THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

242 – GIAO VIỆC

Ngài Nguyệt Đường trụ trì chùa Tịnh Từ rất lâu. Có người nói :
Hòa thượng hành đạo đã lâu năm, môn hạ, chưa thấy có người nào được ngài giao phó công việc hoằng hóa, như vậy há không cô phụ Diệu Trạm (Tuyết Phong, Diệu Trạm, Tư Tuệ thiền sư ở Phúc Châu. Ngài nối pháp Pháp Vân, Thiện Bản thiền thư, thuộc đời tứ 13 phái Thanh Nguyên) tiên sư sao ?
Ngài Nguyệt Đường không đáp. Ngày khác họ lại hỏi ngài, Ngài Nguyệt Đường nói :
Ông không nghe người xưa trồng dưa sao ? Người xưa vì thích dưa quá, giữa trưa mùa nắng gắt, đem nước tưới cho dưa, dưa không tốt lên được mà lại héo chết, là sao vậy ? Người thích dưa kia không phải là không siêng, nhưng tưới nước không đúng thời mà dưa trở thành héo chết. Bậc lão túc các nơi tác dưỡng, đề bạt các tăng sĩ cũng vậy. Không xem đạo nghiệp ở bên trong họ đã đầy đủ chưa, Tài chí của họ có xa, rộng không, mà chỉ cho họ chóng làm người sư phạm. Đến khi họ xuất đầu, xét đạo đức của họ thì nhơ nhớp, xét ngôn hạnh của họ thì ngang trái, nói họ công chính thì họ lại là người tà nịnh. Có những việc như thế, há chẳng phải là yêu quá phận của họ không ? Và yêu như thế cũng giống như là người thích dưa, tưới dưa giữa trưa vậy. Tôi rất sợ các thức giả chê cười, nên tôi không dám giao phó công việc hoằng hóa cho họ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

243 – SƯ PHÁP

Ngài Nguyệt Đường nói :
Khi ngài Hoàng Long ở chùa Tích Thúy, bị đau ba tháng không ra khỏi nhà phương trượng. Ngài Chân Tịnh thấy thế , lo lắng, nửa đêm lên trước Tam Bảo khấn đảo, đốt hương trên đầu , thắp đèn trên cánh tay, mong thần lực âm trợ cho ngài Hoàng Long chóng khỏi. Ngài Hoàng Long nghe biết, trách “ Sinh tử là phận của tôi, ông tham thiền mà không đạt lý như thế sao ? “ Ngài Chân Tịnh ung dung thưa rằng “Tùng lâm có thể không có Khắc Văn (tức Chân Tịnh) con chứ không thể không có hòa thượng”.
Các thức giả cho ngài Chân Tịnh có tâm chân thành, kính thày, trọng pháp như thế, sau này quyết thành bậc đại khí.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

244 – CẢM HÓA

Ngài Nguyệt Đường nói :
Hoàng Thái Sử, Lỗ Trực thường nói “Hoàng Long Nam thiền sư khí lượng thâm hậu, không bị sự vật chuyển dời. Bình sinh ngài không ưa trang sức. Đệ tử trong nhà , có người suốt đời không thấy ngài có nét mặt mừng, giận. Dù là những người hầu hạ, sai khiến, ngài đều lấy lòng thành thực đối đãi. Cho nên ngài có thể không động đến thanh khí mà làm cho đạo của ngài Từ Minh được chấn hưng. Thực không phải là sự cẩu thả mà được!”


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

245 – COI THƯỜNG

Ngài Nguyệt Đường nói :
Đời Tống Cao Tông, niên hiệu Kiến Viêm, ngày mồng 3 tháng 3 năm Kỷ Dậu, Chung Tương nổi loạn ở Lễ Dương Châu, thuộc phủ Thường Đức (Hồ Quảng). Trong thời gian này, Văn Thù Đạo thiền sư bị ách nạn (1). Thế giác rất mạnh, tín đồ bỏ chạy lung tung. Thiền sư nói “Tai họa có thể tránh được ư ?”. Ngài cương quyết ngồi tại trượng đường không chạy. Ngài bị giạc hại.
Vô Cấu cư sĩ viết bài bạt trong bộ pháp ngữ của ngài rằng :”Ham sống, sợ chết là thường tình của con người. Chỉ có bậc chí nhân, hiểu lẽ bản lai bất sinh , nên tuy sống mà không ham thích. Suốt lẽ bản lai bất diệt nên dùết mà không sợ hãi. Cho nên khi lâm vào tử sinh, họa hoạn mà không rời cái đạo của mình vẫn giữ. Thiền sư là hạng người này vậy ! Đem đạo đức, tiết nghĩa của tiền sư mà thực hiện , cũng đủ để giáo hóa tùng lâm, làm khuôn thước cho đời sau. Thiền sư tên là Chính Đạo, người ở Đan Lăng, Mi Châu, nối pháp ngài Phật Giám”.

GHI CHÚ
Chung Tương nổi loạn ở Động Đình Hồ, xưng là Thiên Hoàng Đại Vương. Sau bị quân lính của Trương Tuấn đánh bại, tử thương. Mùa xuân niên hiệu Kiến Viêm, năm thứ ba, Văn Thù, Chính Đạo thiền sư lên pháp đường nói với tăng chúng về lời di chúc là phái Lâm Tế sắp bị diệt như sau :

Chính pháp nhãn tạng hạt lư diệt
Lâm Tế hà tằng hữu thử thuyết ?
Kim cổ thời nhân giai vọng truyền
Bất tín đầu khan hậu tam nguyệt.

Dịch
Lừa mù sẽ diệt pháp không lâu
Lâm Tế chưa từng nói thế đâu
Nay, trước đều cho là vọng thuyết
Tháng ba sau sẽ thấy đuôi đầu

Quả nhiên đến tháng ba năm sau, binh lính của Chung Tương đến. tín đồ muốn ngài cùng chạy về phía nam. Ngài nói “Học đạo cần liễu sinh tử, há nên trốn tránh sao “. Ngài cương quyết không chạy và ngồi ngay tại trượng đường. Bỗng nhiên giặc đến. Ngài nói : “Giết ta chóng lên để thỏa tâm trí các người”. Giặc cầm giáo đam ngài chết, máu phọt ra trắng như sữa. Giặc cả sợ, lấy chiếu phủ lên thi thể ngài rồi đi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

246 – THIỀN BỆNH

Tâm Văn Bí (Tâm Văn, Đàm Bí thiền sư ở chùa Vạn Niên, (Đài Câu). Ngài người Vĩnh Gia, nối pháp Dục Vương, Giới Thầm thiền sư, thuộc đời thứ 16 phái Nam Nhạc) Hòa thượng nói :
Tăng sĩ vì học thiền mà lại mắc bệnh nhiều. Có người mắc bệnh tai mắt, lấy dương mi, quắc mắt, ghé tai, gật đầu làm thiền. Có người mắc bệnh khẩu thiệt, lấy nói năng điên đảo, quát tháo, hô loạn làm thiền. Có người mắc bệnh tay chân, lấy tiến trước, lùi sau, chỉ đông, vẽ tây làm thiền. Có người mắc bệnh tâm phúc lấy việc nghiên cứu cùng tận sự huyền diệu, vượt tình thức, lìa kiến giải làm thiền. Cứ thực mà bàn thì đều là bệnh cả.
Chỉ có những vị tôn sư, tự thấy rõ sắc tướng bản lai chân thực không giả, và xét rõ tới căn cơ vi tế mới là thực chứng. Vì vậy tôn sư vừa trông thấy người kia, đã biết rằng người kia đã lãnh hội hay không lãnh hội được thiền chỉ. Người này vừa vào nhà thiền , tôn sư đã phân biện được rằng người này đến hay không đến được cửa liễu ngộ của thiền gia. Sau đó đối với người chưa lãnh hội, chưa tới cửa liễu ngộ, tôn sư mới dùng một hình thức nào đó, như lấy cái dùi, hay cái móc nhọn chích vào thân thể cho bừng tỉnh, làm cho những hoặc nghiệp ly ty triền miên trong tâm thức thoát xuất và những kết sử ngưng đọng không thông đều phá vỡ ! Tiếp đến, nghiệm chỗ sở đắc chân- giả của họ, định chỗ sở hành hư- thực của họ. Và nếu chưa đúng, cần phải dùng các phương tiện khác, chứ không phải cố giữ một phương tiện, làm mê mờ sự biến thông trong việc lợi người. Cứu cánh là làm cho người tham thiền bước trên cảnh giới an lạc, vô sự mới thôi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

247 – ANH KIỆT

Ngài Tâm Văn nói :
Cỏ nhân nói :”Góp tú khí của nghìn người vào một mình gọi là Anh, góp tài trí của vạn người vào một mình gọi là Kiệt. Những Tăng sĩ có tiếng là trí tuệ, đức hạnh, được nghe thấy ở trong tùng lâm há không phải là những vị gần như bậc anh kiệt ngoài đời sao ?” Song chỉ cần siêng năng tham cứu, bỏ cái hư giả , lấy cái chân thực, là đều có thể tùy cơ đắc dụng. Như thế thì tu viện không cứ lớn, nhỏ, chúng nhân không cứ nhiều ít, đều có thể noi theo sự giáo hóa được.
Xưa kia ngài Phong Huyệt (Phong Huyệt, Diên Chiểu thiền sư họ Lưu ở Dư Hàng, Tiền Đường. Ngài nối pháp Nam Viện, Tuệ Ngung thiền sư, thuộc đời thứ 7 phái Nam Nhạc) đến đất Bạch Đinh, ngài Dược Sơn đến núi Ngưu Lang, ngài Thường Sơn (Pháp Thừơng thiền sư họ Trịnh ở Tương Dương.Sau khi ngài yết kiến Mã Tổ , ngài ẩn cư ở Cận Huyện cách phía nam Đại Mai sơn 70 dặm) đến núi Đại Mai, ngài Từ Minh đến đất Kinh Sở, trong lúc các ngài chưa gặp thời, những bọn tầm thường nếu lấy dung mạo, địa vị các ngài mà tìm hiểu, tất nhiên họ sẽ khinh khi các ngài. Nhưng một khi các ngài ngồi vào chiếu sư phạm, lên tòa bảo hoa thì hàng vạn người vây quanh, phát minh ánh sáng của Phật, Tổ trong đời mạt pháp. Ki ấy các nơi tùng lâm đều tòng phục như gió lướt, cỏ rạp.
Bậc tiền bối đều có sẵn trong người cái tài năng kỳ vĩ, chí khí anh kiệt, còn phải lận đận trong lúc chưa gặp thời. Phải ngậm chịu sự thẹn hổ, nhẫn nhục điều người khinh, cùng ngụp lặn trong dòng sóng, cùng lẫn lộn trong cuộc đời như thế, uống là xuống đến hạng không tài đức này ư ?
Ôi người xưa cũng nư người nay, dời này cũng như đời khác, nếu phải đợi ngài Dược Sơn, ngài Phong Huyệt, làm thày, thì nghìn năm mới gặp được. Và nếu phải đợi ngài Đại Mai, ngài Từ Minh làm bạn thì trăm đời mới có. Việc, có từ vi tế đến rõ rệt, công góp từ nhỏ mà thành lớn. Chưa thấy ai không học mà thành, không tu mà đạt. Nếu hiểu lý ấy thì tìm được thày, chọn được bạn, học được đạo, tu được đức. Như thế những việc trong thiên hạ làm gì mà không được. Cổ nhân nói “Biết người thực khó”. Cổ nhân còn lo huống là người khác ư ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

248 – BIỆT TRUYỀN

Ngài Tâm Văn nói :
Đạo của “Giáo ngoại biệt truyền“ (1) rất giản lược, rất thiết yếu. Lúc ban đầu không có thuyết gì khác, mà bậc tiền bối thực hành không ngờ vực, và giữ gìn không thay đổi.
Vào khoảng đời Tống Chân Tông, niên hiệu Thiên Hy, ngài Tuyết Đậu dùng tài biện bác, đem ý đẹp biến thành khỉ lộng, bằng cách hướng theo ý cổ nhân, tìm mới, dũa khéo, nối nghiệp ngài Phần Dương làm tụng cổ, lung lạc học giả đương thời. Tông phong do đó bị một lần biến đổi.
Đến khoảng thời Tông Huy Tông, niên hiệu Tuyên Chính, Viên Ngộ thiền sư lại xuất theo ý mình, tách ra làm Bích Nham Tập (2). Thời đó có những bậc thuần toàn, có thể hơn cổ nhân như ngài Đạo Ninh (3), ngài Tử Tâm, ngài Linh Nguyên, ngài Phật Giám, các vị trưởng lão này, đều không thể kéo lại được thuyết bình xướng kia. Vì đối với pháp môn tân tiến ấy, những người hậu sinh rất quí trọng, sớm tụng, tối tập, cho là học thuyết rất hay, mà không có ai biết nó là trái. Đau khổ thay tâm thuật người học đạo bị bại hoại !
Đời Tống Cao Tông, niên hiệu Thiệu Hưng năm đầu, ngài Phật Nhật (4) vào đất Mân (Phúc Kiến) thấy người học đạo bị hấp lực của tập Bích Nham, không sao kéo họ trở lại theo cũ được. Ngày tháng dong duổi, dần dần thành tệ. Ngài bèn đập nát ván in của tập Bích Nham và từ bỏ thuyết ấy. Ngài còn khai thị, bỏ sự mê chấp của học giả, cứu vớt học giả bị chìm đắm vào thuyết ấy, tước bỏ sự phiền toái, nén dẹp ý còn mạnh, tồi tà hiển chính, khiến cho đạo của “Giáo ngoại biệt truyền” lại được chấn hưng một cách đặc biệt. Lúc này tăng sĩ hơi biết chỗ trái của tập sách kia, mà không mến mộ nữa. Trước hoàn cảnh ấy, nếu không phải là ngài Phật Nhật có kiến thức sâu xa, sáng suốt, theo sức bi nguyện cứu tệ thời mạt pháp, thì tùng lâm đã bị một việc rất đáng sợ hãi vậy.

GHI CHÚ
(1) Giáo ngoại biệt truyền là câu pháp chỉ về Thiền tông. Đạt Ma tổ sư truyền Thiền đạo sang Trung Hoa không dùng văn tự , không lập ngôn cú, truyền thẳng tâm ấn của Phật mà thôi, nên gọi là giáo ngoại biệt truyền (trao truyền giáo pháp ngoài giáo pháp bằng văn tự). Đạt Ma ngộ tính luận viết : “Trực chỉ nhân tâm, kiến tánh tành Phật, giáo ngoại biệt truyền, bất lập văn tự”. Bộ Vô Môn Quan viết “Đức Thế Tôn có nói :Ta có chánh pháp nhãn tạng, Niết Bàn diệu tâm, thực tướng vô tướng,vi diệu pháp môn, bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền”
(2) Bích nham tập: tập sách mà Viên Ngộ thiền sư viết ra tại núi Bích Nham, nên đặt tên là Bích Nham Tập
(3) Khai Phúc, Đạo Ninh thiền sư ở Đàm Châu, ngài họ Uông ở Hấp Khê, Ngài nối pháp Ngũ Tổ Diễn thiền sư, thuộc đời thứ 14 phái Nam Nhạc.
(4) Phật Nhật là tên chùa, Pháp danh của ngài là Đại Tuệ thiền sư.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

249 – CHÂN TƯỚNG

Chuyết Am, Phật Chiếu, Đức Quang hòa thượng (là thiền sư ở Dục Vương, phủ Khánh Nguyên. Ngài họ Bành ở quận Lâm Giang, Ngài nối pháp Đại Tuệ Cảo thiền sư, thuộc đời thứ 16 phái Nam Nhạc) khi mơi tham học ngài Tuyết Đường ở chùa Tiến Phúc, có người xem tướng chợt thấy ngài, liền đoán là bậc đại khí. Họ liền nói với ngài Tuyết Đường “Trong chúng có Đức Quang Thượng tọa, đỉnh đầu phương chính, trán rộng, cằm đầy, bảy nơi (2 tay, 2 chân, 2 vai, đỉnh đầu) bình mãn, ngày kia hẳn là bậc thầy của đế vương.
Đời vua Hiếu Tông, niên hiệu Thuần Hy năm đầu, triệu ngài vào kinh hỏi đạo, ngài ứng đối hợp ý, nhà vua lưu ngài lại Nội Quán Đường bảy đêm, đãi ngộ một cách ưu ái kỳ lạ, vượt qua nghi lễ thông thường của nhà vua từ trước tới nay, và ban co ngài bảo hiệu là “Phật Chiếu” từ đó tiếng ngài đồn khắp thiên hạ


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

250 – ĐẠO BẢN

Ngài Chuyết Am nói với Thừa tướng Ngu Doãn Văn (Ông Ngu Doãn Văn tự là Phân Phủ. Năm 10 tuổi ông đã làm thi từ rất hay. Thời vua Hiếu Tông, ông được phong làm Thừa tướng, đặt quán xá ở Kiều thôn để ông tiếp hiền sĩ bốn phương) :
Đại đạo rỗng không, bản lai không phân biệt ngu - trí, Ví như ông Y Doãn (1) ông Lã vọng (2), là người cầy ruộng, câu cá mà làm thầy đế vương, á có thể lấy trí, ngu mà so sánh chăng ? Tuy nhiên không phải là bậc đại trượng phu , ai sánh dự được”.

GHI CHÚ
(1) Ông Y Doãn thương Trung Quốc không có vua hiền, than đạo của ông không thực hiện được, ông đi ẩn, cày ruộng ở một cánh đồng Hữu Sằn (địa danh ở phía đông phủ Khai Phong 50 dặm) để vui với đạo. Vua Thang ba lần đến mời, bái phong làm Thừa tướng. Ông tự nói “Trong đời tôi không có vua Thang thì trọn đời tôi ở cánh đồng Hữu Sằn này chứ quyết không theo ai để uổng đạo”. Ông giúp vua Thang đánh vua Kiệt. Vua Thang tôn ông là “A Hành”. Vua Thang mất, cháu là Thái Giáp vô đạo, ông bỏ đi đến đất Đồng ba năm. Thái Giáp hối lỗi, ông trở về đất Hào. Ông mất năm 100 tuổi, được an táng theo nghi lễ Thiên tử.
(2) Ông Lã Vọng người Đông Hải , họ Khương, tên Thượng, tự Tử Nha. Ông câu cá ở bến Vị Thủy, Bàn Khê thuộc huyện Bảo Kê. Chu văn Vương trước khi đi săn, có bói một quẻ rằng “lần đi săn này chẳng phải là săn được con long, con ly, con hùng, con bi mà sẽ được một người phụ tá thành bậc Bá-Vương. Đúng vậy, lần này Chu Văn Vương đi săn gặp ông Khương Thượng đang câu cá, nhà vua rất mừng. Chu Văn Vương nói “Tiên quân, Thái Công ta thường nói: sẽ có bậc chí nhân đến giúp nhà Chu, ông là bậc ấy chăng ?” Đáp “đúng”. Chu Văn Vương nói “Thái công ta mong ông đã lâu, vậy nay ta đặt hiệu cho ông là “Thái Công Vọng” rồi tôn ông làm quân sư và phong làm Lã Hầu. Năm ấy ông hơn 70 tuổi


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

251 – THƯỜNG NHƯ

Ngài Chuyết Am nói :
Ngài Tuyền Dã Am (Dã Am, Tổ Tuyền thiền sư nối pháp Đại Qui Qủa thiền sư thuộc đời thứ 18 phái Nam Nhạc) thường nói : “Hoàng Long Nam thiền sư là người khoan hậu, trung tín, cung kính mà từ ái, độ lượng, lặng lẽ nhưng xa xôi. Ngài học rộng, nghe nhiều . Ngài thường cùng ngài Vân Phong Duyệt đi hành cước tại Hồ Tây (Tương Âm). Một hôm hai ngài tránh mưa dưới gốc cây. Duyệt thiền sư thì ngồi xổm đối diện, còn Nam thiền sư thì ngồi nghiêm. Duyệt thiền sư quắc mắt trông và nói : Diệu đạo của Phật tổ không phải là ông thần thổ địa trong miếu cổ của một thôn nhỏ có ba gia đình, mà ông làm như bộ dạng người chết vậy. Nam thiền sư cúi đầu tạ lễ và càng ngồi nghiêm hơn. Vì vậy Hoàng Thái Sử, Lỗ Trực khen rằng : Nam thiền sư động tĩnh không quên cung kính, thực là vị chủ tùng lâm vậy.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

252 – TRÍ GIÁC

Ngài Chuyết Am nói :
Đem thân tới đại chúng, cần lấy trí tuệ làm đầu. Đuổi vọng tưởng, trừ tình thức, phải lấy giác chiếu làm trước. Bội giác, hợp trần thì tâm bị che mờ. Trí ngu không phân thì việc bị rối loạn.

253 – TRÍ LƯỢNG

Ngài Chuyết Am nói :
Khi ngài Phật Giám trụ trì chùa Thái Bình, ngài Cao Am sung chức duy na. Ngài Cao Am tuổi tuy còn nhỏ nhưng chí khí hào hùng, coi rẻ chư phương tôn túc, tựa như ít có người vừa ý mình. Một hôm ngài đánh kiền trùy thụ trai. Ngài trông thấy thị giả bưng một chiếc bát ăn riêng để trước ngài Phật Giám. Ngài Cao Am ra trước Tăng đường nói lớn :”Ở đây có 500 vị Tăng, thiện tri thức làm việc ấy như thế, lấy gì làm mô phạm cho hậu học”. Ngài Phật Giám như không nghe thấy. Ngài Cao Am vội xuống nhà hỏi mới biết bát đồ ăn ấy là món rau thủy tế. Vì ngài Phật Giám có bệnh đau lá lách không ăn được dầu, nên phải dùng món rau ấy. Ngài Cao Am có sắc thẹn, tới trước nhà phương trượng cáo lui. Ngài Phật Giám nói :”Duy Na nói rất chính đáng, Vì Huệ Cần này – tức ngài Phật Giám – có bệnh nên mới thế thôi. Tôi thường nghe Thánh nhân nói : “Dùng lý làm thông mọi sự chướng ngại”. Nay món ăn của tôi không hơn chúng, thì đối với chúng không có gì là ngờ vực. Duy na chí khí cao minh, xa rộng, ngày sau ông sẽ là cột trụ của tông môn. Tôi mong rằng ông đừng lấy việc nhỏ nhặt này làm nghịch ý”.
Sau này ngài Phật Giám về chùa Trí Hải, ngài Cao Am qua chùa Long Môn, và sau ngài Cao Am nối pháp ngài Phật Nhãn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THIỀN LÂM BẢO HUẤN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

254 – LUẬN ĐẠO

Ngài Chuyết Am nói :
Đại phàm, cùng luận đạo, thù tạc với các quan chức, cần phải gạt bỏ sự hiểu biết của họ, đừng để họ ngồi yên trong hang tổ. Nên đem ngay một vấn đề gì hướng đến chỗ phát minh cho họ một cách rõ rệt. Diệu Hỷ tiên sư thường nói “Khi tương kiến cùng các sĩ đại phu, họ hỏi thì đáp ngay, không hỏi thì không đáp. Và khi đàm luận, cần biết họ là người trong đạo, mới nên nói chuyện về những điều có lợi cho đạo”. Lời nói ấy có bổ ích cho thời nay và không hại đến đại thể trụ trì. Nên suy nghĩ kỹ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách