CHỨNG ĐẠO CA

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Sư tử hống thuyết vô úy,
Thương thay ai vẫn mê mờ tối
Mảng e tội chướng lấp Bồ-Đề
Chẳng được Như Lai mở kho bí !

Có hai tỳ khưu phạm dâm sát
Đốm huỳnh Bali thêm buộc siết
Bồ-Tát Duy Ma chốc giải ngờ,
Như vừng dương hực tiêu sương tuyết.

Bàn nghĩ chi sức giải thoát,
Diệu dụng hằng hà như số cát
Bốn sự cúng dàng dẫu nhọc bao,
Muôn lượng vàng ròng đều tiêu hết.
Thịt tan xương nát chửa đề xong,
Một câu thấu suốt tiêu ngàn ức
.

Theo kinh Duy Ma Cật, khi đức Phật ngụ tại thành Tỳ Xá Lỵ, có hai vị tỳ kheo phạm giới dâm và sát. Hai vị này đến nói với ngài Ưu Ba li là người trông coi về giới trong chúng tăng. Ngài Ưu Ba li y theo pháp giải nói cho hai vị tỳ kheo này . Ngay lúc đó, ngài Duy Ma Cật, trưởng giả trong thành Tỳ Xá Lỵ xuất hiện và bảo với con rằng :
“ Này Ưu Ba Li, ngài chớ kết tội cho hai tỳ kheo này, chớ làm tâm họ rối loạn. Vì sao ? vì tội tánh kia không ở trong, không ở ngoài, không ở khoảng giữa. Đức Phật nói “TÂM NHƠ NÊN CHÚNG SANH NHƠ, TÂM SẠCH NÊN CHÚNG SANH SẠCH” . Tâm cũng không ở trong không ở ngoài, không ở khoảng giữa. Tâm kia thế nào, tội cấu cũng thế ấy. Các pháp cũng vậy, không ngoài NHƯ. Ngài Ưu Ba Li khi tâm tướng giải thoát thì có tội cấu không ? con đáp “không”. Ông Duy Ma Cật nói “ vọng tưởng là nhơ, không vọng tưởng là sạch. Điên đảo là nhơ, không điên đảo là sạch.Chấp ngã là nhơ, không chấp ngã là sạch. Ngài Ưu Ba Li, tất cả các pháp sanh diệt không ngừng, như huyễn, như chớp. Các pháp không chờ nhau, cho đến một niệm cũng không dừng. Các pháp đều là vọng kiến, như chiêm bao, như nắng dợn, như trăng dưới nước, như bóng trong gương, do vọng tưởng sanh . Người nào biết nghĩa này gọi là giữ luật, gọi là khéo hiểu. “
Khi đó hai vị tỳ kheo dứt hết nghi hối, phát tâm vô thượng chánh đẳng chánh giác và phát nguyện rằng “ Nguyện làm cho tất cả chúng sanh đều được biện tài như vậy.

Sức giải thoát của diệu pháp là như vậy, có thể làm cho vô lượng vô biên chúng sanh thoát khỏi tội khổ trong tam đồ. Những tỳ kheo nào có thể sử dụng diệu pháp như vậy thì dù có thụ dụng muôn lượng vàng ròng của thập phương tín thí cũng đều có thể tiêu hết. Còn ngược lại thì một hạt cơm, một giọt nước cũng không tiêu. Diệu Pháp của Thế Tôn ban cho, ơn đức của ngài dù thịt tan xương nát cũng không đủ đền bù. Vì sao vậy ? Vì chỉ một câu, hiểu thấu cũng đủ để thoát khỏi ngàn ức kiếp chịu bao đau khổ, nhọc nhằn trong luân hồi


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Đấng Pháp Vương, bậc Tối Thắng,
Hằng sa Như Lai cùng chung chứng
Ta nay giải vậy như ý châu
Người người tin nhận đều tương ứng.

Suốt suốt thấy không một vật,
Cũng không người, cũng không Phật.
Thế giới ba nghìn bọt nước xao
Mỗi mỗi thánh hiền như điện phất.

Ví phỏng thiết luân trên đầu chuyển,
Định huệ sáng tròn luôn chẳng biến
Nguyệt dầu thành lửa, nhật thành băng,
Ma nào phá được chân thuyết hiện ?
Xe voi dốc ngược vững đường lên
Sức mấy bọ trời ngăn bước tiến

Voi lớn đâu thèm đi dấu thỏ
Ngộ lớn xá gì chút tiết nhỏ.
Đừng dòm trong ống biếm trời xanh,
Chưa tỏ vì anh ta mở rõ
.

Chư Phật mười phương, trong ba thời đều chứng đến trạng thái tối hậu ấy, đều chứng vào tự tánh của mình viên mãn, sáng suốt, tràn đầy mà Thiền sư Huyền giác gọi là châu như ý. Nay đem giải rõ cho mọi người cùng xem. Nếu ai tin nhận thì đều tương ứng.

Trạng thái châu như ý ấy thế nào ?
Trong trạng thái ấy nhận rõ thấy không một người, không một vật, không gợn một niệm. Vì vậy xem tam thiên đại thiên thế giới chỉ như bọt nước, thoáng thấy rồi thoáng mất, không có thật. không người, không Phật, không thánh hiền, không địa ngục, ngạ quỉ v v…. Tất cả nếu thoáng hiện trong tâm, chỉ như ánh chớp.

Trong trạng thái đại định đó, dù địa ngục có hiện trước mắt, chỉ cần giữ tâm định tỉnh, sáng suốt chẳng thay đổi thì địa ngục lửa cũng lạnh như băng. Phật pháp là chân lý mãi mãi không dời đổi, dù mặt nguyệt có bốc cháy, dù mặt trời có đóng băng cũng không thể thay đổi được điều đó. Chân lý đã hiển hiện, tà ma nào phá nổi. Xe lớn Đại Thừa cứ tiến lên, và nghiền nát mọi tà ma, ngoại đạo cố tình ngáng trở. Vì mục đích tối thượng, vì cứu vớt quảng đại chúng sinh đôi khi các thiền sư có những hành đông kỳ lạ, ngược đời, đừng vì cái nhìn thiển cận của mình mà buông lời chê bai chánh pháp.

Thiền sư HUYỀN GIÁC
Bản dịch Trúc Thiên
Diễn giải cư sĩ Bình


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< bài dịch ra tiếng việc khá chính xác, nhưng người dịch chưa Ngộ Tánh nên câu :Ngọc giới hạnh, Tánh Tỏ, Tâm In. trên mình mây ráng khoát làm Y. lời giảng chưa chính xác, hai câu nầy Tác giả CĐC đã diễn đạt chính mắt thấy Ngọc MaNi(châu) chính thân mình tỏ ra Hào Quang


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

nguyên văn Hán việt: Đốn Giác liểu Như Lai Thiền mà dịch giả dịch ra : Thoát giác rồi ,như lai thiền, chữ Liểu thay vào chữ rồi là thật nông can ít ra phải là chữ hiểu , ý của Tác giả trong câu nầy : Đốn là tự nhiên Ngộ Tánh , giác là biết , Liểu là hiểu được , Như Lai Thiền là Tánh , viết gọn lại : tự nhiên thấy tánh biết như lai hiểu ra là Thiền, mời các đạo hữu tham khảo các bản dịch của các tác giả khác.


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< còn phần diển giải lại càng lạc đề: Đốn Giác Liểu NhưLai Thiền mà diển giải là Giác Ngộ nhờ Thiền định như vây chứng tỏ dịch giả không hiểu hai từ Đốn Ngộ rồi , nếu Đốn Ngộ do Thiền định thì tại sao mấy ngàn thiền sinh không ai Ngộ được ,giải như vậy là sai với Tổ Sư Thiền ,người đọc nên thận trọng ,giải như vậy là tự đánh mất bổn tâm bổn tánh rồi , Phật nào mà cứu nổi đây?


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tietphuochung viết: "nếu Đốn Ngộ do Thiền định thì tại sao mấy ngàn thiền sinh không ai Ngộ được"

>> Không thiền định thì không thể đốn ngộ.
Thiền định có thể đốn ngộ.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Dịch Dù Cho Chính Xác Mấy Vẫn Là Trên Chử Nghĩa Không Chứng Tỏ Người Dịch Đã Thấy Tánh.

Chỉ Có Khi Giảng Thì Mới Chứng Tỏ Người Giảng Đã Thấy Tánh Hay Chưa



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Thấy tánh thì có được giải thoát khỏi luân hồi chưa?


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Thấy tánh thì có được giải thoát khỏi luân hồi chưa?
Thấy Tánh Cũng Có Nhiều Bậc Sâu Cạn.

Thấy Tánh Như Các Tổ Bá Trượng, Hoàng Bá, Lâm Tế Thì Đã Ra Khỏi Luân Hồi Còn Chưa Bằng Các Tổ Thì Chưa Ra Khỏi Luân Hồi.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Thấy tánh bằng các Tổ thì VHBK không biết.
Nhưng thấy tánh như thế nào thì chưa bằng các Tổ?


tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Nếu không là Tổ thì so với Tổ làm gì. Thậm chí chưa được sự truyền thừa, chưa thấy tổ chưa nghe Tổ nói.

Chúng ta phần nhiều chỉ mới thấy Tổ ong. Mà tánh là cái gì vậy?


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: CHỨNG ĐẠO CA

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< ví như con Mắt chưa từng thấy ánh sáng thi dù có giảng nói cho nhiều vẫn không hiểu


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.18 khách