Làm sao biết đã kiến tánh?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

Các Vị nói thật hay, hầu như ai trong diễn đàn này đều là bật thượng thủ Phật Pháp, NN cảm thấy nhỏ nhoi xin nhờ bóng che chở của các vị vậy!

=D> :D


khách trần

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi khách trần »

. khách trần xin được hỏi: - Có phải đạo ở trong TÂM . TÂM là đạo! - Có gì ngoài TÂM ? - Ngôn ngữ ngoài TÂM? - Phật thuyết:TẤT CẢ DUY TÂM TẠO


TieuBangHo
Bài viết: 80
Ngày: 19/08/08 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: PHUCDUONGTINHXA

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi TieuBangHo »

Xin hỷ cúng lời vấn-thoại trong "Vạn pháp quy tâm lục" của Thiền sư Tổ Nguyên - truyền thừa dong Lâm Tế đời 33; Việt dịch Hòa thượng Thích Đắc Pháp Thiền viên Chân Không. Trân trọng!
tangbong
HỎI: Tôi tuy học nhiều nhưng không thể Đốn ngộ, chưa biết phải xem văn thư gì để có thể vào cửa lý?
ĐÁP: Người chơn tham thật ngộ không cuộc ở nơi chữ nghĩa. Những kẻ học nhiều làu thông sách vở, đường lý giải quá nhiều nên lại làm chướng bổn tâm, làm bạn với thức. Như kẻ đếm của báu cho người, rốt lại mình không có nửa phân tiền. Phải thẳng thắn buông bỏ tất cả cái học bên ngoài, đơn độc tham cứu bốn đầu mối (hỉ, nộ, ai, lạc) trước khi chưa phát khởi diệm mục nó là gì? Trong lúc động cũng như trong lúc tịnh thời thời khắc khắc đều theo dõi tham cứu ấy là đạo lý gì? Chỉ giữ một niệm chớ không hai tâm: chẳng tâm suy lường rộng, không dùng tri giải, chẳng dụng tâm đợi ngộ, chẳng dụng tâm hiểu lý, chẳng dụng tâm rơi vào chỗ tịch diệt, không dụng tâm lăng xăng nơi sự lý, chỉ cần tham cứu chỗ chưa phát khởi trở về trước. Lâu ngày chầy tháng thuần nhứt không hai. Tâm nghĩ chẳng đến, ý thức chẳng hoạt động, thời tiết nếu đến lý kia tự bày rõ. Thấy hình sắc nghe tiếng tăm, chạm phá lỗ mũi, nghe một tiếng động, tro lạnh đậu nổ, tâm địa khai thông, phát minh bản tánh. Về sau mới dạy học dẫn dắt nhơn dân, cho đến sắp đặt gia đình hay ra giúp nước. Tất cả đâu chẳng phải là diệu dụng của tâm tánh ông?


Tam giáo đồng nguyên
Tâm vong giác liễu tri
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

kính chào ĐH Nhị Nguyên _ Làm sao để biết kiến tánh !? Ts cũng đã ôm câu hỏi nầy như đh vậy ! và Ts đã tìm thấy câu trả lời cho riêng mình trong một câu chuyện thiền của Thiền Sư Tuyết Phong ! Nay mạo muội chia xẻ cùng Đh:
Kiến Tánh ở Thiền Tông ( Thiền của Lục Tổ Huệ Năng )
Kiến tánh ở thiền tông có thể nhận biết rõ ràng , hay chỉ là những câu nói” vượt ngoài ngôn ngữ” , những hành động , việc làm không thể kiểm chứng bằng tri thức !?
Ở đây chỉ xin viết lại câu chuyện của Thiền Sư Tuyết Phong ( cứ cho là vậy!) :
Sau một thời gian học thiền, Tuyết Phong được sư phụ, và một vài vị trưởng lão khác, ấn chứng là một hành giả Kiến Tánh . ông ta được giao cho làm giáo thọ ngay tại chùa của thầy ; Nhưng một hôm có một vị thiền sư , ghé thăm thầy của Tuyết Phong , và được biết Tuyết Phong là một hành gỉa kiến tánh , nên vị thiền sư nọ đến gặp Tuyết Phong và hỏi :
- tôi được biết ông là một Hành giả đã kiến tánh ?
- đúng vậy
- vậy là đã làm chủ được !
- đúng vậy
Khoan hãy nói về Sinh _ Tử, chỉ xin hỏi ông vài câu ?
- xin cứ hỏi
- khi ông đang làm việc , vẫn có chủ !
- đúng vậy
- vậy xin hỏi ông , lúc ông Ngủ , lúc mà không có mộng ( Giấc mơ) , chủ ở chỗ nào ?
- Tuyết Phong !!!!!!!!!!!!!
Sau khi nghe câu hỏi đó , Tuyết Phong đã đi gặp thầy , và từ chức nhiệm vụ giáo thọ, đồng thời Tuyết Phong đã vào núi ẩn tu , 3 năm sau , Tuyết Phong mới nhận ra đuợc lời khai thì đó ! và thắp nhang hướng về chỗ ở vị Tăng đó mà đảnh lễ !
Trong trường hợp này , các bạn thấy thế nào ?! Kiến Tánh qúa rõ ràng và cụ thể ?!
*
Tuyết Phong Chân Vô Ngã
Tự Tánh Luôn Ngời Sáng
Thiền Tông Trong Sáng Thật
Kiến Tánh Cũng Rõ Ràng
*
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Người không còn ngã chấp
Hằng sống trong chơn tánh
Nơi mắt tai mũi lưỡi
Đều thông dông tự tại
Chẳng vướn một vật gì


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
2khong2
Bài viết: 18
Ngày: 15/05/09 18:59
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi 2khong2 »

Muốn chẳng vướn một vật
Phải thông dông tự tại
Nơi mắt tai mũi lưỡi
Hằng sống trong chơn tánh
Ngã chấp còn không có
Lấy gì mà còn có
tangbong tangbong tangbong


kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

Thánh_Tri đã viết:Người không còn ngã chấp
Hằng sống trong chơn tánh
Nơi mắt tai mũi lưỡi
Đều thông dông tự tại
Chẳng vướn một vật gì
Cái vật đó ra sau mà kêu chẳng vướng

2khong2 đã viết:Muốn chẳng vướn một vật
Phải thông dông tự tại
Nơi mắt tai mũi lưỡi
Hằng sống trong chơn tánh
Ngã chấp còn không có
Lấy gì mà còn có
tangbong tangbong tangbong
Đã gọi ngã chấp còn không có,Vậy chữ "Muốn" này ở đâu vậy?


Kiến tánh là ngôn từ
Vốn chẳng không một vật
Lấy cái gì mà biết
Hỡi có lời nói ra
Đều bị kẹt hai đầu
Đó là Ma thiết đó

Nay tạm quên Tâm biết
Hãy sống bình thường Tâm
Không nghĩ thiện cũng chẳng nghĩ ác
Không nghĩ hơn cũng chẵng nghĩ thua
Hằng ngày cứ như thế
Kiến tánh hay kô tự sẽ rõ.


2khong2
Bài viết: 18
Ngày: 15/05/09 18:59
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi 2khong2 »

kevodanh đã viết: Nay tạm quên Tâm biết
Hãy sống bình thường Tâm
Không nghĩ thiện cũng chẳng nghĩ ác
Không nghĩ hơn cũng chẵng nghĩ thua
Hằng ngày cứ như thế
Kiến tánh hay không tự sẽ rõ.
tangbong tangbong tangbong
Vậy nếu con dùng tâm Niệm Lục Tự Hồng Danh: Nam Mô A Di Đà Phật, Có được không vậy mong đạo hữu chỉ giúp.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

kevodanh đã viết:
Thánh_Tri đã viết:Người không còn ngã chấp
Hằng sống trong chơn tánh
Nơi mắt tai mũi lưỡi
Đều thông dông tự tại
Chẳng vướn một vật gì
Cái vật đó ra sau mà kêu chẳng vướng

2khong2 đã viết:Muốn chẳng vướn một vật
Phải thông dông tự tại
Nơi mắt tai mũi lưỡi
Hằng sống trong chơn tánh
Ngã chấp còn không có
Lấy gì mà còn có
tangbong tangbong tangbong
Đã gọi ngã chấp còn không có,Vậy chữ "Muốn" này ở đâu vậy?


Kiến tánh là ngôn từ
Vốn chẳng không một vật
Lấy cái gì mà biết
Hỡi có lời nói ra
Đều bị kẹt hai đầu
Đó là Ma thiết đó

Nay tạm quên Tâm biết
Hãy sống bình thường Tâm
Không nghĩ thiện cũng chẳng nghĩ ác
Không nghĩ hơn cũng chẵng nghĩ thua
Hằng ngày cứ như thế
Kiến tánh hay không tự sẽ rõ.
"vốn chẳng có một vật" vậy Bà Đang nói gì vậy?

"nay tạm quên tâm biết" trở thành kẻ vô tri gổ đá! Ai cấm bà không được biết? Sống biết nhưng không phan duyên đó là thiền. Đi biết đi... ngồi biết ngồi.... thở ra biết thở ra.... thở vào biết thở vào.... ăn biết ăn... ngủ biết ngủ... sáu căn biết thì vẫn biết mà không chay rong theo sáu trần.

Lục tổ dạy: "chẳng sợ vọng tưởng chỉ sợ giác chậm".

Nghĩ thiện biết nghĩ thiện, nghĩ ác biết nghĩ ác, nghĩ hơn biết nghĩ hơn, nghĩ thua biết nghĩ thua.... khởi vọng liền giác thì thiện ác, hơn thua sẽ tự chẳng tồn tại!

Nam Mô A Di Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

2khong2 đã viết:Vậy nếu con dùng tâm Niệm Lục Tự Hồng Danh: Nam Mô A Di Đà Phật, Có được không vậy mong đạo hữu chỉ giúp.
-Tất cả đều là phương tiện.Nếu đạo hữu có duyên với Tịnh Độ thì tôi có lời khuyên:
-Đạo hữu hằng ngày,đi,đứng,nằm,ngồi,nói chuyện,làm việc,ăn cơm,đi cầu,đi ngủ.....hãy nhìn và niệm nó chẳng ra lời (chánh làm phiền người xung quanh).Suốt 24 tiếng hằng ngày đều không thôi nghĩ.Thì thời gian đâu mà suy nghĩ Sáu Căn phải đóng,Sáu Trần phải buông.Cho nên vọng tưởng hay tạp niệm....v.v.Không cần diệt nó cũng tự mất.Công phu đến lúc miên mật.Thì bỗng "Ồ" một tiếng mà liền Thấy Tánh.
-Chỉ sợ không đủ kiên cố,không tin vào tự Tâm mà bỏ gian bỏ giỡ,uổng cả một đời.Nếu tinh tấn miên mật thì đời này chưa Kiến Tánh mà đoản mạng thì theo duyên đó mà tiếp tục,chẳng sai chạy đâu cả.Có câu:Có đi ắc có tới.
-Ngày nay giảng sư thì nhiều,ngộ đạo thì ít.Dạy người tìm cầu bên ngoài,không thì đối trị Tâm(biết vọng không theo...)đều là kiểu trói bộc(Nhất thiết duy Tâm tạo).Đâu biết tức Tâm tức Phật,chẳng thánh chẳng phàm,chẳng tu chẳng chứng,chẳng sanh chẳng diệt.Thì ngay đó lấy gì mà cầu,lấy gì mà đối trị.
-Tôi Chỉ có mấy lời ngắn ngũi mong đạo hữu tinh tấn.


kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

Thánh_Tri đã viết:"vốn chẳng có một vật" vậy Bà đang nói gì vậy?
Gương nó có cái gì ở trong đó không.Nếu soi gương thì thấy cái gì.Vậy cái đó là thật hay là giả
Thánh_Tri đã viết:"nay tạm quên tâm biết" trở thành kẻ vô tri gổ đá!
Nếu là kẻ vô tri gỗ đá thì sau biết tôi đang nói cái gì.
Thánh_Tri đã viết:Ai cấm bà không được biết?Sống biết nhưng không phan duyên đó là thiền.Đi biết đi... ngồi biết ngồi.... thở ra biết thở ra.... thở vào biết thở vào.... ăn biết ăn... ngủ biết ngủ... sáu căn biết thì vẫn biết mà không chay rong theo sáu trần.
Vậy những cái biết trên từ Thân ngủ ấm mà ra hay từ đâu mà ra.Nếu không có Thân ngủ ấm này thì cái biết đó ở đâu vậy?
Nếu nói cái biết đó là Phật Tánh.Vậy Phật Tánh có phan duyên hay không phan duyên không?Có chạy rong hay chẳng chạy rong theo không?

Đạo hữu thiệt là chấp mê bất ngộ
Người xưa cái biết của họ thấy Sáu căn,sáu trần đều là huyễn (giã hợp) cho dù sanh hay chẳng sanh ra sáu thức thì cũng chỉ là huyễn.Cho nên mới nói làm mà chẳng thấy tướng làm,biết mà chẳng biết,thấy mà chẳng thấy là ý như vậy.
Thánh_Tri đã viết:Lục tổ dạy: "chẳng sợ vọng tưởng chỉ sợ giác chậm".
Dạy chẳng sai,vọng tưởng là huyễn lấy gì mà sợ.Ngay đó không thấy thì mới sợ


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

kevodanh đã viết:
2khong2 đã viết:Vậy nếu con dùng tâm Niệm Lục Tự Hồng Danh: Nam Mô A Di Đà Phật, Có được không vậy mong đạo hữu chỉ giúp.
-Tất cả đều là phương tiện.Nếu đạo hữu có duyên với Tịnh Độ thì tôi có lời khuyên:
-Đạo hữu hằng ngày,đi,đứng,nằm,ngồi,nói chuyện,làm việc,ăn cơm,đi cầu,đi ngủ.....hãy nhìn và niệm nó chẳng ra lời (chánh làm phiền người xung quanh).Suốt 24 tiếng hằng ngày đều không thôi nghĩ.Thì thời gian đâu mà suy nghĩ Sáu Căn phải đóng,Sáu Trần phải buông.Cho nên vọng tưởng hay tạp niệm....v.v.Không cần diệt nó cũng tự mất.Công phu đến lúc miên mật.Thì bỗng "Ồ" một tiếng mà liền Thấy Tánh.
-Chỉ sợ không đủ kiên cố,không tin vào tự Tâm mà bỏ gian bỏ giỡ,uổng cả một đời.Nếu tinh tấn miên mật thì đời này chưa Kiến Tánh mà đoản mạng thì theo duyên đó mà tiếp tục,chẳng sai chạy đâu cả.Có câu:Có đi ắc có tới.
-Ngày nay giảng sư thì nhiều,ngộ đạo thì ít.Dạy người tìm cầu bên ngoài,không thì đối trị Tâm(biết vọng không theo...)đều là kiểu trói bộc(Nhất thiết duy Tâm tạo).Đâu biết tức Tâm tức Phật,chẳng thánh chẳng phàm,chẳng tu chẳng chứng,chẳng sanh chẳng diệt.Thì ngay đó lấy gì mà cầu,lấy gì mà đối trị.
-Tôi Chỉ có mấy lời ngắn ngũi mong đạo hữu tinh tấn.
Nói rất hay, như sách vậy.
kẻ vô danh này có phải Chiếu Thanh hay Nhu Thuận không nhỉ ? Nếu phải thì có tiến bộ vượt bực.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.29 khách