Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

-Topic này mục đích là mời các đạo hữu nào thật sự đang công phu Thiền.......có những khúc mắc gì......có thể đưa lên cho anh,em cùng chia sẽ.
-Vì thời bây giờ nghe ai cũng nói thao thao(cái gì cũng biết)như hỏi thật thì chưa bao giờ công phu thi vô công.Vì Kinh sách là những vị đã Kiến Tánh rồi chứ chẳng phải mình.
-Người xưa có câu "có đi thì sẽ có tới"Nhân quả rõ ràng.Có đều sớm hay muộn thôi.Cho nên tôi có ý khuyên các đạo hữu nên tinh tấn công phu.Nếu đọc sách nhiều thì chỉ có hại chứ chẳng có lợi mà càng làm bít đi cửa Ngộ của mình.Hãy xem lại
-Thiền,pháp môn cũng khá nhiều hành giả Tu,như không biết mình Tu ra sao,có đúng hay là không.Nên Topic này các đạo hữu cứ mạnh dạng nói ra,trong diễn đàn này tôi thấy cũng khá nhiều nhân tài có thể giúp ích cho bạn.Tôi có quen vài vị nếu đạo hữu nào có nhu cầu
-( [email protected] ) Là mail của Tôi.


-Thiền Tông,là pháp môn trực chỉ chơn Tâm,kiến Tánh thành Phật.Nên các đạo hữu nào khi đưa bài lên,hãy xoáy vào chuyện chính.

-Giới thiệu sơ về Thiền Tông.
Như Lai xưa truyền cho Tổ Ha Ma Ca Diếp kệ như sau:

Chánh Pháp Nhãn Tạng
Niết Bàn Diệu Tâm
Thực Tướng,Vô Tướng
Vi Diệu Pháp Môn
Giáo Ngoại Biệt Truyền
Bất Lập Văn Tự
Trực Chỉ Nhân Tâm
Kiến Tánh Thành Phật

(Là Pháp Môn Tổ Sư Thiền truyền từ Tồ xưa cho đến nay)

TỔ 16 ( LA HẦU LA ĐA ) Kệ như :

PHẬT PHÁP THẬT KHÔNG CHỨNG
CHẲNG LẤY CŨNG CHẲNG BỎ
PHÁP KHÔNG TƯỚNG HỮU VÔ
TRONG NGOÀI ĐÂU LẼ CÓ


Tứ cú kệ :
-Có
-Không
-Cũng có,cũng không
-Chẵng có,chẵng không

Các đạo hữu xem vài câu kệ xem,mình có bị kẹt trong đó không ha.Nếu dính là chẳng phải
Sửa lần cuối bởi kevodanh vào ngày 16/06/10 00:47 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cảm ơn đạo hữu Kẻ vô danh,
Ở đây ai cũng tự mình công phu. Cũng có những người còn đang tìm tòi học hỏi.
Vì Thiền cũng như Tịnh, đều cùng một nguồn gốc, mà tu Tịnh thì chắc chắn hơn, vì tu Tịnh cũng có thể kiến tánh, còn nếu chưa kiến tánh thì cũng được nhờ Phật lực mà vãng sanh Cực Lạc, thân cận với Phật A Di Đà và chư đại Bồ Tát. Do đó ở đây cũng có người tu Thiền, cũng có người tu Tịnh, và có người song tu cả Thiền lẫn Tịnh.

Xin hỏi đạo hữu: Chùa nơi đạo hữu có kỳ nhập thất không ? muốn tham gia thì phải làm sao ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< .nơi đây tôi xin trích vài câu của LỤC TỔ nói vể Đạo Tâm : Đạo Tâm ta chẳng có
Làm quấy Đạo lìa xa
Người thật lòng Hành Đạo
Lỗi đời khá bỏ qua
Niếu thấy người lầm lỗi
Ấy lỗi mình chẳng sai
Người lỗi ta không lỗi
Ta lỗi vì chê bai

Bài viết trên là tôi trích trong PHÁP BỪU ĐÀN KINH do Hòa Thượng MINH TRỰC Thiền Sư dịch giảng, tuy lời lẻ giản dị nhưng ít ai làm được , còn như ai thường xuyên thực hành được ,tôi chắc chắn người đó sẻ mỡ được Trí Bát Nhã ,xin nhớ phải là NGƯỜI THẬT LÒNG HÀNH ĐẠO mong thay , mong thay,


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

binh đã viết:Cảm ơn đạo hữu Kẻ vô danh,
Ở đây ai cũng tự mình công phu. Cũng có những người còn đang tìm tòi học hỏi.
Vì Thiền cũng như Tịnh, đều cùng một nguồn gốc, mà tu Tịnh thì chắc chắn hơn, vì tu Tịnh cũng có thể kiến tánh, còn nếu chưa kiến tánh thì cũng được nhờ Phật lực mà vãng sanh Cực Lạc, thân cận với Phật A Di Đà và chư đại Bồ Tát. Do đó ở đây cũng có người tu Thiền, cũng có người tu Tịnh, và có người song tu cả Thiền lẫn Tịnh.
Thiền và Tịnh là pháp môn phương tiện,còn là pháp môn của đại thừa cũng điều chung mục đích.Chớ nên so sánh rồi sai biệt,lại còn không tinh vào tự tánh,tinh tấn kiến tánh trong đời này........
Còn Thiền Tịnh song tu thì tôi có nghe qua,Thật là tầm bậy hết sức.(nếu đạo hữu nào có thắc mắc có thể post lên chứng minh cụ thể.....)Topic sẽ sinh động hơn
binh đã viết:Xin hỏi đạo hữu: Chùa nơi đạo hữu có kỳ nhập thất không ? muốn tham gia thì phải làm sao ?
Binh cũng muốn Thiền Tịnh song tu hả?

Đây là lịch đả thất VN, Pháp Thành II (Tất cả đều miễn phí )

Thiền Đường Pháp Thành II nằm ngay ranh giới Mỹ Xuân và Phú Mỹ, trên quốc lộ 51, thuộc Ấp Mỹ Thạnh, Xã Mỹ Xuân, Huyện Tân Thành, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Mỗi tháng sẽ có thiền thất từ ngày 20 âm lịch đến 26 âm lịch (tháng chạp không có).

Buổi sáng:
3giờ 30 : thức chúng.
4giờ - 5 giờ : tọa hương và đi hương.
6giờ : ăn cơm.
7giờ - 8giờ : nghe giảng.
8giờ - 11giờ : tọa hương và đi hương.
11giờ : ăn cơm.
12giờ : nghỉ trưa.

Buổi chiều:
12giờ 45 : thức chúng.
1giờ - 4giờ : tọa hương và đi hương.
4giờ : ăn cơm.

Buổi tối:
6giờ - 8giờ : đi hương và toạ hương.
9giờ : chỉ tịnh.

- Thầy Đồng Thường dẫn chúng Thiền Thất và giải đáp thắc mắc.

(Các vị tham dự Thiền Thất liên lạc Thầy Đồng Thường điện thoại 0907665903 hay Sư cô An Thu điện thoại 0958172533).

links website : http://tosuthien.blogspot.com/


kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

tietphuochung đã viết:Nơi đây tôi xin trích vài câu của LỤC TỔ nói vể Đạo Tâm :

Đạo Tâm ta chẳng có
Làm quấy Đạo lìa xa
Người thật lòng Hành Đạo
Lỗi đời khá bỏ qua
Niếu thấy người lầm lỗi
Ấy lỗi mình chẳng sai
Người lỗi ta không lỗi
Ta lỗi vì chê bai

Bài viết trên là tôi trích trong PHÁP BỪU ĐÀN KINH do Hòa Thượng MINH TRỰC Thiền Sư dịch giảng, tuy lời lẻ giản dị nhưng ít ai làm được , còn như ai thường xuyên thực hành được ,tôi chắc chắn người đó sẻ mỡ được Trí Bát Nhã ,xin nhớ phải là NGƯỜI THẬT LÒNG HÀNH ĐẠO mong thay , mong thay,
Cũng là lời kinh,
Đạo hữu cũng vui thật,chắc chắn mới là Tổ đâu tới lược đạo hữu.
Hãy post lên những gì mình công phu đi,lời đầu tôi có nói.
Còn nói như ông diễn đàn này gần chuyển góp cước sever rồi.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Người tu thiền tông mà không có tín nguyện Tịnh Độ thì phải đoạn trừ được dục vọng mới liễu sanh thoát tử.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

kevodanh đã nói:
Còn Thiền Tịnh song tu thì tôi có nghe qua,Thật là tầm bậy hết sức.(nếu đạo hữu nào có thắc mắc có thể post lên chứng minh cụ thể.....)
Ngài Thiện Đạo dạy người nhất tâm trì danh, không dạy tu tạp nghiệp là vì sợ người căn tánh trung hạ do tạp nghiệp đến nỗi tâm khó quy nhất. Do vậy, Ngài dạy Chuyên Tu.

Ngài Vĩnh Minh dạy người vạn thiện đều tu, hồi hướng Tịnh Độ là vì sợ bậc thượng căn hạnh chấp vào một bên, đến nỗi phước huệ chẳng thể xứng tánh viên mãn nên dạy Viên Tu.
chúng sanh nào đem tâm thể của mình mà duyên với danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật thì tâm thể của người ấy dần dần trở nên vô cấu nhiễm, dần dần phát sanh vô lượng vô biên đức tướng Như Lai. Do vậy, tự nhiên thấy mình ở trong thế giới Cực Lạc trang nghiêm, thù thắng.

Pháp môn Niệm Phật chính là chuyển biến cái tâm thể của chúng sanh bằng cách không để cho tâm thể ấy duyên với vọng niệm, với lục trần là sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp, với huyễn cảnh, với trí lực, với kiến chấp, với mong cầu, với thức phân biệt v.v... Mà chỉ đem tâm thể ấy duyên mãi với danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật. Không bao lâu, người niệm Phật tự nhiên đi vào chỗ vắng lặng, sáng suốt, an lạc cảm ứng với nguyện lực của đức A Di Đà, thấy mình sanh vào cõi nước CựcLạc, thân mình ngồi trên tòa sen báu, nghe Phật và Bồ Tát nói pháp, hoặc thấy Phật lấy tay xoa đảnh...
( trích kinh Niệm Phật Ba La Mật )
Ngài Vĩnh Minh thiền sư dạy "Vạn thiện đều tu" dĩ nhiên trong đó Thiền.

2 phần màu đỏ trích trong kinh Niệm Phật Ba La Mật chẳng phải là pháp tu thiền sao ?

Thiền dùng nghi tình để đưa tâm về một khối, Tịnh dùng Niệm Phật để đưa tâm về trạng thái nhất tâm. Mục đích cũng như nhau cả. Kết quả tối hậu cũng đều ngộ vô sanh pháp nhẫn. Do vậy có thể nói trong Tịnh có Thiền.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Người tu thiền tông mà không có tín nguyện Tịnh Độ thì phải đoạn trừ được dục vọng mới liễu sanh thoát tử.
Chưa liễu được Tự Tánh thì sao biết cái gì là Vọng,cái gì mà chẳng Vọng
Vọng là cái gì,nó từ đâu sanh và mất đi từ đâu?
Vọng ví như là làn sóng.Gió lên gặp nước tạo thành sóng.Như thế lấy cái gì đoạn trừ được......thiệt là khờ
Ẩn mình trong diễn đàn này lâu rồi mà chẳng chịu công phu thiệt là lãn phí


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

kevodanh đã nói:
Còn Thiền Tịnh song tu thì tôi có nghe qua,Thật là tầm bậy hết sức.(nếu đạo hữu nào có thắc mắc có thể post lên chứng minh cụ thể.....)


Tổ Ấn Quang, Tổ sư thời cận đại của Tịnh Độ giảng về Tứ liệu giản của Tổ Vĩnh Minh như sau :

Có thiền tông, có tịnh độ
Như cọp mọc thêm sừng
Đời này làm thầy người
Đời sau làm Phật, Tổ.

Bậc có thiền tông, có Tịnh Độ là người triệt ngộ thiền tông, minh tâm kiến tánh, lại còn thâm nhập kinh tạng , biết các môn quyền, thật của Như Lai . Nhưng trong các pháp môn ấy lại chỉ chọn lấy một pháp “ tín, nguyện, niệm Phật” để lợi mình, lợi người làm chính hạnh tu tập. Bậc thượng phẩm thượng sanh đọc tụng kinh đại thừa, hiểu Đệ Nhất Nghĩa đã nói trong quán kinh, chính là hạng người này.
Người ấy có đại trí tuệ, đại biện tài, ma tà, ngoại đạo nghe tên vỡ mật, như hổ thêm sừng, oai mãnh không sánh ! Có ai đến cầu học bèn tùy cơ thuyết pháp.
Nên dùng thiền tịnh song tu để tiếp độ, bèn dùng thiền tịnh song tu thuyết giáo.
Nên dùng chuyên tu Tịnh Độ để tiếp độ, bèn dùng pháp chuyên tu Tịnh Độ mà thuyết giáo.
Bất luận là thượng, trung, hạ căn , không ai chẳng được lợi ích. Há không phải là đạo sư của trời, người ư ?

Đến lúc lâm chung được Phật tiếp dẫn, vãng sanh thượng phẩm, trong khoảng khảy ngón tay, chứng vô sanh pháp nhẫn. Tệ nhất cũng chứng được Sơ Trụ. Có người đốn siêu các địa vị đạt đến bậc Đẳng Giác.
Bậc Sơ Trụ Bồ-Tát có thể hiện thân Phật trong 100 thế giới, huống là những địa vị sau, càng cao càng thù thắng ! Vì thế nói “ đời sau làm Phật,Tổ”.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

Chào đạo hữu Binh.
Không phải là tôi không trả lời đạo hữu vì trước kia đã nói nhiều rồi.
Topic này đạo hữu có đọc kỹ tiêu đề chưa.
Tịnh độ Tông bên kia,hay là nói chưa đủ....thiệt hết ý kiến.

Tất cả đều tùy duyên mà thuyết,hậu bối đọc mà chẳng thâm nhập được!
Đạo hữu được dạy Thiền gì bên Pháp Môn Tịnh Độ ? Mà có thể Cọp mọc thêm sừng....Có thể trình bày cho các đạo hữu được biết......Không Kiến Tánh được mà làm súc vật thì tôi lỗi.

Thiền là hành giả phải Tự Lực
Tịnh thì hành giả nhờ vào Tha lực
Hai cái đi chung là Tự Tha hả......

Nếu nói về Thiền Tông thì xin mời,còn Tịnh Độ thì qua bên kia.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

PHẬT PHÁP THẬT KHÔNG CHỨNG
CHẲNG LẤY CŨNG CHẲNG BỎ
PHÁP KHÔNG TƯỚNG HỮU VÔ
TRONG NGOÀI ĐÂU LẼ CÓ


Tứ cú kệ :
-Có
-Không
-Cũng có,cũng không
-Chẵng có,chẵng không


Các đạo hữu xem vài câu kệ xem,mình có bị kẹt trong đó không ha. Nếu dính là chẳng phải
DH KVD Có Tự Xét Mình Với Các Câu Kệ Trên Để Biết Mình Có Kẹt Trong Đó Không?



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Mời đạo hữu trao đổi về Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

kimcang đã viết:
PHẬT PHÁP THẬT KHÔNG CHỨNG
CHẲNG LẤY CŨNG CHẲNG BỎ
PHÁP KHÔNG TƯỚNG HỮU VÔ
TRONG NGOÀI ĐÂU LẼ CÓ


Tứ cú kệ :
-Có
-Không
-Cũng có,cũng không
-Chẵng có,chẵng không


Các đạo hữu xem vài câu kệ xem,mình có bị kẹt trong đó không ha. Nếu dính là chẳng phải
DH KVD Có Tự Xét Mình Với Các Câu Kệ Trên Để Biết Mình Có Kẹt Trong Đó Không?
Nếu nói có kẹt thì cũng chẳng phải
Nói không kẹt thì cũng chẳng đúng
Nói cũng có kẹt ,cũng không kẹt thì sai
Nói Chẵng có kẹt,chẵng không kẹt lại thêm sai

Vậy theo kimcang,tôi nói sao đây?

Phật pháp còn không chứng
Làm gì có kẹt hay không
Chúng sanh do mơ tưởng
Sanh tử hiện ra liền.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách