VÔ MÔN QUAN
Điều hành viên: binh
Re: VÔ MÔN QUAN
TẮC 7
TRIỆU CHÂU RỬA BÁT
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI ngài Triệu Châu
- Tôi mớI vào chùa, xin ngài chỉ dậy.
Sư hỏI :
- Ăn cháo chưa ?
Tăng đáp
- An cháo rồI
Sư nói
- Rửa bát đi.
Ông tăng liền ngộ.
LỜI BÀN
Triệu châu mở miệng là bày cả ruột gan. Ông tăng nghe không hiểu gọi chuông là lu.
KỆ TỤNG
Chỉ vi phân minh cực
Phiên lệnh sở đắc trì
Tảo tri đăng thị hỏa
Phạn thục dĩ đa thì.
Tưởng đã rõ lầu lầu
Đâu ngờ thêm chậm chạp .
Sớm biết đèn là lửa
Cơm chín đã từ lâu.
BÌNH BÌNH
Triệu Châu mở miệng là bày cả ruột gan
Nhưng thử hỏI Triệu Châu đã chỉ cho ông tăng cái gì?
TRIỆU CHÂU RỬA BÁT
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI ngài Triệu Châu
- Tôi mớI vào chùa, xin ngài chỉ dậy.
Sư hỏI :
- Ăn cháo chưa ?
Tăng đáp
- An cháo rồI
Sư nói
- Rửa bát đi.
Ông tăng liền ngộ.
LỜI BÀN
Triệu châu mở miệng là bày cả ruột gan. Ông tăng nghe không hiểu gọi chuông là lu.
KỆ TỤNG
Chỉ vi phân minh cực
Phiên lệnh sở đắc trì
Tảo tri đăng thị hỏa
Phạn thục dĩ đa thì.
Tưởng đã rõ lầu lầu
Đâu ngờ thêm chậm chạp .
Sớm biết đèn là lửa
Cơm chín đã từ lâu.
BÌNH BÌNH
Triệu Châu mở miệng là bày cả ruột gan
Nhưng thử hỏI Triệu Châu đã chỉ cho ông tăng cái gì?
Re: VÔ MÔN QUAN
-Chằng hai nhưng cững chằng một
-nhất niệm khởi nổi trần lao
-Nhất niệm khởi quay đầu là Phật
-Hỏi làm Phật?Hay nổi trần lao....tất tần tật có bao nhiêu niệm.
-Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
-nhất niệm khởi nổi trần lao
-Nhất niệm khởi quay đầu là Phật
-Hỏi làm Phật?Hay nổi trần lao....tất tần tật có bao nhiêu niệm.
-Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
TAC 8
TẮC 8
HỀ TRỌNG TẠO XA
CÔNG ÁN
Hòa thượng Nguyệt Am hỏI một ông tăng
- Hề Trọng làm bánh xe trăm gọng . Nắm hai đầu, bỏ trục đi, thế nghĩa là sao?
LỜI BÀN
Nếu hiểu rõ được liền, mắt tựa sao băng, cơ như ánh chớp .
KỆ TỤNG
Cơ luân chuyển xứ
Đạt giả do mê
Tứ duy thượng hạ
Nam, bắc, đông, tây
Chỗ bánh xe chuyển
Kẻ ngộ còn mê
Bốn bề trên dướI
Nam, Bắc, tây, đông.
BÌNH BÌNH
Chẳng hiểu gì cả.
(gượng giảI)
Bánh xe tròn quay, làm gì có đầu mà nắm?
Bỏ trục đi thì làm sao mà dùng?
Cũng như con ngườI chấp cai không thực
Bỏ mất cái dụng của mình.
HỀ TRỌNG TẠO XA
CÔNG ÁN
Hòa thượng Nguyệt Am hỏI một ông tăng
- Hề Trọng làm bánh xe trăm gọng . Nắm hai đầu, bỏ trục đi, thế nghĩa là sao?
LỜI BÀN
Nếu hiểu rõ được liền, mắt tựa sao băng, cơ như ánh chớp .
KỆ TỤNG
Cơ luân chuyển xứ
Đạt giả do mê
Tứ duy thượng hạ
Nam, bắc, đông, tây
Chỗ bánh xe chuyển
Kẻ ngộ còn mê
Bốn bề trên dướI
Nam, Bắc, tây, đông.
BÌNH BÌNH
Chẳng hiểu gì cả.
(gượng giảI)
Bánh xe tròn quay, làm gì có đầu mà nắm?
Bỏ trục đi thì làm sao mà dùng?
Cũng như con ngườI chấp cai không thực
Bỏ mất cái dụng của mình.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tắc 9
TẮC 9
ĐẠI THÔNG TRÍ THẮNG PHẬT
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI hòa thượng Hung Dương Nhượng:
- Phật ĐạI Thông Trí Thắng ngồI tu mườI kiếp ở đạo tràng , Phật pháp không hiển hiện , không thành được Phật đạo, thế nghĩa là sao?
Sư nói
- HỏI hay thật.
Ông tăng nói
- Đã ngồI tuu ở đạo tràng, sao lạI không thành được Phật đạo?
Sư đáp
- Vì ông ấy không thành Phật.
LỜI BÀN
Chỉ cho lão Hồ biết, không cho lão Hồ hiểu. Kẻ phàm phu mà biết thì đó là thánh nhân, thánh nhân mà hiểu thì đó là phàm phu vậy.
KỆ TỤNG
Liễu thân hà tự liễu tâm hưu
Liễu đắc tâm hề thân bất sầu
Nhược dã thân tâm câu liễu liễu
Thần tiên hà tất cánh phong hàu.
Rõ thân há đọ tâm trong sáng
Sáng được tâm chừ thân chẳng sầu
Ví cả thân tâm đều tỏ sạch
Thần tiên nào phảI đợI phong hầu.
BÌNH BÌNH
Chẳng biết.
ĐẠI THÔNG TRÍ THẮNG PHẬT
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI hòa thượng Hung Dương Nhượng:
- Phật ĐạI Thông Trí Thắng ngồI tu mườI kiếp ở đạo tràng , Phật pháp không hiển hiện , không thành được Phật đạo, thế nghĩa là sao?
Sư nói
- HỏI hay thật.
Ông tăng nói
- Đã ngồI tuu ở đạo tràng, sao lạI không thành được Phật đạo?
Sư đáp
- Vì ông ấy không thành Phật.
LỜI BÀN
Chỉ cho lão Hồ biết, không cho lão Hồ hiểu. Kẻ phàm phu mà biết thì đó là thánh nhân, thánh nhân mà hiểu thì đó là phàm phu vậy.
KỆ TỤNG
Liễu thân hà tự liễu tâm hưu
Liễu đắc tâm hề thân bất sầu
Nhược dã thân tâm câu liễu liễu
Thần tiên hà tất cánh phong hàu.
Rõ thân há đọ tâm trong sáng
Sáng được tâm chừ thân chẳng sầu
Ví cả thân tâm đều tỏ sạch
Thần tiên nào phảI đợI phong hầu.
BÌNH BÌNH
Chẳng biết.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 231
- Ngày: 29/11/07 07:26
- Giới tính: Nam
Re: VÔ MÔN QUAN
Ngay lúc đang đọa có kẻ chẳng đọa chồn hoang chăng?binh đã viết:TẮC 2
LỜI BÀN
Chẳng rơi vào nhân quả sao lại đọa kiếp chồn hoang?
Vừa thoát có khác lúc đọa chăng?Chẳng che mờ nhân quả sao lạI thoát kiếp chồn hoang?
Chẳng khác thì báng nhân quả, bác sự tướng; mà chẳng khác lại có cái lý vậy!
Quả thế!Nếu ngó thấy chỗ đó thì hiểu được Bách Trượng xưa, lợI được năm trăm kiếp phong lưu.
Nếu thật thấy "chỗ đó" thì mới hay 500 kiếp đó vốn thường phong lưu!
Nhưng, nếu đã vốn phong lưu sao lại khổ thế?
Khéo nhận!
Chẳng rơi chẳng mờKỆ TỤNG
Bất lạc bất muộI
Lưỡng thái nhất tái
Bất muộI bất lạc
Thiên thác vạn thác
Chẳng rơi chẳng mờ
Đôi bề đua đốI
Chẳng mờ chẳng rơi
Ngàn sai vạn lỗi.
Đôi bề chẳng đối
Chẳng mờ chẳng rơi
Thảy thảy toàn chân
Chẳng rơi, chẳng mờ
Mặc đối, chẳng đối
Chẳng mờ, chẳng rơi
Một sai ôm hận!
Chẳng rơi, chẳng mờ
"Ta" đây vẫn thế
Sai chỉ mảy may
Khổ luân khó thoát!
Ai thấy chẳng rơi là đúng hay chẳng mờ là phải?
Kính!
Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
-
- Bài viết: 231
- Ngày: 29/11/07 07:26
- Giới tính: Nam
Re: VÔ MÔN QUAN
Lời Thánh nhân từ bi thế đó!khách đã viết:TẮC 6
THẾ TÔN NIÊM HOA
LỜI BÀN
Lão Cồ Đàm mặt vàng không coi ai ra chi, ép tốt ra xấu, treo đầu heo bán thịt chó, coi bộ cũng tài đó. Giả như bấy giờ cả đám cườI rần lên thì chính pháp nhãn tạng làm sao truyền ? LạI giả như Ca Diếp không cườI thì chính pháp nhãn tạng làm sao truyền được? Nếu nói chính pháp nhãng tạng có truyền thụ thì lão mặt vàng đã dối gạt bà con lốI xóm ; còn nếu bảo không truyền thụ thì sao lạI chỉ truyền cho Ca Diếp?
Phật cũng phải mà Viên Ngộ cũng phải!
Ca Diếp cũng phải mà Tuyết Đậu cũng phải!
Cốt yếu ở đâu?
- Phải khéo mà nhận, phải đủ con mắt Kim Cang, thấy ngọc trong bùn. Bằng không uổng công biến thuốc hay thành thuốc độc, nhận lấy bã văn tự người xưa!
Ai thấy thật Thích Ca và Viên Ngộ đồng một lời một âm, đồng một tâm một chí?
Kính!
Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
-
- Bài viết: 41
- Ngày: 06/10/07 05:00
Re: VÔ MÔN QUAN
Chính chỗ chẳng đọa này mà có kẻ làm chồn!thientinh82 đã viết:Ngay lúc đang đọa có kẻ chẳng đọa chồn hoang chăng?binh đã viết:TẮC 2
LỜI BÀN
Chẳng rơi vào nhân quả sao lại đọa kiếp chồn hoang?
Đích thị! Nhân quả cân bằng không từ ai cả.Vừa thoát có khác lúc đọa chăng?Chẳng che mờ nhân quả sao lạI thoát kiếp chồn hoang?
Chẳng khác thì báng nhân quả, bác sự tướng; mà chẳng khác lại có cái lý vậy!
Ừm thấy rồi, thì mới giải ngộ khối kẻ nghi.Quả thế!Nếu ngó thấy chỗ đó thì hiểu được Bách Trượng xưa, lợI được năm trăm kiếp phong lưu.
Nếu thật thấy "chỗ đó" thì mới hay 500 kiếp đó vốn thường phong lưu!
Nhưng, nếu đã vốn phong lưu sao lại khổ thế?
Khéo nhận!
Re: Tắc 9
Chẳng thành Phật là nói chẳng thành, có chi là giả dôí!!!binh đã viết:TẮC 9
ĐẠI THÔNG TRÍ THẮNG PHẬT
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI hòa thượng Hung Dương Nhượng:
- Phật ĐạI Thông Trí Thắng ngồI tu mườI kiếp ở đạo tràng , Phật pháp không hiển hiện , không thành được Phật đạo, thế nghĩa là sao?
Sư nói
- HỏI hay thật.
Ông tăng nói
- Đã ngồI tuu ở đạo tràng, sao lạI không thành được Phật đạo?
Sư đáp
- Vì ông ấy không thành Phật.
LỜI BÀN
Chỉ cho lão Hồ biết, không cho lão Hồ hiểu. Kẻ phàm phu mà biết thì đó là thánh nhân, thánh nhân mà hiểu thì đó là phàm phu vậy.
KỆ TỤNG
Liễu thân hà tự liễu tâm hưu
Liễu đắc tâm hề thân bất sầu
Nhược dã thân tâm câu liễu liễu
Thần tiên hà tất cánh phong hàu.
Rõ thân há đọ tâm trong sáng
Sáng được tâm chừ thân chẳng sầu
Ví cả thân tâm đều tỏ sạch
Thần tiên nào phảI đợI phong hầu.
BÌNH BÌNH
Chẳng biết.
Re: TAC 8
Nghĩa là ông ấy muón làm trục xe chứ sao!binh đã viết:TẮC 8
HỀ TRỌNG TẠO XA
CÔNG ÁN
Hòa thượng Nguyệt Am hỏI một ông tăng
- Hề Trọng làm bánh xe trăm gọng . Nắm hai đầu, bỏ trục đi, thế nghĩa là sao?
LỜI BÀN
Nếu hiểu rõ được liền, mắt tựa sao băng, cơ như ánh chớp .
KỆ TỤNG
Cơ luân chuyển xứ
Đạt giả do mê
Tứ duy thượng hạ
Nam, bắc, đông, tây
Chỗ bánh xe chuyển
Kẻ ngộ còn mê
Bốn bề trên dướI
Nam, Bắc, tây, đông.
BÌNH BÌNH
Chẳng hiểu gì cả.
(gượng giảI)
Bánh xe tròn quay, làm gì có đầu mà nắm?
Bỏ trục đi thì làm sao mà dùng?
Cũng như con ngườI chấp cai không thực
Bỏ mất cái dụng của mình.
Re: VÔ MÔN QUAN
Triệu Châu chẳng chỉ gì cả!khách đã viết:TẮC 7
TRIỆU CHÂU RỬA BÁT
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI ngài Triệu Châu
- Tôi mớI vào chùa, xin ngài chỉ dậy.
Sư hỏI :
- Ăn cháo chưa ?
Tăng đáp
- An cháo rồI
Sư nói
- Rửa bát đi.
Ông tăng liền ngộ.
LỜI BÀN
Triệu châu mở miệng là bày cả ruột gan. Ông tăng nghe không hiểu gọi chuông là lu.
KỆ TỤNG
Chỉ vi phân minh cực
Phiên lệnh sở đắc trì
Tảo tri đăng thị hỏa
Phạn thục dĩ đa thì.
Tưởng đã rõ lầu lầu
Đâu ngờ thêm chậm chạp .
Sớm biết đèn là lửa
Cơm chín đã từ lâu.
BÌNH BÌNH
Triệu Châu mở miệng là bày cả ruột gan
Nhưng thử hỏI Triệu Châu đã chỉ cho ông tăng cái gì?
Re: VÔ MÔN QUAN
Nếu chẳng phải Ca Diếp mỉm cười được phó chúc, mà Ca Diếp muốn Thành Phật.khách đã viết:TẮC 6
THẾ TÔN NIÊM HOA
CÔNG ÁN
Thế Tôn xưa tạI pháp hộI núi Linh Thứu, cầm cành hoa giơ lên trước chúng. Bấy giờ mọI ngườI làm thinh, chỉ có ngài Ca Diếp rạng mặt mỉm cười. Phật dậy
Ta có
Chính pháp nhãn tạng
Niết Bàn diệu tâm
Thực tướng vô tướng
Vi diệu pháp môn
Bất lập văn tự
Giáo ngoạI biệt truyền
Phó chúc Ma Ha Ca Diếp.
LỜI BÀN
Lão Cồ Đàm mặt vàng không coi ai ra chi, ép tốt ra xấu, treo đầu heo bán thịt chó, coi bộ cũng tài đó. Giả như bấy giờ cả đám cườI rần lên thì chính pháp nhãn tạng làm sao truyền ? LạI giả như Ca Diếp không cườI thì chính pháp nhãn tạng làm sao truyền được? Nếu nói chính pháp nhãng tạng có truyền thụ thì lão mặt vàng đã dối gạt bà con lốI xóm ; còn nếu bảo không truyền thụ thì sao lạI chỉ truyền cho Ca Diếp?
KỆ TỤNG
Niêm hoa khởI lai
Vĩ ba dĩ lộ
Ca Diếp phá nhan
Thiên nhân võng thố
Hoa vừa đưa lên
Đuôi kia đã ló
Ca Diếp mỉm cườI
TrờI ngườI ngơ ngáo
BÌNH BÌNH
Sao lạI gọI Phật là lão mặt vàng ?
Phật đã truyền cái gì cho Ca Diếp?
TẮC 9
TẮC 9
ĐẠI THÔNG TRÍ THẮNG PHẬT
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI hòa thượng Hung Dương Nhượng:
- Phật ĐạI Thông Trí Thắng ngồI tu mườI kiếp ở đạo tràng , Phật pháp không hiển hiện , không thành được Phật đạo, thế nghĩa là sao?
Sư nói
- HỏI hay thật.
Ông tăng nói
- Đã ngồI tuu ở đạo tràng, sao lạI không thành được Phật đạo?
Sư đáp
- Vì ông ấy không thành Phật.
LỜI BÀN
Chỉ cho lão Hồ biết, không cho lão Hồ hiểu. Kẻ phàm phu mà biết thì đó là thánh nhân, thánh nhân mà hiểu thì đó là phàm phu vậy.
KỆ TỤNG
Liễu thân hà tự liễu tâm hưu
Liễu đắc tâm hề thân bất sầu
Nhược dã thân tâm câu liễu liễu
Thần tiên hà tất cánh phong hàu.
Rõ thân há đọ tâm trong sáng
Sáng được tâm chừ thân chẳng sầu
Ví cả thân tâm đều tỏ sạch
Thần tiên nào phảI đợI phong hầu.
BÌNH BÌNH
Chẳng biết.
ĐẠI THÔNG TRÍ THẮNG PHẬT
CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI hòa thượng Hung Dương Nhượng:
- Phật ĐạI Thông Trí Thắng ngồI tu mườI kiếp ở đạo tràng , Phật pháp không hiển hiện , không thành được Phật đạo, thế nghĩa là sao?
Sư nói
- HỏI hay thật.
Ông tăng nói
- Đã ngồI tuu ở đạo tràng, sao lạI không thành được Phật đạo?
Sư đáp
- Vì ông ấy không thành Phật.
LỜI BÀN
Chỉ cho lão Hồ biết, không cho lão Hồ hiểu. Kẻ phàm phu mà biết thì đó là thánh nhân, thánh nhân mà hiểu thì đó là phàm phu vậy.
KỆ TỤNG
Liễu thân hà tự liễu tâm hưu
Liễu đắc tâm hề thân bất sầu
Nhược dã thân tâm câu liễu liễu
Thần tiên hà tất cánh phong hàu.
Rõ thân há đọ tâm trong sáng
Sáng được tâm chừ thân chẳng sầu
Ví cả thân tâm đều tỏ sạch
Thần tiên nào phảI đợI phong hầu.
BÌNH BÌNH
Chẳng biết.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 20 khách