn Thiện Hội nhờ ngài Đạo Ngô chỉ điểm, tự biết mình chưa triệt, liền thu xếp hành trang, giải tán đồ chúng tìm đến ngài Thuyền Tử để trình kiến giải. Nhưng bị ngài Thuyền Tử phê bình là "Một câu dù lãnh hội được, nhưng nếu chấp vào đó thì giống như cây cọc cột con lừa".
Thiền sư Đức Thành dạy Giáp Sơn rằng: "Người cầu đạo giống như người đi câu cá thả dây nhợ ngàn thước, lúc con cá thấy mồi mà chưa ăn là thời khắc rất quan trọng, ví dụ như người cầu đạo ở nơi của ải khẩn yếu, ngộ thì thành Phật, không ngộ thì táng thân mất mạng, chịu trần luân mãi.
Giáp Sơn vừa định mở miệng đáp câu hỏi của ngài Thuyền Tử, liền bị đập cho một chèo té xuống nước, cốt giúp Giáp Sơn thoát chỗ nguy hiểm của tình thức, ý tưởng và lời nói. Kết quả là Giáp Sơn khai ngộ, khi ấy thầy trò thân thiết như cha con, được thầy truyền pháp yếu còn xoay đầu lại nhìn đoạn đường đã qua, thì Giáp Sơn giống như đệ tử của ngài Lâm Tế Nghĩa Huyền là Tam Thánh xiển dương pháp yếu của thầy truyền cho, có thể nói đời đời truyền thừa không dứt, mới bảo là "Lừa mù chôn mất lũ cháu con".
- Ức tích Dược Sơn sanh nhất hổ
Hoa Đình thuyền tử tầm nhân độ
Tán khước Giáp Sơn niêm tọa cụ
Trình kiến xứ
Hệ lô quyết thượng hợp đầu ngữ
Thiên xích thùy ty quân khán thủ
Ly câu tam thốn vô sinh lộ
Mạch khẩu nhất nhiêu thân tử phụ
Do hồi cố
Hạt lư táng ngã nhi tôn khứ.
(Hoàng Son Cốc)
- Nhớ xưa Dược Sơn sanh một hổ
Lái đó Hòa Đình tìm người độ
Giáp Sơn giải tán, xếp hành trang
Trình qua kiến giải
Cầu khai ngộ
Trên cọc cột lừa lời hợp đạo
Nhợ câu ngàn thước bạn hãy xem
Lìa mồi ba tấc không đường sống
Một chèo câm miệng tình cha con
Còn ngoái lại
Lừa mù chôn mất cháu con ta.
Thiền sư Thuyền tử Đức Thành là học trò giỏi của ngài Dược Sơn Duy nghiễm, khí thế như hổ (cọp), ở bến sông Hoa Đình làm người lái đò đưa khách sang sông, cũng là chờ dịp tìm người hữu duyên để độ họ qua bến mê.
Thiền sư Giáp Sơn Thiện Hội nhờ ngài Đạo Ngô chỉ điểm, tự biết mình chưa triệt, liền thu xếp hành trang, giải tán đồ chúng tìm đến ngài Thuyền Tử để trình kiến giải. Nhưng bị ngài Thuyền Tử phê bình là "Một câu dù lãnh hội được, nhưng nếu chấp vào đó thì giống như cây cọc cột con lừa".
Thiền sư Đức Thành dạy Giáp Sơn rằng: "Người cầu đạo giống như người đi câu cá thả dây nhợ ngàn thước, lúc con cá thấy mồi mà chưa ăn là thời khắc rất quan trọng, ví dụ như người cầu đạo ở nơi của ải khẩn yếu, ngộ thì thành Phật, không ngộ thì táng thân mất mạng, chịu trần luân mãi.
Giáp Sơn vừa định mở miệng đáp câu hỏi của ngài Thuyền Tử, liền bị đập cho một chèo té xuống nước, cốt giúp Giáp Sơn thoát chỗ nguy hiểm của tình thức, ý tưởng và lời nói. Kết quả là Giáp Sơn khai ngộ, khi ấy thầy trò thân thiết như cha con, được thầy truyền pháp yếu còn xoay đầu lại nhìn đoạn đường đã qua, thì Giáp Sơn giống như đệ tử của ngài Lâm Tế Nghĩa Huyền là Tam Thánh xiển dương pháp yếu của thầy truyền cho, có thể nói đời đời truyền thừa không dứt, mới bảo là "Lừa mù chôn mất lũ cháu con".
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Trăm điều không biết phải hay không
Vạn duyên buông xuống có chi bằng
Vi trần chẳng nghiễm thật tốt thay
Một tia sáng rọi tỏ trời xanh
Vạn duyên buông xuống có chi bằng
Vi trần chẳng nghiễm thật tốt thay
Một tia sáng rọi tỏ trời xanh
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Khởi một ý nghĩ, gọi là vọng niệm
Khởi một hình tướng, gọi là vọng tuởng
Vọng niệm thường kéo theo vọng tưởng
Cả hai gọi là vọng tâm.
Khởi một hình tướng, gọi là vọng tuởng
Vọng niệm thường kéo theo vọng tưởng
Cả hai gọi là vọng tâm.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Thơ hay không khéo chọn vần
Miễn là ngộ ý, khách trần đều buông.
Miễn là ngộ ý, khách trần đều buông.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 303
- Ngày: 30/08/12 01:16
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Thơ hay sao sánh Tâm hay
Tâm hay đích thị Tu hay đó mà
Tạm nương ở cõi ta bà
Mượn vần ghép tạm gọi là thơ thôi.
Tâm hay đích thị Tu hay đó mà
Tạm nương ở cõi ta bà
Mượn vần ghép tạm gọi là thơ thôi.
Sửa lần cuối bởi Huyền Bạch vào ngày 29/10/15 18:22 với 1 lần sửa.
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Vô cớ khởi lên quá nhiều phân biệt! Nào có biết rằng:Huyền Bạch đã viết:Thơ hay sao sánh Tâm hay. Tâm hay đích thị Tu hay đó mà. Tạm nương ở cõi ta bà. Mượn vần ghép tạm gọi là thơ thôi.
Tuyết Đậu Trùng Hiển tụng tắc 37 Bàn Sơn tam giới vô pháp
"Tam giới không pháp
Chỗ nào tìm tâm
Mây trắng làm lọng
Dòng suối khảy đàn
Một bản hai bản không người hiểu
Mưa xuống hồ đêm nước thu sâu."
lại tụng tắc 36 Trường Sa cỏ thơm hoa rụng
"Đại địa không mảy bụi,
Người nào mắt không mở?
Theo mùi cỏ thơm đi,
Lần vết hoa rụng về.
Hạc gầy đậu cây lạnh,
Khỉ điên hú đài xưa.
Trường Sa ý vô hạn.
Ôi! "
(Đại địa tuyệt tiêm ai
Hà nhân nhãn bất khai
Thủy tùy phương thảo khứ
Hựu trục lạc hoa hồi
Luy hạc kiều hàn mộc
Cuồng viên khiếu cổ đài
Trường Sa vô hạn ý.
Ai! )
-
- Bài viết: 303
- Ngày: 30/08/12 01:16
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Kính Anhshipga! Câu " Thơ hay sao sánh tâm hay" cũng chỉ là nói theo cách nhìn của thế gian thôi. Nào đâu dám phân biệt. Ý rằng thơ chỉ để diễn đạt cảm xúc của tác giả, đã là cảm xúc thì đâu cần câu nệ vào vần hay luật, miễn sao câu chữ có thể diễn đạt đủ ý của tác giả. Huyền Bạch chỉ muốn đề cao cái tâm chân thật để hướng tới mà tu thay vì cứ chấp vào câu chữ, vần và luật trong thơ ca. Còn nói theo Phật pháp thì tất nhiên là không đúng rồi.
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
(Đại địa tuyệt tiêm ai
Hà nhân nhãn bất khai
Thủy tùy phương thảo khứ
Hựu trục lạc hoa hồi
Luy hạc kiều hàn mộc
Cuồng viên khiếu cổ đài
Trường Sa vô hạn ý.
Ai! )
Hà nhân nhãn bất khai
Thủy tùy phương thảo khứ
Hựu trục lạc hoa hồi
Luy hạc kiều hàn mộc
Cuồng viên khiếu cổ đài
Trường Sa vô hạn ý.
Ai! )
Trích bên Thơ ThiềnĐến được nơi không một hạt bụi, không một ý niệm, phải là người đã được mở mắt (kiến tánh).
Nơi đó có đến có đi chăng ? Sao Tuyết đậu lại nói
Trước tùy cỏ thơm đến
Sau theo hoa rụng về
Đều là tùy duyên mà thôi.
Nơi ấy cảnh giới thế nào ? Tuyết Đậu bảo
Hạc gầy đậu cây lạnh
Vượn cuồng kêu cổ đài
Là ý gì ?
Chuyện thường ngày, đói thì ăn, mệt thì ngủ vậy thôi.
Tuy nhiên những việc như vậy mà trong đó ngầm chứa một cái ý …vô hạn. Không thể diễn tả.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Cũng không hẳn vậy!Đến được nơi không một hạt bụi, không một ý niệm, phải là người đã được mở mắt (kiến tánh).
Nơi đó có đến có đi chăng ? Sao Tuyết đậu lại nói
Trước tùy cỏ thơm đến
Sau theo hoa rụng về
Đều là tùy duyên mà thôi.
Nơi ấy cảnh giới thế nào ? Tuyết Đậu bảo
Hạc gầy đậu cây lạnh
Vượn cuồng kêu cổ đài
Là ý gì ?
Chuyện thường ngày, đói thì ăn, mệt thì ngủ vậy thôi.
Tuy nhiên những việc như vậy mà trong đó ngầm chứa một cái ý …vô hạn. Không thể diễn tả.
. Trường Sa và Tuyết Đậu đã diễn tả rồi, sao lại không thể?ngầm chứa một cái ý …vô hạn. Không thể diễn tả.
Tôi nghiên theo cách của ngài Viên Ngộ bình rằng:
"....Há không nghe Vân Môn nói, “ Dù cho là không thấy chút tơ hào lầm lẫn nào trong sơn hà đại địa, vẫn cứ còn một chuyện cũ. Không thấy tất cả các sắc , chỉ mới là một nửa vấn đề. Vẫn phải biết rằng có lúc toàn thể vấn đề được nêu lên, chỉ còn một lời hướng thượng, lúc ấy các ông mới có thể ngồi yên được sao?” Nếu như các ông hiểu thấu được thì như xưa núi lại là núi, sông lại là sông, mỗi cái trụ nơi cương vị, mỗi cái nằm trong tư thế của mình. Lúc ấy các ông giống như thể một người mù với cái phách lớn. Triệu Châu nói, “ Gà gáy sớm, tỉnh dậy buồn thay vẫn lậu đậu. Chẳng quần mà cũng chẳng áo đơn, vỏn vẹn một chiếc cà sa thôi. Quần không trôn khố không lỗ, trên đầu dăm ba vết tro xanh. Tu hành vốn để cứu độ người, ai dè lại thành gã hát rong!’
Nếu như người ta có thể thực sự đạt đến mức độ này, thì có mắt ai mà lại không mở? Dù cho có thất điên bát đảo đi nữa, tất cả mọi nơi đều là cảnh giới này, đều là thời tiết này. Mười phương không vách,bốn phía cũng không cửa.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Trăm điều biết rõ thấy như khôngThánh_Tri đã viết:Trăm điều không biết phải hay không
Vạn duyên buông xuống có chi bằng
Vi trần chẳng nghiễm thật tốt thay
Một tia sáng rọi tỏ trời xanh
Vạn duyên sanh khởi thuận bất động
Vi trần tuy nhỏ không chỗ bám
Mây mù tan hết, vốn tự nhiên
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Trăm điều biết rõ ấy vọng tâmBATKHONG1985 đã viết:Trăm điều biết rõ thấy như khôngThánh_Tri đã viết:Trăm điều không biết phải hay không
Vạn duyên buông xuống có chi bằng
Vi trần chẳng nghiễm thật tốt thay
Một tia sáng rọi tỏ trời xanh
Vạn duyên sanh khởi thuận bất động
Vi trần tuy nhỏ không chỗ bám
Mây mù tan hết, vốn tự nhiên
Sao không buông xuông để khỏi phiền
Trăm điều đã biết sao bất động
Sanh tâm lên xuống theo trăm điều
Mây mù càng che trời sao thấu
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 10 khách