Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
Điều hành viên: binh
Re: Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
Phía sau chánh điện là nhà tổ .Nơi đây thờ tượng ông tổ Bồ Đề Đạt Ma quãi trên vai một chiếc hài .Bồ Đề Đạt Ma là người đầu tiên truyền bá Thiền Tông từ Ấn Độ sang Trung Quốc .Sở dĩ ông quãi chiếc hài vì theo sự tích rằng khi ông đã viên tịch rồi người ta vẫn thấy ông quãi chiếc hài về Tây Trúc .Ý nói ông thoát sắc phàm để trở về xứ Phật .Ông mang luôn chiếc hài và chỉ để lại một chiếc hài trong quan tài .Đồng thời ông còn là tổ sư của Võ Thiếu Lâm ,người ta đã thiết lập nên môn phái .Thiếu Lâm ở Chùa Thiếu Lâm trên đỉnh Kiến Thất dãy núi Trung Sơn của tỉnh Hà Nam .
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
DUY HỮU NHẤT THỪA PHÁP ,VÔ NHỊ DIỆC VÔ TAM
Theo Kinh PHÁP HOA.
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
Chỉ có một Thừa pháp,tietphuochung đã viết:
DUY HỮU NHẤT THỪA PHÁP ,VÔ NHỊ DIỆC VÔ TAM
Theo Kinh PHÁP HOA.
không có 2, cũng không có 3 thừa.
_()_
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
Tổ Bồ Đề đạt Ma quãi theo một chiếc dài thì bị hỏi liền.
Người khác mà cũng quãi như thế, chẳng biết có bị hỏi hay không?
Người khác mà cũng quãi như thế, chẳng biết có bị hỏi hay không?
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
các bạn nên biết về nguyên tắc Thiền Công Án ,ai giải được thì kết quả là người giải nhận còn ai dùng lại thì không có
kết quả , mong các bạn trân trọng nếu không thì việt Học Thiền uổng công vô ích .
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
Giải Công Án Chỉ Là Cái Hiểu Của Ý Thức Không Có Lợi Ích Gì Cả Cho Sự Tu Tập.
Có Người Lầm Lẫn Cho Giải Công Án Là Ngộ Đạo. Thật Ra Giải Công Án Thì Chỉ Tăng Thêm Kiến Giải Chướng Ngại Cho Sự Tu Tập.
Có Người Lầm Lẫn Cho Giải Công Án Là Ngộ Đạo. Thật Ra Giải Công Án Thì Chỉ Tăng Thêm Kiến Giải Chướng Ngại Cho Sự Tu Tập.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
MÔ PHẬT ! NAM MÔ CẦU SÁM HỐI BỒ TÁT MA HA TÁT !
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
Giải công án chẳng phải chỉ dựa theo cái hiểu của thức, nếu giải theo cái hiểu của thức như vậy thì bị thức dẫn dắt, sai tông chỉ, chẳng có ích gì cho sự tu tập, lại cho ngộ đạo thì càng lầm to. Sai tông chỉ thì bị công án chuyển vòng vòng trong lục đạo.kimcang đã viết:Giải Công Án Chỉ Là Cái Hiểu Của Ý Thức Không Có Lợi Ích Gì Cả Cho Sự Tu Tập.
Có Người Lầm Lẫn Cho Giải Công Án Là Ngộ Đạo. Thật Ra Giải Công Án Thì Chỉ Tăng Thêm Kiến Giải Chướng Ngại Cho Sự Tu Tập.
Công án chỉ mỗi người tự giải, câu trả lời tự mỗi người niếm trãi như hương vị giải thoát vậy ,đáp án chẳng phải thức. Chỗ này chẳng thể dùng văn tự, lý luận hay thức chạm tới được.
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
Công Án Là Dùng Trong Pháp Tu Tham Thoại Đầu Của Thiền Tông Cho Nên Không Cần Hiểu.
Càng Muốn Hiểu Công Án Thì Càng Sanh Vọng Tưởng
Ngộ Công Án Như Các Tổ Thiền Tông Khi Xưa Ngộ Đạo.
Dùng Ý Thức Suy Nghĩ về Công Án Thì Cái Hiểu Đó Là Cái Hiểu Của Ý Thức Không Phải Là Trí.
Như Có Người Hỏi Ngài Triệu Châu Rằng: Thế Nào Là Phật?
Ngài Triệu Châu Đáp: Ăn Bánh Đi.
Càng Muốn Hiểu Công Án Thì Càng Sanh Vọng Tưởng
Ngộ Công Án Như Các Tổ Thiền Tông Khi Xưa Ngộ Đạo.
Dùng Ý Thức Suy Nghĩ về Công Án Thì Cái Hiểu Đó Là Cái Hiểu Của Ý Thức Không Phải Là Trí.
Như Có Người Hỏi Ngài Triệu Châu Rằng: Thế Nào Là Phật?
Ngài Triệu Châu Đáp: Ăn Bánh Đi.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Bài viết: 38
- Ngày: 19/12/10 23:36
- Giới tính: Nam
- Đến từ: toi den tu trang chuyenphapluan.com
Re: Vì duyên do chi mà Tổ Bồ Đề Đạt Ma mãi "quãi" theo chiếc hài
Nam mô Đại trí Văn thù sư lợi Bồ tát
Hoan hỷ chào LuongyTran . Bạn có thể cho biết rõ hơn về vấn đề Tổ-sư Bồ-đề-đạt-Ma , mãi mang theo một chiếc giầy được nêu lên tại những chuyện Phật đạo nào . Sự việc Tổ mang theo một chiếc giầy khi rời khỏi địa bàn hoằng Pháp thời quá khứ đó _ Tức là rời khỏi đất nước Trung quốc bây giờ_ ,có mang theo hàm ý thuyết Pháp hay không ?.Nếu có . Hàm ý ẩn chứa Giáo-pháp được nêu ra tại Kinh điển hay được nêu lên trong truyện Phật đạo nào . Nhận xét theo thấy biết sơ sài , cạn hẹp cùng tư duy còn vướng mắc trong tăm tối của tôi hiện giờ , sự việc Tổ mang theo một chiếc giầy khi rời đi trong quá khứ ngày đó , không ẩn chứa nguyên do gì cả . Nhưng ở nơi một thị hiện con người đắc đạo đến như Tổ-sư Bồ-đề-đạt-Ma , việc mang một chiếc giầy theo bên mình không thể là do sơ ý hay vô tình . Vậy việc lạ của Tổ làm ra ngày đó có hàm ý gì ?
Tôi có thiển ý nên hướng suy tư tìm hiểu đến mục đích của sự việc , đượcTổ cố ý làm ngày đó . Có một vài mục đích , hợp với vị thế và bối cảnh xoay quanh việc Tổ sư Bồ đề đạt Ma ra đi mang một chiếc giầy theo mà thôi , tiếc rằng những mục đích nơi tư duy nhận định lên không được thuyết phục , lại có vẻ mơ hồ nên chẳng dùng trả lời LươngyTran cùng các bạn chú tâm tìm hiểu sự viêc này được . Mong rằng cách định hướng tìm hiểu sự việc , vừa nêu ra ở trên , được chính xác . Các bạn có kết quả khi tìm hiểu thấu tỏ rồi xin hãy cho diễn đàn , cho những ai quan tâm tìm hiểu vấn đề như tôi được biết ngay nhé . Cảm ơn trước .
Nam mô Sa bà giáo chủ Bản sư Phật Thích ca mâu Ni
Hoan hỷ chào LuongyTran . Bạn có thể cho biết rõ hơn về vấn đề Tổ-sư Bồ-đề-đạt-Ma , mãi mang theo một chiếc giầy được nêu lên tại những chuyện Phật đạo nào . Sự việc Tổ mang theo một chiếc giầy khi rời khỏi địa bàn hoằng Pháp thời quá khứ đó _ Tức là rời khỏi đất nước Trung quốc bây giờ_ ,có mang theo hàm ý thuyết Pháp hay không ?.Nếu có . Hàm ý ẩn chứa Giáo-pháp được nêu ra tại Kinh điển hay được nêu lên trong truyện Phật đạo nào . Nhận xét theo thấy biết sơ sài , cạn hẹp cùng tư duy còn vướng mắc trong tăm tối của tôi hiện giờ , sự việc Tổ mang theo một chiếc giầy khi rời đi trong quá khứ ngày đó , không ẩn chứa nguyên do gì cả . Nhưng ở nơi một thị hiện con người đắc đạo đến như Tổ-sư Bồ-đề-đạt-Ma , việc mang một chiếc giầy theo bên mình không thể là do sơ ý hay vô tình . Vậy việc lạ của Tổ làm ra ngày đó có hàm ý gì ?
Tôi có thiển ý nên hướng suy tư tìm hiểu đến mục đích của sự việc , đượcTổ cố ý làm ngày đó . Có một vài mục đích , hợp với vị thế và bối cảnh xoay quanh việc Tổ sư Bồ đề đạt Ma ra đi mang một chiếc giầy theo mà thôi , tiếc rằng những mục đích nơi tư duy nhận định lên không được thuyết phục , lại có vẻ mơ hồ nên chẳng dùng trả lời LươngyTran cùng các bạn chú tâm tìm hiểu sự viêc này được . Mong rằng cách định hướng tìm hiểu sự việc , vừa nêu ra ở trên , được chính xác . Các bạn có kết quả khi tìm hiểu thấu tỏ rồi xin hãy cho diễn đàn , cho những ai quan tâm tìm hiểu vấn đề như tôi được biết ngay nhé . Cảm ơn trước .
Nam mô Sa bà giáo chủ Bản sư Phật Thích ca mâu Ni
Phật chẳng là phật
Không vốn chẳng không
Bảo Phật như không
Dẫn Không hóa Phật
( Xưa ai là tôi_ . _mai tôi là ai
Nay vui bỏ hôm xưa - ngày mai đó )
Không vốn chẳng không
Bảo Phật như không
Dẫn Không hóa Phật
( Xưa ai là tôi_ . _mai tôi là ai
Nay vui bỏ hôm xưa - ngày mai đó )
-
- Bài viết: 38
- Ngày: 19/12/10 23:36
- Giới tính: Nam
- Đến từ: toi den tu trang chuyenphapluan.com
Giải Công Án Chỉ Là Cái Hiểu Của Ý Thức Không Có Lợi Ích Gì
Nam mô Đại trí Văn thù sư Lợi Bồ tát
Hoan hỷ chào Kim Cang cùng tất cả thành viên của diễn đàn đồng các quý vị khách viếng thăm .
Kim Cang à , vừa nãy đã trích dẫn đoạn kiến giải do K-C nêu ra , muốn được thảo luận rõ tại đây về kiến giải của bạn . Mong được sự thảo luận chân thành ,hoan hỷ của K-C cùng hết thảy các bạn duyên quan tâm tới tiêu đề này .
-- Giải công án chỉ là cái hiểu của ý thức không có lợi ích gì cả .
Dùng tín lực để nhìn vào kiến giải vừa nêu ( Tại dòng có gạch đầu dòng trên ) , gần như đã thấy cái lầm lẫn của kiến giải đó . Công án xuất hiện từ nơi Thiền tông là chủ yếu . Từ " công án " trong Thiền tông được biết đến là môt phương pháp tu hành gọi là '' thiền công án '' . Dù chưa rõ vị Tổ-sư đã chế lập ra phương pháp công-án-thiền để áp dụng cho phật-tử thực hành , đồng thời chưa rõ thời điểm và hoàn cảnh thành lập phương pháp tu hành thiền-công-án ,( Bạn nào và Vị nào biết rõ xin chỉ bảo cho được biết với nhé _ cảm ơn_ .) Mơ hồ như vừa giãi bày đây vẫn thấy quý trọng phương pháp công-án cho thiền tông , vẫn thấy kính trọng phương pháp thiền-công-án cho phật-tử tu hành Phật đạo cũng như người theo tu hành thiền-định .
Theo lịch sử Phật đạo , thời gian thị hiện tu hành tìm cầu giải thoát , Thái tử Tất đạt Đa đã thiền định kèm theo ý thức tìm hiểu chân tướng cuộc sống , thành Chính-quả hoàn toàn Giác ngộ của Thái tử Tất đạt Đa cũng có thời điểm bốn mươi chín ( 49 ) ngày Thiền-Định cùng tư duy không ngừng hoạt động . Theo thiển trí nhận định của tôi , phương pháp Thiền-công-Án vốn đã được Giáo chủ Bản sư của chúng ta cũng như của chúng sinh chỉ dạy từ những ngày thị hiện tu hành thời điểm đó , bạn K-C có thể suy xét thêm về kiến giải nêu ra và thảo luận rõ hơn để cùng diễn đàn , có tôi , cùng chỉnh sửa đến tối ưu hơn cho kiến giải này . Tương lai những kiến giải nêu ra trên diễn đàn , của tôi luôn mong mỏi có sự góp ý của K-C , cùng sự góp ý của thành viên diễn đàn , cầu mong khách ghé thăm quan tâm góp ý tại diễn đàn nhiều . Chân thành và hoan hỷ mong đợi sự góp ý sâu sát . Kính mong chư vị Tăng , Ni , Tam-Bảo thường xuyên hộ niệm và chỉ dạy cho diễn đàn trưởng thành lớn mạnh , vững bền , đạt đến kết quả chân chính cốt yếu sao cho phục vụ được mục tiêu Hoằng dương Chính pháp- Tận độ chúng sinh .
Nam mô Sa bà Giáo chủ Bản sư Phật THich Ca Mâu Ni
Nam mô Tam-Bảo
Nam mô Tương lai hạ sinh Phật Di-Lặc
Hoan hỷ chào Kim Cang cùng tất cả thành viên của diễn đàn đồng các quý vị khách viếng thăm .
Kim Cang à , vừa nãy đã trích dẫn đoạn kiến giải do K-C nêu ra , muốn được thảo luận rõ tại đây về kiến giải của bạn . Mong được sự thảo luận chân thành ,hoan hỷ của K-C cùng hết thảy các bạn duyên quan tâm tới tiêu đề này .
-- Giải công án chỉ là cái hiểu của ý thức không có lợi ích gì cả .
Dùng tín lực để nhìn vào kiến giải vừa nêu ( Tại dòng có gạch đầu dòng trên ) , gần như đã thấy cái lầm lẫn của kiến giải đó . Công án xuất hiện từ nơi Thiền tông là chủ yếu . Từ " công án " trong Thiền tông được biết đến là môt phương pháp tu hành gọi là '' thiền công án '' . Dù chưa rõ vị Tổ-sư đã chế lập ra phương pháp công-án-thiền để áp dụng cho phật-tử thực hành , đồng thời chưa rõ thời điểm và hoàn cảnh thành lập phương pháp tu hành thiền-công-án ,( Bạn nào và Vị nào biết rõ xin chỉ bảo cho được biết với nhé _ cảm ơn_ .) Mơ hồ như vừa giãi bày đây vẫn thấy quý trọng phương pháp công-án cho thiền tông , vẫn thấy kính trọng phương pháp thiền-công-án cho phật-tử tu hành Phật đạo cũng như người theo tu hành thiền-định .
Theo lịch sử Phật đạo , thời gian thị hiện tu hành tìm cầu giải thoát , Thái tử Tất đạt Đa đã thiền định kèm theo ý thức tìm hiểu chân tướng cuộc sống , thành Chính-quả hoàn toàn Giác ngộ của Thái tử Tất đạt Đa cũng có thời điểm bốn mươi chín ( 49 ) ngày Thiền-Định cùng tư duy không ngừng hoạt động . Theo thiển trí nhận định của tôi , phương pháp Thiền-công-Án vốn đã được Giáo chủ Bản sư của chúng ta cũng như của chúng sinh chỉ dạy từ những ngày thị hiện tu hành thời điểm đó , bạn K-C có thể suy xét thêm về kiến giải nêu ra và thảo luận rõ hơn để cùng diễn đàn , có tôi , cùng chỉnh sửa đến tối ưu hơn cho kiến giải này . Tương lai những kiến giải nêu ra trên diễn đàn , của tôi luôn mong mỏi có sự góp ý của K-C , cùng sự góp ý của thành viên diễn đàn , cầu mong khách ghé thăm quan tâm góp ý tại diễn đàn nhiều . Chân thành và hoan hỷ mong đợi sự góp ý sâu sát . Kính mong chư vị Tăng , Ni , Tam-Bảo thường xuyên hộ niệm và chỉ dạy cho diễn đàn trưởng thành lớn mạnh , vững bền , đạt đến kết quả chân chính cốt yếu sao cho phục vụ được mục tiêu Hoằng dương Chính pháp- Tận độ chúng sinh .
Nam mô Sa bà Giáo chủ Bản sư Phật THich Ca Mâu Ni
Nam mô Tam-Bảo
Nam mô Tương lai hạ sinh Phật Di-Lặc
Phật chẳng là phật
Không vốn chẳng không
Bảo Phật như không
Dẫn Không hóa Phật
( Xưa ai là tôi_ . _mai tôi là ai
Nay vui bỏ hôm xưa - ngày mai đó )
Không vốn chẳng không
Bảo Phật như không
Dẫn Không hóa Phật
( Xưa ai là tôi_ . _mai tôi là ai
Nay vui bỏ hôm xưa - ngày mai đó )
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 30 khách