THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

103 – ĐỨC NGHIỆP

Ông Văn Chính Công nói với ngài Lang Da :
Năm ngoái tôi đến trọng nhậm tại Tô Châu này. Tôi nghĩ làm sao tôi có thể gặp vị tăng nào mà tôi có thể nói chuyện được. Tôi liền hỏi một viên chức tại đây:
- Các sơn môn ở đây, có vị tăng nào tốt, giỏi không?
Viên chức này đáp :
- Tại chùa Thụy Quang, phía bắc thành này có hai vị tăng tên là Hy và Mậu là người tốt, giỏi. (Hy thiền sư không rõ lai lịch, Mậu tức Mậu Nguyệt thiền sư , nối pháp Đại Ngu, Thủ Chi thiền sư thuộc đời thứ 11 phái Nam Nhạc)
Tôi lại hỏi :
- Ngoài chùa ấy ra, trong các chùa Thiền, chùa Luật khác không có vị nào nữa chăng ?
Viên chức ấy đáp:
- Nhà nho tôn những kẻ sĩ có đức hạnh, Tăng gia bàn về những vị có đức nghiệp thì hai vị Hy, Mậu kia suốt ba mươi năm không ra khỏi cửa, chỉ mặc áo vải thanh danh, lợi dưỡng không để trong tâm, cho nên người trong xứ này thấy sự thao lý cao cả của hai vị, nên người ta đều tôn kính hai vị ấy như bậc thầy. Còn các vị khác lên tòa thuyết pháp, thay Phật hoằng dương giáo pháp, tùy theo căn cơ, biện tài tự tại, được gọi là Thiện tri thức, thì viên chức ngu dốt này không thể biết được.
Nhân ngày rỗi, tôi tới thăm hai bậc thượng nhân Hy, Mậu. Tôi xem tố hạnh của hai vị, quả như viên chức kia đã nói. Tôi về nhà suy nghĩ “Xưa nay Châu Tô, châu Tú gọi là có phong tục tốt, nay viên chức già này còn phân biệt được sự hơn kém của quân tử, tiểu nhân như vậy, huống là những người tri thức.
Ngài Lang Da nói:
- Nếu lời nói của viên chức kia là lời bàn cao cả, xin ghi lại để giúp thêm sự hiểu biết cho những người chưa được nghe .


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

104 – HIỂU ĐỜI

Ngài Linh Nguyên nói:
Chung Sơn Nguyên hòa thượng (Tưởng Sơn, Tán Nguyên thiền sư) bình sinh không giao du với hàng công khanh. Ngài không cầu danh lợi, tự dưỡng tính bằng khiêm nhượng, và tự vui bằng đạo vị.
Lúc đầu các sĩ, đại phu khuyên ngài ứng thế. Ngài nói:
- Nếu có ruộng tốt lo gì thóc có muộn. Song chỉ sợ thiếu tài trí mà thôi
Kinh Công nghe lời ấy của ngài, nói :
- Chim nhìn sắc người bất thiện, cất cánh bay, tìm chỗ không có tên đạn mới đáp xuống.
Với sự kiến cơ này, Nguyên Công biết được vậy.

105 – KHÓ LÀM

Ngài Linh Nguyên nói :
Tiên triết thường nói :”Học đạo chứng ngộ được là khó, chứng ngộ rồi giữ được là khó. Giữ được nhưng thực hành là khó. Khi thực hành, sự ấy còn khó hơn cả khi chứng ngộ và khi giữ gìn. Vì khi chứng ngộ, khi giữ gìn chỉ cần tinh tiến, bền chí, cao hạnh, cố gắng nơi thân mình mà thôi. Còn khi thực hành , quyết định phải có tâm bình đẳng, thệ nguyện kiên cố, lấy sự tổn mình ích người làm mục đích, mới có thể làm tròn trách nhiệm được. Nếu tâm không bình đẳng, thệ nguyện không kiên cố, ích mình, tổn người thì sự tổn ích bị đảo lộn,tức là sa vào hàng lưu tục, a sư, thực rất kinh sợ“.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

106 – TỰ KHIÊM

Ngài Linh Nguyên nói :
Đông Sơn sư huynh (tức ngài Diễn Tổ) thiên tư đĩnh đạc, cao cả khác thường , khi nói năng , khi im lặng đều giữ được pháp độ ung dung . Khi bình thường, ngài nói ra một lời, một câu để khai thị chúng nhân, thì nghĩa lý ấy tự nhiên siêu thẳng. Các nơi muốn bắt chước ngài, nhưng khi họ nói ra, không phaỉ là lời quỉ quyệt, thô tục thì cũng là lời dâm đãng thô lậu, kết cục đương thời không có nơi nào theo kịp được, và xét ngay trong các bậc cổ nhân cũng không thể có được nhiều vị như vậy. Được như vậy song ngài vẫn nhún nhường ánh sáng đặc dị ấy để dẫn dắt chúng nhân, như đói được ăn, như khát được uống. Ngài thường nói “Tôi không có đạo pháp gì làm sao có thể khuyên răn các vị. Tôi thực là tội nhân trong pháp môn vậy”.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

107 – KIỂM TRÁCH

Ngài Linh Nguyên đạo, học, hạnh, nghị của ngài thuần thành, có hậu đức, có phong cách của cổ nhân. Bình thường ngài giữ sự an tịnh, cẩn trọng, ít nói, càng làm cho các hàng sĩ, đại phu tôn kính.
Ngài thường nói : Chúng nhân sơ sót, thánh nhân cẩn thận. Vị làm chủ tùng lâm, giúp việc tuyên dương, giáo hóa của Phật, không phải là vị đã được hành - giải tương ưng , há có thể làm được. Điều cốt yếu là thường thường phải kiểm điểm tự trách, đừng để cho thanh danh lợi dưỡng nẩy mầm nơi tâm mình. Thảng hoặc pháp lệnh có chỗ chưa tin, hàng tăng sĩ có chỗ chưa phục thì mình nên nghĩ lại, tu thêm đạo đức, đợi thời cơ sau này sẽ hoằng hóa. Chưa thấy có ai chính thân mà tùng lâm không an trị được.
Có nơi nói “Xem dung mạo người có đức, khiến ác ý của người khác tiêu tan”. Thành thực là ở đức vậy.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

108 – GIÁO DƯỠNG

Ngài Linh Nguyên nói với ngài Viên Ngộ :
Hàng tăng sĩ tuy có tư chất thấy đạo, nhưng nếu không có sự giáo dưỡng sâu dầy, thì khi họ phát khởi tác dụng , tất có những hành động bạo ngược ghê gớm . Như thế không những không bổ ích gì cho giáo môn mà còn sợ mang họa , nhục nữa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

109 – THÀNH TÍN

Viên Ngộ thiền sư nói :
Học đạo cần giữ chữ Tín, lập tín cần giữ chữ Thành. Trong tâm giữ chữ Thành thì chúng nhân không ngờ vực. Nơi mình giữ chữ Tín thì có thể dạy người không dối trá. Tín và Thành có sự ích lợi đối với mình, và không mất lòng người.
Thế mới biết tâm thành bất nhất thì tâm ấy không thể giữ được. Tín lực bất nhất, thì lời nói không thể thực hành được. Cổ nhân nói “ Áo mặc, cơm ăn có thể bỏ được, chứ thành tín không thể mất được”. Thiện tri thức nên dạy người bằng hai chữ Thành Tín. Tâm chẳng thành, sự chẳng tín có thể gọi là Thiện tri thức được sao ?
Kinh Dịch nói “Chỉ có sự chí thành đối với thiên hạ. Hiểu hết được tính của thiên hạ, mới hiểu hết được tính người”. Tự mình đã không hết thành tín với mình, mà lại muốn người hết thành tín với mình, tất nhiên chúng nhân khinh khi mà chẳng theo. Tự mình đã không trung thực với việc làm trước, mà lại nói là thực với việc làm sau, tất nhiên chúng nhân ngờ vực, không tin. Có người nói “Cắt tóc nên cắt sát đến tận da, cắt móng tay nên cắt sát đến thịt” . Thành không hết lòng thì người ta không cảm, tổn không đến nơi thì ích cũng chẳng tới. Thành và tín không thể xa mình trong giây lát, rõ vậy


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

110 – SỬA SAI

Ngài Viên Ngộ nói:
Người ta không ai là không có lỗi, có lỗi mà đổi được thì điều hay ấy còn gì lớn hơn nữa. Từ trên các bậc thánh hiền đều khen sự thay đổi lỗi lầm là hiền đức, chứ không khen việc không có lỗi là đẹp.
Vì vậy người ta khi làm việc, phần nhiều là có sự sai lầm mà từ người trí đến người ngu đều không tránh khỏi được. Nhưng người trí biết sửa đổi lỗi lầm đến chỗ thiện mỹ, còn người ngu phần nhiều đều che dấu lỗi lầm.
Tới chỗ thiện mỹ thì mỗi ngày mỗi đổi mới, nên gọi người ấy là quân tử. Che dấu lỗi lầm thì điều ác ngày càng rõ, nên gọi người ấy là tiểu nhân.
Thế nên nghe lời nói có nghĩa lý mà tâm chuyển dời tới đó , thường tình là khó. Thấy điều thiện mà vui theo , là điều mà bậc hiền đức ưa chuộng. Trên đây là các lời răn của Thánh nhân, mong các vị ãy bỏ ngoài lời nói của tôi, mà nhận lấy ý của tôi là được.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

111 – CẢM PHỤC

Ngài Viên Ngộ nói :
Tiên sư thường nói : “ Làm bậc trưởng lão, có đạo đức cảm được người, có thế lực phục được người . Như chim loan, chim phụng bay thì trăm loài cầm kính mến, con hổ, con lang đi thì trăm loài thú sợ hãi. Sự cảm phục là một, nhưng phẩm loại thì khác nhau như trời với đất vậy.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

112 – THEO ĐẠO

Ngài Viên Ngộ nói với Long Tạng Chủ (tức Hồ Khâu , Thiệu Long thiền sư ở phủ Bình Giang. Ngài nối pháp Viên Ngộ Cần thiền sư, thuộc đời thứ 15 phái Nam Nhạc) :
Muốn chỉnh lý tùng lâm mà không chuyên về việc được tình người thì tùng lâm không thể chỉnh lý được.
Chuyên về việc được tình người mà không chăm về việc tiếp người dưới thì tình người không thể được.
Chuyên chú về việc tiếp người dưới mà không phân biệt người hiền, kẻ bất tiếu thì người dưới cũng không thể tiếp được.
Chuyên về phân biệt người hiền, kẻ bất tiếu mà ghét người nói lỗi của mình, vui khi người nói thuận tâm mình thì không thể phân biệt được.
Duy chỉ có người hiển đạt không ghét người nói lỗi mình, không vui khi người nói thuận lòng mình, chỉ biết theo đạo, nên được tình người mà tùng lâm được chỉnh lý vậy.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

113 – ĐỨC HẠNH

Ngài Viên Ngộ nói :
Trụ trì lấy trí chúng nhân làm trí mình , lấy tâm chúng sinh làm tâm mình. Thường sợ không hết tình với một người , không đúng lý với một việc, nên luôn luôn thiết tha với việc hỏi han và lĩnh thụ những điều chỉ bảo. Và circos điều tiện là mong cầu mà thôi. Vì vậy nên hỏi về lý phải trái, đừng nên bàn về việc lớn nhỏ. Nếu lý phải thì dù phí tổn nhiều vẫn làm , có thiệt gì. Nếu việc trái, tuy dung độ nhỏ, bỏ đi có hại gì. Vì nhỏ sẽ dần dần thành lớn, vi tế là manh nha của sự rõ rệt. Cho nên người hiền cẩn thận ngay từ lúc ban đầu, Thánh nhân gìn giữ khi nó còn vi tế.
Giọt nước chảy tý tách không ngăn, sau sẽ thành giòng nước và biến thành ruộng dâu. Đốm lửa cháy leo lét không dập, thoáng qua có thể cháy khắp đồng nội. Khi nước chảy, lửa cháy mạnh, thì tai họa đã thành, muốn cứu hẳn không kịp. Sách xưa nói :”Không giữ hạnh nhỏ, sau lụy đức lớn” là ý này vậy.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

114 – LỢI THA

Ngài Viên Ngộ nói với ngài Nguyên Bố Đại (tức Hộ Quốc, Thử Am, Cảnh Nguyên thiền sư ở Đài Châu, Ngài nối pháp Viên Ngộ Cần thiền sư thuộc đời thứ 16 phái Nam Nhạc) :
Phàm gọi Trưởng lão là phải giúp vào việc tuyên dương, giáo hóa của Phật, thường nghĩ đem tâm làm lợi người, giúp đời mà làm việc. Làm việc mà không kiêu căng tì việc làm ấy lan rộng, sự giúp ấy được nhiều. Song nếu có tâm cậy mình, khoe tài thì niệm kiêu hãnh phát khởi và tâm bất tiếu sẽ sinh ra.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

115 – THỦY CHUNG

Ngài Viên Ngộ nói với ngài Diệu Hỷ :
Phàm khi cử động, đặt để phải cẩn thận trước sau. Khéo làm tất khéo thành, khéo trước tất khéo sau. Cẩn thận sau cũng như trước thì việc không hoảng. Sách xưa nói ”Tiếc áo khi chưa may xong đã chuyển thành cái xiêm, đường đi trăm dặm, mới đi được một nửa hay 90 dặm đã trở lại”. Đây là lời than có trước mà không có sau. Kinh Thi nói :”Không có trước, ít có sau”. Xưa kia Hối Đường lão thúc nói “Hoàng Bá Thắng hòa thượng (Duy Thắng thiền sư ở núi Hoàng Bá, ngài họ La ở Đồng Châu. Ngài nối pháp Hoàng Long Nam tiền sư, thuộc đời thứ 12 phái Nam Nhạc) là một tăng sĩ lỗi lạc, nhưng về già thì lầm lẫn. Như thế xem việc làm lúc đầu của ngài há chẳng cho là bậc hiền ư ?”


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]45 khách