CÁC BÀI THƠ THIỀN
Điều hành viên: binh
-
- Bài viết: 63
- Ngày: 10/10/13 02:41
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TlPh
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Tại hạ vốn ở đâu thì phải về đó, ra ngoài dạo chơi thì cũng chỉ là chốc lát mà thôi!
Xuân về hoa bướm gặp nhau đây
Hoa bướm phải cần họp lúc này
Hoa bướm xưa nay đều là huyễn
Giữ tâm bền chặt bướm hoa thây!
Thiền sư Giác Hải.
Xuân về hoa bướm gặp nhau đây
Hoa bướm phải cần họp lúc này
Hoa bướm xưa nay đều là huyễn
Giữ tâm bền chặt bướm hoa thây!
Thiền sư Giác Hải.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Miến Thủy giang tâm hoán nhất thanh
Thử thời phương đắc khế bình sanh
Đa niên tương biệt trùng tương kiến
Thiên thánh đồng quy nhất lộ hành.
Giữa dòng Miến Thủy tiếng kêu thanh
Lúc này mới được hợp bình sanh
Xa cánh bao năm giờ gặp lại
Ngàn thánh cùng đi một lộ trình.
Thử thời phương đắc khế bình sanh
Đa niên tương biệt trùng tương kiến
Thiên thánh đồng quy nhất lộ hành.
- (Sở An Phương thiền sư)
Giữa dòng Miến Thủy tiếng kêu thanh
Lúc này mới được hợp bình sanh
Xa cánh bao năm giờ gặp lại
Ngàn thánh cùng đi một lộ trình.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Vanthuy-dochanh đã viết:Tại hạ vốn ở đâu thì phải về đó, ra ngoài dạo chơi thì cũng chỉ là chốc lát mà thôi!
Xuân về hoa bướm gặp nhau đây
Hoa bướm phải cần họp lúc này
Hoa bướm xưa nay đều là huyễn
Giữ tâm bền chặt bướm hoa thây!
Thiền sư Giác Hải.
Mượn thơ tặng đạo hữu đây!
Xuân về bướm đến lẽ tự nhiên
Đâu cần họp mặt lý nhân duyên
Huyễn hoá từ xưa đều do nó
Biết rõ Tâm này cứ thoảng nhiên.....
Nhớ lấy....người Tu Thiền phải thật thà,chớ nên dùng "chí thế biện thông" mà cản trở sự tu tập của mình.Đã tham thiền,căn bản thì phải biết không được lọt vào 4 cú.Vì vậy không có đi-về,ra-vào....v.v.
Trong diễn đàn này ai Biết Vọng?
1- Lấy cái gì biết ?
2- Vọng là cái gì? Nó từ đâu ra,mất đi từ đâu?
Mong Vanthuy-dochanh còn vài ngày giúp tôi mối nghi này.
-
- Bài viết: 63
- Ngày: 10/10/13 02:41
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TlPh
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Được nếu ông muốn biết tại hạ cũng không ngại mà nói cho ông biết:kevodanh đã viết:Vanthuy-dochanh đã viết:Tại hạ vốn ở đâu thì phải về đó, ra ngoài dạo chơi thì cũng chỉ là chốc lát mà thôi!
Xuân về hoa bướm gặp nhau đây
Hoa bướm phải cần họp lúc này
Hoa bướm xưa nay đều là huyễn
Giữ tâm bền chặt bướm hoa thây!
Thiền sư Giác Hải.
Mượn thơ tặng đạo hữu đây!
Xuân về bướm đến lẽ tự nhiên
Đâu cần họp mặt lý nhân duyên
Huyễn hoá từ xưa đều do nó
Biết rõ Tâm này cứ thoảng nhiên.....
Nhớ lấy....người Tu Thiền phải thật thà,chớ nên dùng "chí thế biện thông" mà cản trở sự tu tập của mình.Đã tham thiền,căn bản thì phải biết không được lọt vào 4 cú.Vì vậy không có đi-về,ra-vào....v.v.
Trong diễn đàn này ai Biết Vọng?
1- Lấy cái gì biết ?
2- Vọng là cái gì? Nó từ đâu ra,mất đi từ đâu?
Mong Vanthuy-dochanh còn vài ngày giúp tôi mối nghi này.
1) Lấy cái gì biết là việc của ngã thức, tự làm ra hư vọng! Nếu còn rơi trong cái biết và cái để biết thì muôn đời không ra khỏi vòng luẩn quẩn! Biết cũng chẳng dính, thì vọng dùng để làm gì
2)Đã là vọng mà muốn hỏi là cái gì thì chỉ càng hư vọng! Nếu nơi vọng chẳng sanh trệ ngại, chẳng tự bày lầm lẫn, thì nó vốn ở đâu thì tự nó trở về đó! Cố tìm chỗ đi chỗ về của nó thì có khác gì Diễn Nhã Đạt Đa!
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Nói tóm lại là gã này dek biết.Vanthuy-dochanh đã viết:Được nếu ông muốn biết tại hạ cũng không ngại mà nói cho ông biết:kevodanh đã viết:Vanthuy-dochanh đã viết:Tại hạ vốn ở đâu thì phải về đó, ra ngoài dạo chơi thì cũng chỉ là chốc lát mà thôi!
Xuân về hoa bướm gặp nhau đây
Hoa bướm phải cần họp lúc này
Hoa bướm xưa nay đều là huyễn
Giữ tâm bền chặt bướm hoa thây!
Thiền sư Giác Hải.
Mượn thơ tặng đạo hữu đây!
Xuân về bướm đến lẽ tự nhiên
Đâu cần họp mặt lý nhân duyên
Huyễn hoá từ xưa đều do nó
Biết rõ Tâm này cứ thoảng nhiên.....
Nhớ lấy....người Tu Thiền phải thật thà,chớ nên dùng "chí thế biện thông" mà cản trở sự tu tập của mình.Đã tham thiền,căn bản thì phải biết không được lọt vào 4 cú.Vì vậy không có đi-về,ra-vào....v.v.
Trong diễn đàn này ai Biết Vọng?
1- Lấy cái gì biết ?
2- Vọng là cái gì? Nó từ đâu ra,mất đi từ đâu?
Mong Vanthuy-dochanh còn vài ngày giúp tôi mối nghi này.
1) Lấy cái gì biết là việc của ngã thức, tự làm ra hư vọng! Nếu còn rơi trong cái biết và cái để biết thì muôn đời không ra khỏi vòng luẩn quẩn! Biết cũng chẳng dính, thì vọng dùng để làm gì
2)Đã là vọng mà muốn hỏi là cái gì thì chỉ càng hư vọng! Nếu nơi vọng chẳng sanh trệ ngại, chẳng tự bày lầm lẫn, thì nó vốn ở đâu thì tự nó trở về đó! Cố tìm chỗ đi chỗ về của nó thì có khác gì Diễn Nhã Đạt Đa!
Mà dám không ngần ngại nói cho người ta biết.
-
- Bài viết: 63
- Ngày: 10/10/13 02:41
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TlPh
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Gã kia, vác cái thây thúi chạy mãi theo ta làm gì? Vợ con nheo nhóc ở nhà sao chẳng chịu lo?
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Kính bác Bình,
Trong Box "Thiền Tông Việt Nam" nơi trang 2 (cả thảy 13 trang) đã có chủ đề: CÁC BÀI THƠ THIỀN rồi. Để được thống nhất, kinh xin Bác dời tất cả bài thơ mới trong chủ đề này về đó tiện hơn.
Kính.
Trong Box "Thiền Tông Việt Nam" nơi trang 2 (cả thảy 13 trang) đã có chủ đề: CÁC BÀI THƠ THIỀN rồi. Để được thống nhất, kinh xin Bác dời tất cả bài thơ mới trong chủ đề này về đó tiện hơn.
Kính.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Kính đ/h Battinh
Trước tôi có đăng "Các bài thơ thiền".
Nhưng những bài kỳ này là những bài khác. Nếu có bài nào trùng với bài trong box "Các bài thơ Thiền", là do tôi lựa chọn không kỹ thôi.
Bài trên đã trùng, xin đăng bài khác.
KỆ CỦA LỤC TỔ 2
Tâm bình hà lao trì giới,
Hạnh trực hà dụng tu thiền,
Ân tắc thân dưỡng phụ mẫu,
Nghiã tắc thượng hạ tương lân.
Nhượng tắc tôn ti hoà mục,
Nhẫn tắc chúng ác vô huyên,
Nhược năng toản mộc xuất hoả,
Ứ nê định sanh hồng liên.
Khổ khẩu đích thị lương dược,
Nghịch nhĩ tức thị trung ngôn,
Cải quá tức sanh trí tuệ,
Hộ đoản tâm nội phi hiền.
Nhật dụng thường hành nhiêu ích,
Thành đạo phi do thí tiền,
Bồ đề chỉ hướng tâm mích,
Hà lao hướng ngoại cầu huyền.
Thính thuyết y thử tu hành,
Tây phương chỉ tại mục tiền.
Dich nghia
Tâm bình không nhọc giữ giới,
Hạnh thẳng không cần tu thiền,
Ân thì nuôi dưỡng cha mẹ,
Nghĩa thì trên dưới thương nhau.
Nhường thì trên dưới hòa mục,
Nhẫn thì các ác không ồn,
Nếu hay dùi cây ra lửa,
Trong bùn quyết mọc sen hồng.
Đắng miệng tức là thuốc hay,
Nghịch tai là lời ngay thẳng,
Sửa lỗi ắt sanh trí tuệ,
Giữ quấy trong tâm không hiền.
Mỗi ngày thường làm lợi ích,
Thành đạo không do thí tiền,
Bồ-đề chỉ hướng tâm tìm,
Đâu nhọc hướng ngoại cầu huyền.
Nghe nói y đây tu hành,
Cực lạc chỉ ngay trước mắt.”
Trước tôi có đăng "Các bài thơ thiền".
Nhưng những bài kỳ này là những bài khác. Nếu có bài nào trùng với bài trong box "Các bài thơ Thiền", là do tôi lựa chọn không kỹ thôi.
Bài trên đã trùng, xin đăng bài khác.
KỆ CỦA LỤC TỔ 2
Tâm bình hà lao trì giới,
Hạnh trực hà dụng tu thiền,
Ân tắc thân dưỡng phụ mẫu,
Nghiã tắc thượng hạ tương lân.
Nhượng tắc tôn ti hoà mục,
Nhẫn tắc chúng ác vô huyên,
Nhược năng toản mộc xuất hoả,
Ứ nê định sanh hồng liên.
Khổ khẩu đích thị lương dược,
Nghịch nhĩ tức thị trung ngôn,
Cải quá tức sanh trí tuệ,
Hộ đoản tâm nội phi hiền.
Nhật dụng thường hành nhiêu ích,
Thành đạo phi do thí tiền,
Bồ đề chỉ hướng tâm mích,
Hà lao hướng ngoại cầu huyền.
Thính thuyết y thử tu hành,
Tây phương chỉ tại mục tiền.
Dich nghia
Tâm bình không nhọc giữ giới,
Hạnh thẳng không cần tu thiền,
Ân thì nuôi dưỡng cha mẹ,
Nghĩa thì trên dưới thương nhau.
Nhường thì trên dưới hòa mục,
Nhẫn thì các ác không ồn,
Nếu hay dùi cây ra lửa,
Trong bùn quyết mọc sen hồng.
Đắng miệng tức là thuốc hay,
Nghịch tai là lời ngay thẳng,
Sửa lỗi ắt sanh trí tuệ,
Giữ quấy trong tâm không hiền.
Mỗi ngày thường làm lợi ích,
Thành đạo không do thí tiền,
Bồ-đề chỉ hướng tâm tìm,
Đâu nhọc hướng ngoại cầu huyền.
Nghe nói y đây tu hành,
Cực lạc chỉ ngay trước mắt.”
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Bài thơ của Lục Tổ, còn có chỗ dịch như sau, nhưng không nhớ ai là tác giả:
Kính.
- Lòng bình đẳng đâu cần giữ giới
Làm việc ngay há đợi tu thiền
Ân song thân hiếu dưỡng cần chuyên
Nghĩa huynh đệ dưới trên tương ái
Nhượng hòa mục tôn ti đối đãi
Nhẫn muôn điều ác hại chớ gây
Bền tu như lấy lửa cọ cây
Trong bùn lấm nở đầy sen đỏ
Đắng miệng ấy thuốc trừ bệnh khổ
Nghịch tai là lời độ chánh trung
Sửa lỗi lầm trí huệ phát sung
Bình tội lỗi tâm tùng đọa ác
Năng làm phước giúp người lợi lạc
Đạo nào do thí bạc mà thành
Gốc Bồ Đề cầu ở tâm thanh
Ngoài mộng ảo muội manh nhọc kiếm
Nghe nói pháp lòng chuyên tu niệm
Cõi Niết Bàn mầu nhiệm thấy liền.
Kính.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Bồ Tát Di Lạc
Di Lặc! Chân Di Lặc,
Hóa thân bách thiên ức.
Thời thời thị thời nhân,
Thời nhân bất tự thức.
Ngô hữu nhất khu Phật,
Thế nhân giai bất thức.
Bất diêu diệc bất khắc.
Vô nhứt chích khôi nê,
Vô nhất điểm thái sắc.
Nhơn họa, họa bất thành,
Tặc thu, thu bất đắc.
Thể tướng bổn tự nhiên,
Thanh tịnh phi bất thức.
Tuy nhiên thủy nhất khu,
Phân thân bách thiên ức.
Hành giả bố đại,
Trụ giả bố đại.
Tọa giả bố đại,
Ngọa giả bố đại.
Phóng hạ bố đại,
Đắc đại tự tại.
(Bố Đại hòa thượng).
Dịch
Di Lặc! Thiệt Di Lặc,
Hóa thân trăm ngàn ức.
Đời đời vẫn hiện đây,
Người nay đâu tự biết.
Ta có một cốt Phật.
Người đời đâu có biết,
Khỏi cần chạm với khắc.
Không một ngấn bụi tro,
Không một điểm màu sắc.
Thợ vẽ, vẽ chẳng xong,
Trộm mong, mong chẳng được.
Thể tướng vốn tự nhiên,
Trong lặng khỏi quét tước.
Tuy chỉ một cốt thôi,
Phân thân trăm ngàn ức.
Đi cũng túi vải,
Đứng cũng túi vải.
Ngồi cũng túi vải,
Nằm cũng túi vải.
Buông xuống túi vải,
Được đại tự tại.
Di Lặc! Chân Di Lặc,
Hóa thân bách thiên ức.
Thời thời thị thời nhân,
Thời nhân bất tự thức.
Ngô hữu nhất khu Phật,
Thế nhân giai bất thức.
Bất diêu diệc bất khắc.
Vô nhứt chích khôi nê,
Vô nhất điểm thái sắc.
Nhơn họa, họa bất thành,
Tặc thu, thu bất đắc.
Thể tướng bổn tự nhiên,
Thanh tịnh phi bất thức.
Tuy nhiên thủy nhất khu,
Phân thân bách thiên ức.
Hành giả bố đại,
Trụ giả bố đại.
Tọa giả bố đại,
Ngọa giả bố đại.
Phóng hạ bố đại,
Đắc đại tự tại.
(Bố Đại hòa thượng).
Dịch
Di Lặc! Thiệt Di Lặc,
Hóa thân trăm ngàn ức.
Đời đời vẫn hiện đây,
Người nay đâu tự biết.
Ta có một cốt Phật.
Người đời đâu có biết,
Khỏi cần chạm với khắc.
Không một ngấn bụi tro,
Không một điểm màu sắc.
Thợ vẽ, vẽ chẳng xong,
Trộm mong, mong chẳng được.
Thể tướng vốn tự nhiên,
Trong lặng khỏi quét tước.
Tuy chỉ một cốt thôi,
Phân thân trăm ngàn ức.
Đi cũng túi vải,
Đứng cũng túi vải.
Ngồi cũng túi vải,
Nằm cũng túi vải.
Buông xuống túi vải,
Được đại tự tại.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: Sưu tập thơ Thiền.
Rắc rối ! rắc rối !
Post bài nào lên cũng vướng những bài đã đăng rồi.
Thôi chuyển về, nhập chung với topic "Các bài thơ Thiền"
Đề nghị đ/h Battinh theo dõi, có bài nào trùng thì bảo tôi để tôi xóa đi.
Xin cảm ơn.
Post bài nào lên cũng vướng những bài đã đăng rồi.
Thôi chuyển về, nhập chung với topic "Các bài thơ Thiền"
Đề nghị đ/h Battinh theo dõi, có bài nào trùng thì bảo tôi để tôi xóa đi.
Xin cảm ơn.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Up
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 26 khách