Thiền- nói dễ, khó làm.

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

tietphuochung đã viết:>:D<
ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM

KỲ TÂM TỨC TÂM LINH, TÁNH LINH, PHÁP THÂN ,CHỦ NHÂN ÔNG ,NHU LAI , PHẬT A DI ĐÀ...
Vậy mà gọi là Kỳ Tâm sao! Vô Sở Trụ sao!

Đã trụ vào cái văn tự mà sanh cái tâm viết ra cho được nào là Tâm Linh, Tánh Linh, Pháp Thân v.v... thì đã là Trụ rồi, sanh cái Tâm phân biệt rồi!

Thế thì nên biết lời trên chẳng ăn nhằm dính liếu gì tới mình cả, vì đó là lời do Phật ngộ được nói ra, nên ngài không có bị kẹt, bị dính, bị trụ.

Chớ nên lầm lẫn mình đã được như vậy rồi giống như có xác mà không hồn vậy! vì chưa thật chứng được điều đó, thì cho dù có nói cũng chỉ là như Hoa Trong Kính, Trăng Trong Nước chẳng sờ mó được mảy may nào!

Nếu hiểu được như vậy thì có thể nói, tạm nói, để tham khảo, để soi sáng mình, giúp mình đi từng bước đạt được điều đó, cái đó, còn không thì là đi đường tà, mộng tưởng điên đảo như ông Diễn Nhã Đạt Đa soi Gương Mình mà Tưởng là Ma trong Kinh Lăng Nghiêm vậy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< Trích HUYẾT MẠCH LUÂN

Nếu thấy được bổn Tánh thì mười hai bộ Kinh hoá thành chữ nghỉa suông
Ngàn KINH muôn Luận cốt mỡ sáng Tâm
Nếu thoát NGHE đã hợp nhau rồi thì GIÁO còn dùng vào gì nữa ?
Nói cho cùng LÝ ; Giáo là lời nói, thật chẳng phải ĐẠO
ĐẠO vốn không lời.
LỜI nói là vọng.
Nếu thấy được TÁNH mình thì chẳng cần đọc kinh niệm phật
Học rộng biết nhiều nào có ít gì.
Vì lẽ để Chuyển hôn mê cho Thần Thức nên mới có “giáo”, lập ra cốt tiêu biểu cho Tâm.
Nếu ý thức được Tâm ,thì coi GIÁO làm gì?
Thánh Nhân sống tự tại ngay giửa lòng sanh tử, ẩn hiện ra vào không định trước , không nghiệp nào trói buộc được.
Thánh Nhân phá tà ma . Tất cả chúng sanh chỉ cần thấy Tánh thì mọi dư tập đều tiêu diệt tức thì , thần thức hết mê mờ, chỉ cần tiếp nhận thẳng là lảnh Hội ngay, chỉ cần tại đây , như bây giờ đây, đừng chấp vào một pháp nào, cần dứt nghiệp dưỡng thần , thì dư tập cũng hết theo, và tự nhiên trắng rỏ, chẳng cần Công Phu gì

Ngoại đạo không lảnh Hội Ý Phật , dụng công nhiều quá ,trái với THÁNH Ý,suốt ngày lững đửng niệm phật chuyển kinh, làm cho thần tánh mê mờ, chẳng khỏi luân hồi .
PHẬT là người an nhàn.
Ích gì bôn ba khắp nơi cầu danh,cầu lợi, để sau nầy dùng làm gì chứ?
Chỉ những người không thấy Tánh mới khư khư lo tung kinh niệm phật,tinh tiến học hoài,đêm ngày hành đạo, ngồi mãi không nằm, học rông nghe nhiều,lấy đó làm pháp phật : đó toàn là hạng người che phật chê pháp
PHẬT trước PHẬT sau chỉ nói thấy TÁNH
Muôn vật đếu VÔ THỪƠNG.

HOA LƯU ĐỘNG KHÂU ƯNG TRƯỜNG TẠI


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

tietphuochung đã viết:>:D< Trích HUYẾT MẠCH LUÂN

Nếu thấy được bổn Tánh thì mười hai bộ Kinh hoá thành chữ nghỉa suông
Ngàn KINH muôn Luận cốt mỡ sáng Tâm
Nếu thoát NGHE đã hợp nhau rồi thì GIÁO còn dùng vào gì nữa ?
Nói cho cùng LÝ ; Giáo là lời nói, thật chẳng phải ĐẠO
ĐẠO vốn không lời.
LỜI nói là vọng.
Nếu thấy được TÁNH mình thì chẳng cần đọc kinh niệm phật
Học rộng biết nhiều nào có ít gì.
Vì lẽ để Chuyển hôn mê cho Thần Thức nên mới có “giáo”, lập ra cốt tiêu biểu cho Tâm.
Nếu ý thức được Tâm ,thì coi GIÁO làm gì?
Thánh Nhân sống tự tại ngay giửa lòng sanh tử, ẩn hiện ra vào không định trước , không nghiệp nào trói buộc được.
Thánh Nhân phá tà ma . Tất cả chúng sanh chỉ cần thấy Tánh thì mọi dư tập đều tiêu diệt tức thì , thần thức hết mê mờ, chỉ cần tiếp nhận thẳng là lảnh Hội ngay, chỉ cần tại đây , như bây giờ đây, đừng chấp vào một pháp nào, cần dứt nghiệp dưỡng thần , thì dư tập cũng hết theo, và tự nhiên trắng rỏ, chẳng cần Công Phu gì

Ngoại đạo không lảnh Hội Ý Phật , dụng công nhiều quá ,trái với THÁNH Ý,suốt ngày lững đửng niệm phật chuyển kinh, làm cho thần tánh mê mờ, chẳng khỏi luân hồi .
PHẬT là người an nhàn.
Ích gì bôn ba khắp nơi cầu danh,cầu lợi, để sau nầy dùng làm gì chứ?
Chỉ những người không thấy Tánh mới khư khư lo tung kinh niệm phật,tinh tiến học hoài,đêm ngày hành đạo, ngồi mãi không nằm, học rông nghe nhiều,lấy đó làm pháp phật : đó toàn là hạng người che phật chê pháp
PHẬT trước PHẬT sau chỉ nói thấy TÁNH
Muôn vật đếu VÔ THỪƠNG.

HOA LƯU ĐỘNG KHÂU ƯNG TRƯỜNG TẠI
Ông nghĩ thế nào? lời trên là dạy cho hạng người nào? là hạng mới vào đạo chẳng hiểu gì Phật Pháp? hay là người bậc thượng đã hiểu rỏ giáo lý?

Ông nghĩ thế nào? Những lời trên chẳng phải là "Giáo" ư dù là dạy cho người bậc thượng?

Ông nghĩ thê nào? Nếu nó lý thiền suông mà chưa thề kiến tánh thì có khác gì người học giáo lý mà không thực hành đâu!

Nhưng ít ra người học giáo lý vẫn còn hơn người nói lý thiền xuông nhiều lắm:

1. không tạo khẩu nghiệp nói bậy sàm
2. được tu Văn Tuệ và có Văn Tuệ
3. Học lời dạy của Phật Thích Ca trực tiếp mà không cần qua các Tổ Thiền Tông
4. Nương vào Kinh Phật và Trí Tuệ của Phật thì không sợ phải lạc đường
5. Kết duyên với Kinh Phật, tức là kết duyên với Phật với Pháp với Tăng, đời đời kiếp kiếp thường được gặp Phật gặp Pháp tu hành
6. Đốn ngộ tiệp tu là thế nào? Ngộ rồi vẫn phải tiệm tu mới đầy đủ công đức quả Phật mới tròn. Mà tiệm tu thì giáo pháp nào cũng phải tu chứng trọn vẹn, vì vậy Kinh Hoa Nghiêm, ngài Phổ Hiền nói 10 hạnh Phổ Hiền, trong đó có "Thường Theo Phật Tu Học".

Ngộ rồi không phải là không còn nương theo Phật mà tu hành nữa, vì cái ngộ đó dù là kiến tánh vẫn chưa rốt ráo viên mãn thành Phật.

Nhưng người có thể kiến tánh thì cũng hay lắm rồi, ở đây tôi chẳng muốn nói tới các vị đã kiến tánh.

Mà tôi nhắm vào ông và những người chưa kiến tánh như tôi mà răng.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Nếu thấy được TÁNH mình thì chẳng cần đọc kinh niệm phật

>> Tội lỗi ! Tội lỗi! Người nói câu này, kiến tánh chẳng là bao! Tụng kinh niệm Phật trước là để thấy tánh, sau thành tựu VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ. Chưa thấy tánh mà bỏ tụng kinh, bỏ niệm Phật thì xem như tiêu rồi còn gì :(( . Lại nữa, chưa kiến tánh mà chẳng ai khai thị, chẳng được nghe Kinh, chẳng tư duy Phật pháp, chẳng niệm Phật thì xem như tiêu rồi còn gì.

Mà người ta tu hành đâu chỉ vì dừng lại ở chỗ Kiến Tánh, mà có thể là vì thành tựu VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ. Nếu như vậy vững bền thì tự động kiến tánh.

Người Tu Thiền thời nay, thường vướng một vực thẩm: giữa Kiến Tánh và chưa kiến Tánh. Mà quả thật giữa chúng có cây cầu bắc qua, làm cái phương tiện mà họ chẳng thấy. Hạng người này Tự Độ thì may ra, còn muốn độ người e còn lâu.

Tịnh độ hay Thiền là hai con đường cùng lên một đỉnh, cớ chi bài bát lẩn nhau. Ai nhận thấy mình thích hợp với con đường nào thì cứ dũng mãnh mà đi, rồi cũng gặp nhau cả thôi.
Sửa lần cuối bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 vào ngày 14/07/10 06:15 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Đại Bồ Tát kiến Tánh từ lâu rồi, chứng Pháp Thân gần trọn mà còn NGUYỆN vãng sanh CỰC LẠC. Ở CỰC LẠC Bồ Tát Nhất Sanh Bổ Xứ rất nhiều. Không ngần nại mà nói rằng: CỰC LẠC chính là cõi "chuyên" "đào tạo" Bồ Tát ít nhất đều Kiến Tánh và tất cả đều đạt tới Nhất Sanh Bổ Xứ, chỉ trừ những vị vì hạnh nguyện sâu xa nơi chốn luân hồi mà phải: khi đã Kiến Tánh rồi, tình nguyện vào nơi uế độ mà trợ duyên cho chúng sanh và sau cùng cũng đều thành tựu VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ.

Mà có "ĐỚI NGHIỆP VÃNG SANH" đâu phải môn nào cũng có.

Chư Phật không để lại Tánh, không để lại CHÂN TÂM, vì đó chẳng phải chỗ để lại. Nhưng phương tiện ngộ đạo thì đều đã có đầy đủ. Chúng Ta phải biết tận dụng, tự làm lợi ích cho mình và chúng sanh.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

KIẾN TÁNH RỒI VẪN CÁCH PHẬT RẤT XA.


phuocduyen
Bài viết: 1
Ngày: 18/07/10 21:50
Giới tính: Nữ
Đến từ: từ ấp mỹ thuận xã nhơn mỹ huyện kế sách tỉnh sóc trăng

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi phuocduyen »

XIN LỖI các bạn và các anh chị trước nha....tại vì chùa này cần sự giúp đở nhiều lắm cho nên em bót đại trang này luôn kinhle
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Thư Ngỏ
Kính thưa : Qúy Nam .Nữ phật tử gần xa

Lời nói đầu tiên của chúng tôi kính chúc quý vị an lành hạnh phúc , thành đạt.
Kính thưa quý vi.
Chùa Mỹ Phước tọa lạc tại ấp Mỹ Tân,xã Nhơn Mỹ,huyện Kế Sách,tỉnh Sóc Trăng do hòa thượng Quản huệ khai sang năm 1827,trải qua gần 180 năm với hơn 4 đời trụ trì.
Với thời gian xói mòn theo năm tháng, ngôi chùa làm bằng vật liệu đơn sơ đã hư hại hoàn toàn ,mái dột, vách nứt,gỗ bên trông bị mối mọt mụt nát. Mỗi khi trời mưa to gió lớn là không dám vào lễ phật tụng kinh vì sợ sụp đổ.Nhìn cảnh điêu tàn của ngôi chùa thầy rất xót xa…
Kính thưa quý vi Phật tử ! Ngôi chùa là gạch nối giữa phật cà chúng sanh ,giữa đạo đời, là nơi quy hướng của hàng vạn sinh linh tìm về nẻo giác là biếu kính của Tam Bảo.Ngôi chùa cũng là ngôi trường đạo đức , dạy con người bỏ ác làm lành.
‘Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tong”

Chính vì lẽ đó mà đồng bào phật tử nơi đây tha thiết có một mái chùa để chiêm bái phật tổ, sinh hoạt tôn giáo sau những giời lao động nương rẫy , nhưng luc lực bất đồng tâm ,đời sống còn khó khăn biết lấy gì cúng dường xây dựng.
Vì tiền đồ phật phát tại huyện nhà ,vì an lạc cho chúng sanh vì sự bình an của tâm linh .Thầy tah thiết ngỏ lời cùng quý vị phật tử ,các nhà hảo tâm , quý vị mạnh thường quân hoan hỷ cùng thầy góp chút công sức xây dựng lại ngôi chùa..
Công trình sẽ được xây dựng như sau:
Chánh điện :ngang 15m, dài 30m
Trai đường : ngang 15m , dài 20m
Phòng khách Tăng : ngang 7m , dài 20m
Phòng khách Ni :ngang 7m , dài 20m
Dự kiến khởi công: Tháng 04 âl 2009
Xin trân trọng đón nhận sự hỷ cúng của quý phật tử. và mạnh thường quân

Thay mặt chùa Mỹ Phước
Trụ trì
Đại đức THÍCH PHƯỚC DUYÊN
Mọi chi tiết hủy cúng xin vui lòng liên hệ thầy Phước Duyên
Chùa mỹ phước , ấp Mỹ Tân, xã Nhơn Mỹ ,huyện Kế Sách ,tỉnh Sóc Trăng
Dt: 079 .2200871
Dđ : 0988. 297335
Tài khoản :7600 205 220 529
( Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn )
Huy vọng được các anh chị giúp đở dùm mái chùa vàkeu6 gọi mọi người ủng hộ cảm ơn rất nhiều :">


tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Nói dài nói dai, đâm ra nói dại.

Nhiều người khao khát nói đến mức tâm trí luôn được đặt trong trạng thái lăng xăng.
Mải miết tìm cho mình một phong cách, thậm chí cố tình sử dụng những loại ngôn từ kỳ quái.

Chẳng bao giờ họ bỏ qua cơ hội phô diễn kiến thức, giáo lý tuôn xối xả đến mức ngập úng và dìm chết cả kẻ nói lẫn người nghe.


naicon
Bài viết: 60
Ngày: 02/10/07 21:29

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi naicon »

Nói dài nói dai đâm ra nói dại
Nói dai nói dại không khỏi nói dài
Nói dài nói dại nào thoát nói dai
Dài dai dại rồi lại dài dại dai ...


tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Những nguy hiểm từ bên ngoài có thể được phát hiện và chặn đứng dễ dàng.
Nhưng những con mọt gặm nhấm từ bên trong một cách từ từ, thật khó để nhận biết.

Với uy lực dũng mãnh của Chánh Pháp, thật không một ngoại đạo nào đủ tư cách để hủy hoại
Nhưng chính sự yếu kém bên trong bắt nguồn từ những kẻ ưa hí luận dẫn đến sự thối đọa cho chính bản thân và đồng đạo.

Bỏ qua căn bản Pháp hành, họ say sưa với những triết lý thâm sâu. Cứ như thể tiếp cận với pháp tu đốn ngộ hay Đại thừa thì bản thân cũng sẽ là đại nhân, đại căn cơ, đại trí tuệ.
Và thế là: trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật bị lợi dụng, lạm bàn một cách thảm hại.

Ngộ nhận là kiến tánh sẽ thành Phật. Hiểu lầm rằng diệt vọng tưởng để chân tâm hiển lộ là đã chứng thánh.

Thôi thì đủ thứ lập luận. Cắt một ít từ kinh này, bớt một ít từ kinh khác, nhặt nhạnh lời của Tổ. Và thế là lớp áo tri thức chắp vá đủ thứ được may xong. Họ khoác lên mình và đi khắp nơi rêu rao: Phật đã nói thế này, Tổ đã nói thế kia, ...còn tôi thì hiểu thế khác.

Những gì tinh túy trong giáo Pháp được góp nhặt, chắt bóp đến khô cạn vì đã bị cắt bỏ thân, rễ, cành, lá từ trước.

Say mê với đốn ngộ quá không khéo lại đốn nhầm củi. Vì chỉ học phần đầu, bỏ phần đuôi nên họ không biết tiệm tu còn quan trọng hơn.
Bị kiến tánh ám ảnh, có lẽ cũng sẽ thành Phật với hiệu là phật tượng.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

VHBK nghĩ rằng đây là cảnh báo rất tốt cho VHBK và cho tất cả những ai học PHẬT PHÁP ngày nay.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


thiensinh210177
Bài viết: 7
Ngày: 16/10/10 21:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Vũng Tàu

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi thiensinh210177 »

Xin các bạn cho mình hỏi ?
Có bạn nào biết cái không biết là gì và như thế nào không?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách