Làm sao biết đã kiến tánh?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< chào Bạn nhỏ, đã nói Kiến Tánh nghĩa là Thấy Tánh làm sao lại nói thây ngón tay hay thấy mặt trăng đúng không ? Ngón tay chỉ măt trăng là thấy ngón tay chỉ mặt trăng đâu có ai nói Thấy Tánh bao giờ. Tôi hỏi bạn nhé : thấy Trăng quên Đèn là nghĩa gì? Nào trả lời đi


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

Kính chào TPC.
TN không hiểu ý Quí vị, vì có vị nói "kiến tánh thành Phật", có vị lại nói "kiến tánh chưa phải là chứng".
Còn TN thì sơ cơ lắm, văn tự nhiều làm TN lộn xộn hết. Nhưng cũng muốn học nên xin phép nhập cuộc chút xúi thôi, nếu được chỉ dẫn thì rất tri ân, nếu mà vẫn còn lơ mơ thì xin được "dựa cột mà học vậy"

Riêng TN chỉ có biêt rằng: Nếu mà kiến tánh thành Phật, thì đâu còn "ai" biết kiến tánh nửa. Còn nếu kiên tánh chưa phải chứng đạt rốt ráo, thì phải tiếp tục quay về soi chiếu tìm cái bản tâm thôi.

Không biết TN thấy như vậy có đúng, có sai chỗ nào ? Xin Quí vị chỉ dẫn cho. Thà rằng mang tiếng ngu mà hỏi cho ra, còn hơn không biết mà không thắc mắc thành ra ngu mà không biết mình ngu.


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< chào bạn nhỏ , bạn viết rất đúng , Thấy Trăng quên đèn Là các Tổ Sư nhắc nhở Thiền sinh khi đã Thấy Tánh không được nghi ngờ và phải có cuộc sống trong sạch , đạm bạc như Tánh Linh của mình ,Tánh Linh của mình tuy Tịch mà thường Chiếu
Cám ơn bạn nhỏ.


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

Nhưng TN vẫn còn thắc mắc :

Khi Kiến Tánh là đang ở trong cái Thể của Chân tâm, có đúng không ạ ? Nếu đúng, thì cái gì biết "đang kiến tánh" , TN nghĩ rằng đang lúc đó "tự nó biết nó mà thôi". Nếu còn có một cái "biết" khác thì hóa ra cái Tâm lúc đó bị chẽ làm đôi hay sao ?

Nếu mình chỉ thỉnh thoảng có một vài sát na kiến tánh, chứ chưa kiến tánh toàn phần, thì khị ra khỏi Tánh đó, mình mới biết là "vừa có chút chút" .


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Kiến tánh đốn ngộ rồi nhưng vẫn phải tiệm tu nên nói "Đốn Ngộ Tiệm Tu". Nếu không thì chẳng thể viên thành Phật Đạo. Các tổ khi xưa kiến tánh mà vẫn phải tiếp tục tích công lũy đức. Dẫu ngộ mà vẫn chưa hiện thân thành Phật.

Kiến tánh thành Phật tức nói về cái lý vì thấy tánh Phật rồi thì sẽ không còn mê muội nữa, Phật là giác, thấy tánh là giác, giác là Phật.

Kinh Lăng Nghiêm còn nói:

Giải kiết nhân thứ đệ,
Lục giải nhứt diệc vong,
Căn tuyển trạch viên thông,
Nhập lưu thành chánh giác.

Đã như Nhập Lưu tức là Quả Tu Đà Hoàn, quả đầu tiên của 4 thánh quả của hàng Thanh Văn. Khi được quả Tu Đà Hoàn thì Phật nói cũng thành Chánh Giác rồi đó!

Tức là ý nói, một khi vược phàm vào dòng thánh của Thanh Văn rồi thì sẽ không còn trở lại phàm nữa, chắn chắn sẽ thành Phật.

Kiến Tánh Thành Phật cũng lại như thế, tuy kiến tánh chưa thành Phật liền, mà chắc chắn sẽ không còn rơi vào địa vị phàm phu nữa, và sẽ được thành Phật.

Đó là ý nói như vậy.

Trong Thiên Thai Tông có dạy Lục Tức Phật:

1. Lý tức Phật
- lý ai cũng có Phật Tánh tức là Phật rồi.
2. Danh tự tức Phật - học kinh Phật hiểu nghĩa lý tức là Phật trên danh nghĩa
3. Quán hạnh tức Phật - học hiểu rồi thực hành đúng theo lời dạy của Phật thì đang làm Phật.
4. Tương tợ tức Phật - vào hàng Thập Tín
5. Phần chứng tức Phật - vào hàng từ Sơ Trụ cho đến Thập Địa và Đẳng Giác
6. Cứu cánh tức Phật - Diệu giác, viên thành Vô Thượng Bồ Đề, rốt ráo như chư Phật.

Chỉ có Phật mới Kiến Tánh rỏ ràng. Những bậc dưới dẫu là kiến tánh mà cũng chưa rỏ ràng.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

@TL ! còn có câu của cổ nhân là : "Ai bảo kiến Tánh thành Phật , Ta bảo kiến Tánh còn cách Phật rất xa " ở đây chúng ta cùng nhau hội giải vấn đề lớn Sanh Tử trong tinh thần lục hòa , nói ngu làm chi nghe sao mà nặng nề quá vậy !!! người xưa còn hay dùng từ "bần đạo" nó có lý do đấy !!!


thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

1- Xin cám ơn Thánh_Tri, nhờ câu "Đốn ngộ Tiệm tu" mà TN hiểu 2 chữ Kiến tánh.
2- Cũng xin cám ơn nhampl , TN nói mình "ngu" là vì học đến đâu thì được biết thêm những cái mà trước kia mình chưa biết, biết và nhận cái của mình thế thôi, làm gì có cảm thọ mà "nặng nề" hở nhampl. Có thể là Đạo hữu thấy chữ "ngu" với riêng tâm của đạo hữu đó thôi.


Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

Thấy Tánh là một cách nói chứ không phải là có Cái Thấy Tánh (Cái Biết) Và Các Cái Tánh Bị Thấy (Biết). Vì Nếu Còn Có Cái Biết Và Cái Hay Biết Tức Là Có Đối Đãi Mà Trong Kinh Dùng Chử Hán Là Năng (Biết) Sở (Bị Biết).

Biết Và Bị Biết Là Cái Biết Do Dấy Niệm Phân Biệt Của Phàm Phu.


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< Lời TỔ Sư ĐẠT MA : TRỰC CHỈ MINH TÂM KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT bất lập văn TỰ. Xin hỏi quí đạo hữu Ai là Tổ Sư Thiền , KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT tức là Thấy được ÔNG CHỦ của thân tứ Đại, Phật là Giác , Giác biết . Giác Ngộ là biết được Chủ Nhân ÔNG cũng là TÁNH của thân tứ đaị.


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< >:D< KIẾN TÁNH là có đầy đủ Công Đức , Chứng Đạo Ca : Đốn Giác , Liễu Như Lai Thiền . lục Độ , Vạn Hạnh Thể Trung Viên, Mộng lý Minh minh hữu lục Thú. Giác Hậu không không Vô đại Thiên. Tu Hành ,học Phật nhiều đời kiếp để được Kiến Tánh chứ đâu phải dễ gi phải không các đạo hữu ,
nếu dễ thì các đạo hữu hãy Kiến Tánh đi .


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< nói đi và nói lại qúi đạo hữu chưa có quyền Kiến Tánh, thì đừng vội luận bàn sau Kiến Tánh là gì , mục đích học Phật là để được Kiến Tánh đâu phải chuyện dễ, cho dù có nghiền nát thân tứ đại nầy cúng dường chư Phật cũng không phật nào cho mình thành Phật .


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Làm sao biết đã kiến tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

Admin I đã viết:Thấy Tánh là một cách nói chứ không phải là có Cái Thấy Tánh (Cái Biết) Và Các Cái Tánh Bị Thấy (Biết). Vì Nếu Còn Có Cái Biết Và Cái Hay Biết Tức Là Có Đối Đãi Mà Trong Kinh Dùng Chử Hán Là Năng (Biết) Sở (Bị Biết).

Biết Và Bị Biết Là Cái Biết Do Dấy Niệm Phân Biệt Của Phàm Phu.

Vì thế mà TN xin phép nói : khi kiến tánh là đang ở trong Thể của chân tâm, chỉ có "nó biết lấy nó" , bất nhị. Lời nói này không phải do tư duy, mà một phần nào từ sự hành pháp.
TN nghĩ rằng, biết được chút nào thì thành tâm chia xẻ chút nấy. Xin quí Đạo hữu hỉ xã và sửa thêm dùm, vì học cái đã biết thì biết sâu sắc thêm, huống chi là học cái chưa biết.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.37 khách