VÔ MÔN QUAN

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 46

ĐẦU SÀO TIẾN BƯỚC
CÔNG ÁN
Hòa thượng Thạch Sương nói
- Đầu sào trăm thước làm sao tiến thêm?
Có vị cổ đức lại nói

Bách xích can đầu tọa để nhân
Tuy nhiên đắc nhập vị vi chân
Bách xích can đầu tu tiến bộ
Thập phương thế giới hiện toàn thân

Đầu sào trăm thước đã ngồi lên
Thấy đạo mà chưa thật nhập chân
Trăm thước đầu sào cần bước nữa
Mười phương thế giới hiện toàn thân.

LỜI BÀN
Bước thêm được, nhào thân được, còn ngại chỗ nào mà không tôn xưng?
Tuy như vậy, thử hỏi đầu sào trăm thước làm sao tiến thêm? Hừ .

TỤNG

Hạt khước đỉnh môn nhãn
Thác nhận định bàn tinh
Phiên thân năng xả mạng
Nhất manh dẫn chúng manh.

Mù mắt trên chóp trán
Nhận lầm hướng sao soi
Liều thân mà bỏ mạng
Đứa mù dẫn đứa đui.

BÌNH BÌNH
Cần phải có dũng khí cho bước nhẩy cuối cùng.
Tuy nhiên khi nào mới cần thiết?
không biết thì liều thân mất mạng vô ích
Lại còn làm liên lụy đến con cháu.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 47

BA CỬA ĐÂU SUẤT
CÔNG ÁN
Hòa thượng Đâu Suất Duyệt đặt ra ba cửa để hạch hỏi người học rằng “
- Lặn lội tìm học chỉ để thấy tính. Vậy tính ở đâu?
- Biết được tính mình mới thoát sinh tử , vậy khi nhắm mắt xuôi tay làm sao thoát?
- Thoát được sinh tử mớI biết chỗ mình đi về, vậy khi tứ đại tan rã , mình đi về đâu?

LỜI BÀN
Nếu nơi này mà hạ được ba câu chuyển ngữ ,thì ở đâu cũng làm chủ được , nơi nào cũng là nhà được. Còn nếu chưa, đồ ăn dở dễ no, nhai kỹ khó đói.

TỤNG

Nhất niệm phổ quan vô lượng kiếp
Vô lượng kiếp sự tức như kim
Như kim thứ phá cá nhất niệm.
Thứ phá như kim thứ để nhân

Một niệm xem cùng vô lượng kiếp.
Chuyện đời vô lượng chính là đây.
Giờ đây một niệm bằng trông thấy.
Là thấy ai kia thấy niệm này.

BÌNH BÌNH

Phải trông thấy niệm mới thoát sinh tử. Làm sao thấy được niệm?
Niệm tức là ý, ý tức là tâm, mà tâm là tất cả, là không gian, là thời gian
Cho nên nói “ một niệm xem cùng vô lượng kiếp “


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

VÔ MÔN QUAN
(21/7/2018)

TẮC 48

MỘT ĐƯỜNG CỦA CÀN PHONG
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏi hòa thượng Càn Phong
- Chư Bạc Già Phạm (Phật) mười phương đều chỉ một đường Niết Bàn, không biết đầu đường ở đâu?
Sư cầm gậy vạch một đường nói
- Đây.
Sau có ông tăng đem chuyện ấy hỏi ngài Vân Môn. Vân Môn cầm quạt giơ lên bảo
- Quạt nhẩy một cái lên tận tầng trời thứ ba mươi ba, gõ lỗ mũi Đế Thích . Con lý ngư ngoài biển đông đánh một hèo, trời mưa như trút.

LỜI BÀN
Một người đi dưới biển sâu, bụi bay mù mịt. Một người đứng trên đỉnh cao , sóng vỗ ngất trời. Nắm đứng, buông đi, mỗi bên đều trỏ ngón mà nêu rõ tông phong. Thật giống hai con ngựa chạy đụng vào nhau. Trên đời e chẳng ai rõ được lẽ đó. Xét kỹ lại cả hai ông lão cũng không biết đầu đường ở đâu.

TỤNG

Vị cử bộ thời tiên dĩ đáo
Vị động thiệt thời tiên thuyết liễu
Trực nhiêu trước trước tại cơ tiên
Cánh tu tri hữu hướng thượng khiếu

Chưa bước chân đi đã đến rồi,
Môi chưa hé mở đã nên lời.
Cho vì trăm việc đều như thế
Còn một đường lên phải biết noi.

BÌNH BÌNH
Hai vị thiền sư , một người chỉ thể, một người chỉ dụng . Có lẽ cả hai không biết đầu đường ở đâu, nhưng họ đã đi và đã đến.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

VÔ MÔN QUAN
(22/7/2018)

LỜI CUỐI SÁCH

Từ xưa những cơ duyên truyền dậy của Phật và chư tổ đều là ngay đâu chỉ đó , vốn không có lời thừa, cốt lột sọ, mở mắt cho người nghe, chỉ cần người học ngay đó mà nhận lãnh , khỏi tìm kiếm đâu xa. Kẻ linh lợi vừa nghe nêu lời là đã biết ý trỏ vào đâu. Tuyệt chẳng ngõ ngách cũng không tầng bậc . Vẫy tay qua ải, khỏI hỏi phép quan. Há chẳng nghe Huyền Sa bảo “ Không cửa là cửa giải thoát, không ý là ý người đạo “ và Bạch Vân bảo “ Biết rõ lầu lầu chỉ là cái đó, sao qua chẳng lọt?” Nói như vậy lại cũng chỉ như đất đỏ nhồi sữa mà thôi.
Qua được cửa “ vô môn” sớm đã là thiệt thòi cho Vô Môn tôi. Còn nếu không qua được thì lại tự cô phụ chính mình. Cho nên nói “ Tâm Niết Bàn dễ tỏ, trí sai biệt khó sáng” Trí sai biệt đã sáng, nhà nước tự bình yên.

Năm hôm trước ngày giải hạ
Đầu niên hiệu Thiệu Định
Đệ tử đời thứ 8 dòng Dương Kỳ
Tỳ Kheo Huệ Khai Vô Môn cẩn chí


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.36 khách