VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
Điều hành viên: binh
VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
Xưa có một vị thiền tăng hỏi một vị Tổ rằng :
- Vô tình thuyết pháp ai được nghe ?
Tổ trả lời :
- Vô tình tuyết pháp , vô tình được nghe
- Hòa thượng có nghe không ?
- không.
- Nếu hòa thượng không nghe sao biết vô tình thuyết pháp ?
- Nếu ta nghe thì sao ông nghe được ta nói ?
Vị tăng chần chừ, còn hồ nghi. Tổ bảo
- Không thấy kinh Di-Đà nói " chim chóc, hoa lá đều niệm Phật, niệm pháp, niệm tăng " hay sao ?
Vị tăng chấp nhận.
Ở đây tôi muốn hỏi lại rằng
" Vô tình thuyết pháp, ai được nghe ?"
- Vô tình thuyết pháp ai được nghe ?
Tổ trả lời :
- Vô tình tuyết pháp , vô tình được nghe
- Hòa thượng có nghe không ?
- không.
- Nếu hòa thượng không nghe sao biết vô tình thuyết pháp ?
- Nếu ta nghe thì sao ông nghe được ta nói ?
Vị tăng chần chừ, còn hồ nghi. Tổ bảo
- Không thấy kinh Di-Đà nói " chim chóc, hoa lá đều niệm Phật, niệm pháp, niệm tăng " hay sao ?
Vị tăng chấp nhận.
Ở đây tôi muốn hỏi lại rằng
" Vô tình thuyết pháp, ai được nghe ?"
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
Dã đại kỳ, dã đại kỳ
Vô tình thuyết pháp bát tư nghì.
Ai có đủ mắt thì nghe đuọc vô tình thuyết pháp
Biết thì thấy tất cả đều thuyết pháp. y như trong kinh Di Đà nói "Cây cối, chim hoa v v...đều thuyết pháp ".
Vô tình thuyết pháp bát tư nghì.
Ai có đủ mắt thì nghe đuọc vô tình thuyết pháp
Biết thì thấy tất cả đều thuyết pháp. y như trong kinh Di Đà nói "Cây cối, chim hoa v v...đều thuyết pháp ".
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
bản hán ngữ này hơi khác một chút, cho bác binh xem thử
洞山既到雲巖,問︰「無情說法,什麼人得聞?」雲巖曰︰「無情說法,無情得聞。」山曰︰「和尚聞否?」雲巖曰︰「我若聞,汝即不得聞吾說法也。」曰︰「若恁麼即良价不聞和尚說法也。」雲巖曰︰「我說法,汝尚不聞,何況無情說法也。」
(《洞山良价禪師語錄》:師云︰無情說法,該何教典?雲巖云︰豈不見《彌陀經》云︰水鳥樹林皆悉念佛念法。師於此有省。)
Re: VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
Xin lỗi đ/h hlich. Tôi không rành chữ Hán. đ/h có thể việt dịch cho tôi và mọi người xem được không?hlich đã viết:
bản hán ngữ này hơi khác một chút, cho bác binh xem thử
洞山既到雲巖,問︰「無情說法,什麼人得聞?」雲巖曰︰「無情說法,無情得聞。」山曰︰「和尚聞否?」雲巖曰︰「我若聞,汝即不得聞吾說法也。」曰︰「若恁麼即良价不聞和尚說法也。」雲巖曰︰「我說法,汝尚不聞,何況無情說法也。」
(《洞山良价禪師語錄》:師云︰無情說法,該何教典?雲巖云︰豈不見《彌陀經》云︰水鳥樹林皆悉念佛念法。師於此有省。)
Chân thành cảm ơn.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
mình cũng cố gắng theo yêu cầu, đây là pháp thoại giữa Động Sơn và Vân Nham thầy của ĐS
ĐS: (loài) vô tình thuyết pháp, ai nghe được?
VN: vô tình thuyết pháp, vô tình nghe được
ĐS: thầy nghe không?
VN: nếu ta nghe thì ông chẳng nghe ta thuyết pháp được
ĐS: nếu vậy thì Lương Giới không nghe thầy thuyết pháp
VN: ta thuyết pháp các vị không nghe, huống chi vô tình thuyết pháp
(theo Động Sơn Lương Giới Thiền Sư Ngữ Lục -
ĐS: vô tình thuyết pháp, theo giáo điển nào?
VN: không thấy kinh Di Đà nói sao, rằng chim chóc cây cỏ tất cả đều niệm phật niệm pháp
ĐS tỉnh ngộ)
Re: VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
cảm ơn đ/h hlich, đúng là đoạn thoại này. Tôi chỉ nhớ nên ghi lại theo ký ức thôi.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 80
- Ngày: 19/08/08 20:04
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: PHUCDUONGTINHXA
Re: VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
"Dã đại kỳ, dã đại kỳ
Vô tình thuyết pháp bất tư nghì"
Ai người đứng đầu sào trăm thước
Bị kẻ vô tâm đẩy gốc rung cây
Hòn đá vang bụi trúc
Cúc vàng rộn tiếng oang
Nước quay tròn
Thuyền chới với
Vô tình
Bặt sở tri...
Vô tình thuyết pháp bất tư nghì"
Ai người đứng đầu sào trăm thước
Bị kẻ vô tâm đẩy gốc rung cây
Hòn đá vang bụi trúc
Cúc vàng rộn tiếng oang
Nước quay tròn
Thuyền chới với
Vô tình
Bặt sở tri...
Tam giáo đồng nguyên
Tâm vong giác liễu tri
Tâm vong giác liễu tri
-
- Bài viết: 24
- Ngày: 18/12/09 20:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: bình phước
Re: VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
"vô tình thuyết pháp, vô tình nghe được" đã nói lên hết rồi.
đâu còn gì để nói nửa.
đâu còn gì để nói nửa.
Re: VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
chưa hết. Hữu tình cũng được nghe.
"vô tình thuyết pháp, vô tình nghe được" đã nói lên hết rồi.
đâu còn gì để nói nửa.
Kinh nói: Phật đưa lên một cành sen, im lặng.
Ngài Ca Diếp mỉm cười.
Hoa sen vốn vô tình. Nếu không thuyết pháp thì sao ngài Ca Diệp nghe? Nếu không nghe sao ngài mỉm cười ?
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
biết thì mọi thứ trên đời đều đang thuyết pháp
Không biết thì mọi thứ trên đời đều không thuyết pháp
Không biết thì mọi thứ trên đời đều không thuyết pháp
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: VÔ TÌNH THUYẾT PHÁP
THANH TRI ĐÃ BẬT ĐÈN VÀO NHÀ ĐI NÀO
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 32 khách