Trang 1 trên 2

CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 29/12/08 20:36
gửi bởi Blue Rain
CÓ và KHÔNG

Hình ảnh

Hình Hòa Thượng Quảng Khâm 96 tuổi, 2 ngày trước khi viên tịch.

Ngài chính là tác giả của NIỆM PHẬT TAM MUỘI


Sư tu theo hạnh đầu đà của hai pháp môn Thiền và Tịnh, lấy thân mình hiển thị mô phạm của chư Phật. Trừ lúc trời mưa ra, hằng đêm Sư đều ngồi ngoài trời. Suốt mấy mươi năm Sư vẫn hành trì như thế. Có điều rất lạ là sáng sớm cây cối núi rừng đều ướt đẫm sương, chỉ có chỗ Sư ngồi đường kính ước vài thước thì hoàn toàn khô ráo. Do lòng từ bi thường cứu giúp người và công phu thiền định sâu dày của Sư mà càng ngày số người tìm đến thăm viếng Sư càng đông, có người phát tâm quy y cầu xin học đạo, có người vì hiếu kỳ ham vui, cũng có kẻ tự cho mình cao siêu đến thử sức công phu thiền định; đủ hạng người với tính cách khác nhau như thế, mà Sư tuy là một cụ già không biết chữ nhưng đối đáp rất dễ dàng, tự nhiên; quả thật là Phật pháp không thể nghĩ bàn. Xin nêu vài ví dụ cống hiến quý vị độc giả.

(1) Một hôm có một giáo sư tự cho mình công phu thiền định rất cao, sáng sớm đường đột bước vào thiền đường của Người. Chẳng nói chẳng rằng, ông ta tự động ngồi xuống; Sư cũng yên lặng không nói lời nào. Qua một lúc khá lâu, ông giáo sư mở lời trước :

- Thưa Hoà thượng ! Ngài xem thử tôi đạt tới thiền thứ mấy?

Hoà thượng nói :

- Tôi không thấy.

- Nghe nói công phu thiền định của Ngài rất cao, tôi đã đến đệ tứ thiền sao ngài không thấy?

Hoà thượng trả lời :

- Tôi chỉ biết ngày ăn ba bữa, chẳng làm việc gì.

Tiếp đó Người đưa tay lấy tờ giấy vệ sinh, nhép miệng mấy cái quay đầu lại hỏi ông ta :

- Giấy vệ sinh đang nói với tôi, ông có nghe được không?

Ông giáo sư như gặp phải “ Kim Cang hai trượng chẳng với tới đầu ”, lặng lẽ rút lui .

(2) Có một vị Pháp sư đến thăm, nói với Người:

- Khi ở nước ngoài mỗi lần có động đất hay gió bão, tôi dùng pháp sau đó động đất và gió bão đều biến lặng.

Người đáp :

- Bần đạo thì chẳng làm gì cả.

Lần thứ hai đến, vị Pháp sư lại nói:

- Hoà thượng ạ, hiện nay tôi không làm gì hết.

Ngừơi nói:

- Bần đạo mỗi ngày ăn cơm, ngủ nghỉ, đi tản bộ.

Công phu thiền định tự nhiên như thế, không có cái tôi đang làm gì, không chấp có cũng không chấp không. Nếu có người tự bảo “ tôi có” công phu gì, Người dùng ‘ không ’ để đáp lại, còn người nào bảo ‘ không ’ thì Người lấy ‘ có ‘ mà ứng đối .

Vị Pháp sư ấy sắp ra về, nói với Người: “ Thỉnh Hoà thượng nên ra nước ngoài hoá độ chúng sanh ”

Ngừơi gật đầu :

- Ngài đến đó thì tôi đến!

Pháp sư nghĩ là Hoà thượng sẽ hiển thần thông, bèn hành trang trở lại xứ người. Song chờ mà chẳng thấy Hoà thượng tới, Pháp sư thấy sốt ruột. Lần sau trở lại Đài Loan thăm, Pháp sư hỏi:

- Trước đây Hoà thượng chẳng bảo rằng tôi đến thì Ngài đến sao?

Lâu quá chẳng thấy Ngài đến?

Người cười đáp:

- Ngài tới đây bần đạo tiếp Ngài ra sao, đã nói những gì, hẳn là Ngài đã hiểu rất rõ ràng ? Khi Ngài trở về, đem những gì bần đạo nói với Ngài nói cho họ nghe, đó chẳng phải là Ngài đến thì tôi đến hay sao ?

Pháp sư khách hốt nhiên hiểu ra, im lặng chẳng nói lời gì .

(3) Một hôm, có vị sư chuyên tu Phạm hạnh đến thăm Hoà thượng, nói với Người: “ Tôi tu tam-muội được mấy mươi năm, nay đến Đài Loan tìm chỗ tu hành, xin Hoà thượng chỉ dạy cho ”.

Ngừơi trả lời:

- Ngài tu tam-muội đã mấy mươi năm, xin chỉ dạy cho tôi, tôi chưa tu tam-muội gì bao giờ, làm sao nói với Ngài được.

Nhà sư lại hỏi: “ Tôi định đóng cửa ẩn tu, đại khái cần miếng đất chừng vài mươi bình [ đơn vị diện tích –Nd. ] bên ngoài có vườn hoa nho nhỏ, Hoà thựơng thấy thế nào ? ”

Người đáp:

- Chúng ta đóng cửa, mục đích là đóng tâm hay là đóng thân ? Nếu đóng tâm thì cái thân tứ đại giả hợp này của ta cũng đủ lớn rồi, còn như thân muốn hưởng thụ thì ngũ đại cũng không đủ. Đóng là đóng lục căn, tu tâm đâu phải là vào địa ngục.

Khi Người đối đáp với ai, trả lời ngay thẳng, không cần suy nghĩ, không cần lấy lòng, cũng chẳng cần giữ sỉ diện, hoàn toàn “ trực tâm đạo tràng”.

Trích @: http://www.thuvienhoasen.org/hoathuong- ... -02.htm#09

HỒI KÝ VỀ HOÀ THƯỢNG QUẢNG KHÂM
Tác giả: Tông Ngang


Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 02/01/09 00:32
gửi bởi tamtanh
Nam Mô A Di Đà Phật

Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 03/01/09 00:52
gửi bởi zelda
Ngài chính là tác giả của NIỆM PHẬT TAM MUỘI
- Ngài tu tam-muội đã mấy mươi năm, xin chỉ dạy cho tôi, tôi chưa tu tam-muội gì bao giờ, làm sao nói với Ngài được.
Gì thế này ???????? HT quên những gì mình đã nói hay sao ?

Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 09/01/09 10:44
gửi bởi thichnhuantruong
tội nghiệp ! :x :x :x

Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 09/01/09 18:14
gửi bởi zelda
thichnhuantruong đã viết:tội nghiệp ! :x :x :x
Câu hỏi quá khó hay quá dễ đến nỗi phải "thương hại" tôi đến vậy ?

Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …
Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.


Bạn nghe rồi nếu giúp được thì giúp . Xin đừng nên thương hại . NẾu ngươi ta thương hại bạn như kẻ "khùng , ngu , mạt hạng" thì bạn có cảm thấy buồn không ?

Xin tiếp nối 5 câu của bạn :
Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …
Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau
Luôn luôn lắng nghe , luôn luôn thấu hiểu.


*Đừng mãi chĩ lắng nghe suông

Thân !

Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 10/01/09 01:57
gửi bởi thichnhuantruong
hảy mĩm cười trong sự an lạc :D :D :D

Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 11/01/09 23:30
gửi bởi naicon
Zelda, cái gì không phải là sở trường của mình, cái gì không phải là Phật giáo Nam tông ... xin đừng nhúng vào.

Ban điều hành xin nhắc nhở bạn một lần nữa ...

Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 20/02/09 04:50
gửi bởi TieuBangHo
tangbong
Có - Không! không có
Người nói thế! Người không nói thế
Chấp cảnh lời Có-Không.
...
Chư hữu đạo:
Làm điều thiện: hoan hỉ
Thấy điều ác: tránh xa
Lời chấp cảnh chấp ta
Vọng niện về Không-Có (Vô-Hữu)
...
Nguồn mát lành: ngụp lặn
Nước phù sa: khỏa qua
Ai ngộ điều cá chết
Đầy bình nước sạch trong.
...
Tâm ngổn ngang trăm lối
Bởi chấp cảnh chấp lời
Chấp vọng niệm xa xôi
Đường đời ngàn sai trái.
...
Quay đầu về tìm lối
Cùng tự tại an nhiên
Rỗng lặng mọi cầu duyên
Chân thân rành hiển lộ.
...
Lời nghi - lời ngộ
Vẫn cõi Ta bà
Chớ hiềm Phật-Ta
Tráp bình đồng thể. B-)

Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 16/04/11 09:50
gửi bởi Cai Gi -Doc Sao Nua
=((

Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 23/05/11 02:26
gửi bởi co_va_o
chân tâm của mỗi người tạm gọi là NÓ .
Nó này không biết có cũng không biết không
Nó này không biết ăn uống
không biết tu hành
không sợ ma
không ưa phật
vì nó là phật mà
nên ai lạy phật ngoài là cõng phật tìm phật
đem phật nhà mình đi khoe phật nhà người
tu như thế bao giờ gặp phật thiệt
ta là phật đã thành từ lâu rồi mà
không tin đi lạy lục xin ăn chi cho mệt
...
đâu bằng xoay lại tìm có ngày kiến tánh thì quả phật không xa.
...
TRÊN DIỄN ĐÀN NÀY CÓ AI ĐÃ KIẾN TÁNH.
(NGOÀI TÔI RA - thịt thúi 55 kg ở đồng tháp này)

Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 23/05/11 05:22
gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606
TRÊN DIỄN ĐÀN NÀY CÓ AI ĐÃ KIẾN TÁNH.
(NGOÀI TÔI RA - thịt thúi 55 kg ở đồng tháp này)
Nếu Kiến Tánh rồi thì đống thịt thúi cũng chẳng tha cho DH.

Re: CÓ và KHÔNG

Đã gửi: 23/05/11 18:54
gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606
co_va_o đã viết:"chấp nhân ngã dễ rơi vào hố sâu thường đoạn"
nếu biết ta đang mơ thì bạn sẽ hát lên một bản tình ca? hay bạn sẽ âu sầu rũ rượi mặt mày nhăn nhó chữi bới tôi????
:D
DH hiểu lầm rồi, ý VHBK là DH đã hết tham sân si chưa? (Từ "đống thịt thúi" mình mượn của DH)

Nếu còn dấy khởi thì đống thịt thúi ấy, quả là chẳng để yên cho DH.