Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

kingvua đã viết:
anhshipga đã viết:
kingvua đã viết:chào các bạn.Mọi người bàn luận về năng-sở rất sôi nổi.Vậy còn các bạn thì sao?Hãy chứng minh năng-sở là cái gì?Mọi người hàng phục tâm chưa?an trụ tâm chưa?
Ông muốn mọi người hàng phục cái tâm nào? cái tâm nào cần phải an?
Cái gì lăng xăng cần phải hàng phục.Bạn hãy tìm đi?Hàng phục chưa xong khoan hỏi an trụ chứ.
Cuộc đời như thoi đưa không chờ một ai cả.Hãy tỉnh thức trong từng sát na,bạn sẽ thấy nội và ngoại cảnh đều lung linh.Thân.
- Hàng phục để làm gì? Ông không thông đạt lí thiền rồi. Ông chỉ lo nắm giữ 1 đầu. Nhưng thiền lại không ở 1 đầu, cũng không ở 2 bên mà cũng không ở khoảng giữa.

- Ông chỉ biết "buộc nó dứt mà nó dứt" nhưng lại không biết rằng có thể "không dứt mà dứt". Rồi lại cũng có những người chỉ biết "không dứt mà dứt" lại không thể biết có thể "buộc nó dứt mà nó dứt".


Không nên nhận cái chiêu chiêu linh linh đó. Ông có nghe rằng:

- “chớ nhận Pháp thân thanh tịnh của chính mình” - Nam Dương Huệ Trung

- "Học đạo mà không hiểu lẽ chân
Bởi tại lâu rồi nhận thức thần
Gốc nguồn sanh tử vô thủy kiếp
Người mê lại gọi chủ nhân ông" - Trường Sa Cảnh Sầm


huongvan
Bài viết: 62
Ngày: 14/08/12 02:10
Giới tính: Nam
Đến từ: Hư Không

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi huongvan »

dứt mà không dứt , không dứt mà dứt . :-P


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cảm ơn Thánh Tri về câu này.
Ở đây là bảo xoay vào tự tánh, nghe lại cái tánh nghe nơi mình, nếu thuần chuyên thì tướng sở văn bên ngoài không còn làm cho tâm mình khởi vọng nữa, quên đi được sở văn, do vậy tướng động đã không còn khởi phân biệt, mà ngay cả tướng tĩnh cũng không sanh, bởi động là đối với tĩnh, tĩnh là đối với động. Con ếch kêu thì khởi tâm nghe, con ếch hết kêu thì tâm lại không nghe. Đó là bị tướng sở văn động tĩnh quấy nhiễu bởi vì đem cái tâm hư vọng hướng ra ngoài để chấp lấy cảnh trần, nên tâm sanh diệt lien theo cảnh trần mà sanh diệt. Nay chịu tinh chuyên xoay về tự tánh chỉ một bề nghe tự tánh mà không nghe bất kỳ một tiếng nào khác ở bên ngoài, do vậy mà cảnh ngoài không chi phối, ếch có kêu, có không kêu thì không còn ảnh hưởng cái tâm nầy nữa, không còn khởi vọng lên xuống theo tiếng kêu nữa.
Là phải diệt sở văn trước, rồi năng văn tự diệt.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

anhshipga đã viết:
kingvua đã viết:
anhshipga đã viết:
kingvua đã viết:chào các bạn.Mọi người bàn luận về năng-sở rất sôi nổi.Vậy còn các bạn thì sao?Hãy chứng minh năng-sở là cái gì?Mọi người hàng phục tâm chưa?an trụ tâm chưa?
Ông muốn mọi người hàng phục cái tâm nào? cái tâm nào cần phải an?
Cái gì lăng xăng cần phải hàng phục.Bạn hãy tìm đi?Hàng phục chưa xong khoan hỏi an trụ chứ.
Cuộc đời như thoi đưa không chờ một ai cả.Hãy tỉnh thức trong từng sát na,bạn sẽ thấy nội và ngoại cảnh đều lung linh.Thân.
- Hàng phục để làm gì? Ông không thông đạt lí thiền rồi. Ông chỉ lo nắm giữ 1 đầu. Nhưng thiền lại không ở 1 đầu, cũng không ở 2 bên mà cũng không ở khoảng giữa.

- Ông chỉ biết "buộc nó dứt mà nó dứt" nhưng lại không biết rằng có thể "không dứt mà dứt". Rồi lại cũng có những người chỉ biết "không dứt mà dứt" lại không thể biết có thể "buộc nó dứt mà nó dứt".


Không nên nhận cái chiêu chiêu linh linh đó. Ông có nghe rằng:

- “chớ nhận Pháp thân thanh tịnh của chính mình” - Nam Dương Huệ Trung

- "Học đạo mà không hiểu lẽ chân
Bởi tại lâu rồi nhận thức thần
Gốc nguồn sanh tử vô thủy kiếp
Người mê lại gọi chủ nhân ông" - Trường Sa Cảnh Sầm
Chỉ mượn lời thánh đã chứng ngộ.Bạn đã tự tại chưa mà lo giải thích?Chớ nói hàng phục để làm gì vì chúng sinh còn bệnh.Vậy bạn chắc không bệnh à?Người tu Phật muốn không bệnh phải nhận vô ngã và pháp vô ngã.Bạn ngộ chưa mà ngã mạn quá.Pháp là phương tiện.kẻ còn giữ pháp chưa phải là người tự tại.Hãy tự cảnh tỉnh mình!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

binh đã viết: Là phải diệt sở văn trước, rồi năng văn tự diệt.
Không cần phải diệt mà nó tự dứt. Đó mới đúng là tham thiền chánh tông của Phật của Tổ. Cảnh trần là thứ bên ngoài, đâu thể diệt chúng được. Người vẫn nói, chim vẫn kêu làm sao diệt chúng?

Chẳng qua nếu chuyên tâm nhứt niệm xoay về tự tánh, thì cảnh trần liền quên, không còn chi phối tâm. Đây là giai đoạn đầu của người tu hành đấy vậy. Trong 5 cấp bậc vào Nhĩ Căn Viên Thông, đây là bước đầu tiên. Một bước nầy đâu thể dễ bước tới nếu không dụng công tinh chuyên?

Do vậy trên bước đường tu hành bang đầu là xoay cái nghe trở về nghe tự tánh, chứ không còn hướng ra nghe thanh trần ở bên ngoài. Đã chuyên nhất nghe tự tánh thì bên ngoài người nói chim kêu đều không còn dính dáng, không còn nghe biết người nói gì chim kêu ra làm sao.

Lại tinh chuyên hơn, lâu ngày dầy tháng do sở văn đã tự dứt, năng văn theo đó cũng không còn. Tới giai đoạn nầy thì không còn biết mình là ai, đang làm gì, ở đâu. Tổ sư nói "đi chẳng biết đi, ngồi chẳng biết ngồi, ăn chẳng biết ăn".

Bởi năng sở đều không thì không còn tâm năng niệm để biết mình là ai và đang làm gì, và không còn sở niệm để biết vật gì là vật mình đang nghĩ tới. Tâm năng niệm là tâm hư vọng mà hay suy nghĩ hằng ngày mà mình cho là tâm mình đó. Mình đã sai khi nhận vọng làm chân oan uổng chịu luân hồi.

Tới giai đoạn nầy thì càng phải thêm miên mật dụng công tham thiền, chỉ còn chờ cơ duyên đến là bùng vỡ, đập chết mối đầu niệm vi tế, gọi là ông chủ của tất cả vô minh, lập tức lộn nhàu một cái thoát khỏi ngũ uẩn, bầu trời chân tánh tự bao hàm chiếu soi. Từ nay sống bằng chân tánh cùng khắp không gian thời gian tự do tự tại. Không còn bị vòng luân hồi trối buộc.

Thôi, nói chi cho xa vời, bước một còn chưa xong, nói gì đến năng sở song vong! minh tâm kiến tánh!

Bước một tôi còn trợt duộc vào ra chưa làm xong đây, nói gì đến những bước khác! Người tu hành là người nói được làm được. Nói mà chưa làm được thì có ích gì, chỉ là lời nói xuông không có thật nghĩa! Con quỷ vô thường đâu tha mạng cho!

Phải gắng tu hành để không uổng một đời làm người được biết phật pháp!

P.S.:

Trích bài Tuyệt Quán Luận mà bác binh mới đăng:

Duyên Môn hỏi :
Nếu người chẳng đạt lý này, có được nói pháp, giáo hóa chúng sanh chăng ?
Nhập Lý Đáp :
Chẳng được. Tại sao ? Mắt mình chưa sáng, đâu trị được mắt người.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

kingvua đã viết:Chỉ mượn lời thánh đã chứng ngộ.Bạn đã tự tại chưa mà lo giải thích?Chớ nói hàng phục để làm gì vì chúng sinh còn bệnh.Vậy bạn chắc không bệnh à?Người tu Phật muốn không bệnh phải nhận vô ngã và pháp vô ngã.Bạn ngộ chưa mà ngã mạn quá.Pháp là phương tiện.kẻ còn giữ pháp chưa phải là người tự tại.Hãy tự cảnh tỉnh mình!
Cái tâm uất ức này của ông từ đâu mà đến vậy? Ông hàng phục tâm còn chẳng được, chớ bảo người khác!
Sửa lần cuối bởi anhshipga vào ngày 09/12/12 09:58 với 1 lần sửa.


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Thánh_Tri đã viết:
binh đã viết: Là phải diệt sở văn trước, rồi năng văn tự diệt.
Không cần phải diệt mà nó tự dứt. Đó mới đúng là tham thiền chánh tông của Phật của Tổ. Cảnh trần là thứ bên ngoài, đâu thể diệt chúng được. Người vẫn nói, chim vẫn kêu làm sao diệt chúng?

Chẳng qua nếu chuyên tâm nhứt niệm xoay về tự tánh, thì cảnh trần liền quên, không còn chi phối tâm. Đây là giai đoạn đầu của người tu hành đấy vậy. Trong 5 cấp bậc vào Nhĩ Căn Viên Thông, đây là bước đầu tiên. Một bước nầy đâu thể dễ bước tới nếu không dụng công tinh chuyên?

Do vậy trên bước đường tu hành bang đầu là xoay cái nghe trở về nghe tự tánh, chứ không còn hướng ra nghe thanh trần ở bên ngoài. Đã chuyên nhất nghe tự tánh thì bên ngoài người nói chim kêu đều không còn dính dáng, không còn nghe biết người nói gì chim kêu ra làm sao.

Lại tinh chuyên hơn, lâu ngày dầy tháng do sở văn đã tự dứt, năng văn theo đó cũng không còn. Tới giai đoạn nầy thì không còn biết mình là ai, đang làm gì, ở đâu. Tổ sư nói "đi chẳng biết đi, ngồi chẳng biết ngồi, ăn chẳng biết ăn".

Bởi năng sở đều không thì không còn tâm năng niệm để biết mình là ai và đang làm gì, và không còn sở niệm để biết vật gì là vật mình đang nghĩ tới. Tâm năng niệm là tâm hư vọng mà hay suy nghĩ hằng ngày mà mình cho là tâm mình đó. Mình đã sai khi nhận vọng làm chân oan uổng chịu luân hồi.

Tới giai đoạn nầy thì càng phải thêm miên mật dụng công tham thiền, chỉ còn chờ cơ duyên đến là bùng vỡ, đập chết mối đầu niệm vi tế, gọi là ông chủ của tất cả vô minh, lập tức lộn nhàu một cái thoát khỏi ngũ uẩn, bầu trời chân tánh tự bao hàm chiếu soi. Từ nay sống bằng chân tánh cùng khắp không gian thời gian tự do tự tại. Không còn bị vòng luân hồi trối buộc.

Thôi, nói chi cho xa vời, bước một còn chưa xong, nói gì đến năng sở song vong! minh tâm kiến tánh!

Bước một tôi còn trợt duộc vào ra chưa làm xong đây, nói gì đến những bước khác! Người tu hành là người nói được làm được. Nói mà chưa làm được thì có ích gì, chỉ là lời nói xuông không có thật nghĩa! Con quỷ vô thường đâu tha mạng cho!

Phải gắng tu hành để không uổng một đời làm người được biết phật pháp!

P.S.:

Trích bài Tuyệt Quán Luận mà bác binh mới đăng:

Duyên Môn hỏi :
Nếu người chẳng đạt lý này, có được nói pháp, giáo hóa chúng sanh chăng ?
Nhập Lý Đáp :
Chẳng được. Tại sao ? Mắt mình chưa sáng, đâu trị được mắt người.
Phản văn văn tự tánh trong kinh Lăng nghiêm tuy có điểm tương đồng, nhưng đối với thiền thì lại chẳng dính dáng. Mong bác đừng lẫn lộn. Và cũng không nên nói lời lui sụt, cần phải dũng mãnh như con sư tử vận hết sức ra mà gầm rống, đập vỡ cái vỏ vô minh, đơn đao trực nhập. Cần gì đến bước 1,2,3,4,5 cho nó lằng nhằng!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tôi chẳng muốn đem kinh Lăng Nghiêm ra bàn luận. Chỉ tùy cơ ứng biến mà thôi. Bác bình đem nhĩ căn viên thông ra nói, tôi phải đáp lại tùy theo người.

Người muốn nói từng bước thì nói từng bước, người muốn trực thẳng thì trực thẳng. mỗi mỗi tùy duyên ứng dung, tùy duyên bất biến vậy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Quý vị nói "khẩu quyết tu Thiền" hay quá vậy. Còn tôi thì:

tangbong :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thực ra thì "tánh thấy" chưa phải là chơn.
Vì sao ?
Vì nó chỉ là một trong sáu tánh chất của tâm. Kinh nói : "từ một tinh minh phân làm sáu hòa hợp". Cho nên khi đắc đạo thì lại đem sáu trở về một. Tất cả "thấy nghe hay biết ..." đều chẳng còn, chỉ còn lại một tánh biết, tức là tâm. Lúc đó mới thật là năng sở đều diệt.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

battinh đã viết:Quý vị nói "khẩu quyết tu Thiền" hay quá vậy. Còn tôi thì:

tangbong :D
tự niêm hoa tự vi tiếu, tự niêm tự lộng thì có gì là khó? ;) :-P


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Thực ra thì "tánh thấy" chưa phải là chơn.
ĐH Bình nói sai rồi! phải nói là Thực ra thì "tánh thấy" của phàm phu chưa phải là chơn.
Mới chỉ là quặng vàng mà thôi. khi nào hết duyên theo cảnh, bám chấp thì tánh thấy mới là chơn.

anhshipga tính đến thời điểm này cát cổ được mấy con gà rồi


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.30 khách