TU VÀ CHỨNG

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Cái Nghĩa Không Theo Nghĩa "Không Có Gì" Là Cái Chấp Không Của Thế Gian Và Ngoại Đạo.

Không Trong Đại Thừa Nói Nghĩa Là Không Có Tự Tánh Chứ Không Phải Là Không Có Gì Cả.

Lấy Thí Dụ Cho Dễ Hiểu:

Một Người Nữ Có Thể Là Một Bà Cố, Bà Nội, Bà Ngoại, Mẹ, Vợ, Cô, Dì, Chị, Em Nhưng Mà Trong Người Nữ Không Có Cái Thật Thể Cố Định Là Bà Cố, Bà Nội, Bà Ngoại, Mẹ, Vợ, Cô, Dì, Chị, Em Mà Chị Là Giả Danh Tùy Nhân Duyên Mà Lập Tên.

Kinh Viên Giác Dùng Thí Dụ Luyện Quặng Vàng Để Giải Nghĩa Không Tu Không Chứng.

Khi Luyện Quặng Vàng Thì Là Loại Bỏ Tạp Chất Để Lấy Ra Vàng Ròng Nhưng Không Phải Do Lọc Luyện Mà Thành Ra Vàng Vì Vàng Vốn Là Sẵn Có Trong Quặng.

Tu Hành Cũng Như Vậy Là Dứt Vô Minh Nghiệp Phiền Não Chứ Không Phải Là Tu Rồi Thành Phật Vì Nếu Mà Tánh Phật Chẳng Sẵn Có Dù Có Tu Bao Nhiêu Cũng Không Thành Phật.

Khi Nói Không Tu Không Chứng Là Nói Trên Thể Tánh Còn Khi Nói Tu Nói Chứng Là Nói Trên Sự Tướng.

Chúng Sanh Cũng Có Phật Tánh Nhưng Chưa Hiển Lộ Chưa Phát Ra Diệu Dụng Ví Như Là Vàng Còn Lẫn Trong Quặng.

Chư Phật Thì Phật Tánh Hiển Lộ Viên Mãn Đầy Đủ Diệu Dụng Ví Như Là Vàng Ròng Có Thể Làm Ra Các Vật Trang Sức.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

anonymous_itop đã viết:tư tưởng của Thánh Tri có vẻ giống đại thừa quá. cái gì củng không. sau khi chứng Đạo gặp 5 anh em kiều trần như Phật đã nói Phật đã chứng chánh đẳng, chánh giác. và có người hỏi thì Phật nói ta đã chứng chánh đẳng chánh giác. còn nhiều ngôn từ nửa nhưng mình đã quên. vua hỏi Phật củng nói Phật đã chứng Đạo.

nếu nói như bạn thì lúc đó Phật nên nói ta chẳng tu mà củng chẳng chứng, chẳng có gì để tu và củng chẳng có gì để chứng. đạo Phật không nói vọng ngôn. chứng mà nói chẳng có gì chứng. chỉ có đời sau mới nói vậy. đó là sau khi 33 vị tổ nhập diệt thì sinh ra chuyện cái gì củng không. để chứng tỏ không ngã chấp. thực sự là chấp không.
Đó là vì ông không hiểu chữ "không" là gì. Mà có liên quan gì đến đại thừa hay nam tông đâu mà ông phán đoán như vậy. Tôi chỉ nói đúng theo tinh thần Phật Pháp, viên dung cả nam tông lẫn bắc tông.

Ông cho rằng có ông thật tu thật chứng. Vậy tôi hỏi ông:

Ông có phải là cái long? cái tóc, cái da, cái móng, răng, thịt, xương, gân, tủy, máu, đờm, đải, tim, gan, phổi, v.v...? Ông chỉ cho tôi cái gì trong những thứ đó là ông?

Đương nhiên câu trả lời phải là: không có thứ nào trong đó là tôi cả, mà sở dĩ có tôi là do các tứ đó hòa hợp mà thành.

Như vậy khi ông không thể chỉ ra được trong các thứ đó món nào là ông thì nghĩa là không có ông, (tức không có cái ta, vô ngã) thì làm sao ông có thể bảo là "ông tu rồi ông chứng" cho được!

Đã như là các thứ đó "hòa hợp" mà thành ra có ông, thì ông vốn không có tự thể tức (vô ngã). Đã vô ngã thì làm gì có chuyên "tôi tu, tôi chứng" cho được!

Kinh Vô Ngã Tướng (bài pháp thứ 2 cho 5 anh em kiều trần như) có dạy:

Phật dạy: Sắc là vô ngã cho nên mới có đau khổ. Ông cho sắc là thường hay vô thường?
Đệ tử đáp: Dạ, vô thường!
Phật hỏi: Vật gì vô thường là khổ hay không khổ?
Đệ tử đáp: Dạ, khổ!
Phật hỏi: Vậy có lý hay không có lý nếu vật gì vô thường và khổ mà ta cho rằng nó "là ta, là của ta, là bản ngã của ta"?
Đệ tử đáp: Dạ, Vô Lý!

Đó là nghĩa của chữ "Không" vậy. Không nghĩa là không tự thể, cũng nghĩa là vô ngã.

Ông còn có ý niệm cho rằng "có tôi" cho nên "tôi tu" và "tôi chứng" thì hoàng toàn chưa phải đã phá vở "ngã chấp". Mà chưa phá vỡ ngã chấp thì không thể nào thành A La Hán được. Chứng A La Hán nghĩa là phải phá Kiến Hoặc và Tư Hoặc tức là Ngã Chấp không còn thì mới được gọi là Chứng A La Hán. Nếu con có ngã thì làm sao gọi là chứng được!

Theo nghĩa thứ hai:
Tất cả mọi chúng sinh đều có khả năng để thành Phật, đều có Phật Tánh. Vậy vốn đã sẵn đầy đủ đức Tính của Phật mà do mê nên chưa thể chứng biết được. Khi tu hành phật pháp chứng Phật quả rồi thì nghĩa là thấy nhập vào tánh Phật của chính mình, trở về với Chân tâm thật tánh của chính mình vốn sẵn có vậy thôi. Mà khi trở về tự tánh chân như thì còn có gì mà phân biệt nữa để thấy người tu, pháp tu, người chứng? (nghĩa là trong tánh bồ đề vốn sáng suốt thanh tịnh không có một vật gì, huống gì là ở trong đó có người tu pháp tu hay sao!)

Hơn nữa ông nên hiểu Vạn pháp đồng một thể tính chân như ấy thì làm gì có người tu, pháp tu, người chứng v.v... Người tu, pháp tu, người chứng vốn không có tự thể (vô ngã), vốn là tính chân như của chân tâm mình đó thôi. Mình và Pháp (Ngã, Pháp) đồng một thể tính chân như thì cái gì là ngã, cái gì là pháp đây? Cái gì là người tu, cái gì là pháp tu khi thể tính của hai thứ đó đồng với nhau, bất nhị?

Ông nên biết Phật vốn không còn ngã chấp và pháp chấp, chỉ là "thuận" theo thế gian mà nói cho người ta hiểu mà thôi, chứ không phải ngài còn ngã chấp và pháp chấp nữa. Phải dùng từ ngữ người thế gian thì mới dạy người thế gian được.

Nam Mô A Mi Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trần Đình Ngọc
Bài viết: 12
Ngày: 18/12/09 07:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Biên Hòa

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Trần Đình Ngọc »

Cảm ơn Thánh Tri, tôi cũng đồng ý với Thánh_tri


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Anonymous_itop:"nếu nói như bạn thì lúc đó Phật nên nói ta chẳng tu mà củng chẳng chứng, chẳng có gì để tu và củng chẳng có gì để chứng. đạo Phật không nói vọng ngôn. chứng mà nói chẳng có gì chứng. chỉ có đời sau mới nói vậy. đó là sau khi 33 vị tổ nhập diệt thì sinh ra chuyện cái gì củng không. để chứng tỏ không ngã chấp. thực sự là chấp không."

Bạn nói không phải không có lý. tangbong tangbong tangbong
Có lẽ nó đúng cho mình đấy.

Nhưng mà nè. Có trường hợp nếu nói đã chứng đạo thì quả thật đã chứng đạo, lại có trường hợp nói là chứng đạo mà thật ra bị lạc đường đạo. Nhất là thời mạt pháp, người nào mở miệng khoe với người khác là đã chứng đạo thì trật hướng tu rồi. Ngay khi tự cho mình chứng đạo thì đã trật rồi.

Người nói "không này, không kia" rồi quả quyết chỉ mấy cái không vậy, văn tự như vậy là đủ diễn tả rồi thì chấp không hoặc chấp có rồi đó.


Trần Đình Ngọc
Bài viết: 12
Ngày: 18/12/09 07:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Biên Hòa

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Trần Đình Ngọc »

ở đây chúng ta đưa ra là để học hỏi chứ đâu có gì đâu mà. Theo mình nghỉ hai người đã hiểu nhầm ý của nhau rồi.


anonymous_itop
Bài viết: 24
Ngày: 18/12/09 20:04
Giới tính: Nam
Đến từ: bình phước

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi anonymous_itop »

Thánh Tri mình không nói là tôi tu đắc đạo vì lúc đó Phật củng không nói Tất Đạt Đa đã tu chứng đạo. trong một đoạn kinh Phật nói đơn giản hảy gọi ta là Phật. bạn củng có thể nói phải dùng ngôn ngử thế gian.

đã dùng ngôn ngử thế gian thì nói là tôi tu, tôi chứng không phải vì tôi tu tôi chứng mà chỉ tạm gọi là tôi tu, tôi chứng. cái này Phật nói. không phải là.. mà chỉ tạm gọi là... không lẻ đệ tử lại hỏi Phật pháp, hỏi tại sao có bảo thì mình nói không có bảo. hỏi làm sao tu chứng thì nói là không có tu mà củng không có chứng. cái đó là nhảm nhí chứ không phải là Phật pháp.

phải chấp nhận cái gọi là tạm gọi. bàn đạo Phật mà suốt ngày cứ không mà thực có thấy là không hay không. cái không là do chứng được đạo vô thường. nhưng khi nói về Phật pháp vẫn phải nói là có. và giải thích rỏ ràng không phải hỏi cái gì củng nói không. tùy căn cơ mà nói. không phải gặp ai củng nói không. Phật củng tùy người mà giảng pháp.

nếu bạn nói tim, gan, phổi, lông da không phải là mình nhưng mình thì nói nó là mình. đừng nói mình chấp có. mình đoán là bạn sẻ nói mình chẳng biết "không" là gì. nhưng xin lỗi cái "không là để tu. không phải để giảng về Phật pháp.


anonymous_itop
Bài viết: 24
Ngày: 18/12/09 20:04
Giới tính: Nam
Đến từ: bình phước

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi anonymous_itop »

bạn VÔ HỬU BẤT KHÔNG. mình biết bạn có ý khuyên mọi người đừng tin mà Phật dạy vì thời này có nhiều người giả sư gạt người. nhưng như mình trả lời nếu có người nói mình chứng đạo có thể coi vào cuộc sống của người đó. dĩ nhiên Phật thì phải có cốt cách của Phật mà cái cốt cách là mình nói thôi chứ Phật không để ý đâu. tự nhiên Phật sẻ có vẻ oai nghi của Phật. và nhìn Phật sẻ khác người thường.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

:)

Ai nói có tu có chứng thì tôi nói không tu không chứng.
Ai nói không tu không chứng thì tôi lại nói có tu có chứng.

Làm vậy người khác đọc vào sẽ tự sáng tỏ :) à thì ra phải có tu có chứng trên mặt tướng, còn trên mặt tánh thì không tu không chứng gì cả!

Ai mà muốn tranh luận với ông chi cho mệt. Muôn giúp cho người phá chấp mà thôi. Cũng như muốn ông hiểu rằng tuy tôi hiện có đang tu đang chứng mà thể tánh vốn không, biết vậy thì làm mà không chấp mình làm, tu mà không chấp mình tu, chứng mà không chấp mình chứng. Không nên nghĩ tôi nói với anh, rồi chấp vào lời tôi mà cho là tôi nói sấu gì anh. Mà có lợi ích gì cho tôi đâu mà tôi phải làm vậy, tốn thì giờ viết, danh vọng ư? ai có biết tôi là ai đâu, chỉ thấy cái tên giả trong diễn đàn vậy thôi. Tôi cũng chẳng được nỏi tiếng, cũng chẳng được tiền gì. Mà thèm ba cái đó là chết thôi. Sung xướng thảnh thơi lại muốn mấy tứ đó ràng buộc hay sao?

Học Kinh Kim Cang sẽ rỏ vấn đề không tu không chứng.

Tôi chỉ nương nhờ vào anh mà làm sáng tỏ cho mọi người. Coi như chúng ta hợp tác đống phim vậy, đừng có chấp lời tôi nói quá mà không vui. Giống như người xem phim không hiểu biết chấp vào lời script trong phim quá mà sanh ra có buồn vui. Chứ người biết xem phim không chấp vào phim để sanh tâm buồn vui mà nhận rỏ đạo lý trong phim dạy cái gì, nói cái gì, cũng như người đóng phim có dù là người ác hay thiện mà diễn xuất hay vậy tại sao họ hay, hay chổ nào v.v... đâu phải người diễn viên đóng giai ác thì ngoài đời là ác, còn đống giai thiện thì ngoài đời là thiện đâu. Không thể cho rằng người đóng giai ác là ngoài đời họ cũng ác và ngược lại.

À nói cái vụ coi phim quý vị cũng nên cẩn trọng.... coi phim không tốt cho tâm của mình đâu nếu chấp vào rồi sanh bao cái tâm buồn vui giận ghét thương... giảm bớt coi phim được thì tốt. Mà nếu có coi cũng nên giữ cái tâm của mình, coi thì coi biết thì biết mà không bị cái phim làm tâm mình giao động.

Phật cũng có dạy hình như trong Kinh 42 Chương:

Tu vô tu tu
hành vô hành hành
chứng vô chứng chứng

Nam Mô A Mi Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trần Đình Ngọc
Bài viết: 12
Ngày: 18/12/09 07:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Biên Hòa

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Trần Đình Ngọc »

tôi tâm đắc câu:"tu mà không chấp mình tu, chứng mà không chấp mình chứng" nghe có vẻ đơn giản nhưng thật sâu xa. Đúng thế đấy! ở đây chúng ta trên diễn đàn phật pháp chúng ta cùng bàn luận để cùng nhau học hỏi. Dân gian có câu trong 3 người có ít nhất một người là thầy ta. Tuy tiểu đệ không có điều kiện đọc các loại sách kim cang nên vốn hiểu biết còn rất hạn chế, nhưng nghe mấy lời của các huynh tiểu đệ đã hiểu ý nghĩa sâu xa của giáo lý phật pháp. Các huynh biết không, bây giờ tiểu đề chỉ có một niềm vui duy nhất là nghiên cứu giáo lý phật pháp và được học một đại sư trí tuệ thì còn vui gì bằng. Tuy tiểu đệ giờ là giám đốc trung tâm tin học nhưng những thứ đó không làm cho tiểu đệ vui được hằng ngày tiểu đệ thấy những người già đi ăn xin trong lòng tiểu đệ buồn không thể được, đệ không thể giúp tất cả họ được, nên cảm thấy bất lại thấy mọi người ốm đau bệnh tật, chết chóc trong lòng cảm thấy bất an, không vui. Tiểu đệ nghĩ khoảng 3 năm nữa tiểu đệ sẽ xa rời cái gọi là "Trần tục" để tìm đạo giải thoát. Chỉ có tìm đến giáo lý phật pháp mới làm cho lòng tiểu đệ an vui và tinh tấn tập luyện. Mong rằng các huynh có sách, tài liệu gì hay, hướng dẫn tiểu đệ đi đúng đường tập luyện.
Nam mô a di đà phật!


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Có Tu Thì Có Chứng

Không Phải Hễ Nói Chứng Là Chứng Quả Thánh Mà Là Nói Sự Tu Tập Có Kết Quả.
Lấy Thì Dụ Cho Hiểu:

Trước Khi Tu Thì Ai Chưởi Thì Giận 1 Tháng, Sau Khi Tu Vài Năm Ai Chưởi Thì Giận 1 Tuần, Tu Lâu Rồi Thì Giận1 Ngày, 1 Giờ Rồi Từ Từ Cho Đến Không Còn Có Sự Dấy Động Tâm Niệm.

Như Vậy Là Có Tu Thì Có Chứng.

Khi Mà Tu Tập Lâu Rồi Tâm Không Dấy Niệm Phân Biệt Mà Vẫn Thường Biết Rõ Ràng.

Không Nghĩ Tu Mà Vẫn Tu, Không Nghĩ Chứng Mà Vẫn Chứng.

Như Vậy Là Không Tu Không Chứng

Cò Khi Nói Không Tu Không Chứng Theo Nghĩa Chân Như Pháp Thân Thì Đó Lại Là Cảnh Giới Của Phật Và Đại Bồ Tát.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Minh Thiện
Bài viết: 156
Ngày: 10/03/08 03:27

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Minh Thiện »

Chào bạn.Trước đây tâm tư mình đồng cảnh ngộ như bạn nên rất thông cảm cùng bạn.Học Phật không phải là chán cuộc đời trần thế này để rồi tìm một sự,nơi khác mà rồi đây, khi hiểu ra Giáo lý mình sẽ được An vui tự tại cùng hoà nhập vào đời sống nhân sinh này để hoàn thành những ý nguyện của mình vì khi ấy bạn đã nhận ra mọi sự việc,sự vật một cách đúng đắn theo đúng quy luật của nó một cách sáng suốt,nó sẽ làm thay đổi tâm tư và phong cách sống của bạn.Theo trải nghiệm riêng của mình,với duyên của bạn nên tìm đọc
- BÀN TAY ÁNH SÁNG, TG:BARBARA ANN BRENNAN Nguòi dịch:LÊ TRỌNG BỔNG ;(mình nhớ có trên mạng)*đọc để hiểu chứ không hành theo.
-BỘ KINH:MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ấn hành do H.T:THÍCH TRÍ TỊNH dịch
*Lưu ý:Sau thời niệm Phật hay hành Thiền tập (theo Pháp môn bạn đang tu tập) nên:NIỆM và QUÁN kỹ A Tự trong Phẩm A TỰ MÔN(KINH BÁT NHÃ BA LA MÂT) Linh nghiện Bất Tư Nghì->Khai mở Trí Huệ
Chúc bạn mọi việc An Lành và Như ý

Minh Thiện: Kính Chào và... tangbong


Trần Đình Ngọc
Bài viết: 12
Ngày: 18/12/09 07:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Biên Hòa

Re: TU VÀ CHỨNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Trần Đình Ngọc »

Chào Sư Huynh kimcang, Lời sư huynh dạy thật là hợp ý của tiểu đệ. Thật hay! thật hay! mà để làm như vậy phải trải qua một quá trình tập luyện rất khó. Cảm ơn Sư huynh kim cang. :)) :))


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.50 khách