TUYỆT HỌC VÔ VI NHÀN ĐẠO NHÂN
BẤT TRỪ VỌNG TƯỞNG BẤT CẦU CHƠN
VÔ MINH THẬT TÁNH TỨC PHẬT TÁNH
ẢO HOÁ KHÔNG THÂN TỨC PHÁP THÂN
PHÁP THÂN GIÁC LIỄU VÔ NHẤT VẬT
BỖN NGUYÊN TỰ TÁNH THIÊN CHÂN PHẬT
NGŨ ẤM PHÙ HƯ KHÔNG KHỨ LAI
TAM ĐỘC THỶU BÀO HƯ XUẤT MỘT
Trích CHỨNG ĐẠO CA do Thiền Sư THÍCH TỪ THÔNG dịch giảng
lời bình :
vì biết kinh nghiệm tích lũy học vấn không liên hệ đến CHÂN TÁNH nên người Học ĐẠO không còn cần truy cứu KINH ĐIỂN mới có được sự NHÀN NHÃ .
CŨNG không đối trừ vọng tưởng cũng không mưu cầu Chân Lý
Vì hiểu ra VÔ MINH và THẬT TÁNH không phải là hai và cũng chẳng khác
Vì thấy THẬT TƯỚNG tức là PHÁP THÂN , NÓ VI DIỆU ẢO HOÁ không thể dùng TÂM TRÍ THỨC để thấy nên gọi là KHÔNG THÂN
Thấy được PHÁP THÂN nên hiểu biết không có một vật từ Chúnh Sanh cho đến Phật
Căn nguyên CỘI NGUỒN là PHÁP THÂN THANH TỊNH BẢN NHIÊN VI DIỆU cũa TỰ TÁNH còn gọi là Thiên Chân Phật
Và hiểu biết ra NGŨ ẤM giống như mây nơi không trung khi hội tụ khi tán không có đến và đi
Ba Độc THAM SÂN SI như là bọt trên mặt nước