Chị em một nhà thương và hiểu nhau ghêMa Ha Bát Nhã đã viết:Bà chị này! Không thèm hỏi bà chị nữa, lâu lâu "chọt" bà chị cái chơi rồi "zong". Cho bà chị thấy thằng em của bà chị thế nào?!
Phật tánh là gì ?
Điều hành viên: binh
-
- Bài viết: 231
- Ngày: 29/11/07 07:26
- Giới tính: Nam
Re: Phật tánh là gì ?
Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
-
- Bài viết: 959
- Ngày: 11/09/07 15:44
Re: Phật tánh là gì ?
Chiều này không đi học hả? Ngồi đó mà chọt thiên hạ. Nói câu nữa là trốn luôn đó nghe. Muốn tìm, mai tới chùa Báo ân. Ở đó mới có ... bà con đỡ đạn dùm. Đi nghe. cái này gọi là sợ quá mà cười. như khỉ ngồi trên lưng cọp đó.
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Phật tánh là gì ?
thientinh82 cho Tễu hỏi thăm nhé.
-Mà tay đã khỏi chưa mà dám...Chúc mai lành hẳn để mà đỡ
Kính Chúc mọi người An Lành và Như Ý.
Tễu:Kính
Re: Phật tánh là gì ?
Pháp bổn pháp vô pháp
Vô pháp pháp diệc pháp
Kim phó vô pháp thời
Pháp pháp hà tằng pháp
Phật tức tâm, tâm tức phật
Ngoài tâm không Phật, ngoài phật không tâm
Nếu biết mọi thứ đều là hư giả, không tướng không tự tánh thì quên luôn đi
sống với trí tuệ bát nhã thì phá được chấp tướng, chấp ngã.
Tâm là tự tánh, tự tánh là tâm. Nhìn sự vật đúng với thực tướng. Bạn muốn biết thì theo đức Phật mà tìm.
Còn đừng chấp những lời tớ trích dẫn làm gì, vì nó cũng vô ngã.
Vô pháp pháp diệc pháp
Kim phó vô pháp thời
Pháp pháp hà tằng pháp
Phật tức tâm, tâm tức phật
Ngoài tâm không Phật, ngoài phật không tâm
Nếu biết mọi thứ đều là hư giả, không tướng không tự tánh thì quên luôn đi
sống với trí tuệ bát nhã thì phá được chấp tướng, chấp ngã.
Tâm là tự tánh, tự tánh là tâm. Nhìn sự vật đúng với thực tướng. Bạn muốn biết thì theo đức Phật mà tìm.
Còn đừng chấp những lời tớ trích dẫn làm gì, vì nó cũng vô ngã.
Re: Phat tanh la gi?
**************thientinh82 đã viết:Như nước mượn hình:
Ở bình thì hình bình, ly thì hình ly, chén thì hình chén, chậu thì hình chậu, hồ thì hình hồ, sông thì hình sông,...
Nhưng, tướng của nước vốn chẳng phải ở nơi bình, ly, chén, chậu,...
Vì nước chẳng nhận bình, ly, chén, chậu,... làm tướng nên mới có thể lúc thì hiện bình, khi thì hiện ly, chén, chậu,...
Nếu nước lấy 1 tướng làm tướng thì đã chẳng có thể tùy lúc, tùy duyên mà hiện tướng.
Tướng của nước chẳng phải nơi bình, ly, chén, chậu,.. cũng không lìa bình, ly, chén, chậu,..., cũng chẳng do nơi hiện ra tướng ngoài có khác mà nước bị biến đổi bản chất, nên gượng gọi là "tùy duyên mà bất biến, bất biến mà tùy duyên", là "bất tức, bất ly" vậy.
Nếu rõ được tánh của nước thì xong được cửa thứ nhất!
Vậy thế nào là cửa thứ hai?
Nhìn ly nước kìa!
- Coi chừng tròng mắt!
Kính.
Ban nói đúng, theo kinh nghiệm của tôi thì bạn phá hết chấp tướng, chấp ngã thì sẽ nhận được tâm chân thật của mình mà cổ nhân và các thiền sư goi là phật tánh.
Kinh kim cang có nói: lìa hết các tướng tức là Chư Phật
Thân
Re: Phật tánh là gì ?
*********binh đã viết:Có chớ, nếu không có nơi chốn thì để vào chỗ nào?Chanhientam đã viết:Tễu trả lời đi chớ! Cái nớ có chỗ nơi không? Ở mô?
Không chỉ ra được, đánh đã đành. Mà chỉ ra được, chắc đánh còn bạo nữa.
Thiền Tịnh viết hay hỉ.
Mai nếu đi tặng ly nghe.
"Sừng sững một thân không chỗ tựa"
Câu này của ai vậy?
Nơi thân mình có sẵn cái tâm không phân biệt, hằng thấy, hằng biết
Ngộ được cái tâm này thì thành Phật, đây là lời các thiền sư và tổ đã nói, không phải tôi nói.
Re: Phật tánh là gì ?
*********Chanhientam đã viết:Vậy, CÁI ĐÓ có chốn nơi hả?Tễu đã viết:Cho Tễu góp "Nhời" với:
-"Cái đó" Đâu phải không chốn nơi.?
"Cái đó" In nhau!
Khác tự Người,
...
Tễu:Kính
Tâm chúng sanh đồng tâm phật không khác, khác chăng chỉ tại tùy duyên, như ánh sáng của các ngọn đèn hòa vào nhau. Nều trừ hết các loại tâm nghi, ngộ v.v.. thì thấy được tâm bản thể chân thật
Re: Phat tanh la gi?
**********thientinh82 đã viết:Dạ, mạn đáp:Chanhientam đã viết:SỬA THỬ như vầy nghe :thientinh82 đã viết:Như nước mượn hình:
Ở bình thì hình bình, ly thì hình ly, chén thì hình chén, chậu thì hình chậu, hồ thì hình hồ, sông thì hình sông,...
Nhưng, tướng của nước vốn chẳng phải ở nơi bình, ly, chén, chậu,...
Vì nước chẳng nhận bình, ly, chén, chậu,... làm tướng nên mới có thể lúc thì hiện bình, khi thì hiện ly, chén, chậu,...Nếu nước lấy 1 tướng làm tướng thì đã chẳng có thể tùy lúc, tùy duyên mà hiện tướng.
Tướng của nước chẳng phải nơi bình, ly, chén, chậu,.. cũng không lìa bình, ly, chén, chậu,..., cũng chẳng do nơi hiện ra tướng ngoài có khác mà nước bị biến đổi bản chất, nên gượng gọi là "tùy duyên mà bất biến, bất biến mà tùy duyên", là "bất tức, bất ly" vậy.
Nếu rõ được tánh của nước thì xong được cửa thứ nhất!
Vậy thế nào là cửa thứ hai?
Nhìn ly nước kìa!
- Coi chừng tròng mắt!
Kính.
Nhưng tướng của nước vốn không phải là tướng bình, ly, chén, chậu.
Vì tướng của nước không phải là tướng của bình, ly, chén, chậu, nên mới có thể lúc thì hiện bình, lúc thì hiện ly v.v...
XIN HỎI :
- Vì sao lúc lại dùng TƯỚNG lúc lại dùng TÁNH rứa hè?
- Đã nói THỰC TƯỚNG VÔ TƯỚNG, sao còn lắm cửa để qua vậy hè?
- Luận nơi tướng giả để thấy tướng thật, đến chỗ thật chính là tánh cùng tướng không có khác biệt, chỉ có danh tự khác, nên Tự Tánh cũng gọi Thực Tướng vậy.
- Thực tướng tuy vô tướng, tuy hằng hữu, tuy trọn có, tuy "bất tăng bất giảm" mà con mắt người có mờ có sáng, tâm trí người có ngộ cùng mê, ngộ lại còn có tầng nấc sâu cạn tuy không có 2 Phật tánh, Chân tướng để mà ngộ nhưng do duyên mà cái thấy có mức độ chẳng đồng, vì vậy gượng gọi theo văn tự là nhiều cửa.
Nếu thật qua được 1 cửa tức thấy thật vốn chẳng có cửa gì ráo, vì ngộ lấy, nhận lấy, tỉnh lấy chỗ hằng hữu, từ đầu đến cuối cũng là nó, một hạt cát còn chẳng có chỗ thật lập, làm gì có thật cái sâu cái cạn?
Nhưng, "không tất cả mà có tất cả", đã nhận được dù chỉ là "ánh chớp lưng trời" thì cũng dễ khéo mà nhận ra chỗ "ở phàm chẳng giảm, ở Thánh chẳng tăng" kia, nhưng không có vì vậy mà phế bỏ sâu - cạn, tầng nấc,... mà vẫn hằng biết tuy tu không thật tu mà hằng tu, tuy chứng cho đến rốt ráo vẫn chỉ là ngay nơi trọn đủ lúc đầu mà cấp bậc rõ ràng phân minh (tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng), tuy kho báu trong nhà trọn có mà vẫn khuyên người khéo nhìn, khéo nhận, khéo dùng, mê ngộ rõ ràng, cạn sâu phân minh, tự biết "tánh giác hằng hữu bổn tánh tự minh" mà hằng khai mở con mắt sáng trên đảnh môn cho người, lại dẫn dắt từ Thiên vào Viên, từ cạn vào sâu,... nên không tự phụ, được ít cho là đủ mà dừng trụ giữa đường. Thiền sư cũng từng kinh qua nhiều nấc thang sáng đạo, cũng từng mài dũa 2 chữ "bảo nhậm" lâu xa...
Lại, trong ngữ cảnh trên, sở dĩ lập "cửa" là vì nếu chấp nơi nghĩa thô là hoàn toàn sai ý đạo, nhận thây chết cho là người sống, nên vì lo có người hiểu lầm mà phải quyền biến lập thành mấy "cửa". Nếu ai ngay 1 câu sống nổi thì mới thấy từ đầu tới cuối cùng một vị, những cái cửa này chỉ là trò hề...
Mong ai mắt sáng thấy ngay, thấy đúng, thấy rõ, thấy tột, nhận thật, sống thật thì người huyễn này xin đê đầu đảnh lễ gốc Đại thọ đương lai sẽ "che mát người trong thiên hạ"!
Tôi thấy tôi cũng là người bình thường thôi, cũng có hơi hâm hâm 1 tý.
Re: Phật tánh là gì ?
*********Chanhientam đã viết:Bác mớ hả? Hay muốn làm ngài Anan? Con mô phải Ma Đăng Già!
Tôi đọc kinh Kim cang do cụ Thích Thanh Từ luận giảng, roi toi suy nghi ve nó. Mot hom nhan doc Kinh Lang Nghiêm(Như lai mật nghĩa), thấy đức Phật chỉ tâm cho ngài A nan, tôi thấy đúng như quá, mình có cái tâm hằng biết hằng thấy tỉnh giác, không phụ thuộc vào ngoại cảnh. Như vậy kinh Kim cang có công dụng phá ngã tướng rất hay. Nếu bạn trì kinh kim cang thì đến lúc nào đó bạn sẽ thành phật, không kiếp này thì kiếp khác, hoặc trong nhiều kiếp.
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Phật tánh là gì ?
Chào bạn Chim Én!
Xin cho mình hỏi!
Thế khi bạn đang sống, làm sao bạn biết đó là chơn tánh!
Nếu bạn tìm cách giác tìm chân tánh, không lẽ bạn thêm một tâm nữa, vì chơn tánh chính là tâm rồi, thì bạn tìm chơn tánh để giác chẳng khác nào bạn thêm một cái tâm nữa, và chơn tánh và tâm giác của bạn là 2 tâm rồi! Thế 2 cái này cái nào là tâm!
Còn nếu bạn sống bình thường không cần giác biết đến chơn tánh, không lẽ bạn sống y như lúc bạn chưa nhận được chơn tánh?
Mình ít tìm hiểu sâu các vấn đề về tánh, hay vô tướng nên mượn lời hỏi bạn như thế! Nếu có chi không đúng xin bạn hoan hỷ bỏ qua.
Thân!
Xin cho mình hỏi!
Thế khi bạn đang sống, làm sao bạn biết đó là chơn tánh!
Nếu bạn tìm cách giác tìm chân tánh, không lẽ bạn thêm một tâm nữa, vì chơn tánh chính là tâm rồi, thì bạn tìm chơn tánh để giác chẳng khác nào bạn thêm một cái tâm nữa, và chơn tánh và tâm giác của bạn là 2 tâm rồi! Thế 2 cái này cái nào là tâm!
Còn nếu bạn sống bình thường không cần giác biết đến chơn tánh, không lẽ bạn sống y như lúc bạn chưa nhận được chơn tánh?
Mình ít tìm hiểu sâu các vấn đề về tánh, hay vô tướng nên mượn lời hỏi bạn như thế! Nếu có chi không đúng xin bạn hoan hỷ bỏ qua.
Thân!
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 14 khách