Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

kính các bạn.
chào Nguyên Chiếu.
Mình đã đọc tin nhắn bạn đăng trên diễn đàn kia giúp mình, cảm ơn bạn.
Mình cũng rất cảm ơn những lời khuyên chân thành từ bạn. Mình xin ghi nhận.

Cũng phải nếu không có cái này ắt không có cái kia đâu, trồng đậu ăn đậu, trồng mè ăn mè.

Nhập gia tùy tục mà, thôi thì bởi con "mắt" nhậm của "TRÍ" nên thấy có sai biệt chứ phật pháp nào sai biệt.

Mình có lẽ đã nói ở bài nào đó không nhớ là có nói với bạn không, à nhớ rồi chỗ bạn nói đứa bé không học lớp 1, lớp 2 thì sao học đại học được! mình đã viết rằng mình tin thuyết luân hồi...và cậu bé ấy dù được công nhận tú tài hay cấp cho bằng đại học thì cậu ta vẩn phải hát bài...con cò be bé...nó đậu cành tre...,và ăn kẹo ngọt của cô giáo dạy trẻ mà! bạn nhớ không?
Không xây nhà từ nóc được! Dạ Nguyên Chiếu ạ! Nhưng nếu muốn lắp cái lỗ bị mưa dột, hay phải lợp lại mái lá cũ nát ta phải lên ngồi trên nóc! Từ nơi cao mới nhìn thấy toàn cảnh của sân vườn, từ nơi cao, nơi mà gọi bằng hai từ tỉnh thức!
Nếu cứ ngũ mãi trong nhà, sao biết nhà sắp dột vì mưa dông. Tỉnh ngủ thôi mà, đâu thể ngồi mãi trên nóc được! kẽo mưa to là sẽ không xuống kịp.
Và ở bài nào đó mình cũng nói ý này, rằng dù một bước lên đỉnh núi rồi, thì không phải chỉ ngồi yên đó kiết già mà để rồi tuyết rơi trắng xóa mái đầu? hay màu bạc của tóc? mà đạo mầu chưa tỏ thì dã chàng xe cát. chi bằng hãy trở lại chân núi mà học tập tành từng bước bộ hành, thưởng thức hoa thơm trái ngọt dọc đường!... ấy là làm lành lánh dữ, tu thân sửa tánh, ăn nói gói mở cho xong, sẽ không ngoài giới luật, bát chánh đạo, pháp tứ đế... hãy đem cái tánh của sóng hòa vào cái tánh của nước, hãy đem cái Đạo vào đời mà ươm mầm chờ ngày đâm chồi nảy lá...
Mình đã từng nói không có pháp gì cao thấp, không có gì là đại thừa hay tiểu thừa, bảo TRÍ trì chú cũng vui, tọa thiền cũng vui, tụng kinh cũng vui...tới lui thấy tánh cũng vui...vui thật là vui.

Tuy vui, nhưng lòng bùi ngùi, trầm tư...Tại sao vậy!? Vì chỉ mỗi mình vui thì có ích gì, vui trong tẻ nhạt, vui trong ít ỏi, vui trong buồn thảm của người khác sao bằng vui trong cái vui của mọi người bao la!

À, phải tập cho mình bơi lội thật hay, mới có thể vớt người chìm đắm. Nếu mình không tập bơi cho giỏi mà có lòng tốt dạy người bơi ắt khốn nguy đàng khác! đuối ta mà lại đuối người! Hộ pháp là điều đáng trân trọng, đáng trân trọng. Nhưng pháp bổn vô pháp, lấy chi mà hộ! tự nó phô bày, như KIM CANG bất hoại, dù ma vương cũng không làm hại được.

À, Trí đã nói nhiều vầy, ngày ngày Trí có tu hành gì đâu, chỉ ăn cơm mặc áo đi làm việc vườn, việc nhà, không có cúng lạy, không niệm phật, không tọa thiền gì cả...Vậy TRÍ đâu nói chỉ mình mình tu, ý TRÍ không phải thế. TRÍ đâu bảo mọi người không tu, TRÍ đã nói tu pháp gì cũng được, ai hành pháp gì cứ hành, cứ làm, không có pháp hay dở, không chê pháp cao thấp...Chỉ có điều hơi hơi khác biệt một tí giữa ngủ và không ngủ, giữa tỉnh và không tỉnh mà thôi.
' càng tu càng thấy đạo to nên ta không thể tự cho cao cường" ai đó đã nói thế.

Sự "kiến cắn- kiến tánh" sẽ chẳng bao giờ tìm được cơ sở đâu bạn ạ, không có vì sao hết, KHÔNG CÓ CHUYỆN VÌ SAO TRÍ NGHĨ TRÍ "KIẾN CẮN-KIẾN TÁNH", MÀ LÀ MÌNH PHẢI TRỰC NHẬN SỰ "KIẾN TÁNH-KIẾN CẮN" CỦA CHÍNH MÌNH.

Được! mình đã viết sẳn một bài hẹn trả lời bạn sau 7 ngày như mình đã hứa, và sẽ trao đổi với bạn luôn về CÁI GỌI LÀ PHƯƠNG PHÁP KIẾN TÁNH! (mình sẽ thêm ý này vào bài mình đã viết- bạn chờ nha!)

Thôi, chào bạn.
Mình cho cái thân này đi ngủ mới được, khuya rồi.
Cảm ơn bạn và các bạn đã đọc đến đây.
Chào thân mến.
Sửa lần cuối bởi nguyenviettri vào ngày 08/06/17 14:46 với 1 lần sửa.


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

đã đến 1 tuần TRÍ trả lời NGUYÊN CHIẾU.

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Kính diễn đàn.
Chào Nguyên Chiếu.

(sáng sớm 4h' mình đưa vợ đi chợ về vào đây gởi bài cho bạn, trời sáng tin mơ, yên ả, bầu trời trong xanh, không một cơn gió, tiếng gà gáy vang dội, hôm nay chắc là một ngày đẹp trời, không mưa nhưng cũng không nắng gắt, ôi! cảm ơn thượng đế ta ban tặng ta nhiều phần quà đến thế...đến thế...)

PHẦN 1:
Hôm nay đến ngày tôi đã hứa trả lời với bạn NGUYÊN CHIẾU rằng bạn kiến tánh chưa?
Trước khi tôi trả lời bạn, bạn phải trả lời tôi 1 câu trước đã: Hôm nay đến ngày 9/6/2017 bạn có còn muốn biết mình kiến tánh không, có còn muốn tôi trả lời bạn không?

Nếu bạn trả lời tôi là: tôi muốn TRÍ trả lời. Thì TRÍ xin thẳng thắng rằng bạn chưa kiến tánh!

Còn nếu bạn trả lời tôi là: tôi không còn muốn biết mình kiến tánh. Thì TRÍ xin khỏi trả lời câu bạn đã hỏi, bởi bạn không còn muốn hỏi mà TRÍ trả lời là dư!

Cái gọi là “tánh” chỉ thầm nhận, không thể nói, không thể chỉ, không mô tả được, càng không định nghĩa theo kiểu toán học được đâu. Tự mình trực nhận, thầm nhận không ai nhận dùm được cả, chỉ biết chung chung: nó trống không, nhưng hàm chứa đủ thứ, rộng thênh thang, ở trước mắt ta rất gần ta, nó luôn ở đó chứ không đi đâu, tại ta quên nó, tại ta không chịu nhận lại nó mà chỉ lo tìm ở đâu đâu trong kinh sách, trong hang sâu …
Càng cố dùng cái bộ não để suy nghĩ về nó càng cố tìm nó thì càng xa nó mà thôi.
Càng cố viết về nó mô tả nó nhiều chừng nào làm cho nó xa rời ta bấy nhiêu, ví như tôi mô tả cho bạn rằng:
1/ nó ở đây! : thì cái “tánh” chỉ cách bạn chỉ có 3 từ, lấy thước ra đo khoảng 2centimet thôi! Rất gần đấy!
2/ viết cho bạn cả ngàn trang sách môt tả về nó thì khi đo hết các trang sách giả sử dài 1km: thì cái “tánh” cũng sẽ cách bạn 1kilomet !
………………..
Bạn chắc đã đọc nhiều kinh THÍCH CA rồi, bạn coi xem có đoạn kinh nào phật Thích Ca định nghĩa được cái tánh cho chúng ta thấy được không? Nếu chỉ được Ngài đã dùng tay đưa nó ra cho ta xem rồi! Rồi các chuyện của các vị tổ từ ĐẠI CA DIẾP đến LỤC TỔ HUỆ NĂNG đến BỒ ĐỀ ĐẠT MA có câu nào, đoạn nào ghi lại định nghĩa cái “tánh” được không?
Dạ không có đâu ạ!
Có 4 từ cho ý này: BẤT KHẢ TƯ NGHÌ , ai đó nó thế.
Nếu TRÍ định nghĩa được, thì TRÍ cao siêu hơn THÍCH CA sao!? TRÍ hay hơn Tổ sao!?
TRÍ chỉ là TRÍ một đống thịt thúi thôi!

Bạn có đọc CHỨNG ĐẠO CA chưa?
Bạn có đọc NGỘ TÁNH LUẬN chưa?
Bạn có đọc PHÁP BỬU ĐÀN KINH chưa?
Bạn có đọc 4 câu kệ mà LỤC TỔ HUỆ NĂNG thấy “ tánh” thốt ra vui sướng tột cùng chưa?
Bạn có đọc đoạn Huệ Minh đuổi theo Huệ Năng lấy y bát, Huệ Năng nói gì? Để chỉ cái “tánh” cho Huệ Minh? :
“"Hành giả! Hành giả! Tôi vì Pháp đến, chẳng vì Y đến."
Lục Tổ liền ra ngồi trên tảng đá, Huệ Minh đảnh lễ nói rằng:
Mong hành giả vì tôi thuyết Pháp.
Lục Tổ nói:
Ông đã vì Pháp mà đến đây, thì nên dứt bặt trần duyên, chớ sanh một niệm, tôi sẽ vì ông mà thuyết.
Một hồi sau Lục Tổ nói:
Không nghĩ thiện, Không nghĩ ác, đang khi ấy cái gì là bản lai diện mục của Thượng Tọa Minh ?
Huệ Minh ngộ.”
Dạ còn bạn Nguyên Chiếu bạn đã lãnh ngộ gì ở đây chăng!
Mình rất thành thật với bạn, rất quan tâm đến bạn, mình viết cho bạn một cách rất nhiệt tình, e chỉ sợ viết dài quá thôi.


Cả trong các sách trên, kệ trên, kinh trên có thấy định nghĩa THẾ NÀO LÀ TÁNH được không? Các Ngài chỉ cho ta cách kiến tánh ( kinh pháp bửu đàn, toàn chỉ dạy trực chỉ, kiến tánh không dạy gì khác, nhưng cũng không bài bác các pháp môn khác cũng không bài bác tịnh độ), và các Ngài nói chung chung thôi, mô tả diễn tả theo cách mà các Ngài cảm nhận nó, bằng từ ngữ của riêng các Ngài, bằng vị cay của ớt trong miệng các Ngài chứ không mô tả diễn tả vị cay của quả ớt để trên bàn! Các Ngài chỉ có thể mô tả bên ngoài thôi, ví như môt tả cái vỏ của trái xoài còn thịt xoài là mình phải tự ăn mới biết mùi vị thế nào.
Như bạn có ăn quả chà là chưa, chưa thì mua 1 quả nhai là biết! còn nghe người khác mô tả mà chi, hay tôi bảo bạn mô tả lại thì bạn cũng không thể mô tả được.
CÁI ĐẠO, CÁI TÁNH là tự chúng ta phải “TỰ CHUI VÀO”, mình không tự chui vào thì các Ngài có đạp mình văng vô cũng bật trở ra thôi! phải tự ăn, tự nếm, tự thấy, tự ngộ, tự thầm nhận, tự chui vô và tự tin về cái thấy đó, thấy mà còn nghi ắt chưa phải thật là ĐẠO!
(TRÍ cũng vậy, có duyên với diễn đàn, TRÍ cũng mô tả về cái “tánh” ở trong miệng TRÍ chứ không viết lại cái tánh của các Ngài, không mô tả cái tánh của người ta để ở trên bàn, mà là của TRÍ thôi! Trong miệng TRÍ cảm nhận, trong lòng TRÍ cảm nhận. Mỗi người đều có cái “tánh” của mình hãy mô tả nó, hãy cảm nhận nó, còn đi mô tả cái tánh của người khác là vô ích, còn đi tìm hiểu cái tánh của người khác là vô ích, còn muốn người ta mô tả cái tánh của người ta lại càng phí sức bạn có biết không!!!)

Rất ít người thấy ĐẠO, nếu có nhiều người thấy quá thì còn gì gọi là ĐẠO! Ai tu cũng liễu ngộ, cũng thành Bồ tát hết thì ai làm chúng sanh bây giờ!

Bạn đi tìm kho báo trong rừng sâu, mà thấy con đường có nhiều dấu chân quá đường rộng rãi dễ đi quá thì kho báo chắc bị người khác ẩm mất rồi! Bạn muốn có kho báo, bạn phải một chết hai sống! phải xong pha vào nơi vách núi hẽm đá chơi vơi, nơi mà không ai đi tới, thì xác suất thành công mới cao! Thì mới mong tìm được báo vật.

Bạn thử ngồi ở nhà mà suy gẫm lại lời TRÍ viết , ĐẠO, TÁNH, TÂM ở trước màn hình vi tính bạn!
(mình không dám nhái theo câu: đại đạo ở trước mắt, mà thật ra khi TRÍ đã thấy cái gọi là tánh rồi thì câu này TRÍ đọc tới mới vỡ cười! mới hiểu nổi!- vì nay là thời đại vi tính nên TRÍ muốn nhắn nhủ cùng mọi người thế thôi. Năm 2011 TRÍ đã nói trên diễn đàn câu này rồi.)

Tại sao TRÍ lại cho bạn đợi 1 tuần thì TRÍ mới trả lời bạn. TRÍ muốn cho bạn thêm 1 tuần để phá chấp! phá chấp “TRi KIẾN GIẢI THOÁT”, phải như trong kinh hay ai đó nói TRÍ quên rồi, là hãy vứt luôn cái tri kiến giải thoát mới hầu đến bến bờ giác ngộ được, tức “giải thoát tri kiến giải thoát”. Nghĩa là cũng giống cái ý nếu đem tâm mà cầu đạo thì khó gặp đạo…
Phải vứt bỏ mọi suy nghĩ đo lường, vứt sạch hết sự tìm tòi, tìm kiếm, vứt sạch hết mọi thắc mắc… thì mới mong tìm được ĐẠO! mới mong thấy ĐẠO!

Mà kỳ thật, nếu không khởi tâm tìm ĐẠO thì lấy gì tìm? Câu này ai đó đã nói hay tổ nào đã nói, là nghĩa như thế. Tuy mâu thuẫn nhưng không mâu thuẫn đâu.
Không cho nói, mà hễ nói về ĐẠO thì càng xa càng trật!
Bởi vậy mới có 3 từ : VÔ MÔN QUAN , cửa mà không phải cửa mới là thật cửa, thấy là cửa ấy là không chơn không thật là cửa ĐẠO, cửa vào được nhà TỔ là không hình bóng…không nơi chốn không một ngôn ngữ của thế gian tả nổi.

“Đạo rất vi diệu ẩn tàng nơi sâu kín, như hạt kim cang ẩn trong núi thái sơn, như hạt minh châu trầm nơi biển cả, dễ gì mà tìm được…” ai đó nói mấy câu trên thật là hay!
Tóm lại muốn tìm “kiến tánh”, tìm ĐẠO ắt phải vứt bỏ cái ý nghĩ tìm kiếm ngay từ ban đầu! vứt càng xa càng tốt.
Thì cái gọi ĐẠO sẽ có mai tự hiện bày ở trước mặt ta.
Chào Nguyên Chiếu

Ở diễn đàn Phật giáo Bà Rịa, tôi thấy có bạn Ni sư tên mang nick “ haiThuan”, 27 tuổi, đến từ chùa BẢO HẢI viết một bài tựa đề: “MỘT CHÚT GÌ ĐÓ...GỌI LÀ TẠM HIỂU TỪ ĐẠI CHÚNG”
Thật là hay! Thật là hay!... Tôi trích một đoạn cho bạn xem thử nha!:
Do ta mê, duyên theo trần cảnh nên mới mệt mỏi như thế. Vì vậy chúng ta phải nhận biết rõ ràng đâu là chân, đâu là vọng? Trong Kinh Lăng Nghiêm đức Phật có dạy Ngài A Nan rằng: “Nay ông muốn đạt được đạo vô thượng Bồ đề, thì điều thứ nhất cần phải hiểu rõ hai thứ căn bản:
Một: căn bản của sanh tử luân hồi là vọng tâm.
Hai: căn bản của Bồ đề Niết bàn là chân tâm.
Nếu ông lầm nhận vọng là chơn thì tu hành không bao giờ giải thoát được. Cũng như người nhận giặc làm con, nấu cát mà muốn thành cơm... dù trải qua bao nhiêu kiếp cũng không thể được”. Qua lời dạy của Thế Tôn là một lần nhắc nhở cho giới xuất gia của chúng ta, phải nhận chân được thực tướng của muôn pháp thì bớt rong ruổi theo vọng trần, và trở về với con người đích thực của chính mình.
Nghĩa “Không” thứ hai là: Thể tánh rỗng không, như hư không bao la trùm khắp, không có tướng trạng vuông tròn lớn nhỏ, chỉ cho chân tánh, linh giác của mỗi chúng ta. Nếu sống được với linh giác này thì diệu dụng hằng sa biết được nghĩa “Không” của vạn vật, để chúng ta sống tích cực hơn, sống một ngày xứng đáng một ngày và làm những điều lợi mình, lợi người. Khi làm xong là buông bỏ, không chấp chặt để sanh phiền não, nếu làm bất kể việc gì, mà còn tâm chấp trước, thấy ta là thật, thấy ta làm thật, thấy vật thật... thì phước báo chưa trọn vẹn. Vì thế Đức Phật đã dạy chúng ta nên: “Hành ba la mật” điển hình như “bố thí ba la mật” làm phước giúp người mà không cần phô trương cho thiên hạ biết, không thấy việc mình làm, không thấy vật mình cho và cả đối tượng chịu ơn mình. “Không” thấy ở đây không phải là không biết gì, hằng biết mà không chấp ngã, chấp nhân. Thì người chịu ơn ta có đối xử không tốt, thì ta vẫn vô tư chẳng bận lòng, đó là “làm chẳng thấy mình làm, mới rốt ráo là việc làm chân thật”. Phước lại sanh thêm phước, như tay ta không cầm nắm bất cứ vật gì, thì ta tự tại có thể cầm nắm mọi thứ. Còn đã cầm thật chặt vật gì thì vô phương cầm nắm những thứ khác. Tâm chấp thật cũng bị vướng kẹt như thế. Khi chúng ta thật sự ứng dụng tu hành thì lợi lạc vô biên. Lúc Phật còn tại thế các vị tu hạnh thanh văn được vào thánh quả, có nhiều vị an trụ trong niềm vui tịch tĩnh đó, Đức Phật đã quở trách, không cho các Ngài dừng lại ở đó, mà đưa lên nhiều bậc khác là tu hạnh Bồ Tát, đại Bồ Tát, hạnh Phật ...ứng pháp vào đời, rộng độ quần sanh mới tròn bản nguyện. Để làm được điều này hành giả tu học phải có sự hy sinh rộng lòng từ, không vì lợi ích an lạc, thanh thản cho riêng mình mà luôn nghĩ đến chúng sanh, vừa nhập thế vừa tịnh tu đây mới là tâm lượng rộng lớn của các vị Bồ Tát, là điều khó làm, vì sao vậy? Chúng sanh cang cường khó độ mà vì lòng bi mẫn các Ngài đã hành hạnh lợi mình và lợi cả nhân sinh, các Ngài đã phần nào rõ được nghĩa “không” của muôn pháp thì:

“Sống trong động nhưng lòng luôn bất động
Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương
Sống hiên ngang danh lợi chẳng màng
Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”.
Mình thấy bạn “haiThuan” viết rất chân thực, bạn ấy đã ăn quả ớt trong miệng và đang viết về vị cay của ớt! Tôi tin bạn ấy đã ăn được ớt!
…..

…………………………………………………………..
Tái bút thêm:
Đức Thầy chỉ kiến tánh:
“Mục chánh định thiệt là rất khó
Giữ tấm lòng bất động như như
Cho hồn linh yên lặng an cư
Thời mới được hườn nguyên bản bổn
Tà với chánh còn đương trà trộn
Người muốn tu phải sớm lọc lừa”

Đức Thầy luôn ca ngợi THÍCH CA, LỤC TỔ
… “Làm vô vi chánh đạo mới mầu
Đạo Thích Ca nhiều nẽo cao sâu
Hãy tìm kiếm cái không mới có
Ngôi tam bảo hãy thờ trần đỏ
Tạo làm chi những cốt với hình
Khùng nói cho bá tánh làm tin
Theo lục tổ chớ theo thần tú

Khùng dưng lịnh tây phương Phật Tổ
Nên giáo truyền khắp cả nam kỳ

Đức Thích Ca xưa ở lầu đài
Nghiệm tứ khổ nên Ngài tầm Đạo


PHẦN 2 : BẠN CẦN PHƯƠNG PHÁP ĐỂ KIẾN TÁNH?
Ý bạn là hỏi mình nói ra cái nhân là phương pháp kiến tánh, chứ không cần nói ra cái quả là sự kiến tánh phải không?

TRÍ trao đổi với bạn là: có nhiều phương pháp kiến tánh, 84 ngàn pháp tu thì pháp tu nào cũng có thể kiến tánh!

Vậy bạn hãy tự chọn cho mình một phương pháp vậy.
Gieo hạt giống thì đúng ngày giờ sẽ lên chòi nảy lá (liễu ngộ-kiến tánh)….rồi cố công hành trì (miên mật sống với cái tánh) cũng đúng ngày giờ mới ra hoa quả, phải đợi một thời gian chứ.

“ một ngày tốt mà muôn ngày tệ
Vậy mà mong phát huệ là sao” - Thanh Sỉ.
Lật lại câu chuyện của LỤC TỔ, Ngài là người ở xứ giã mang! hung tợn, và còn dốt không biết một chữ ký tên, vậy sao Ngài kiến tánh? Có cơ sở để LỤC TỔ kiến tánh không?
(mình bị “kiến cắn” khác với cái “kiến tánh” của LỤC TỔ, chưa chắc đã giống, nhưng mình tin mình một cách tuyệt đối, bất thối chuyển)

(dạ! này Nguyên Chiếu, theo cái nhậm mắt của tôi, thì ai ai cũng đã từng kiến tánh ít nhất một lần trong đời xảy ra trong thoáng chốc, nhưng ta không nhận ra đó thôi, bởi không biết đó là TÁNH...Nguyên Chiếu cũng vậy, thật ra đã từng kiến tánh nhưng sẽ chẳng bao giờ có thể tin được đó là tánh! chăng?- giả dụ trước lúc ta đi ngủ, thường rơi vào trạng thái êm dịu, không suy nghĩ, nữa tỉnh nữa thức, bên tai vẩn nghe vẩn biết tiếng động, hơi thở nhè nhẹ từng nhịp một, đầu óc sáng suốt nhưng lười suy nghĩ lắm, toàn thân buông lõng như người lính nhảy dù sắp từ phi cơ phóng xuống hư không tận hưởng cảm giác đó trong vài giây rồi anh ta mới bậc dù lên vậy!...)

Những gì TRÍ muốn nói đã nói hết, TRÍ chỉ biết có nhiêu thôi.
Chào NGUYÊN CHIẾU.


Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Cám ơn bạn Trí đã hồi âm,

Trước tiên Ng Chiếu muốn nói với bạn là Ng Chiếu chưa kiến tánh nhưng Ng Chiếu rất thích nghe hay trao đổi về Phật Pháp, tuy mỗi người có một nhận thức khác nhau nhưng cũng có những điều hay mà chúng ta cần học hỏi và cũng có những hạn chế mà chúng ta cần tiếp thu. tangbong

Lời nói đầu Ng Chiếu muốn chia sẻ với bạn Trí là không có Thượng Đế trong cuộc đời này,nếu có thì cũng chỉ là các vị Trời thôi( điều đó đã được đức Phật chứng minh), vì vậy bạn cũng không nên cảm ơn thượng đế mà nên cám ơn Chư Phật, Bồ tát đã cho mình biết được con đường Giác Ngộ, gọi là : "Kiến Tánh".

Thưa bạn Trí, Ng Chiếu chỉ là cư sĩ tại gia, thọ Tam quy, Ngũ giới. Kinh điển thì đọc chưa nhiều và sở trường của Ng Chiếu không phải là Thiền Tông ( nếu bạn muốn tìm hiểu Thiền Tông thì trong diễn đàn có rất nhiều đạo hữu sẵn sàng chia sẻ và trao đổi với bạn ). Tuy nhiên Ng Chiếu cũng có thể trích đoạn Kinh này để nói lên cái Tánh cho bạn hiểu một chút nhé( ngôn ngữ không làm cho chúng ta thành Phật nhưng nhờ ngôn ngữ mà chúng ta mới biết được Phật ) ...

Chú Bát Nhã Tâm Kinh:

"Bồ tát Quán tự tại khi hành Bát nhã ba la mật đa sâu xa soi thấy năm uẩn đều không, vượt qua mọi khổ ách.

Xá Lợi Tử! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc; sắc tức là không, không tức là sắc; thọ, tưởng, hành, thức cũng lại như vậy.

Xá Lợi Tử! Tướng không các pháp đây, chẳng sanh chẳng diệt, chẳng dơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt. Cho nên, trong không, không sắc, không thọ, tưởng, hành, thức; không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không nhãn giới cho đến không ý thức giới; không vô minh cũng không vô minh hết; cho đến không già chết, cũng không già chết hết; không khổ, tập, diệt, đạo; không trí cũng không đắc.

Bởi không sở đắc, Bồ tát nương Bát nhã ba la mật đa, nên tâm không mắc ngại; vì không mắc ngại nên không sợ hãi, xa lìa mộng tưởng điên đảo, rốt ráo niết bàn. Chư Phật ba đời nương Bát nhã ba la mật đa nên chứng a nậu đa la tam miệu tam bồ đề.

Nên biết Bát nhã ba la mật đa là chú thần lớn, là chú minh lớn, là chú vô thượng, là chú không gì sánh bằng, trừ hết mọi khổ ách, chắc thật vì không dối.

Nên nói chú Bát nhã ba la mật đa, nên nói chú rằng: Yết đế, Yết đế, Ba la Yết đế, Ba la tăng Yết đế, Bồ đề, Tát bà ha."

...................................................................................................................................................

Bạn Trí à, cách đây hơn 2500 năm, thái tử Tất Đạt Đa, vì thấy cuộc đời là vô thường, là khổ, là không .......nên Ngài đã quyết tìm con đường để thoát sự khổ đau đó, Ngài đã học rất nhiều thầy, nhiều đạo nhưng vẫn không giải quyết được cội gốc của khổ đau và cội gốc đó xuất phát từ những vọng tưởng và tham ái. Thật may mắn thay, Ngài đã tu hành, Thiền định và đã giác ngộ hoàn toàn (Tức thành Phật hiệu Thích Ca Mâu Ni), tìm ra con đường thoát khổ đó là : Tứ Thánh Đế và Bát Chánh Đạo....chỉ có con đường đó mới đưa chúng ta về với thật tánh của chính mình, và chỉ duy nhất con đường đó và không có con đường thứ hai nào hết. Bạn Trí nói rằng bạn đã Kiến Tánh nhưng Ng Chiếu thấy bạn Kiến Tánh không dựa trên nền tảng mà đức Phật đã đi qua và chỉ dạy đó là Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo.

Bạn Trí ơi, những gì bạn tu tập, bạn chứng biết thì Ng chiếu rất thích, muốn được cảm giác như vậy lắm. Nhưng bạnTrí à , cái Tánh chân thật của ta là vậy đó, nhưng cái dục vọng và tham ái nó dữ lắm, khi chúng ta niệm Phật hay Thiền định thì nó bị đè nén, không ngoi đầu lên được, nhưng khi trở lại cuộc sống hằng ngày thì cái Tánh tham dục nó trỗi dậy nên cần phải có: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định luôn luôn theo bên mình mới đè nén cái tánh tham dục lại được.

Nghĩ thấy bạn rất có tâm chia sẻ cái biết của mình cho mọi người, đó cũng là điều rất tốt. Nghĩ bạn cũng biết ít nhiều về giáo lý Phật, cũng thường xưng tán Phật Thích Ca Mâu Ni nên Ng Chiếu rất vui. Bạn Trí cũng nhờ giáo Pháp của Phật mà ngộ được phần nào về cái TÁNH. Nhưng Ng Chiếu không hiểu vì sao bạn không tuyên truyền giáo Pháp của Phật cho mọi người và sự thực hành giáo lý của Phật mà bạn được kiến tánh, mà bạn Trí cứ chia sẻ hoài những câu thơ, câu sấm của những vị mà Ng Chiếu thấy những câu thơ đó nó không nói lên phương pháp diệt khổ và chẳng làm cho chúng ta thấy Tánh.

À bạn Trí, Đức Phật rất tán thán cho những ai độ những người từ sông mê về bến giác bằng con đường chánh Pháp, nhưng Ngài cũng không tán thán cho những ai độ người mê bằng con đường đầy vọng tưởng, không rõ ràng và không chánh đạo.

Ng Chiếu nghĩ, bạn Trí rất có căn với Phật Pháp nhưng duyên bạn chưa đến. Ng Chiếu mong rằng Ng Chiếu sẽ là cái duyên ban sơ đến với bạn trên con đường tìm về chánh Pháp. Ng Chiếu nói thật lòng bằng sự chân thành, xem Trí như người bạn đạo, tâm sự không có ngăn ngại, nếu có lời gì không phải xin bạn Trí hoan hỷ. tangbong

Kính.


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Dạ! TRÍ có vài lời cho Nguyên Chiếu.

bạn không hiểu vì sao à!? bạn đọc mấy câu sau rồi tôi nói tiếp:

Ngài Vienquang6 đáp với ngài latuan : (diendanphatphaponline)
kính ngài latuan.
Ngài Xuyên Thiền sư dạy:
Nguyên văn (dịch âm):

Chánh nhơn thuyết tà pháp, tà pháp tất qui chánh
Tà nhơn thuyết Chánh pháp, chánh pháp tất qui tà
Giang Bắc thành chỉ, Giang Nam quít.
Xuân lai đô phóng nhứt ban hoa.

Dịch nghĩa:

Người chánh nói pháp tà, tà pháp trở về chánh
Người tà nói pháp chánh, pháp chánh trở thành tà.
Cũng một cây, nhưng ở Giang bắc thì cây chỉ xát,
Giang nam thì thành cây quít.
Xuân về đều trổ một thứ hoa.

Bởi vậy, người trí không nên chấp ngữ ngôn, văn tự. Được ý không lấy lời..
Kính.

.......................................

Nguyên Chiếu nói với mình: " Bạn Trí cũng nhờ giáo Pháp của Phật mà ngộ được phần nào về cái TÁNH. Nhưng Ng Chiếu không hiểu vì sao bạn không tuyên truyền giáo Pháp của Phật cho mọi người và sự thực hành giáo lý của Phật mà bạn được kiến tánh, mà bạn Trí cứ chia sẻ hoài những câu thơ, câu sấm của những vị mà Ng Chiếu thấy những câu thơ đó nó không nói lên phương pháp diệt khổ và chẳng làm cho chúng ta thấy Tánh."

Ra chợ thường có bán nhiều đồ, mỗi người chọn một món vậy, với tôi lại thích món đó.

Tôi kéo mạng nét về nhà mới đây thôi, và vào đây cũng duy nhất ý đó (tìm về chánh pháp và chia sẽ), tôi cũng đã nói rằng tôi chỉ biết duy nhất cái "ấy", rất dốt kinh điển, nói về cái ấy thì được, bắt tôi nói kinh nói điển quả thật tôi dốt lắm.

từ từ mình sẽ viết nhiều bài ở trên này lắm, mình không viết lại các lời học được từ tổ, từ kinh, mình chỉ viết thực tế cuộc sống thôi : ăn tu, mặc tu, đi tu, đứng tu, vui tu, buồn tu...tại đây và giờ này, tu trong khi làm việc, tu trong khi lên diễn đàn!, trí không viết tu trong khi tọa thiền! mà thiền phải nổ máy ra khơi kìa! ở dưới sóng nước biển khơi nghìn trùng...

Nếu ai đã thấy tánh, thì mới rõ nghĩa của thiền! nếu ai đã thấy tự tánh di đà thì mới niệm phật được trong khi nói chuyện, trong khi suy nghĩ!

mình có thể ngồi xuống viết một mạch mấy ngày mấy đêm cũng chưa hết ý, có thể kết thành sách về thiền! nhưng mình không thích vậy, thôi thì nhớ đâu viết đó, viết duy nhất về cái ẤY thôi. Bạn cứ chờ xem mình viết nha.

Dạ, cũng đã tâm tình cùng bạn rất nhiều rồi, mình nói thật nha, khi mê nói gì cũng là vọng, là không đến chỗ chánh, khi ngộ rồi thì dù nói gì cũng đến chỗ chánh đó thôi. giống như trong mơ mà biết ta mơ thì ta không có chạy khi gặp ma đuổi...

Mục đích mình trở lại diễn đàn cũng chỉ " tuyên truyền giáo pháp của ĐỨC PHẬT mà!" không ý gì khác.
vừa tuyên truyền vừa thực hành trì, khác với thầy giáo dạy học trò sẽ không học trong khi dạy...

sao lại không có câu nào nói lên phương pháp diệt khổ ở ĐỨC THẦY, có lẽ mình chưa copy cho bạn mấy chỗ đó, thôi thì tùy duyên bạn vậy.

Dạ! mình không dám nói rằng mình tự xưng là người đi hoằng dương chánh pháp, nhưng với tấm chân tình mà mình đến diễn đàn cũng có thế thôi, biết gì nói đó chỉ về cái ấy thôi.
Với con mắt nhậm của TRÍ thì thiên kinh vạn điển cũng chỉ chỗ đó thôi.

.......
vợ kêu mình ăn cơm rồi, tranh thủ viết tí, mình đi nha., mai mốt tiếp


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

gởi riêng Nguyên Chiếu câu chuyện ĐỨC PHẬT THÍCH CA

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

TÓM TRUYỆN ĐỨC PHẬT THÍCH CA:

...Cả tiếng kêu cùng khắp chư tăng,
Với tín nữ thiện nam Phật Giáo.
Nên cố gắng trau thân gìn Đạo,
Hiệp cùng nhau truyền bá kinh lành.
Làm cho đời hiểu rõ thinh danh,
Công đức Phật từ bi vô lượng.
Đồng dẹp bớt âm thinh sắc tướng,
Lo chấn hưng Phật Pháp mới là.
Nói cho đời hiểu Phật Thích Ca,
Lòng tự giác xả thân tầm Đạo.
Ta cũng chẳng hoàn toàn thông thạo,
Nhưng phân cùng bổn đạo xa gần.
Có một điều già trẻ ân cần,
Là phải biết nguyên nhân Phật Giáo.
Hồi thế kỷ khoảng trong thứ sáu,
Trước kỷ nguyên Tây lịch thời xưa.
Pháp Giáo chưa biệt lập tam thừa,
Thuở Trung Quốc nhà Châu Chiêu Đế.
Bên Ấn Độ thành Ca Tỳ La Vệ,
Có đức vua Tịnh Phạn nhơn từ.
Khắp thần dân lạc nghiệp an cư,
Trên chúa thẳng tôi ngay phò tá.
Đức Hoàng Hậu Ma Da phong nhã,
Sắc đẹp dường ngọc thốt hoa cười.
Một hôm kia vẻ mặt vui tươi,
Đến trước bệ tâu cùng thánh thượng.
Rằng: Thần thiếp nhờ ơn chung hưởng,
Của Hoàng gia cũng được vinh quang.
Kể từ nay thiếp muốn an nhàn,
Dưỡng tâm trí dần xa thế trược.
Chẳng phiền kẻ hầu sau đón trước,
Chỉ trừ người ý hiệp tâm đầu.
Xin một điều ở chốn long lâu,
Tập đức tánh khoan dung đại độ.
Tránh tất cả những điều thô lỗ,
Chẳng ưa gần những kẻ ngang tàng.
Thiếp cúi đầu ngưỡng vọng Thiên Nhan,
Phê cho thiếp những điều xin ấy.
Vua nghe xong vội vàng đứng dậy,
Bèn chuẩn y tỏ ý vừa lòng.
Bà tâu thêm ở trước đền rồng,
Xin thánh thượng bao dung kẻ khó.
Lòng yêu dân ví như con đỏ,
Tội giảm tha, đói giúp cơm tiền.
Cứu dân nghèo trong lúc đảo điên,
Lấy đức rộng bủa trong bá tánh.
Vua hứa chịu giúp người đói lạnh,
Bà lui về cung điện nghỉ ngơi.
Đêm trăng thanh gió mát thảnh thơi,
Tiết hòa thuận khắp nơi hoa nở.
Đức Hoàng Hậu trong lòng hớn hở,
Giấc chiêm bao bà thấy lạ lùng.
Bạch tượng từ ở chốn không trung,
Bỗng sa xuống mình bà hối hả.
Vừa tỉnh giấc mơ tiên mới lạ,
Khắp phòng huê thơm phức mùi hương.
Bà rảo chơn bèn bước ra vườn,
Truyền thị vệ thỉnh vua lai đáo.
Vua y lời đến nơi hoa thảo,
Lại gần Bà sao rất quái kỳ.
Tay chơn bèn run rẩy một khi,
Muốn quì xuống mắt dường tăm tối.
Tiếng Thần Tiên trên không ca trổi,
Rằng ta mừng vua hữu thiện căn.
Sắp có con thế giới chẳng bằng,
Sau người đó lập nên Đạo cả.
Vua nghe xong cuối đầu bái tạ,
Liền phán cùng hoàng hậu Ma Da.
Có việc chi vội vã dời ta,
Khá nói lại đầu đuôi tường tất.
Bà thuật lại chiêm bao trong giấc,
Xin vui vời ít kẻ bàn giùm.
Các thầy bàn được lịnh vào cung,
Nghe xong xả tâu rằng điềm quí.
Ngày thắm thoát đông qua hạ chí,
Bà trổ sanh thái tử đẹp tươi.
Mặt trang nghiệm khí phách hơn người,
Vua cùng khắp thần dân mừng rỡ.
Họ Thích Ca từ đây cũng ngỡ,
Sẽ có người nối nghiệp hoàng gia.
Liền đặt tên là Sĩ Đạt Ta,
Cả triều chính treo hoa yến ẩm.
Có nhà sư cách thành mấy dặm,
Thường ở ăn trong sạch hiền từ.
Lòng thẳng ngay chẳng có vị tư,
Đời thanh tịnh gìn theo đạo lý.
Ông lại được Thần Tiên dẫn chỉ,
Hiểu thiên cơ thấu mối diệu huyền.
Ông là người Bà- la- môn tiên,
A Tư Đà tiên hiền tên lão.
Thời buổi ấy vua ưa người Đạo,
Bèn vào chầu tâu trước bệ rồng.
Xin vua cho ông được vào trong,
Được yết kiến tử hoàng luôn thể.
Ông xem xong bỗng liền sa lệ,
Vẻ mặt buồn chẳng thốt ra lời.
Thấy lạ lùng vua bước đến nơi,
Liền phán hỏi bảo ông phân rõ.
Trước cung điện ông liền bày tỏ,
Rằng tử hoàng vừa được thành nhơn.
Lìa đền đài khổ cực chẳng sờn,
Tìm Đạo lý dắt dìu sanh chúng.
Ngài sẽ được thế gian ca tụng,
Chắc phần Ngài quả Phật vẹn tròn.
Buồn vì tôi tuổi lớn sức mòn,
Chẳng sống đặng nghe lời Phật thuyết.
Cả hồng trần đau thương thống thiết,
Nhờ Ngài mà diệt nẻo luân hồi.
Vô phước nên tủi bấy phận tôi,
Chớ chẳng có điều chi lo ngại.
Đức hòang hậu đến ngày thứ bảy,
Dứt nợ trần nên vội qui tiên.
Có bà dì thay thế mẹ hiền,
Giùm săn sóc trông nom thái tử.
Khi lớn lên cho người dạy chữ,
Lúc vào trường chẳng học mà thông.
Buổi trưởng thành vua vẫn hằng mong,
Cho Thái tử đừng lìa cung điện.
Hội triều đình các quan lựa tuyển,
Nàng Du Gia được chọn kết hôn.
Vua nghĩ rằng muốn tâm yên ổn,
Chọn cung phi mỹ nữ làm trò.
Cất đền đài lộng lẫy đẹp to,
Ngày ca múa đêm bày lơi lả.
Lòng thái tử cũng không xiêu ngả,
Ra khỏi đền du ngọan một khi.
Buổi đầu tiên gặp những chuyện gì,
Gặp cụ lão tay nương gậy chống.
Ngài xem qua lòng bèn cảm động,
Lần thứ hai thấy kẻ ốm đau.
Xét cõi trần lòng dạ héo xào,
Chi xiết nỗ núng nao cõi tạm.
Lần thứ ba xe lìa khỏi trạm,
Được trông nhìn kẻ chết đang khiêng.
Về đền đài cảm xúc buồn riêng,
Hằng để trí tầm phương giải thoát.
Lần thứ tư vừa đi dạo mát,
Bỗng gặp người tốt đẹp trang nghiêm.
Nào dè đâu Trời đã ứng điềm,
Giả tăng sĩ gọi lòng thái tử.
Ngài hiểu rõ ấy là phận sự,
Phải xuất gia tầm Đạo mau mau.
Liền quày xe trở lại lai trào,
Xin Vương phụ lánh xa mùi thế.
Vua buồn thảm dùng lời khóc kể,
Rằng: Cha già biết cậy nhờ ai.
Khuyên con nên ở chốn điện đài,
Lo nối nghiệp sau tu chẳng muộn.
Lòng thái tử quyết theo ý muốn,
Thừa đêm khuya lén trốn vào rừng.
Lìa cha già, vợ đẹp, con cưng,
Thân chẳng sá xông pha bờ bụi.
Ngài thuở ấy lên mười chín tuổi,
Tâm đại hùng cương quyết tu trì.
Trải bao phen lao khổ xiết chi,
Sau Ngài đến Rạch Ni Liên Thuyền.
Thấy cỏ hoa cảnh bắt tham thiền,
Ngồi khổ hạnh sáu năm bên ấy.
Đạo gần đắc Ma vương theo khuấy,
Dùng thần thông nghị lực dẹp tan.
Ấy mới vừa đắc Đạo hoàn toàn,
Và lần bước phô trương độ chúng.
Ngài bèn xét ở trong Phật chủng,
Các chúng sanh đều có như ta.
Bị vô minh vọng tưởng vạy tà,
Nên quây lộn ta bà cõi khổ.
Lòng thương chúng thuyết phương Tịnh độ,
Đặng dắt dìu tất cả chúng sanh.
Nếu như ai cố chí làm lành,
Chuyên niệm Phật cầu sanh Phật Quốc.
Cả vũ trụ khắp cùng vạn vật,
Dầu Tiên, Phàm, Ma, Quỉ, Súc Sanh.
Cứ nhứt tâm tín, nguyện, phụng hành
Được cứu cánh về nơi an dưỡng.
Chỉ một kiếp Tây Phương hồi hướng,
Thoát mê đồ dứt cuộc luân hồi.
Xét cõi trần sống khổ giạt trôi,
Vô lượng thứ ở trong thế giới.
Lời Phật thuyết ta xin nhắc lại,
Ta bà khổ, ta bà lắm khổ.
Có bao người xét cho tột chỗ,
Tịnh độ vui, Tịnh độ nhàn vui,
Cảnh thanh minh sen báu nặc mùi,
Nào ai rõ cái vui triệt đáo.
Vì phần Ta rất yêu mến Đạo,
Chẳng nệ chi trí siển tài sơ.
Lấy lời xưa kết lại ít tờ,
Cho thiện tín rỗi nhàn xem xét.
Dứt tâm mê dứt điều hờn ghét,
Rán cần chuyên niệm Phật làm lành.
Thường trau giồi chí hướng cao thanh,
Cho khỏi thẹn con lành Phật Giáo.
Đức Thích Ca từ xưa dạy bảo:
Khổ ta bà nhiếp lại tám phần.
Bởi chúng sanh mang lấy xác thân,
Khổ thứ nhứt sự Sanh là gốc.
Vào bụng mẹ chung quanh bao bọc,
Có khác nào ở chốn ngục tù.
Buổi mẹ đau huyết kiệt hình thu.
Lúc mẹ đói dường treo lỏng bỏng.
Ta kể sơ những điều bi thống,
Mẹ no cơm chật chội khó khăn.
Khi ra đời đau đớn vô ngần,
Cất tiếng khóc nếm mùi dương thế.
Đọan Lão Khổ thứ nhì nên kể,
Từ trẻ thơ đến tuổi thành nhân.
Hết tráng cường đến lúc mòn thân,
Răng lần rụng lưng cong gối mỏi.
Nằm đi đứng đỡ nưng chống chỏi,
Thử nghỉ coi lao nhọc cùng chăng?
Đọan thứ ba ma Bịnh làm nhăng,
Đem hình phạt xác thân ô uế.
Bởi thời thế chuyển xoay biến thể,
Thêm uống ăn chẳng được điều hòa.
Là nguyên nhân căn bịnh phát ra,
Thân trằn trọc hôn mê nhức nhối.
Cơn bịnh họan càng không tránh nỗi,
Còn mang thêm tật nọ tật kia.
Rồi từ đây đến lúc chia lìa,
Đọan Tử khổ thứ tư phân giải.
Trên dương thế hữu tình tắc hoại,
Có sanh ra khổ hải đâu chừa.
Trải bao phen dãi gió dầm mưa,
Ngày kiệt sức huyễn thân tan nát.
Gần hấp hối tâm thần xao xác,
Trí vẩn vơ kinh sợ vô cùng.
Rồi mòn lần đến lúc lâm chung,
Giả cõi tạm theo đường tội phước.
Nhiều phương thuốc ngừa sau ngăn trước,
Mà cũng không thoát luận tuần huờn.
Dầu ẩn nơi cùng cốc thâm sơn,
Chẳng trốn lánh tử thần cho khỏi.
Đọan thứ năm nghĩ suy tìm tỏi,
Cầu chẳng thành những việc thích ham.
Người trên đời ai cũng lòng tham,
Muốn phước, thọ,phẩm, hàm, tiền của.
Nào vợ đẹp, hầu xinh là lụa,
Không được thì bực tức ưu phiền.
Cả tâm thần điêu đứng đảo điên,
Vậy có phải khổ hay là chẳng?
Đọan thứ sáu Biệt Ly cai đắng,
Người mình thương bỗng lại chia lìa.
Khi khóc than nước mắt đầm đìa,
Lúc trông nhớ ruột tầm chua xót.
Ở thế gian mấy ai thoát lọt,
Nợ gia đình đeo đắm căn duyên.
Cơn nguy nghèo thân thể truân chuyên,
Kẻ lưu lạc người chờ trông mãi.
Cuộc tan hiệp, hiệp tan ân ái,
Đến xong đời để lại sầu ưu.
Cái khổ nầy dầu lắm trí mưu,
Cũng chung chịu như người tâm tối.
Đọan thứ bảy khổ Oan Tắng Hội,
Hễ thương nhau tất có ghét nhau.
Thường tranh đua tiếng thấp lời cao,
Chẳng nhẩn nhịn thành ra cừu oán.
Muốn tránh xa đừng trông tâm dạng,
Cứ gặp nhau mắt tưạ kim châm.
Làm cho người đau đớn âm thầm,
Khổ như thế diễn ra mãi mãi.
Đọan thứ tám ưu sầu lo ngại,
Cuộc tan thương dâu bể cảnh trần.
Nghèo thì lo một nỗi nợ nần,
Lo đau đói liệu cơn nhà rách.
Buồn duyên số phận mình nhơ sạch,
Rầu gia đình chúng bạn khinh cười.
Giàu thì lo chen lấn với người,
Miễn cho được đầy rương đầy tủ.
Của dương hế góp tom bảo thủ,
Sợ gian phi trộm cướp rình mò.
Lo tước quyền cho được thơm tho,
Sợ kẻ khó thiếu tiền chẳng trả.
Ôi! cả sang hèn chẳng ai thông thả,
Sau nhơn sanh cứ mãi đắm say.
Chẳng tu thân đặng dựa Phật Đài,
Cho thong thả hưởng mùi sen báu.
Thần thức nhập Thai sen tinh hảo,
Nên khỏi màng lo nỗi khổ sanh.
Thân thì thân công đức hiền lành,
Bất di dịch khỏi vì khổ lão.
Thể thanh tịnh thường không huyên náo,
Hết lo toan nắng lạnh gió mưa.
Khổ bịnh kia bởi đó mà chừa,
Ta thóat cuộc lao đao vì nó.
Đường sanh mạng Phật, ta đồng thọ,
Tánh an nhiên bất diệt trường tồn.
Tử thần kia đâu dám dắt hồn,
Thoát luân chuyển khỏi đeo khổ tử.
Cuộc y thực muốn chi đủ thứ,
Không nhọc nhằn lo việc sanh nhai.
Trí yên nhàn nhìn cảnh Phật Đài,
Khỏi quả khổ mưu cầu bất đắc.
Cả hải chúng thảy đều vững chắc,
Toàn dân lành đâu có đắn đo.
Dứt ái ân quyến thuộc chuyện trò,
Thoát sống khổ thương yêu, ly biệt.
Chữ hòa thuận kể sao cho siết,
Tâm đồng nhau thượng thiện vui vầy.
Cảnh như như chẳng có đổi thay,
Không màng biết phân chia nhơn ngã.
Sẵn vị ngôi rành phân thượng hạ,
Khỏi khổ câu oán ghét gặp nhau.
Thân tâm thường trụ hết rạt rào,
Chất thô trược tiêu tan mất cả.
Cõi Tịnh độ lắm điều thanh nhã,
Khổ, buồn, rầu, lo, sợ chẳng còn.
Chốn Ta bà tim lụn dầu mòn,
Thân tứ đại của người cũng thế.
Mau thức tỉnh tu thân kẻo trể,
Đến tội rồi mới hối muộn màng.
Chi cho bằng ta sớm lo toan,
Gìn giới luật nghe kinh trọng Phật.
Đến lâm chung quả lành đâu mất,
Cõi Tây Phương chư Phật đợi chờ.
Việc tu thân thiện chí hẫng hờ,
Chừng họa đến e cho khó tránh.
Môn Tịnh độ là phương cứu cánh,
Rán phụng hành kẻo phụ Phật xưa.
Lòng từ bi chẳng quản nắng mưa,
Xông thuyền giác rước đưa sanh chúng.
Trong một nước nhân tài hữu dụng,
Kẻ tu hành đa phước thì nên.
Quyết trau thân tánh hạnh cho bền,
Niềm ơn nghĩa toan đền dứt nợ.
Ao sen báu Tây phương đua nở,
Chờ chúng sanh niệm Phật chí tâm.
Rán tu cho quỉ khiếp thần khâm,
Được tâm phát Bồ Đề vững chắc.
Giữ đừng cho Ma Vương dẫn dắt,
Thường nhớ câu Đại Lực Đại Hùng.
Thắng Thất Tình giữ vẹn Đạo Trung,
Trừ Lục Dục chớ cho ô nhiễm.
Thập Tam Ma diệt bằng trí kiếm,
Rứt xong rồi vô sự thảnh thơi.
Biển hồng trần lao lý diệu vơi,
Xô đẩy mãi trong vòng Ngũ Trược.
Thân hôi tanh muỗi ruồi đón rước,
Thêm nhọt u, ghẻ lác,phong cùi.
Đâu lúc nào tòan vẹn yên vui,
Là Kiếp Trược Ta xin kể trước.
Dòm việc quấy ngắm điều bạo ngược,
Mắt trông vào những chỗ đê hèn.
Nào được xem cảnh báu đài sen,
Nghĩa Kiến Trược giải ra như vậy.
Trí vẩn vơ tưởng đó nhớ đây,
Thiết mưu kế toan bề thắng thối.
Ghi thù óan chưởng điều đáp đối,
Nên ma Phiền Não Trược đắm say.
Chuyển luân trong nhân vật các loài,
Căn mờ ám làm điều dại dột.
Chúng Sanh Trược, Ta đà kể nốt,
Còn thứ năm là Mạng Trược Trung.
Số giàu sang, họa phước, bần cùng,
Giàu hoa nguyệt thung dung cẩu thả.
Ưa đẹp mắt mến điều mới lạ,
Sang oai quyền, hối lộ gần xa.
Nghèo a dua, bợ đỡ nịnh tà,
Khó trộm cướp cũng là nhơ xấu.
Nguyện cùng Phật dứt duyên trần cấu,
Phải trừ thêm Thập Ác huyễn thân.
Khuyên nữ nam suy nghiệm ân cần,
Ác nơi khẩu nhứt là Lưỡng Thiệt.
Với người nầy dùng lời tha thiết,
Đến kẻ kia đâm thọc cho gây.
Khá chừa đi hương đảng bớt rầy,
Dùng sự thiệt giải bày tâm trí.
Người chỏang nhau tại mình gia vị,
Mà cũng không hưởng được lợi danh.
Sau rõ ra chúng lại ghét ganh,
Chiêu cảm quả bất lành thêm nữa.
Ác thứ nhì Ỷ Ngôn chất chứa,
Đợi cho người lầm lỗi xéo vày.
Của tiền nhiều tự phụ rằng hay,
Chủ ỷ thế nhiếc xài kẻ dưới.
Lắt léo chi có ba tấc lưỡi,
Quan ỷ khôn mạt sát dân ngu.
Nghèo ỷ lanh láo xược lu bù,
Ôi! thấy thế lòng đau tợ cắt.
Khuyên bá tánh giữ gìn cho chặt,
Đừng để cho quỉ dắt đường cong.
Dùng từ ngôn nói tận đáy lòng,
Dầu trên dưới cũng không mấy khác.
Chúng vô phước đời nầy dốt nát,
Người khôn ngoan chỉ dẫn mới là.
Lời trang nghiêm êm ái thốt ra,
Đừng bao biếm mới là nhơn thiện.
Tới Ác Khẩu thứ ba bày biện,
Tiếng tục tằng thô lỗ hung hăng.
Nào chưởi cha mắng mẹ lăng xăng,
Chẳng kể đến luân thường thảo hiếu.
Hăm đánh giết những người hèn yếu,
Hiếp xóm chòm cô bác chẳng kiêng.
Trong gia đình chưởi rủa liên miên,
Hết dương thế kê sang Thần Thánh.
Chẳng kiêng nể Phật Trời thượng cảnh,
Cõi Long cung mời thỉnh tối ngày.
Đời ám u tội trạng thảm thay,
Khuyên bá tánh bá gia rán bỏ.
Gương tổ phụ còn roi lại đó,
Sau không theo nề nếp gia phong.
Chư Thánh Thần đâu có mất lòng,
Mà kêu réo Đông, Tây, Nam, Bắc?
Mấy câu trên toàn là ròng rặc,
Những đàn bà khe khắt cháu con
Kể từ nay phải giữ cho tròn,
Không chừa dứt ắt mang tai ách.
Lựa lời tiếng diệu dàng trong sạch,
Khi thốt ra đoan chánh hiền từ.
Tích thiện thì thường có phước dư,
Bằng tích ác họa ương đeo đắm.
Ác Vọng Ngữ thứ tư cũng cấm,
Nói thêm thừa huyễn hoặc đủ điều.
Ghét người thời kiếm chuyện dệt thêu,
Thương viện lẽ thấp cao bào chữa.
Đời bất công mấy ai xem sửa,
Trên điêu ngoa dưới chẳng phục tòng.
Khuyên nhơn sanh lấy lẽ chí công,
Mà ăn ở nói năng chơn chất.
Phật từ bi độ trong nhơn vật,
Là luật kinh dạy rất tinh tường.
Nếu chẳng nghe hồn vướng tai ương,
Chừng ấy mới kêu mời khó rước.
Người dương thế chẳng ưa bốc xước,
Phật Thần nào gần kẻ xảo ngôn.
Đã tu hành đừng có bôn chôn,
Tưởng hay giỏi khoe khoang tài cán.
Người hiểu rành mới càng thêm chán,
Chi bằng ta bỏ lối trớ trêu.
Nói với ai cũng phải lựa điều,
Đừng tráo chác cho người khinh dể.
Ác tà dâm thứ năm càng tệ,
Chúa hôn mê chiếm đọat thê thần.
Làm đảo huyền tất cả quốc dân,
Tôi bất chánh hòang cung dâm lọan.
Tội lỗi ấy diễn nhiều thảm trạng,
Từ xưa nay Trời đất đâu dung.
Giàu của nhiều dâm hiếp bần cùng,
Quan lấn thế dâm ô dân khó.
Trai liều lĩnh điều này nên bỏ,
Đừng phá trinh hại tiết nữ nhơn.
Gái lẳng lơ tiếng huyễn lời đờn,
Hoa có chủ đèo bồng tình mới.
Cất tiếng gọi nữ nam ơi hỡi,
Bỏ những điều điếm nhục tông môn.
Đứng nam nhi học lấy điều khôn,
Lòng trung hiếu gìn theo đạo lý.
Hàng phụ nữ gương xưa nối chí,
Những mẹ hiền dâu thảo roi truyền.
Niệm Phật mà gây lấy thiện duyên,
Cho đẹp mặt Tổ Tiên nòi giống.
Thờ Phật Đạo tỉnh cơn ác mộng,
Thoát mê đồ thường phóng quang minh.
Rán hiểu rành tiếng kệ lời kinh,
Ác thứ sáu ấy là Đạo Tặc.
Lấy của người sắm ăn sắm mặc,
Chẳng kể công nước mắt mồ hôi.
Phá lương dân dạ luống bồi hồi,
Ngày làm lụng đêm lo gìn giữ.
Trốn pháp luật tập tành đủ thứ,
Nào đào tường, khóet vách,khuân đồ.
Tội chập chồng đâu biết ở mô,
Trốn người khỏi trốn Trời sao khỏi.
Nay đuốc huệ Từ Bi đã rọi,
Vào thâm tâm những kẻ gian phi.
Hãy tu thân chừa thói vô nghì,
Của phi nghĩa làm chi xong chuyện.
Luật nhân quả thật là cao viễn,
Suốt cổ kim chẳng lọt một ai.
Vậy ta nên làm việc thẳng ngay,
Cứ bền chí có ngày thong thả.
Ác thứ bảy Sát Nhơn gây vạ,
Tánh hung hăng đâm chém chặt bầm.
Chất chứa điều hung dữ trong tâm,
Chờ đắt thế ra tay hạ sát.
Viết đến đây đọng lòng rào rạt,
Gẫm nhiều người bội bạc thâm ân.
Nào kể chi là đạo Quân Thần,
Tôi giết chúa, con đành sát phụ.
Lúc nguy cơ tớ mong hại chủ,
Trò giết thầy tội đó đáng không?
Thêm chồng giết vợ,vợ giết chồng,
Niềm huynh đệ cùng nhau xâu xé.
Cũng hiếm lúc con còn giết mẹ,
Giành của tiền cốt nhục giết nhau.
Tranh lợi danh giết lẫn đồng bào,
Tình nhơn loại phân chia yểm bách.
Giết sanh vật đầy lòng kiêu cách,
Tưởng rằng mình như thế là ngoan.
Khuyên bá gia bá tánh việt đàn,
Chớ sát hại mạng người như thế.
Bớt giết vật đặng mà cúng tế,
Gẫm Thánh Thần đâu có tư riêng.
Rủi ốm đau bởi tại căn tiền,
Họăc hiện kiếp làm điều bạo ác.
Phải ăn năn phước điền tạo tác,
Lo thuốc thang khẩn vái Phật Trời.
Nguyện sửa lòng ắt Phật giúp đời,
Xuống phước rộng từ bi hỉ xả.
Đấng Thần Minh công bình trực dạ,
Đâu ăn lo đổi họa làm may.
Mở tâm linh nghĩ đến đọan nầy,
Điều họa phước ấy cơ báo ứng.
Chẳng biết thân còn toan chứa đựng,
Quả bất lành chưa trả vay thêm.
Cầu cho đời sống lặng gió êm,
Đặng bá tánh an nhàn tu niệm.
Ác thứ tám là Lòng Tham Hiểm,
Muốn bao gồm của thế một mình.
Tham nhà cao, cửa rộng, thân vinh,
Tham vườn rộng cò bay thẳng kiếng.
Thấy của người thèm khô nước miếng,
Tính làm sao lường gạt lấy đi.
Sẵn túi tham bất cứ chuyện gì,
Dầu xấu tốt cũng là dồn chứa.
Nhớ lời Phật khi xưa dạy sửa,
Của thế trần như mật dính dao.
Kẻ tham ăn kê miệng liếm vào,
Chừng đứt lưỡi mới là hối hận.
Tham của tạm làm điều tàn nhẩn,
Nhắm mắt rồi đâu có mang theo.
Tham tiền tài thường vướng nạn eo,
Tham sắc đẹp nhà tan cửa nát.
Lúc tận số nằm trơ một xác,
Gẫm kim tiền bội bạc bất tài.
Không làm cho ta được sống dai,
Lại chẳng bước tiễn đưa một bước.
Thà nghèo thanh hơn giàu mà trược,
Lo vun trồng cội phước về sau.
Muốn trừ tham phải liệu cách nào,
Tâm chánh niệm thường thường suy nghĩ.
Vật ở trần như bọt nước mây,
Thân ta đây rày đó mai đây.
Của ấy cũng khi tan khi hiệp,
Ác thứ chín Hận Sân luận tiếp.
Lửa trong tâm chẳng đốt mà lừng,
Nổi lôi đình đâu có định chừng.
Cho ta biết mà toan giữ trước.
Tánh sân nộ thường làm bạo ngược,
Nên loài người ở cõi thế gian.
Giận hờn nhau thù oán dẫy tràn,
Mới có cuộc tranh tài đấu đấu lực.
Hơn tự đắc khoe khoang dõng sức,
Phải bị người hềm khích ghét ganh.
Thua hổ ngươi làm chuyện bất lành,
Gây nghiệp dữ oan oan tương báo.
Trong cơn giận kể gì nhơn đạo,
Tỷ như con cọp dữ trên rừng.
Gặp thịt toan cấu xé tưng bừng,
Phân từng mảnh mới là thỏa dạ.
Diệt được nó tâm trần thong thả,
Ta thường nên tập tánh khoan dung.
Thiệt hành đi đừng có ngại ngùng,
Tha thứ kẻ lỗi lầm ngu xuẩn.
Và nhẫn nhịn đừng ham tranh luận,
Khỏi mất lòng tất cả mọi người.
Tánh thuần lương vẻ mặt vui tươi,
Vậy mới đáng tín đồ Phật Giáo.
Nay ta đã quy y cầu Đạo,
Gây gổ là trái thuyết từ bi.
Ác thứ mười đọan chót Mê Si,
Nguyên tâm tối từ hồi vô thỉ.
Màn vô minh che mờ căn trí,
Nên thường khi nhận ngụy làm chơn.
Lo huyễn thân vật chất kém hơn,
Chẳng cần biết tinh thần đạo đức.
Dệt lưới nghi theo điều phiền phức,
Bịn rịn đời cực khổ tang thương.
Khi nói làm ít chịu suy lường,
Mãi phạm tội nên rằng nghiệp ác.
Diệt mê si phải nương thuyền giác,
Muôn việc làm chính trực khôn ngoan.
Đừng bạ đâu tin bướng nghe càn,
Làm ngu muội đọa thân uổng kiếp.
Ác trừ xong hiện ra thiện nghiệp,
Lóng Nguồn chơn Phật tiếp dẫn cho.
Trồng cây lành vị quả thơm tho,
Tuy không thấy mà sau chẳng mất.
Dù ai có cười ta khờ khật,
Cũng đừng phiền sao lãng chơn tâm.
Mong tiếng kêu thấu đến Tòng lâm,
Cùng thiện tín bá gia hưởng ứng.
Muốn Phật Giáo từ đây bền vững,
Đừng riêng lo lợi dưỡng một mình.
Nếu xuất gia thì phải hy sinh,
Cả vật chất tinh thần lo Đạo.
Chớ giả dối mà mang sắc áo,
Mượn bồ đề chuỗi hột lèo người.
Làm cho dân khinh dể ngạo cười,
Tội lỗi ấy luật nào dung thứ.
Tu còn ham chay to đám bự,
Đặng thế gian dưng cúng bạc tiền.
Dối rằng: lo tu bổ chùa chiền,
Mà làm của xài riêng cho thỏa.
Bảo làm sao dân không sa ngã,
Nghe lời rù tông nọ phái kia.
Cả tăng đồ trong nước chia lìa,
Riêng pháp bảo, riêng chùa, riêng Phật.
Trong bá tánh sầu thành chất ngất,
Mãi nghi nan chẳng biết đàng nào,
Lòng mến yêu chẳng nệ công lao,
Mượn bút mực đôi lời trần thuyết.
Tùy thiện tín hiểu ta giả thiệt,
Làm hay không chẳng dám ép nài.
Nguyện mười phương chư Phật đáo lai,
Đồng tiếp dẫn chúng sanh giải thóat.


Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Dịch nghĩa:

Người chánh nói pháp tà, tà pháp trở về chánh
Người tà nói pháp chánh, pháp chánh trở thành tà.
Cũng một cây, nhưng ở Giang bắc thì cây chỉ xát,
Giang nam thì thành cây quít.
Xuân về đều trổ một thứ hoa.
Kính chào bạn Trí,

Với câu nói này thì như đh SOTAM26 đã chia sẻ với bạn rồi, người có thể nói câu nói đó là người phải tận các " Lậu hoặc" tức là bậc ALAHAN trở lên còn lại là những lời nói đầy vọng tưởng của phàm phu. tangbong

Thưa bạn trí, một khi đã kiến tánh rồi thì mọi chấp ngã, sở đắc đều là như dối, người trí biết là vọng nên không dung nạp. Nhưng tại sao bạn đã kiến cắn- kiến tánh rồi mà cứ ôm chặt, níu giữ những câu thơ, câu sấm để làm gì vậy ??? Người trí khéo tu, khéo dụng, khéo độ người mê bằng con đường chánh đạo (tức là có trí huệ và tâm từ) chứ người trí nào khéo dụ, khéo luồng lách người mê bằng con đường không chánh đạo !!! Mong đạo hữu hiểu rõ chỗ này nha ? tangbong

Ng Chiếu chỉ là kẻ sơ cơ học Phật, sáng đi làm, làm cho đúng, cho tốt, chiều về với gia đình, tối rãnh rỗi tụng Kinh, lúc rãnh làm Phật sự, rãnh nữa lên diễn đàn học hỏi, tối lại đi ngũ, cố gắng làm nhiều việc lành, trách xa những việc dữ, gặp bạn bè làm thì vui vẻ, vui xong thì về...... chẳng có kiến chích hay đốt chi hết, chỉ có cái Tâm và Thân sau khi làm theo lời Phật dạy được an vui, tự tại .Còn bữa nào mà không làm theo lời Phật dạy thì bị phiền não, vợ cằn nhằn, sếp la rầy......hi hi chỉ có thế thôi.

À bạn Trí nè, hình như cái nhân gieo với Phật Pháp của Ng Chiếu lúc trước quá nhiều, niềm tin của Ng Chiếu với Phật Pháp rất sâu hay sao đó mà kiếp này Ng Chiếu chỉ muốn đọc Kinh Phật, học Pháp Phật, thực hành lời Phật thôi chứ những câu thơ, câu sấm ...của vị nào đó thì Ng Chiếu thấy chẳng dung nạp đựoc chút nào....hay là do Ng Chiếu không gieo cái nhân đó hè ? Chắc là vậy bạn Trí hỉ ?

Trao đổi với bạn Trí thì Ng Chiếu thấy rất thỏa mái, vui vẻ. Chúc bạn Trí tinh tấn và thân tâm thường an lạc.

Con xin hồi hướng:

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.

Nam Mô Thập Phương Thường Trú Tam Bảo.

Kính. tangbong


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Các biểu hiện trong quá trình bảo nhậm tự tánh!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Ông Nhị Nguyên đã tới đây mà chưa chịu vào, ngoài đó nói hươu, khỉ chi vậy? Bước thêm bước nữa đi.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.10 khách