Re: Làm sao biết đã kiến tánh?
Đã gửi: 19/05/09 01:11
Làm sao biết kiến tánh? Phần này hình như lúc trước cũng lập ra rồi cũng kéo dài đến ... cãi nhau ì xèo và cuối cùng toàn thơ là thơ. Giờ lại bắt đầu ...
Thảo luận Phật pháp, chia sẻ kinh nghiệm tu tập theo tinh thần lục hòa.
https://www.daitangkinhvietnam.org/diendan/
https://www.daitangkinhvietnam.org/diendan/viewtopic.php?f=40&t=407
Dạ, đành nói trắng ra, mượn tạm theo lời Cổ đức là: "Như nhơn ẩm thủy, lãnh noãn tự tri" (như người uống nước, lạnh nóng tự biết).Chanhientam đã viết:Làm sao biết kiến tánh? Phần này hình như lúc trước cũng lập ra rồi cũng kéo dài đến ... cãi nhau ì xèo và cuối cùng toàn thơ là thơ. Giờ lại bắt đầu ...
kevodanh là Bà hok phải ông. Hay cũng không phải ông? Chết bà rồi! Vậy là gì?Thánh_Tri đã viết:"vốn chẳng có một vật" vậy Bà Đang nói gì vậy?kevodanh đã viết:
"nay tạm quên tâm biết" trở thành kẻ vô tri gổ đá! Ai cấm bà không được biết? Sống biết nhưng không phan duyên đó là thiền. Đi biết đi... ngồi biết ngồi.... thở ra biết thở ra.... thở vào biết thở vào.... ăn biết ăn... ngủ biết ngủ... sáu căn biết thì vẫn biết mà không chay rong theo sáu trần.
Lục tổ dạy: "chẳng sợ vọng tưởng chỉ sợ giác chậm".
Nghĩ thiện biết nghĩ thiện, nghĩ ác biết nghĩ ác, nghĩ hơn biết nghĩ hơn, nghĩ thua biết nghĩ thua.... khởi vọng liền giác thì thiện ác, hơn thua sẽ tự chẳng tồn tại!
Nam Mô A Di Đà Phật.
hahaha chắc là kẻ không gọi tên được, kevodanh màChanhientam đã viết:kevodanh là Bà hok phải ông. Hay cũng không phải ông? Chết bà rồi! Vậy là gì?
Kinh Lăng Nghiêm nói "Kiến, văn, giác, tri" cũng là vọng, không những vật (cái bị thấy, sở kiến) là vọng, mà ngay cả "cái thấy" (năng kiến) cũng là vọng. Kiến tánh lìa các vọng kiến văn giác tri.chanhthientai đã viết:Kiến tánh là cái biết rõ ràng không còn bị mờ ảo che lấp, từ vô thủy kiếp tới nay chúng ta đã tạo dần tập khí của vô minh cho đến bây giờ thì quả thật là màn mây đen quá dày đặc thế nên chúng ta cần phải gột rửa dần thân tâm làm cho màn mây vô minh ngày càng tan mất.