chào bạn MaHaBátNhã.Bạn có từng đặt câu hỏi,tại sao tổ đặt ra công án hay không?Bạn tham cứu và giải thich công án đã kết nghi tình thành khối chưa?Bạn hãy coi công án là một cảnh khi bạn dối diện nó bạn có thấy và biết không?Ngay lúc đó bạn có ý niệm không?Đường đạo khó,khó vì không thấu suốt tâm.
Vài lời chân thành.Thân.
VÔ MÔN QUAN
Điều hành viên: binh
Re: VÔ MÔN QUAN
Lại hữu tâm, lại sanh tử rồi.Ma Ha Bát Nhã đã viết:Hữu tâm tức Vô TâmThánh_Tri đã viết:Hữu tâm chi sanh tử môn
Vô tâm chi giải thoát môn
(Hữu tâm là cửa của sanh tử.
Vô tâm là cửa của giải thoát)
Sanh Tử Chi Giải Thoát!
Sao vô tâm, sao giải thoát được!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MÔN QUAN
Vì ông chưa bao giờ hiểu giải thoát!Thánh_Tri đã viết:Lại hữu tâm, lại sanh tử rồi.Ma Ha Bát Nhã đã viết:Hữu tâm tức Vô TâmThánh_Tri đã viết:Hữu tâm chi sanh tử môn
Vô tâm chi giải thoát môn
(Hữu tâm là cửa của sanh tử.
Vô tâm là cửa của giải thoát)
Sanh Tử Chi Giải Thoát!
Sao vô tâm, sao giải thoát được!
Tôi nói hữu tâm tức vô tâm bởi, vì tự tánh thường sanh ra các pháp mà nói hữu tâm tức vô tâm , thấy không khác , chẳng hai hữu tâm - vô tâm, khi tôi nói hữu tâm tức là cả hữu vô , nhân hiểu như vậy chẳng kẹt dính hữu tâm vô tâm. Còn ông không hiểu rõ vô tâm, chẳng dụng được hữu tâm , nên thấy vô tâm và hữu tâm có hai bên, nên ông chưa thể dùng hữu tâm, và không hiểu rõ đầy đủ vô tâm. Sanh tử chẳng chừa ông đâu... Đừng tự tin quá đấy ông bạn ạ.
Sửa lần cuối bởi Ma Ha Bát Nhã vào ngày 18/06/12 04:53 với 3 lần sửa.
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MÔN QUAN
Tôi chỉ bik công án là là để giải, chẳng cần hiểu Tổ nói gì cả...kingvua đã viết:chào bạn MaHaBátNhã.Bạn có từng đặt câu hỏi,tại sao tổ đặt ra công án hay không?Bạn tham cứu và giải thich công án đã kết nghi tình thành khối chưa?Bạn hãy coi công án là một cảnh khi bạn dối diện nó bạn có thấy và biết không?Ngay lúc đó bạn có ý niệm không?Đường đạo khó,khó vì không thấu suốt tâm.
Vài lời chân thành.Thân.
Re: VÔ MÔN QUAN
chào bạn.Cho tôi hỏi bạn tham công án gì?Có kết quả gì chưa?Có cảnh giới tốt không?Thân.
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MÔN QUAN
Tham thì tôi chẳng có tham công án nào cả, trước đó các công ấn mù tịt, chỉ ở một thời công phu nhận ra "cái chẳng sanh chẳng diệt" từ Tâm Kinh Bát Nhã hay nói thì hiểu những công án và kinh điển thường hay nói... Cảnh giới là do công phu , tâm chứng đắc, "cái đó" chẳng có công phu chẳng có dãi đãi, chẳng có cảnh giới , thảy cả các cảnh giới đều đầy đủ... Nhưng én khi hiểu sâu hơn, nhưng thấy rồi biết rồi "cái chẳng sanh chẳng diệt" là một chuyện, ở phần phía sau thì chẳng phải ai cũng hiểu... Có chia sẻ cũng chẳng ai hiểu dc... Bởi cái tánh không quá "êm dịu" rồi, nên chẳng ai muốn tiến thêm...kingvua đã viết:chào bạn.Cho tôi hỏi bạn tham công án gì?Có kết quả gì chưa?Có cảnh giới tốt không?Thân.
Re: VÔ MÔN QUAN
Chấp chữ nên kẹt nơi lời nói.Ma Ha Bát Nhã đã viết:Vì ông chưa bao giờ hiểu giải thoát!Thánh_Tri đã viết:Lại hữu tâm, lại sanh tử rồi.Ma Ha Bát Nhã đã viết:Hữu tâm tức Vô TâmThánh_Tri đã viết:Hữu tâm chi sanh tử môn
Vô tâm chi giải thoát môn
(Hữu tâm là cửa của sanh tử.
Vô tâm là cửa của giải thoát)
Sanh Tử Chi Giải Thoát!
Sao vô tâm, sao giải thoát được!
Tôi nói hữu tâm tức vô tâm bởi, vì tự tánh thường sanh ra các pháp mà nói hữu tâm tức vô tâm , thấy không khác , chẳng hai hữu tâm - vô tâm, khi tôi nói hữu tâm tức là cả hữu vô , nhân hiểu như vậy chẳng kẹt dính hữu tâm vô tâm. Còn ông không hiểu rõ vô tâm, chẳng dụng được hữu tâm , nên thấy vô tâm và hữu tâm có hai bên, nên ông chưa thể dùng hữu tâm, và không hiểu rõ đầy đủ vô tâm. Sanh tử chẳng chừa ông đâu... Đừng tự tin quá đấy ông bạn ạ.
Hữu Tâm là bao gồm tất cả tâm, hể khởi niệm "hữu tâm", khởi niệm "vô tâm, hay khởi niệm "hữu tâm tức vô tâm" hay gì gì v.v... đều gọi là hữu tâm cả.
Vô Tâm là vô tất cả tâm, chẳng có niệm "hữu tâm", chẳng có niệm "vô tâm", chẳng có niệm "hữu tâm tức vô tâm" hay những niệm nào khác.
Mở toát cửa vô tâm thì Tánh Bản Nhiên cùng khắp mười phương tự sáng ngời.
Hãy tập vô tâm thì mới có lối vào, nếu không vẫn lẫn quẩn ngoài vòng sanh tử của vọng thức.
Chính thế mới gọi là "Vô Môn Quan".
Muốn vào thiền tông ta phải tập Vô Tâm, bởi vô tâm là cửa của đạo giác ngộ giải thoát vậy. Nếu không vô tâm, thì lời Phật, lời Tổ dạy trong sách nầy có học thuộc cũng hoàn toàn vô ích. Đó không phải là điều mong mỏi của Phật, của Tổ khi truyền dạy.
Mục đích của sách "Vô Môn Quan" nầy là dạy người phải tập vô tâm. Vậy hãy tập vô tâm.
Mong thay!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MÔN QUAN
ĐH hay quá! Thật sự ĐH nói rất đúng... Hãy tham thêm nữa nhiều thật nhiều. Đến lúc nào đó ĐH sẽ hiểu lời MHBN nói... Chúc ĐH tin tấn và tiến xa hơn nữa, để lợi lạc nhiều người.Thánh_Tri đã viết:Chấp chữ nên kẹt nơi lời nói.Ma Ha Bát Nhã đã viết:Vì ông chưa bao giờ hiểu giải thoát!Thánh_Tri đã viết:Lại hữu tâm, lại sanh tử rồi.Ma Ha Bát Nhã đã viết:Hữu tâm tức Vô TâmThánh_Tri đã viết:Hữu tâm chi sanh tử môn
Vô tâm chi giải thoát môn
(Hữu tâm là cửa của sanh tử.
Vô tâm là cửa của giải thoát)
Sanh Tử Chi Giải Thoát!
Sao vô tâm, sao giải thoát được!
Tôi nói hữu tâm tức vô tâm bởi, vì tự tánh thường sanh ra các pháp mà nói hữu tâm tức vô tâm , thấy không khác , chẳng hai hữu tâm - vô tâm, khi tôi nói hữu tâm tức là cả hữu vô , nhân hiểu như vậy chẳng kẹt dính hữu tâm vô tâm. Còn ông không hiểu rõ vô tâm, chẳng dụng được hữu tâm , nên thấy vô tâm và hữu tâm có hai bên, nên ông chưa thể dùng hữu tâm, và không hiểu rõ đầy đủ vô tâm. Sanh tử chẳng chừa ông đâu... Đừng tự tin quá đấy ông bạn ạ.
Hữu Tâm là bao gồm tất cả tâm, hể khởi niệm "hữu tâm", khởi niệm "vô tâm, hay khởi niệm "hữu tâm tức vô tâm" hay gì gì v.v... đều gọi là hữu tâm cả.
Vô Tâm là vô tất cả tâm, chẳng có niệm "hữu tâm", chẳng có niệm "vô tâm", chẳng có niệm "hữu tâm tức vô tâm" hay những niệm nào khác.
Mở toát cửa vô tâm thì Tánh Bản Nhiên cùng khắp mười phương tự sáng ngời.
Hãy tập vô tâm thì mới có lối vào, nếu không vẫn lẫn quẩn ngoài vòng sanh tử của vọng thức.
Chính thế mới gọi là "Vô Môn Quan".
Muốn vào thiền tông ta phải tập Vô Tâm, bởi vô tâm là cửa của đạo giác ngộ giải thoát vậy. Nếu không vô tâm, thì lời Phật, lời Tổ dạy trong sách nầy có học thuộc cũng hoàn toàn vô ích. Đó không phải là điều mong mỏi của Phật, của Tổ khi truyền dạy.
Mục đích của sách "Vô Môn Quan" nầy là dạy người phải tập vô tâm. Vậy hãy tập vô tâm.
Mong thay!
Re: VÔ MÔN QUAN
chào các bạn.Tổ sư khi chỉ đệ tử tham công án"VÔ".Trước hết tâm khởi chữ"VÔ"là nữu tâm.Trong quá trình đó,nó trở thành nhất niệm.nên các vọng niệm khác không thể nổi lên.Dần dần nghi tình đã thành khối,không có niệm,vô tâm.Dến lúc khối nghi tinh vỡ,chân tâm hiện tiền,minh tâm kiến tánh.Hãy cẩn thận và tham cứu miên mật.Dến lúc cuộc sống bạn là thiền nhưng không nói thiền.Thân.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 50 khách