Hoa lưu động khẩu
Điều hành viên: binh
Hoa lưu động khẩu
HOA LƯU ĐỘNG KHẨU ƯNG TRƯỜNG TẠI
Hoa lưu động khẩu ưng trường tại. Câu này có hai nghĩa.
1) Động khẩu là gì ? là cửa động, cửa hang. Tại sao hoa ở nơi đó thì lại tồn tại lâu dài ? Vì 2 lý do : Một là các hang động thường ở nơi núi cao, rừng vắng, không dấu chân người, vì thế nên ít bị phá hoại. Hai là Ở sâu trong động thì không có hay không đủ ánh nắng cho cây sinh trưởng, còn ở ngoài trời thì chịu nhiều giông bão, nắng gió gay gắt. Do đó ở cửa động thì thích hợp cho sự sinh trưởng của cây và hoa, và hoa tồn tại được lâu hơn.
2) Khẩu còn có nghĩa là miệng. Và câu “Hoa lưu động khẩu ưng trường tại” có nghĩa là những lời hoa gấm, hay đẹp phát ra từ miệng thì tồn tại lâu dài theo thời gian.
Tuy nhiên trong thiền tông thì những lời hay, ý đẹp làm cho ta ưa thích chúng. Ta mảng theo dõi các ý tưởng đẹp đó mà lạc vào rừng rậm của ý thức, quên đi chính mình. Cho nên hay mà không hay. Còn những lời chỉ thẳng nhiều khi nghe vô lý, chướng tai, nhưng có khả năng làm cho ta giác ngộ, làm cho ta nhận ra chính mình. Cho nên không hay mà hay.
Hoa lưu động khẩu ưng trường tại. Câu này có hai nghĩa.
1) Động khẩu là gì ? là cửa động, cửa hang. Tại sao hoa ở nơi đó thì lại tồn tại lâu dài ? Vì 2 lý do : Một là các hang động thường ở nơi núi cao, rừng vắng, không dấu chân người, vì thế nên ít bị phá hoại. Hai là Ở sâu trong động thì không có hay không đủ ánh nắng cho cây sinh trưởng, còn ở ngoài trời thì chịu nhiều giông bão, nắng gió gay gắt. Do đó ở cửa động thì thích hợp cho sự sinh trưởng của cây và hoa, và hoa tồn tại được lâu hơn.
2) Khẩu còn có nghĩa là miệng. Và câu “Hoa lưu động khẩu ưng trường tại” có nghĩa là những lời hoa gấm, hay đẹp phát ra từ miệng thì tồn tại lâu dài theo thời gian.
Tuy nhiên trong thiền tông thì những lời hay, ý đẹp làm cho ta ưa thích chúng. Ta mảng theo dõi các ý tưởng đẹp đó mà lạc vào rừng rậm của ý thức, quên đi chính mình. Cho nên hay mà không hay. Còn những lời chỉ thẳng nhiều khi nghe vô lý, chướng tai, nhưng có khả năng làm cho ta giác ngộ, làm cho ta nhận ra chính mình. Cho nên không hay mà hay.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Hoa lưu động khẩu
lời bình tuy có lý nhưng chưa thông , Hoa lưu đông khẩu ưng trường tại , cùng nghĩa với Đồng xu treo trước ngỏ coi như là câu công án nếu ai Ngộ Tánh thì tự biết liền.
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Re: Hoa lưu động khẩu
Đồng tiền treo trước ngõ, ai cũng thấy mà lấy không được.
Vì sao ?
Nếu lấy liền thành kẻ cắp.
Chuyện này chẳng phải vậy.
Chuyện này " Ai cũng thấy mà lấy không được "
Người biết liền lấy được.
Lấy rồi vẫn còn đó.
Vậy thì ai lấy cũng được.
Vì sao ?
Nếu lấy liền thành kẻ cắp.
Chuyện này chẳng phải vậy.
Chuyện này " Ai cũng thấy mà lấy không được "
Người biết liền lấy được.
Lấy rồi vẫn còn đó.
Vậy thì ai lấy cũng được.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Hoa lưu động khẩu
chăng phải vậy! nắm không được bỏ không đi ,ai thấy thì hiểu ,khi thấy thì không chỗ nào không thấy, chứ không do tọa thiền mà thấy, nhấm mắt cũng thấy mở mắt cũng thấy , ý nghĩ khó với tới là vậy.
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Re: Hoa lưu động khẩu
Vậy mới nói " ai biết liền lấy được "nắm không được bỏ không đi ,ai thấy thì hiểu ,khi thấy thì không chỗ nào không thấy, chứ không do tọa thiền mà thấy, nhấm mắt cũng thấy mở mắt cũng thấy
Còn thấy chưa chắc lấy được.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Hoa lưu động khẩu
Nói Kiến Tánh ,Thấy Tánh ai mà nói Lấy Tánh bao giờ à mà có , chỉ có Nhà binh dám nói : Lấy Tánh xâm mình đây.Tánh là Tánh Linh tuy Tịch mà Thường Chiếu đó mà từ từ sẻ Thấy trong một đời hoạc nhiều đời thấy trước hay sau mà thôi
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Re: Hoa lưu động khẩu
Đang nói chuyện "Đồng tiền treo trước ngõ" mới nói lấy hay không.
Chuyện tỷ dụ.
Cũng như nói tánh sờ sờ trước mắt, nhưng ai biết thì coi như lấy được đồng tiền, ai chưa biết thì coi như không lấy được.
Chuyện tỷ dụ.
Cũng như nói tánh sờ sờ trước mắt, nhưng ai biết thì coi như lấy được đồng tiền, ai chưa biết thì coi như không lấy được.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: Hoa lưu động khẩu
Tôi nghĩ câu nói ấy là của nhà Nho phải không bác Binh?
Tuy hay mà chẳng hay bởi vì dưới Phật Pháp thì chỉ là lời nói mê thôi!
Tuy hay mà chẳng hay bởi vì dưới Phật Pháp thì chỉ là lời nói mê thôi!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Hoa lưu động khẩu
Chân Tánh độc lập trống rỗng thấu nhập.
Tương sanh tương khắc, linh thông khó lường.
Theo DUY TÂM QUYẾT
mỗi vị Thiền Sư sau khi Chứng Đạo rồi tuỳ tiện đặt tên kỳ thật không có cái tên nào xứng với NÓ.
Tương sanh tương khắc, linh thông khó lường.
Theo DUY TÂM QUYẾT
mỗi vị Thiền Sư sau khi Chứng Đạo rồi tuỳ tiện đặt tên kỳ thật không có cái tên nào xứng với NÓ.
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
-
- Bài viết: 80
- Ngày: 19/08/08 20:04
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: PHUCDUONGTINHXA
Re: Hoa lưu động khẩu
Tậm lưu Hoa chẳng lưu
Sát na vượt trường tại
Cầu đá khoa chân lừa.
Sát na vượt trường tại
Cầu đá khoa chân lừa.
Tam giáo đồng nguyên
Tâm vong giác liễu tri
Tâm vong giác liễu tri
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Google [Bot] và 7 khách