Pháp Môn Không Hai
Điều hành viên: binh
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Pháp Môn Không Hai
Pháp Môn Không Hai
Trong Kinh Phật Dạy Về Pháp Môn Không Hai (Lý Bất Nhị) Là Nói Về Thể Không Phải Nói Về Tướng Dụng.
Kinh Lăng Già Đức Phật Giảng Rất Rõ Ràng Là Các Pháp Trên Mặt Thể Tánh Thì Đều Bình Đẳng Nhưng Khi Hiện Thành Tướng Thì Mỗi Mỗi Đều Sai Biệt.
Lấy Thí Dụ Từ Vàng Ròng Mà Làm Thành Nhẫn, Xuyến, Dây Chuyền...Mỗi Vật Đều Có Hình Dạng Khác Nhau Các Dùng Khác Nhau Nhưng Tất Cả Đều Là Cùng Một Chất Vàng.
Khi Nói Về Lý Bất Nhị Mà Hiểu Không Đúng Thì Sẽ Sanh Ra Bịnh Chấp Không Và Cũng Khiến Cho Phàm Phu Thế Gian Có Chổ Bắt Bẻ.
Kinh Duy Ma Cật Phẩm Pháp Môn Không Hai Chính Là Nói Về Thể Tánh Không Phải Là Nói Về Tướng Dụng.
Nếu Các Pháp Tướng Dụng Đều Bình Đẳng Không Hai Thì Sau Người Tu Phật Chẳng Sạn Sỏi Mà Lại Ăn Cơm Rau?
Vì Là Sạn Sỏi Cùng Cơm Rau Đều Là Do 4 Đại Hòa Hợp Không Có Tự Tánh Nhưng Về Mặt Tướng Dụng Thì Mỗi Mỗi Đều Khác
Lại Như Người Tạo Nghiệp Thiện Và Người Tạo Nghiệp ÁcThì Trên Mặt Thể Tánh Thì Đều Đồng Nhưng Về Mặt Tướng Thì Người Tạo Nghiệp Thiện Thì Sanh Cõi Trời Người Còn Người Tạo Nghiệp Ác Thì Đọa Vào 3 Đường Ác.
Trong Kinh Phật Dạy Về Pháp Môn Không Hai (Lý Bất Nhị) Là Nói Về Thể Không Phải Nói Về Tướng Dụng.
Kinh Lăng Già Đức Phật Giảng Rất Rõ Ràng Là Các Pháp Trên Mặt Thể Tánh Thì Đều Bình Đẳng Nhưng Khi Hiện Thành Tướng Thì Mỗi Mỗi Đều Sai Biệt.
Lấy Thí Dụ Từ Vàng Ròng Mà Làm Thành Nhẫn, Xuyến, Dây Chuyền...Mỗi Vật Đều Có Hình Dạng Khác Nhau Các Dùng Khác Nhau Nhưng Tất Cả Đều Là Cùng Một Chất Vàng.
Khi Nói Về Lý Bất Nhị Mà Hiểu Không Đúng Thì Sẽ Sanh Ra Bịnh Chấp Không Và Cũng Khiến Cho Phàm Phu Thế Gian Có Chổ Bắt Bẻ.
Kinh Duy Ma Cật Phẩm Pháp Môn Không Hai Chính Là Nói Về Thể Tánh Không Phải Là Nói Về Tướng Dụng.
Nếu Các Pháp Tướng Dụng Đều Bình Đẳng Không Hai Thì Sau Người Tu Phật Chẳng Sạn Sỏi Mà Lại Ăn Cơm Rau?
Vì Là Sạn Sỏi Cùng Cơm Rau Đều Là Do 4 Đại Hòa Hợp Không Có Tự Tánh Nhưng Về Mặt Tướng Dụng Thì Mỗi Mỗi Đều Khác
Lại Như Người Tạo Nghiệp Thiện Và Người Tạo Nghiệp ÁcThì Trên Mặt Thể Tánh Thì Đều Đồng Nhưng Về Mặt Tướng Thì Người Tạo Nghiệp Thiện Thì Sanh Cõi Trời Người Còn Người Tạo Nghiệp Ác Thì Đọa Vào 3 Đường Ác.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Pháp Môn Không Hai
Thể Dụng vốn Không hai mà chẳng khác. Lý Sự vốn đồng cũng chẳng phải Hai , tại sao? Vì Thể Tánh vốn THANH TỊNH BẢN NHIÊN ,tuy vắng lặng mà thường soi ,để diển đạt THỂ TÁNH chư Tồ dủng Lý ,Lý đây là nói về Cội Nguổn Căn Nguyên chứ không phải là lý thuyết, lý luận hay lý do, nhưng: rất tiếc là đại đa số người Học phật hay nhầm tưởng ,còn nói về Tướng ,vì Tướng có sai biệt do đâu mà có ? DO CÓ TÂM mà có nên nói Tướng tuỳ Tâm sanh Tướng tuỳ Tậm diệt do đó còn nói Tướng Dụng tức là nói sanh diệt .Còn do Không TÂM mà Không ,thì nói THỀ DỤNG vốn đồng Không Hai mà chẳng khác là vậy { VÔ TÂM ĐỐI CẢNH HỎI CHI THIỀN }
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Pháp Môn Không Hai
Ngay cả vô công dụng hạnh cũng chưa viên đủ. Bậc này thấu lý bất nhị đến rốt ráo. Nhưng vẫn chưa viên đủ lý thành. Thế mới nói vô công dụng hạnh.
Vì chấp ngã, chấp lý nên nói lý bất nhị nhằm đốn bỏ ngã kiến và tà kiến sai lầm. Có bậc tuy ngã đã sạch nhưng lý nguồn gốc tuy không mê lầm nhưng chưa tận cùng thấu suốt. Bậc này chẳng ngại. Vì sao? vì Vô pháp Vô Ngại, các Vô pháp chẳng trở ngại nhau.
Thật pháp nhất như bất động. Chẳng phải do nói hay không nói "nhất như bất động" mà nhất như bất động. Lìa tất cả hữu, lìa tất cả Vô. Chẳng phải thanh tịnh, chẳng phải ô uế. Chẳng phải Thể, chẳng phải Dụng. Nhưng trên hành trình thâm nhập Vô Thượng Đạo mà nói Thể, nói Dụng, cũng là phương tiện Hữu và Vô nhằm tương ưng cho mọi bậc tu chứng, vô chứng. Thật pháp này lìa tất cả mọi sự tu chứng hay không tu chứng, của tất cả bậc.
Thật pháp này nhu thuận tất thảy mà chẳng vướng, cũng chẳng nhập, chẳng thấy tướng nhu thuận.
Cho dù đến khi tôi thành Phật cũng không nói được tận cùng thật pháp này.
Lý mà không tương ưng với Sự thì là lý suông, không thể thành SỰ VIÊN TOÀN LÝ TÁNH.
Cám ơn chư vị đã đọc và hoan hỷ bỏ qua những lời nói hồ đồ của kẻ ngu muội này.
NAM MÔ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Vì chấp ngã, chấp lý nên nói lý bất nhị nhằm đốn bỏ ngã kiến và tà kiến sai lầm. Có bậc tuy ngã đã sạch nhưng lý nguồn gốc tuy không mê lầm nhưng chưa tận cùng thấu suốt. Bậc này chẳng ngại. Vì sao? vì Vô pháp Vô Ngại, các Vô pháp chẳng trở ngại nhau.
Thật pháp nhất như bất động. Chẳng phải do nói hay không nói "nhất như bất động" mà nhất như bất động. Lìa tất cả hữu, lìa tất cả Vô. Chẳng phải thanh tịnh, chẳng phải ô uế. Chẳng phải Thể, chẳng phải Dụng. Nhưng trên hành trình thâm nhập Vô Thượng Đạo mà nói Thể, nói Dụng, cũng là phương tiện Hữu và Vô nhằm tương ưng cho mọi bậc tu chứng, vô chứng. Thật pháp này lìa tất cả mọi sự tu chứng hay không tu chứng, của tất cả bậc.
Thật pháp này nhu thuận tất thảy mà chẳng vướng, cũng chẳng nhập, chẳng thấy tướng nhu thuận.
Cho dù đến khi tôi thành Phật cũng không nói được tận cùng thật pháp này.
Lý mà không tương ưng với Sự thì là lý suông, không thể thành SỰ VIÊN TOÀN LÝ TÁNH.
Cám ơn chư vị đã đọc và hoan hỷ bỏ qua những lời nói hồ đồ của kẻ ngu muội này.
NAM MÔ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Sửa lần cuối bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 vào ngày 19/06/10 03:35 với 1 lần sửa.
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Pháp Môn Không Hai
Thật tướng các pháp vốn là vô tướng, ngay tướng ấy mà soi triệt cả tướng và vô tướng vốn không khác thì đó là bất nhị, ngay tướng mà chẳng lìa vô tướng mà nói không hai, cho nên người hiểu sơ đẳng thì hiểu là thể, nhưng trên sự dụng thì phân lìa tự thể và tướng dụng, còn người sâu cạn hơn thì họ kiến được cả hai lý sự không lìa, nói lý tức ngay dụng, nói dụng tức lý, nơi tướng mà hiểu ngay vô tướng, nói vô tướng là hiểu được cả sự dụng chư tướng, hiểu lẽ sự dụng ngay bản thể, liễu chân thể tức ngay sự dụng, tri tướng tức vô tướng, kiến vô tướng tự ngay chư tướng. Pháp môn bất nhị là như thế.
Giả sử lật ngược lý luận, nói thể & dụng tướng là có hai tức có nghĩa là tách lìa sự và lý, thế thì chẳng thể giảng giải nổi tính bất nhị pháp môn, không khác củ thật tướng nơi các tướng (Không lẽ thể & dụng là hai, thế thì thể là thể, dụng là dụng, có dính dáng gì với nhau - đó là chưa tri kiến được bất nhị pháp môn hay gọi vạn vật vốn đồng nhất thể).
Giả sử lật ngược lý luận, nói thể & dụng tướng là có hai tức có nghĩa là tách lìa sự và lý, thế thì chẳng thể giảng giải nổi tính bất nhị pháp môn, không khác củ thật tướng nơi các tướng (Không lẽ thể & dụng là hai, thế thì thể là thể, dụng là dụng, có dính dáng gì với nhau - đó là chưa tri kiến được bất nhị pháp môn hay gọi vạn vật vốn đồng nhất thể).
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Pháp Môn Không Hai
Các Pháp Thể Đồng Dụng Khác.
Nồi Đất, Ấm Đất, Chén Đất, Bình...Đất Đều Bằng Đất Mà Mỗi Vật Có Cái Dụng Khác.
Còn Nếu Nhìn Theo Khoa Học Thì Tất Cả Vật Chất Đều Chỉ Là Sự Kết Hợp Của Hạt Sơ Cấp (còn được gọi là hạt cơ bản) Nhưng Sự Sắp Xếp Khác Nhau Thì Thành Các Loại Vật Chất Khác Nhau.
Từ Phàm Phu Trong Cõi A Tỳ Cho Đến Chư Phật Đều Đồng Một Tánh Giác Nhưng Mà Mỗi Bậc Có Tướng Khác Dụng Khác.
Nồi Đất, Ấm Đất, Chén Đất, Bình...Đất Đều Bằng Đất Mà Mỗi Vật Có Cái Dụng Khác.
Còn Nếu Nhìn Theo Khoa Học Thì Tất Cả Vật Chất Đều Chỉ Là Sự Kết Hợp Của Hạt Sơ Cấp (còn được gọi là hạt cơ bản) Nhưng Sự Sắp Xếp Khác Nhau Thì Thành Các Loại Vật Chất Khác Nhau.
Từ Phàm Phu Trong Cõi A Tỳ Cho Đến Chư Phật Đều Đồng Một Tánh Giác Nhưng Mà Mỗi Bậc Có Tướng Khác Dụng Khác.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Pháp Môn Không Hai
xin chào quí đ/h đã ra khỏi không hai mà còn không biết thật đáng tiếc.
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Re: Pháp Môn Không Hai
Vậy mà nói đã ra khỏi rồi. Hiểu vậy thật đáng tiếc!tietphuochung đã viết: xin chào quí đ/h đã ra khỏi không hai mà còn không biết thật đáng tiếc.
Ai cũng thành Phật Bồ Tát hết rồi sao?
Thánh Ý trong Kinh ai cũng đã rốt ráo thấu triệt rồi sao?
Vậy thì còn gì là Thánh Ý nữa! Dễ dàng cho phàm phu thấu triệt rốt ráo quá!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Pháp Môn Không Hai
Sanh Tử Niết Bàn Là Hai.xin chào quí đ/h đã ra khỏi không hai mà còn không biết thật đáng tiếc.
DH Đã Ra Khỏi Không Hai?
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Pháp Môn Không Hai
xin chào quí đ/h đã ra khỏi không hai mà còn không biết thật đáng tiếc
>Biết được sao? Không còn sanh tử luân hồi mà vẫn có thể chưa tương ưng, huống chi còn vậy. Chỉ có Phật mới thật sự ra khỏi.
>Biết được sao? Không còn sanh tử luân hồi mà vẫn có thể chưa tương ưng, huống chi còn vậy. Chỉ có Phật mới thật sự ra khỏi.
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Pháp Môn Không Hai
Trích HIỂN TÔNG KÝ:
……………………….
THƯỜNG VÔ NIÊM ,VÔ TƯ,VÔ CẦU ,VÔ ĐẮC, BẤT BỈ ,BẤT THỬ, BẤT KHỨ ,BẤT LAI.
THỂ NGỘ TAM MINH .TÂM THÔNG TỨ GIẢI
CỘNG THÀNH THẬP LỰC .PHÚ HỮU THẤT TRÂN
NHẬP BẤT NHỊ MÔN ,HOẠCH NHẤT THỪA LÝ
DIỆU TRUNG CHI DIỆU TỨC DIỆU PHÁP THÂN
THIÊN TRUNG CHI THIÊN ,NÃI KIM CANG HUỆ
TRẠM NHIÊN THƯỜNG TỊCH ,ỨNG DỤNG VÔ PHƯƠNG
………………
Qúi đ/h ra khỏi pháp môn KHÔNG HAI CÓ NHGĨA là Qúi đ/h tiếp tục vào 6 cõi luân hồi
……………………….
THƯỜNG VÔ NIÊM ,VÔ TƯ,VÔ CẦU ,VÔ ĐẮC, BẤT BỈ ,BẤT THỬ, BẤT KHỨ ,BẤT LAI.
THỂ NGỘ TAM MINH .TÂM THÔNG TỨ GIẢI
CỘNG THÀNH THẬP LỰC .PHÚ HỮU THẤT TRÂN
NHẬP BẤT NHỊ MÔN ,HOẠCH NHẤT THỪA LÝ
DIỆU TRUNG CHI DIỆU TỨC DIỆU PHÁP THÂN
THIÊN TRUNG CHI THIÊN ,NÃI KIM CANG HUỆ
TRẠM NHIÊN THƯỜNG TỊCH ,ỨNG DỤNG VÔ PHƯƠNG
………………
Qúi đ/h ra khỏi pháp môn KHÔNG HAI CÓ NHGĨA là Qúi đ/h tiếp tục vào 6 cõi luân hồi
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Pháp Môn Không Hai
DH Tiếc Cho Người Khác Vậy DH Thường Sống Với
THƯỜNG VÔ NIỆM ,VÔ TƯ,VÔ CẦU ,VÔ ĐẮC, BẤT BỈ ,BẤT THỬ, BẤT KHỨ ,BẤT LAI.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 52 khách