Đây vẫn là mặt trăng thứ haiMa Ha Bát Nhã đã viết:Thật tánh vô tướng vốn không lìa chỗ giác biết
Vậy là mới ngộ mà chưa nhậpNgộ nhập xong rồi thì còn quá nhiều việc phải làm!
Điều hành viên: binh
Đây vẫn là mặt trăng thứ haiMa Ha Bát Nhã đã viết:Thật tánh vô tướng vốn không lìa chỗ giác biết
Vậy là mới ngộ mà chưa nhậpNgộ nhập xong rồi thì còn quá nhiều việc phải làm!
binh đã viết:Đây vẫn là mặt trăng thứ haiMa Ha Bát Nhã đã viết:Thật tánh vô tướng vốn không lìa chỗ giác biếtVậy là mới ngộ mà chưa nhậpNgộ nhập xong rồi thì còn quá nhiều việc phải làm!
Cũng nói tướng, cũng nói tánh, cũng nói phá, cũng nói kẹt, cũng nói tứ cú ... Nhưng đọc thì biết chưa thấy được thực tướng là gì rồi.Ma Ha Bát Nhã đã viết:Nơi dụng chính là thể, ngay thể chính là dụng, thì ngay dụng ấy có khác thật tướng vô tướng không? Thế ngay chỗ sanh diệt (dụng) chính là chỗ nào cũng vô sanh (thể) được chăng? Như dụ thể & dụng như nước và sóng, nước là thể vô sanh, sóng là dụng hằng sanh diệt, thế ngay sóng gọi là nước được chăng? Hay ngay dụng chính là thể được chăng? Tại sao cứ bắt buộc thấy thật tướng vô tướng, mà ngay chỗ các tướng cũng chính là vô tướng vốn không sai khác, thì tại sao cứ bắt buộc luôn thấy vô tướng mà phải lìa các tướng ấy? Sao không thấy các tướng chẳng sai biệt vô tướng? Ngay chỗ sanh diệt cũng chính vô sanh đó sao? Niệm tức vô niệm là thể nào? Cái này hành giả phải lần lượt bước qua.
Đối với người chưa nhận ra thực tướng thì phải phá chấp tướng để nhận vô tướng, đã thấy đặng vô tướng rồi thì phải nhận ra vô tướng ấy chính là sắc tướng không khác nhau, nếu không sẽ làm người ta cứ bị kẹt ngay vô tướng hoài thì vẫn là chấp vô tướng vậy! Phải giúp cho họ vượt qua chỗ đó.
Tứ Cú Kệ thì thế nào:
C1: Có. (đối với người chấp dụng sanh diệt là có - chúng sanh).
C2: Không (Thấy rõ thực tướng vô tướng)
C3: Cũng có cũng không (Thấy tính bất nhị của dụng Và thể).
C4: Chẳng có Chẳng không (Buông bỏ chấp chước bất nhị thể và dụng không hai - gọi là bình thường tâm).
Lý tứ cú tuyệt bách phi là phá bỏ 4 chấp chước này mới được đạo! (nghĩa là buông được cả bình thường tâm luôn nữa! - Nếu buông được thì phải dùng lại được mấy bước đã qua, chứ đừng nghĩ buông được là không xài tới - buông được mà không xài được thì rơi vào chấp không đấy!)
Kính!
Muốn mà thấy được sao? Hỏi Thiền Tịnh ấy!Ma Ha Bát Nhã đã viết:Dạ em chưa thấy chị ơi! Mà chị muốn người khác thấy tánh để làm gì vây?
Sóng hay gió chính do tâm mỗi người, thường người rõ thật tánh, em thấy họ thường xem xét mình trước khi muốn có sóng có gió!...
Bà chị này! Em hỏi chi nhá: "MUỐN" thấy để làm gì! Thiền Tịnh Thấy Tánh rồi sao!? Nếu vậy quá siêu rồi!Chanhientam đã viết:Muốn mà thấy được sao? Hỏi Thiền Tịnh ấy!Ma Ha Bát Nhã đã viết:Dạ em chưa thấy chị ơi! Mà chị muốn người khác thấy tánh để làm gì vây?
Sóng hay gió chính do tâm mỗi người, thường người rõ thật tánh, em thấy họ thường xem xét mình trước khi muốn có sóng có gió!...
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 19 khách