VÔ MÔN QUAN

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

khách

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi khách »

TẮC 7

TRIỆU CHÂU RỬA BÁT

CÔNG ÁN

Một ông tăng hỏI ngài Triệu Châu
- Tôi mớI vào chùa, xin ngài chỉ dậy.
Sư hỏI :
- Ăn cháo chưa ?
Tăng đáp
- An cháo rồI
Sư nói
- Rửa bát đi.
Ông tăng liền ngộ.

LỜI BÀN

Triệu châu mở miệng là bày cả ruột gan. Ông tăng nghe không hiểu gọi chuông là lu.

KỆ TỤNG

Chỉ vi phân minh cực
Phiên lệnh sở đắc trì
Tảo tri đăng thị hỏa
Phạn thục dĩ đa thì.

Tưởng đã rõ lầu lầu
Đâu ngờ thêm chậm chạp .
Sớm biết đèn là lửa
Cơm chín đã từ lâu.

BÌNH BÌNH

Triệu Châu mở miệng là bày cả ruột gan
Nhưng thử hỏI Triệu Châu đã chỉ cho ông tăng cái gì?


Khách

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

-Chằng hai nhưng cững chằng một
-nhất niệm khởi nổi trần lao
-Nhất niệm khởi quay đầu là Phật
-Hỏi làm Phật?Hay nổi trần lao....tất tần tật có bao nhiêu niệm.
-Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật kinhle tangbong


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

TAC 8

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 8

HỀ TRỌNG TẠO XA

CÔNG ÁN

Hòa thượng Nguyệt Am hỏI một ông tăng
- Hề Trọng làm bánh xe trăm gọng . Nắm hai đầu, bỏ trục đi, thế nghĩa là sao?

LỜI BÀN

Nếu hiểu rõ được liền, mắt tựa sao băng, cơ như ánh chớp .

KỆ TỤNG

Cơ luân chuyển xứ
Đạt giả do mê
Tứ duy thượng hạ
Nam, bắc, đông, tây

Chỗ bánh xe chuyển
Kẻ ngộ còn mê
Bốn bề trên dướI
Nam, Bắc, tây, đông.

BÌNH BÌNH

Chẳng hiểu gì cả.
(gượng giảI)
Bánh xe tròn quay, làm gì có đầu mà nắm?
Bỏ trục đi thì làm sao mà dùng?
Cũng như con ngườI chấp cai không thực
Bỏ mất cái dụng của mình.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Tắc 9

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 9

ĐẠI THÔNG TRÍ THẮNG PHẬT

CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI hòa thượng Hung Dương Nhượng:
- Phật ĐạI Thông Trí Thắng ngồI tu mườI kiếp ở đạo tràng , Phật pháp không hiển hiện , không thành được Phật đạo, thế nghĩa là sao?
Sư nói
- HỏI hay thật.
Ông tăng nói
- Đã ngồI tuu ở đạo tràng, sao lạI không thành được Phật đạo?
Sư đáp
- Vì ông ấy không thành Phật.

LỜI BÀN
Chỉ cho lão Hồ biết, không cho lão Hồ hiểu. Kẻ phàm phu mà biết thì đó là thánh nhân, thánh nhân mà hiểu thì đó là phàm phu vậy.

KỆ TỤNG

Liễu thân hà tự liễu tâm hưu
Liễu đắc tâm hề thân bất sầu
Nhược dã thân tâm câu liễu liễu
Thần tiên hà tất cánh phong hàu.

Rõ thân há đọ tâm trong sáng
Sáng được tâm chừ thân chẳng sầu
Ví cả thân tâm đều tỏ sạch
Thần tiên nào phảI đợI phong hầu.

BÌNH BÌNH

Chẳng biết.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
thientinh82
Bài viết: 231
Ngày: 29/11/07 07:26
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinh82 »

binh đã viết:TẮC 2

LỜI BÀN
Chẳng rơi vào nhân quả sao lại đọa kiếp chồn hoang?
Ngay lúc đang đọa có kẻ chẳng đọa chồn hoang chăng?
Chẳng che mờ nhân quả sao lạI thoát kiếp chồn hoang?
Vừa thoát có khác lúc đọa chăng?
Chẳng khác thì báng nhân quả, bác sự tướng; mà chẳng khác lại có cái lý vậy!
Nếu ngó thấy chỗ đó thì hiểu được Bách Trượng xưa, lợI được năm trăm kiếp phong lưu.
Quả thế!
Nếu thật thấy "chỗ đó" thì mới hay 500 kiếp đó vốn thường phong lưu!
Nhưng, nếu đã vốn phong lưu sao lại khổ thế?
Khéo nhận!
KỆ TỤNG

Bất lạc bất muộI
Lưỡng thái nhất tái
Bất muộI bất lạc
Thiên thác vạn thác

Chẳng rơi chẳng mờ
Đôi bề đua đốI
Chẳng mờ chẳng rơi
Ngàn sai vạn lỗi.
Chẳng rơi chẳng mờ
Đôi bề chẳng đối
Chẳng mờ chẳng rơi
Thảy thảy toàn chân

Chẳng rơi, chẳng mờ
Mặc đối, chẳng đối
Chẳng mờ, chẳng rơi
Một sai ôm hận!

Chẳng rơi, chẳng mờ
"Ta" đây vẫn thế
Sai chỉ mảy may
Khổ luân khó thoát!

Ai thấy chẳng rơi là đúng hay chẳng mờ là phải?
Kính!


Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
thientinh82
Bài viết: 231
Ngày: 29/11/07 07:26
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinh82 »

khách đã viết:TẮC 6

THẾ TÔN NIÊM HOA

LỜI BÀN
Lão Cồ Đàm mặt vàng không coi ai ra chi, ép tốt ra xấu, treo đầu heo bán thịt chó, coi bộ cũng tài đó. Giả như bấy giờ cả đám cườI rần lên thì chính pháp nhãn tạng làm sao truyền ? LạI giả như Ca Diếp không cườI thì chính pháp nhãn tạng làm sao truyền được? Nếu nói chính pháp nhãng tạng có truyền thụ thì lão mặt vàng đã dối gạt bà con lốI xóm ; còn nếu bảo không truyền thụ thì sao lạI chỉ truyền cho Ca Diếp?
Lời Thánh nhân từ bi thế đó!
Phật cũng phải mà Viên Ngộ cũng phải!
Ca Diếp cũng phải mà Tuyết Đậu cũng phải!

Cốt yếu ở đâu?
- Phải khéo mà nhận, phải đủ con mắt Kim Cang, thấy ngọc trong bùn. Bằng không uổng công biến thuốc hay thành thuốc độc, nhận lấy bã văn tự người xưa!
Ai thấy thật Thích Ca và Viên Ngộ đồng một lời một âm, đồng một tâm một chí?
Kính!


Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

thientinh82 đã viết:
binh đã viết:TẮC 2

LỜI BÀN
Chẳng rơi vào nhân quả sao lại đọa kiếp chồn hoang?
Ngay lúc đang đọa có kẻ chẳng đọa chồn hoang chăng?
Chính chỗ chẳng đọa này mà có kẻ làm chồn!
Chẳng che mờ nhân quả sao lạI thoát kiếp chồn hoang?
Vừa thoát có khác lúc đọa chăng?
Chẳng khác thì báng nhân quả, bác sự tướng; mà chẳng khác lại có cái lý vậy!
Đích thị! Nhân quả cân bằng không từ ai cả.
Nếu ngó thấy chỗ đó thì hiểu được Bách Trượng xưa, lợI được năm trăm kiếp phong lưu.
Quả thế!
Nếu thật thấy "chỗ đó" thì mới hay 500 kiếp đó vốn thường phong lưu!
Nhưng, nếu đã vốn phong lưu sao lại khổ thế?
Khéo nhận!
Ừm thấy rồi, thì mới giải ngộ khối kẻ nghi.


Khách

Re: Tắc 9

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

binh đã viết:TẮC 9

ĐẠI THÔNG TRÍ THẮNG PHẬT

CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI hòa thượng Hung Dương Nhượng:
- Phật ĐạI Thông Trí Thắng ngồI tu mườI kiếp ở đạo tràng , Phật pháp không hiển hiện , không thành được Phật đạo, thế nghĩa là sao?
Sư nói
- HỏI hay thật.
Ông tăng nói
- Đã ngồI tuu ở đạo tràng, sao lạI không thành được Phật đạo?
Sư đáp
- Vì ông ấy không thành Phật.

LỜI BÀN
Chỉ cho lão Hồ biết, không cho lão Hồ hiểu. Kẻ phàm phu mà biết thì đó là thánh nhân, thánh nhân mà hiểu thì đó là phàm phu vậy.

KỆ TỤNG

Liễu thân hà tự liễu tâm hưu
Liễu đắc tâm hề thân bất sầu
Nhược dã thân tâm câu liễu liễu
Thần tiên hà tất cánh phong hàu.

Rõ thân há đọ tâm trong sáng
Sáng được tâm chừ thân chẳng sầu
Ví cả thân tâm đều tỏ sạch
Thần tiên nào phảI đợI phong hầu.

BÌNH BÌNH

Chẳng biết.
Chẳng thành Phật là nói chẳng thành, có chi là giả dôí!!!


Khách

Re: TAC 8

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

binh đã viết:TẮC 8

HỀ TRỌNG TẠO XA

CÔNG ÁN

Hòa thượng Nguyệt Am hỏI một ông tăng
- Hề Trọng làm bánh xe trăm gọng . Nắm hai đầu, bỏ trục đi, thế nghĩa là sao?

LỜI BÀN

Nếu hiểu rõ được liền, mắt tựa sao băng, cơ như ánh chớp .

KỆ TỤNG

Cơ luân chuyển xứ
Đạt giả do mê
Tứ duy thượng hạ
Nam, bắc, đông, tây

Chỗ bánh xe chuyển
Kẻ ngộ còn mê
Bốn bề trên dướI
Nam, Bắc, tây, đông.

BÌNH BÌNH

Chẳng hiểu gì cả.
(gượng giảI)
Bánh xe tròn quay, làm gì có đầu mà nắm?
Bỏ trục đi thì làm sao mà dùng?
Cũng như con ngườI chấp cai không thực
Bỏ mất cái dụng của mình.
Nghĩa là ông ấy muón làm trục xe chứ sao!


Khách

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

khách đã viết:TẮC 7

TRIỆU CHÂU RỬA BÁT

CÔNG ÁN

Một ông tăng hỏI ngài Triệu Châu
- Tôi mớI vào chùa, xin ngài chỉ dậy.
Sư hỏI :
- Ăn cháo chưa ?
Tăng đáp
- An cháo rồI
Sư nói
- Rửa bát đi.
Ông tăng liền ngộ.

LỜI BÀN

Triệu châu mở miệng là bày cả ruột gan. Ông tăng nghe không hiểu gọi chuông là lu.

KỆ TỤNG

Chỉ vi phân minh cực
Phiên lệnh sở đắc trì
Tảo tri đăng thị hỏa
Phạn thục dĩ đa thì.

Tưởng đã rõ lầu lầu
Đâu ngờ thêm chậm chạp .
Sớm biết đèn là lửa
Cơm chín đã từ lâu.

BÌNH BÌNH

Triệu Châu mở miệng là bày cả ruột gan
Nhưng thử hỏI Triệu Châu đã chỉ cho ông tăng cái gì?
Triệu Châu chẳng chỉ gì cả!


Khách

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

khách đã viết:TẮC 6

THẾ TÔN NIÊM HOA

CÔNG ÁN
Thế Tôn xưa tạI pháp hộI núi Linh Thứu, cầm cành hoa giơ lên trước chúng. Bấy giờ mọI ngườI làm thinh, chỉ có ngài Ca Diếp rạng mặt mỉm cười. Phật dậy
Ta có
Chính pháp nhãn tạng
Niết Bàn diệu tâm
Thực tướng vô tướng
Vi diệu pháp môn
Bất lập văn tự
Giáo ngoạI biệt truyền
Phó chúc Ma Ha Ca Diếp.

LỜI BÀN
Lão Cồ Đàm mặt vàng không coi ai ra chi, ép tốt ra xấu, treo đầu heo bán thịt chó, coi bộ cũng tài đó. Giả như bấy giờ cả đám cườI rần lên thì chính pháp nhãn tạng làm sao truyền ? LạI giả như Ca Diếp không cườI thì chính pháp nhãn tạng làm sao truyền được? Nếu nói chính pháp nhãng tạng có truyền thụ thì lão mặt vàng đã dối gạt bà con lốI xóm ; còn nếu bảo không truyền thụ thì sao lạI chỉ truyền cho Ca Diếp?

KỆ TỤNG

Niêm hoa khởI lai
Vĩ ba dĩ lộ
Ca Diếp phá nhan
Thiên nhân võng thố

Hoa vừa đưa lên
Đuôi kia đã ló
Ca Diếp mỉm cườI
TrờI ngườI ngơ ngáo

BÌNH BÌNH

Sao lạI gọI Phật là lão mặt vàng ?
Phật đã truyền cái gì cho Ca Diếp?
Nếu chẳng phải Ca Diếp mỉm cười được phó chúc, mà Ca Diếp muốn Thành Phật.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

TẮC 9

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 9

ĐẠI THÔNG TRÍ THẮNG PHẬT

CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI hòa thượng Hung Dương Nhượng:
- Phật ĐạI Thông Trí Thắng ngồI tu mườI kiếp ở đạo tràng , Phật pháp không hiển hiện , không thành được Phật đạo, thế nghĩa là sao?
Sư nói
- HỏI hay thật.
Ông tăng nói
- Đã ngồI tuu ở đạo tràng, sao lạI không thành được Phật đạo?
Sư đáp
- Vì ông ấy không thành Phật.

LỜI BÀN
Chỉ cho lão Hồ biết, không cho lão Hồ hiểu. Kẻ phàm phu mà biết thì đó là thánh nhân, thánh nhân mà hiểu thì đó là phàm phu vậy.

KỆ TỤNG

Liễu thân hà tự liễu tâm hưu
Liễu đắc tâm hề thân bất sầu
Nhược dã thân tâm câu liễu liễu
Thần tiên hà tất cánh phong hàu.

Rõ thân há đọ tâm trong sáng
Sáng được tâm chừ thân chẳng sầu
Ví cả thân tâm đều tỏ sạch
Thần tiên nào phảI đợI phong hầu.

BÌNH BÌNH

Chẳng biết.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.20 khách