VÔ MÔN QUAN

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào bạn MaHaBátNhã.Bạn có từng đặt câu hỏi,tại sao tổ đặt ra công án hay không?Bạn tham cứu và giải thich công án đã kết nghi tình thành khối chưa?Bạn hãy coi công án là một cảnh khi bạn dối diện nó bạn có thấy và biết không?Ngay lúc đó bạn có ý niệm không?Đường đạo khó,khó vì không thấu suốt tâm.
Vài lời chân thành.Thân.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Thánh_Tri đã viết:Hữu tâm chi sanh tử môn
Vô tâm chi giải thoát môn

(Hữu tâm là cửa của sanh tử.
Vô tâm là cửa của giải thoát)
Hữu tâm tức Vô Tâm
Sanh Tử Chi Giải Thoát!
Lại hữu tâm, lại sanh tử rồi.
Sao vô tâm, sao giải thoát được!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Thánh_Tri đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Thánh_Tri đã viết:Hữu tâm chi sanh tử môn
Vô tâm chi giải thoát môn

(Hữu tâm là cửa của sanh tử.
Vô tâm là cửa của giải thoát)
Hữu tâm tức Vô Tâm
Sanh Tử Chi Giải Thoát!
Lại hữu tâm, lại sanh tử rồi.
Sao vô tâm, sao giải thoát được!
Vì ông chưa bao giờ hiểu giải thoát!

Tôi nói hữu tâm tức vô tâm bởi, vì tự tánh thường sanh ra các pháp mà nói hữu tâm tức vô tâm , thấy không khác , chẳng hai hữu tâm - vô tâm, khi tôi nói hữu tâm tức là cả hữu vô , nhân hiểu như vậy chẳng kẹt dính hữu tâm vô tâm. Còn ông không hiểu rõ vô tâm, chẳng dụng được hữu tâm , nên thấy vô tâm và hữu tâm có hai bên, nên ông chưa thể dùng hữu tâm, và không hiểu rõ đầy đủ vô tâm. Sanh tử chẳng chừa ông đâu... Đừng tự tin quá đấy ông bạn ạ. tangbong tangbong tangbong
Sửa lần cuối bởi Ma Ha Bát Nhã vào ngày 18/06/12 04:53 với 3 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kingvua đã viết:chào bạn MaHaBátNhã.Bạn có từng đặt câu hỏi,tại sao tổ đặt ra công án hay không?Bạn tham cứu và giải thich công án đã kết nghi tình thành khối chưa?Bạn hãy coi công án là một cảnh khi bạn dối diện nó bạn có thấy và biết không?Ngay lúc đó bạn có ý niệm không?Đường đạo khó,khó vì không thấu suốt tâm.
Vài lời chân thành.Thân.
Tôi chỉ bik công án là là để giải, chẳng cần hiểu Tổ nói gì cả...


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào bạn.Cho tôi hỏi bạn tham công án gì?Có kết quả gì chưa?Có cảnh giới tốt không?Thân.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kingvua đã viết:chào bạn.Cho tôi hỏi bạn tham công án gì?Có kết quả gì chưa?Có cảnh giới tốt không?Thân.
Tham thì tôi chẳng có tham công án nào cả, trước đó các công ấn mù tịt, chỉ ở một thời công phu nhận ra "cái chẳng sanh chẳng diệt" từ Tâm Kinh Bát Nhã hay nói thì hiểu những công án và kinh điển thường hay nói... Cảnh giới là do công phu , tâm chứng đắc, "cái đó" chẳng có công phu chẳng có dãi đãi, chẳng có cảnh giới , thảy cả các cảnh giới đều đầy đủ... Nhưng én khi hiểu sâu hơn, nhưng thấy rồi biết rồi "cái chẳng sanh chẳng diệt" là một chuyện, ở phần phía sau thì chẳng phải ai cũng hiểu... Có chia sẻ cũng chẳng ai hiểu dc... Bởi cái tánh không quá "êm dịu" rồi, nên chẳng ai muốn tiến thêm... tangbong tangbong tangbong


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Thánh_Tri đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Thánh_Tri đã viết:Hữu tâm chi sanh tử môn
Vô tâm chi giải thoát môn

(Hữu tâm là cửa của sanh tử.
Vô tâm là cửa của giải thoát)
Hữu tâm tức Vô Tâm
Sanh Tử Chi Giải Thoát!
Lại hữu tâm, lại sanh tử rồi.
Sao vô tâm, sao giải thoát được!
Vì ông chưa bao giờ hiểu giải thoát!

Tôi nói hữu tâm tức vô tâm bởi, vì tự tánh thường sanh ra các pháp mà nói hữu tâm tức vô tâm , thấy không khác , chẳng hai hữu tâm - vô tâm, khi tôi nói hữu tâm tức là cả hữu vô , nhân hiểu như vậy chẳng kẹt dính hữu tâm vô tâm. Còn ông không hiểu rõ vô tâm, chẳng dụng được hữu tâm , nên thấy vô tâm và hữu tâm có hai bên, nên ông chưa thể dùng hữu tâm, và không hiểu rõ đầy đủ vô tâm. Sanh tử chẳng chừa ông đâu... Đừng tự tin quá đấy ông bạn ạ. tangbong tangbong tangbong
Chấp chữ nên kẹt nơi lời nói.

Hữu Tâm là bao gồm tất cả tâm, hể khởi niệm "hữu tâm", khởi niệm "vô tâm, hay khởi niệm "hữu tâm tức vô tâm" hay gì gì v.v... đều gọi là hữu tâm cả.

Vô Tâm là vô tất cả tâm, chẳng có niệm "hữu tâm", chẳng có niệm "vô tâm", chẳng có niệm "hữu tâm tức vô tâm" hay những niệm nào khác.

Mở toát cửa vô tâm thì Tánh Bản Nhiên cùng khắp mười phương tự sáng ngời.

Hãy tập vô tâm thì mới có lối vào, nếu không vẫn lẫn quẩn ngoài vòng sanh tử của vọng thức.

Chính thế mới gọi là "Vô Môn Quan".

Muốn vào thiền tông ta phải tập Vô Tâm, bởi vô tâm là cửa của đạo giác ngộ giải thoát vậy. Nếu không vô tâm, thì lời Phật, lời Tổ dạy trong sách nầy có học thuộc cũng hoàn toàn vô ích. Đó không phải là điều mong mỏi của Phật, của Tổ khi truyền dạy.

Mục đích của sách "Vô Môn Quan" nầy là dạy người phải tập vô tâm. Vậy hãy tập vô tâm.

Mong thay!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Thánh_Tri đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Thánh_Tri đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Thánh_Tri đã viết:Hữu tâm chi sanh tử môn
Vô tâm chi giải thoát môn

(Hữu tâm là cửa của sanh tử.
Vô tâm là cửa của giải thoát)
Hữu tâm tức Vô Tâm
Sanh Tử Chi Giải Thoát!
Lại hữu tâm, lại sanh tử rồi.
Sao vô tâm, sao giải thoát được!
Vì ông chưa bao giờ hiểu giải thoát!

Tôi nói hữu tâm tức vô tâm bởi, vì tự tánh thường sanh ra các pháp mà nói hữu tâm tức vô tâm , thấy không khác , chẳng hai hữu tâm - vô tâm, khi tôi nói hữu tâm tức là cả hữu vô , nhân hiểu như vậy chẳng kẹt dính hữu tâm vô tâm. Còn ông không hiểu rõ vô tâm, chẳng dụng được hữu tâm , nên thấy vô tâm và hữu tâm có hai bên, nên ông chưa thể dùng hữu tâm, và không hiểu rõ đầy đủ vô tâm. Sanh tử chẳng chừa ông đâu... Đừng tự tin quá đấy ông bạn ạ. tangbong tangbong tangbong
Chấp chữ nên kẹt nơi lời nói.

Hữu Tâm là bao gồm tất cả tâm, hể khởi niệm "hữu tâm", khởi niệm "vô tâm, hay khởi niệm "hữu tâm tức vô tâm" hay gì gì v.v... đều gọi là hữu tâm cả.

Vô Tâm là vô tất cả tâm, chẳng có niệm "hữu tâm", chẳng có niệm "vô tâm", chẳng có niệm "hữu tâm tức vô tâm" hay những niệm nào khác.

Mở toát cửa vô tâm thì Tánh Bản Nhiên cùng khắp mười phương tự sáng ngời.

Hãy tập vô tâm thì mới có lối vào, nếu không vẫn lẫn quẩn ngoài vòng sanh tử của vọng thức.

Chính thế mới gọi là "Vô Môn Quan".

Muốn vào thiền tông ta phải tập Vô Tâm, bởi vô tâm là cửa của đạo giác ngộ giải thoát vậy. Nếu không vô tâm, thì lời Phật, lời Tổ dạy trong sách nầy có học thuộc cũng hoàn toàn vô ích. Đó không phải là điều mong mỏi của Phật, của Tổ khi truyền dạy.

Mục đích của sách "Vô Môn Quan" nầy là dạy người phải tập vô tâm. Vậy hãy tập vô tâm.

Mong thay!
ĐH hay quá! Thật sự ĐH nói rất đúng... cafene cafene cafene Hãy tham thêm nữa nhiều thật nhiều. Đến lúc nào đó ĐH sẽ hiểu lời MHBN nói... Chúc ĐH tin tấn và tiến xa hơn nữa, để lợi lạc nhiều người. tangbong tangbong tangbong


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào các bạn.Tổ sư khi chỉ đệ tử tham công án"VÔ".Trước hết tâm khởi chữ"VÔ"là nữu tâm.Trong quá trình đó,nó trở thành nhất niệm.nên các vọng niệm khác không thể nổi lên.Dần dần nghi tình đã thành khối,không có niệm,vô tâm.Dến lúc khối nghi tinh vỡ,chân tâm hiện tiền,minh tâm kiến tánh.Hãy cẩn thận và tham cứu miên mật.Dến lúc cuộc sống bạn là thiền nhưng không nói thiền.Thân.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.50 khách