VÔ MÔN QUAN

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 12
THOẠI NHAM GỌI ÔNG CHỦ
CÔNG ÁN
Hòa thượng Thoại Nham Ngạn hàng ngày tự kêu
- Ông chủ
Rồi tự đáp
- Dạ
Lại nói
- Tỉnh táo nhé
- Dạ
- Mai kia mốt nọ đừng để người gạt nhé!
- Dạ, dạ

LỜI BÀN
Lão Thoại Nham tự bán, tự mua , bịa ra lắm đầu thần mặt quỉ. Cớ sao vậy? Một lão kêu, một lão dạ, một lão tỉnh táo, một lão không bị ngườI gạt, ngó kỹ té ra vẫn không lão nào là thật lão. Nếu bắt chước lão, thì đó cũng là kiến giải của chồn hoang.

KỆ TỤNG

Học đao chi nhân bất thức chân
Chỉ vị tùng tiền nhận thức thần
Vo lượng kiếp lai sinh tử bản
Si nhân hoán tác bản lai nhân.

Lẽ thực người tu chẳng biết soi
Bởi gìn thần Thức đã bao đời
Muôn kiếp đến nay , gốc sinh tử
Mê muội xưng danh ấy vốn người.

BÌNH BÌNH
Lão này chưa tỉnh.
Còn theo thức .

Hết tập 2


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Tắc 13

ĐỨC SƠN BƯNG BÁT
CÔNG ÁN
Một hôm ngài Đức Sơn bưng bát ra thiền đường. Tuyết Phong hỏi
- Cái lão già, chuông chưa dóng, trống chưa điểm mà bưng bát đi đâu?
Sư liền lui về phương trượng.
Tuyết Phong kể chuyện lại cho Nham Đầu nghe. Nham Đầu nói
- Đường đường là hòa thượng Đức Sơn mà chưa hiểu câu nói tối hậu.
Sư nghe được sai thị giả gọi Nham Đầu vô hỏi
- Ông chê lão tăng à ?
Nham Đầu nói nhỏ ý mình, sư liền thôi. Hôm sau sư thăng đường quả nhiên khác vẻ thường . Nham Đầu ra trước chúng vỗ tay cười lớn nói :
- Cũng may lão già biết câu tối hậu. Mai mốt thiên hạ chẳng ai làm gì nổi lão.

LỜI BÀN
Nếu là câu tối hậu, cả Nham Đầu và Đức Sơn trong mộng cũng chưa thấy được. Xét kỹ lại, chẳng khác chi một bầy tượng gỗ.

TỤNG

Thức đắc tối sơ cú
Tiện hội mạt hậu cú
Mạt hậu dữ tối sơ
Bất thị giả nhất cú.

Biết được câu khởi đầu
Hiểu liền câu rốt chót
Rốt chót với đầu câu
Phải đâu là câu ấy.

BÌNH BÌNH

chưa kịp mở miệng.
(12)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 14

NAM TUYỀN CHÉM MÈO
CÔNG ÁN
Tăng chúng hai chái đông, tây tranh nhau con mèo. Hòa thượng Nam Tuyền giơ con mèo lên mà nói
- Các ông nói được thì tha, không nói được thì chém.
Chẳng ai biết nói sao , sư bèn chém con mèo. Đến tối Triệu Châu về, sư kể lại cho nghe. Triệu Châu bèn cởI dép để lên đầu mà đi ra. Sư nói
- Nếu lúc ấy có ông thì cứu được con mèo rồi.

LỜI BÀN
Thử hỏi Triệu Châu đội dép cỏ như vậy ý thế nào? Nếu ở đây hạ được một câu chuyển ngữ thì Nam Tuyền hành lệnh không uổng. Còn nếu chưa, Hừ!

TỤNG

Triệu Châu nhược tai
Đảo hành thử lệnh
Đoạt khước đao tử
Nam Tuyền khất mạng.

NGHĨA

Triệu Châu có nhà
Lệnh kia làm ngược
Đoạt mất con dao
Nam Tuyền xin mạng

(13)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 15

BA HÈO CỦA ĐỘNG SƠN
CÔNG ÁN
Ngài Vân Môn nhân Động Sơn đến tham học , sư hỏi
- Từ đâu đến ?
Động Sơn đáp
- Từ Tra Độ
Sư lại hỏi
- Hạ an cư ở đâu?
Động Sơn đáp
- Chùa Báo Từ, Hồ Nam
Sư hỏi tiếp
- Rời chùa hôm nào?
Động Sơn đáp
- Hai mươi lăm tháng tám
Sư nói
- Tha cho ông ba hèo
Sáng hôm sau Động Sơn lên tham hỏi
- Hôm qua đội ơn hòa thượng tha cho ba hèo, nhưng không biết lỗi ở chỗ nào?
Sư nói
- Cái túi cơm , cứ thế mà đi Giang Tây, Hồ Nam.
Nhân đó Động Sơn bèn ngộ

LỜI BÀN
Vân Môn bấy giờ giở ngón sở trường, khiến Động Sơn mở riêng được con đường sống, tông môn không đến nỗi đìu hiu. Qua một đêm hụp lặn trong biển thị phi, hôm sau trở lại được hóa giải, Đông Sơn bèn ngộ. Thế cũng chưa mau lẹ chi. Xin hỏi các người : Ba hèo của Động Sơn đáng chịu hay không đáng chịu? Nếu bảo là đáng thì cây cỏ cũng đều đáng chịu sao? Còn nếu bảo là không thì té ra Vân Môn chỉ bịa xạo. Hiểu được chỗ này thì có thể hả giận cho Động Sơn một tí.

KỆ TỤNG

Sư tử giáo nhi mê tử quyết
Nghĩ tiền khiêu trịch tảo phiên thân
Vô đoan tái tự đương đầu trước
Tiền tiễn do khinh, hậu tiễn thâm.

Sư tử răn con thiệt lạ mầu
Toan chồm ra trước lại quay sau
Bỗng dưng lại gõ đầu hai cái
Trước còn nương nhẹ, cái sau đau.

BÌNH BÌNH
Cái túi đựng cơm tự nó có đi Giang Tây , Hồ Nam được không nhỉ ?
(14)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 16

NGHE CHUÔNG MẶC ÁO
CÔNG ÁN
Ngài Vân Môn nói
- Thế giới rộng lớn như vậy, sao nghe chuông lại mặc áo thất điều ?

LỜI BÀN
Tham thiền học đạo, kỵ nhất là việc theo tiếng, đuổi màu. Dù cho nghe tiếng mà ngộ đạo, thấy sắc mà sáng tâm, cũng là chuyện thường . Phải biết rằng người tu vốn phải cỡi tiếng, đạp màu, đâu đâu cũng rõ, chi chi cũng hay. Tuy như thế, thử hỏi tiếng đến bên tai, tai qua bên tiếng, đạt đến chỗ cả im lẫn tiếng đều quên thì thế nào?
Chỗ này nếu lấy tai mà nghe ắt khó được, còn lấy mắt mà nghe thì mới được.

KỆ TỤNG

Hội tắc sự đồng nhất gia
Bất hội vạn biệt, thiên sai
Bất hội sự đồng nhất gia
Hội tắc thiên sai, vạn biệt.

Hiểu thì vốn chuyện một nhà
Không hiểu ngàn sai, vạn khác
Không hiểu vẫn chuyện một nhà
Hiểu lại ngàn sai, vạn khác.

BÌNH BÌNH

Ngộ thì hiểu hay không hiểu vẫn chuyện một nhà.
Chưa ngộ thì hiểu hay không hiểu vẫn ngàn sai, vạn khác.
(15)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 17

QUỐC SƯ TAM HOÁN
CÔNG ÁN
Quốc sư ba lần gọi thị giả, thị giả dạ ba lần. Sư nói
- Tưởng đâu ta phụ ngươi, té ra ngươi phụ ta.

LỜI BÀN
Quốc sư ba lần gọi, lưỡi rụng xuống đất. Thị giả ba lần dạ, tùy duyên thùy thuận. Quốc sư già nua lẩm cẩm , đè đầu trâu bắt ăn cỏ. Thị giả không chịu. Của ngon không đáng cho người no ăn, thử hỏi thị giả phụ lòng quốc sư ở đâu? Nước yên thì tài tử quí. Nhà giàu thì trẻ con nhõng nhẽo.

KỆ TỤNG

Thiết gia vô khổng yếu nhân đam
Lụy cập nhi tôn bất đẳng nhàn
Dục đắc sanh môn tinh trụ hộ
Cánh tu xích cước thượng đao sơn.

Gông cùm không lỗ bắt mang vào
Lụy đến cháu con chuyện dễ sao?
Hễ muốn cửa nhà nguyên nếp cũ
Chân trần phải cố đạp non đao.

BÌNH BÌNH

Cơm đến miệng, dễ gì mà xơi.
Dù có được ăn cơm ấy cũng phải chân trần đạp non đao nước nhà mới bình an.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 18

BA CÂN MÈ CỦA ĐỘNG SƠN
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏi hòa thượng Động Sơn
- Phật là gì?
Sư đáp
- Ba cân mè.

LỜI BÀN
Lão Động Sơn tham được chút thiền sò trai , mở miệng là để lộ cả ruột gan. Tuy như vậy, thử hỏi thấy Động Sơn ở đâu?

KỆ TỤNG

Đột xuất tam ma cân
Ngôn thân ý cánh thân
Lai thuyết thị phi giả
Tiện thị thị phi nhân

Chợt đưa mè ba cân
Lời gần ý càng gần
Ai người phân phải quấy
Thị phi ấy kẻ trần

BÌNH BÌNH

Mở miệng là để lộ cả ruột gan.
Vậy Phật là gì?
Ai hỏi vậy ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 19

BÌNH THƯỜNG TÂM THỊ ĐẠO
CÔNG ÁN
Triệu Châu hỏi ngài Nam Tuyền
- Đạo là gì?
Sư đáp
- Tâm bình thường là đạo.
Triệu Châu lại hỏi
- Đến đó được không?
Sư nói
- Nghĩ đến đã sai
Triệu Châu nói tiếp
- Không nghĩ đến làm sao biết đó là đạo?
Sư nói
- Đạo không thuộc biết hay không biết. Biết là biết sai, không biết thì có ăn thua gì? Nếu quả đến được đạo, bấy giờ cũng như thái hư , trống không khoảng khoát , há có thể gượng cho là phải, trái sao?
Triệu châu liền ngộ

LỜI BÀN
Nam Tuyền bị Triệu Châu phát hỏi, thiệt là ngói bể, băng tan , phân biện không được. Triệu Châu dù có ngộ rồi cũng phải thêm ba mươi năm nữa mới được.

TỤNG

Xuân hữu bách hoa ,thu hữu nguyệt
Hạ hữu lương phong, đông hữu tuyết
Nhược vô nhàn sự quải tâm đầu
Tiện thị nhân gian hảo thời tiết.

Xuân có trăm hoa, thu có trăng
Hạ về gió mát, tuyết đông giăng
Ví lòng thanh thản không lo nghĩ
Ấy buổi êm đềm chốn thế gian.

BÌNH BÌNH

Triệu Châu ngộ mà chưa nhập, còn phải 30 năm chăn trâu nữa, chừng nào trâu thành trắng mới được.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 20

ĐẠI LỰC SĨ
CÔNG ÁN
Hòa thượng Tùng Nguyên nói
- Kẻ đại lực sĩ sao nhấc chân không nổi ?
Lại bảo
- nói không do miệng

LỜI BÀN
Tùng Nguyên thiệt là dốc cả ruột gan , chỉ hiềm không ai lãnh thọ. Hễ nghe mà lãnh thọ được ngay thì đáng được đến đây chịu đòn của Vô Môn tôi. Cớ sao vậy ? Muốn biết thực vàng phải dùng đến lửa.

TỤNG

Đài cước đạp phiên Hương Thủy Hải
Đê đầu phủ thị Tứ Thiền Thiên
Nhất cá hồn thân vô xứ trước
Thỉnh tục nhất cú.

Giơ chân đá bật miền Hương Thủy
Cúi xuống nhìn xem trời Tứ Thiền
Sừng sững một thân không chỗ tựa
Xin tiếp một câu.

BÌNH BÌNH
Thân lớn như vậy, chỗ nào để trụ ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 21

QUE CỨT KHÔ CỦA VÂN MÔN
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI ngài Vân Môn
- Phật là gì?
Sư đáp
- Que cứt khô

LỜI BÀN
Vân Môn có thể nói là nghèo đến không dọn nổI bữa cơm chay , bận việc đến không có thì giờ thảo thư. Tiện tay vơ lấy que cứt khô chông đỡ cửa nhà. Xem đó thì thấy ngay lẽ thịnh suy của Phật pháp.

TỤNG

Thiểm điện quang
Kích thạch hỏa
Trác đắc nhãn
Dĩ tha quá

Ánh chớp lóa
Lửa đá xẹt
Vừa chớp mắt
Đã vèo qua.

BÌNH BÌNH

Như một ánh chớp , đã chia hai đường
Nếu ngộ thì hiểu liền
Nếu chưa thì giấy phút ấy đã vèo qua rồi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 22

CÂY SÁT CAN CỦA CA DIẾP

CÔNG ÁN
Ngài Anan hỏi ngài Ca Diếp
- Ngoài bộ y vàng , Thế Tôn còn truyền chi cho ngài nữa?
Ca Diếp gọi
- Anan
Anan dạ, Ca Diếp nói
- Hãy lật ngược cây sát can ngoài cửa.

LỜI BÀN
Nếu ở đây mà hạ được một câu chuyển ngữ cho xác thiết thì thấy pháp hội Linh Sơn còn đang tiếp diễn. Còn nếu như chưa, thì quả là Phật Tỳ Bà Thi đã sớm lo toan, mãi đến giờ vẫn chưa xong.

TỤNG

Vấn xứ hà như đáp xứ thân
Kỷ nhân ư thử nhãn sinh cân
Huynh hô, đệ ứng dương gia xú
Bất thuộc âm dương biệt thị xuân.

Chỗ hỏi còn xa, đáp mới gần
Bao người trố mắt nổi đường gân
Anh kêu em dạ tuồng gia giáo
Há phải âm dương mới có xuân.

BÌNH BÌNH

ÁT (tiếng hét)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 23

KHÔNG NGHĨ THIỆN ÁC
CÔNG ÁN
Lục Tổ bị thượng tọa Huệ Minh đuổi theo đến núi Đại Diễu Lĩnh. Tổ thấy Huệ Minh đến liền quẳng y bát trên tảng đá mà nói :
- Áo này vốn để làm tin, há tranh đoạt được ư? Ông cứ việc lấy đi.
Huệ Minh toan lấy áo lên , thấy nặng trịch như núi , tần ngần run sợ nói
- Tôi đến cầu pháp, chẳng phảI vì áo. Xin hành giả khai thị cho
Tổ nói
- Không nghĩ thiện, không nghĩ ác. Ngay lúc ấy thì mặt mũi xưa nay của thượng tọa Huệ Minh là gì?
Huệ Minh liền ngộ , khắp mình đẫm mồ hôi , khóc lóc sụp lạy nói :
- Ngoài mật ý, mật ngữ đó ra, ngài còn truyền thụ ý chỉ gì nữa chăng?
Tổ nói
- Điều tôi nói với ông đây không có chi là mật. Nếu ông tự quay nhìn mặt mũi chính mình , thì bí mật chính là ở phía bên ông.
Huệ Minh thưa
- Tôi tuy ở trong tăng chúng học ngài Hoàng Mai, thực chưa từng xét kỹ mặt mũi mình. Nay đôi ơn ngài trỏ cho lối vào , như người uống nước, nóng lạnh tự hay. Giờ đây ngài là thầy của tôi vậy.
Tổ nói
- Nếu được như thế, tất tôi và ông đều là học trò Hoàng Mai. Nên tự giữ gìn cho khéo.

LỜI BÀN
Có thể nói Lục Tổ vì việc nhà quá gấp. Lão bà cưng con cháu , như trái vải đầu mùa , lột vỏ, bỏ hột, nhét ngay vô miệng cho, chỉ việc nuốt một cái là xong.

TỤNG

Miêu bất thành hề, họa bất tựu
Tán bất cập hề hưu sinh thụ
Bản lai diện mục một xứ tàng
Thế giới hoại thời cừ bất hủ

Tả không ra hề vẽ chẳng được
Khen không đến chừ, đành phải thôi.
Mặt mũi xưa nay không chỗ dấu
Dù tan thế giới vẫn không phai.

BÌNH BÌNH
Thượng tọa Huệ Minh thấy gì mà khóc lóc ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]38 khách