Pháp Môn Không Hai

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Pháp Môn Không Hai

Trong Kinh Phật Dạy Về Pháp Môn Không Hai (Lý Bất Nhị) Là Nói Về Thể Không Phải Nói Về Tướng Dụng.
Kinh Lăng Già Đức Phật Giảng Rất Rõ Ràng Là Các Pháp Trên Mặt Thể Tánh Thì Đều Bình Đẳng Nhưng Khi Hiện Thành Tướng Thì Mỗi Mỗi Đều Sai Biệt.

Lấy Thí Dụ Từ Vàng Ròng Mà Làm Thành Nhẫn, Xuyến, Dây Chuyền...Mỗi Vật Đều Có Hình Dạng Khác Nhau Các Dùng Khác Nhau Nhưng Tất Cả Đều Là Cùng Một Chất Vàng.

Khi Nói Về Lý Bất Nhị Mà Hiểu Không Đúng Thì Sẽ Sanh Ra Bịnh Chấp Không Và Cũng Khiến Cho Phàm Phu Thế Gian Có Chổ Bắt Bẻ.

Kinh Duy Ma Cật Phẩm Pháp Môn Không Hai Chính Là Nói Về Thể Tánh Không Phải Là Nói Về Tướng Dụng.

Nếu Các Pháp Tướng Dụng Đều Bình Đẳng Không Hai Thì Sau Người Tu Phật Chẳng Sạn Sỏi Mà Lại Ăn Cơm Rau?

Vì Là Sạn Sỏi Cùng Cơm Rau Đều Là Do 4 Đại Hòa Hợp Không Có Tự Tánh Nhưng Về Mặt Tướng Dụng Thì Mỗi Mỗi Đều Khác

Lại Như Người Tạo Nghiệp Thiện Và Người Tạo Nghiệp ÁcThì Trên Mặt Thể Tánh Thì Đều Đồng Nhưng Về Mặt Tướng Thì Người Tạo Nghiệp Thiện Thì Sanh Cõi Trời Người Còn Người Tạo Nghiệp Ác Thì Đọa Vào 3 Đường Ác.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< Thể Dụng vốn Không hai mà chẳng khác. Lý Sự vốn đồng cũng chẳng phải Hai , tại sao? Vì Thể Tánh vốn THANH TỊNH BẢN NHIÊN ,tuy vắng lặng mà thường soi ,để diển đạt THỂ TÁNH chư Tồ dủng Lý ,Lý đây là nói về Cội Nguổn Căn Nguyên chứ không phải là lý thuyết, lý luận hay lý do, nhưng: rất tiếc là đại đa số người Học phật hay nhầm tưởng ,còn nói về Tướng ,vì Tướng có sai biệt do đâu mà có ? DO CÓ TÂM mà có nên nói Tướng tuỳ Tâm sanh Tướng tuỳ Tậm diệt do đó còn nói Tướng Dụng tức là nói sanh diệt .Còn do Không TÂM mà Không ,thì nói THỀ DỤNG vốn đồng Không Hai mà chẳng khác là vậy { VÔ TÂM ĐỐI CẢNH HỎI CHI THIỀN }


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Ngay cả vô công dụng hạnh cũng chưa viên đủ. Bậc này thấu lý bất nhị đến rốt ráo. Nhưng vẫn chưa viên đủ lý thành. Thế mới nói vô công dụng hạnh.

Vì chấp ngã, chấp lý nên nói lý bất nhị nhằm đốn bỏ ngã kiến và tà kiến sai lầm. Có bậc tuy ngã đã sạch nhưng lý nguồn gốc tuy không mê lầm nhưng chưa tận cùng thấu suốt. Bậc này chẳng ngại. Vì sao? vì Vô pháp Vô Ngại, các Vô pháp chẳng trở ngại nhau.

Thật pháp nhất như bất động. Chẳng phải do nói hay không nói "nhất như bất động" mà nhất như bất động. Lìa tất cả hữu, lìa tất cả Vô. Chẳng phải thanh tịnh, chẳng phải ô uế. Chẳng phải Thể, chẳng phải Dụng. Nhưng trên hành trình thâm nhập Vô Thượng Đạo mà nói Thể, nói Dụng, cũng là phương tiện Hữu và Vô nhằm tương ưng cho mọi bậc tu chứng, vô chứng. Thật pháp này lìa tất cả mọi sự tu chứng hay không tu chứng, của tất cả bậc.

Thật pháp này nhu thuận tất thảy mà chẳng vướng, cũng chẳng nhập, chẳng thấy tướng nhu thuận.

Cho dù đến khi tôi thành Phật cũng không nói được tận cùng thật pháp này.

Lý mà không tương ưng với Sự thì là lý suông, không thể thành SỰ VIÊN TOÀN LÝ TÁNH.

Cám ơn chư vị đã đọc và hoan hỷ bỏ qua những lời nói hồ đồ của kẻ ngu muội này. kinhle kinhle kinhle

NAM MÔ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Sửa lần cuối bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 vào ngày 19/06/10 03:35 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Thật tướng các pháp vốn là vô tướng, ngay tướng ấy mà soi triệt cả tướng và vô tướng vốn không khác thì đó là bất nhị, ngay tướng mà chẳng lìa vô tướng mà nói không hai, cho nên người hiểu sơ đẳng thì hiểu là thể, nhưng trên sự dụng thì phân lìa tự thể và tướng dụng, còn người sâu cạn hơn thì họ kiến được cả hai lý sự không lìa, nói lý tức ngay dụng, nói dụng tức lý, nơi tướng mà hiểu ngay vô tướng, nói vô tướng là hiểu được cả sự dụng chư tướng, hiểu lẽ sự dụng ngay bản thể, liễu chân thể tức ngay sự dụng, tri tướng tức vô tướng, kiến vô tướng tự ngay chư tướng. Pháp môn bất nhị là như thế.

Giả sử lật ngược lý luận, nói thể & dụng tướng là có hai tức có nghĩa là tách lìa sự và lý, thế thì chẳng thể giảng giải nổi tính bất nhị pháp môn, không khác củ thật tướng nơi các tướng (Không lẽ thể & dụng là hai, thế thì thể là thể, dụng là dụng, có dính dáng gì với nhau - đó là chưa tri kiến được bất nhị pháp môn hay gọi vạn vật vốn đồng nhất thể).


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Các Pháp Thể Đồng Dụng Khác.

Nồi Đất, Ấm Đất, Chén Đất, Bình...Đất Đều Bằng Đất Mà Mỗi Vật Có Cái Dụng Khác.

Còn Nếu Nhìn Theo Khoa Học Thì Tất Cả Vật Chất Đều Chỉ Là Sự Kết Hợp Của Hạt Sơ Cấp (còn được gọi là hạt cơ bản) Nhưng Sự Sắp Xếp Khác Nhau Thì Thành Các Loại Vật Chất Khác Nhau.

Từ Phàm Phu Trong Cõi A Tỳ Cho Đến Chư Phật Đều Đồng Một Tánh Giác Nhưng Mà Mỗi Bậc Có Tướng Khác Dụng Khác.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< >:D< xin chào quí đ/h đã ra khỏi không hai mà còn không biết thật đáng tiếc. >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

tietphuochung đã viết:>:D< >:D< xin chào quí đ/h đã ra khỏi không hai mà còn không biết thật đáng tiếc. >:D<
Vậy mà nói đã ra khỏi rồi. Hiểu vậy thật đáng tiếc!

Ai cũng thành Phật Bồ Tát hết rồi sao?

Thánh Ý trong Kinh ai cũng đã rốt ráo thấu triệt rồi sao?

Vậy thì còn gì là Thánh Ý nữa! Dễ dàng cho phàm phu thấu triệt rốt ráo quá!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

>:D< >:D< xin chào quí đ/h đã ra khỏi không hai mà còn không biết thật đáng tiếc. >:D<
Sanh Tử Niết Bàn Là Hai.

DH Đã Ra Khỏi Không Hai?



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

xin chào quí đ/h đã ra khỏi không hai mà còn không biết thật đáng tiếc

>Biết được sao? Không còn sanh tử luân hồi mà vẫn có thể chưa tương ưng, huống chi còn vậy. Chỉ có Phật mới thật sự ra khỏi.


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< Trích HIỂN TÔNG KÝ:
……………………….

THƯỜNG VÔ NIÊM ,VÔ TƯ,VÔ CẦU ,VÔ ĐẮC, BẤT BỈ ,BẤT THỬ, BẤT KHỨ ,BẤT LAI.

THỂ NGỘ TAM MINH .TÂM THÔNG TỨ GIẢI

CỘNG THÀNH THẬP LỰC .PHÚ HỮU THẤT TRÂN

NHẬP BẤT NHỊ MÔN ,HOẠCH NHẤT THỪA LÝ

DIỆU TRUNG CHI DIỆU TỨC DIỆU PHÁP THÂN

THIÊN TRUNG CHI THIÊN ,NÃI KIM CANG HUỆ

TRẠM NHIÊN THƯỜNG TỊCH ,ỨNG DỤNG VÔ PHƯƠNG

………………

Qúi đ/h ra khỏi pháp môn KHÔNG HAI CÓ NHGĨA là Qúi đ/h tiếp tục vào 6 cõi luân hồi


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

DH Tiếc Cho Người Khác Vậy DH Thường Sống Với
THƯỜNG VÔ NIỆM ,VÔ TƯ,VÔ CẦU ,VÔ ĐẮC, BẤT BỈ ,BẤT THỬ, BẤT KHỨ ,BẤT LAI.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Pháp Môn Không Hai

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Thời mạt pháp này, tuy là mạt pháp. Vậy mà xem ra có nhiều Bồ Tát xuất hiện!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.52 khách